@dinhlocphp: Có vài phản biện cho bài viết ở trên của bạn.
Ở mục số 2 của bạn: tôi đồng ý về vấn đề là nhà trường nên dạy nền tảng hơn là chi tiết. Tuy nhiên những môn như kiến thức xây dựng đem bỏ vào cho 1 sinh viên IT là một việc quá không hợp lý. Tôi có thể hiểu được chuyện đem điện tử vô cho IT vì ít nhất nó cũng có phần quan trọng nếu bạn làm về phần hardware hay embedded của IT chứ với vẽ kỹ thuật và Cơ Ứng Dụng thì tôi thấy hoàn toàn không hợp lý. Có bao nhiêu sinh viên sau này sẽ ra làm IT cho Xây Dựng. Tỷ lệ này là bao nhiêu và thật bất hợp lý cho những sinh viên còn lại phải học một môn mà mình hoàn toàn không biết nó sẽ làm cái gì. Liệu tốt hơn với những môn mang tính hướng nghiệp đó chúng ta đưa vào những môn tự chọn. Không biết ở những trường khác như thế nào chứ ngày xưa tôi học ở BK TP , không ai cấm tôi đăng ký học Xử lý Tín Hiệu, Điện Tử 2 , Điện Tử Công Suất, những môn tôi nghĩ là cần thiết cho bản thân tôi,một người học về IT vì tôi muốn làm về embedded.Và vì thế cũng sẽ không ai cấm 1 sinh viên IT thích làm Autocad developer học về Cơ Ứng Dụng.
Ở mục số 3: Bạn không thể quy lỗi này cho Sinh Viên.Có nhiều lỗi của thầy cô trong đó.Lecturer phải có nhiệm vụ khơi gợi sự chủ động trong sinh viên dù chắc chắn rằng với cách làm đó Lecturer mất thời gian nhiều hơn. Cho ví dụ: có ai học MTBK khóa 94-97 sẽ biết môn Ngôn Ngữ Lập Trình của thầy Phùng dạy. Một môn cực kỳ khô khan và đã được thầy biến thành theo tôi một trong những môn hay nhất mà tôi đã từng học qua. Từ tuần thứ 3 trở đi, quyền giảng dạy của các tiết học được trao cho từng nhóm sinh viên.Mỗi nhóm phải giảng cho phần còn lại của lớp hiểu về một chương và có nhiệm vụ trả lời các câu hỏi của mọi người. Thầy quy định rõ ràng nếu câu hỏi nào mà cả lớp không ai có đáp án đơn giản sẽ được dùng cho kỳ thi. Thầy chỉ giữ vai trò control và đặt câu hỏi nếu không ai chịu hỏi đồng thời sẽ trả lời nếu cảm thấy những câu hỏi quá sức sinh viên. Với cách dạy đó mọi sinh viên đều hoạt động một cách cực kỳ tích cực, lớp học cực kỳ sôi nổi với đủ thứ câu hỏi được đặt ra kể cả với những người thụ động nhất, những người mê điểm cao cũng phải hỏi và trả lời nếu không muốn tiêu với kỳ thi cuối.Những bài dạy đó đi theo tôi đến tận ngày nay. Chỉ đáng tiếc kể từ sau khi thầy Phùng đi học, cách dạy đấy mất đi vì các thầy phía sau có vẻ không đủ kiến thức và thời gian để có thể control một cách dạy như thế, và các bạn khóa sau còn mê môn đó như tôi nữa hay không ?
Mục số 5: Đồng ý với bạn. Nhưng cái đó không chỉ riêng SV VN nó còn có thể nói cho cả người VN sau bao nhiêu năm tự mãn vì đã được bơm bi quá độ với rừng vàng biển bạc, dân tộc ta thông minh cần cù. Và bây giờ té ngửa ra khi thấy người ta giàu hơn mình nhiều quá. Việc đó cần phải 1 thời gian giống như 1 con ếch chui từ trong đáy giếng ra, dần dần nó sẽ thấy ừm thì trời rộng thật đấy nhưng tụi hươu nai khỉ vượn nó cũng thấy trời rộng giống y như mình đấy mà. Vậy tại sao mình cứ mang mặc cảm là ếch ngồi đáy giếng nhỉ. Tôi tin rằng khoảng 10 năm nữa khi làn sóng hội nhập đã thấm sâu vào chúng ta, chúng ta sẽ bớt sự tự ti đi nhiều.
Bookmarks