Khởi nghiệp là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung, nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp. Khởi nghiệp là một tổ chức được thiết kế nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong những điều kiện không chắc chắn nhất.
Để khởi nghiệp thành công bạn cần dựa trên nguyên tắc của các chỉ tiêu trong SMART, có nghĩa là cụ thể (Specifc), đo lường được (Measurable), có thể đạt được (Attainable), phù hợp (Realistic), và trong một thời gian biểu nào đó (Time-bound)
1. Xác định các sứ mệnh-tầm nhìn-giá trị mà doanh nghiệp bạn xác định khi khởi nghiệp
a. Sứ mệnh
Sứ mệnh – về lý thuyết, là những gì phân biệt công ty bạn với các công ty đối thủ; trên thực tế, bạn có thể xem đây như là một mục tiêu.
b. Tầm nhìn
Tầm nhìn là nơi công ty bạn nhắm tới hoặc muốn trở thành; một lần nữa, bạn có thể xem nó như là một mục tiêu khác.
c. Giá trị của doanh nghiệp
Xác định giá trị doanh nghiệp để nhằm trợ giúp cho quá trình chuyển đổi cơ cấu về vốn chủ sở hữu. Đầu tiên, cổ đông hoặc nhà đầu tư muốn nắm bắt một cách chi tiết về tình hình hiện tại của công ty trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Họ muốn biết các cơ hội và tiềm năng phát triển cho tương lai của doanh nghiệp. Đặc biệt, họ muốn hiểu các khoản nợ ngoài dự kiến, ví dụ các vấn đề về thuế, các nguy cơ tiềm ẩn về kiện tụng, tranh chấp.
2. Liệt kê các mục tiêu dài hạn của bạn khi khởi nghiệp
Thiết lập các mục tiêu dài hạn sẽ giúp bạn có được một chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. Những mục tiêu dài hạn này sẽ có thời hạn kéo dài rất dài thường là trên 5 năm.
a. Nội dung của các mục tiêu
Cần xác định đâu là mục tiêu quan trọng nhất và là mục tiêu mang tính khích lệ nhất.
Cũng nên thiết lập các mục tiêu liên quan đến giá trị.
Các mục tiêu liên quan đến vấn đề tài chính cần phải rõ ràng và chính xác.
b. Các mục tiêu ngắn hạn
Mục tiêu ngắn hạn là tiền để để phát triển những mục tiêu dài hạn. Vậy nên bạn cần xây dựng các mục tiêu ngắn hạn trong quá trình khởi nghiệp. Chiến lược xem trọng những xu hướng đòi hỏi của thị trường và những lực lượng cạnh tranh trong ngành, trong một thời gian dài thay vì chỉ là ngắn hạn.
c. Mục tiêu mang tính khích lệ
Để khích lệ nhân viên và lực lượng bán hàng thì các mục tiêu bạn đề ra phải mang tính khích lệ đối với nhân viên của mình.
Để tạo cho họ có động lực phát triển và hướng đến mục tiêu mà mình đề ra.
>>>Xem thêm: Nguyên tắc khởi nghiệp thành công
Bookmarks