Trang 3 / 7 FirstFirst 123456 ... LastLast
Hiển thị kết quả từ 21 đến 30 / 64
  1. #21
    Tham gia
    11-02-2008
    Location
    vô gia cư
    Bài viết
    1,281
    Like
    50
    Thanked 1,017 Times in 293 Posts
    Mấy bác nói chuyện vật lý nghe khớp quá. Em thì chỉ biết so sánh cái vật với cái với vợ thôi: Vật thì mình hơn, thì mình thua ...



    Tiếp cái chủ đề hình ảnh tàu con thoi Atlantis làm nhiệm vụ sửa chữa Hubble:

    Ảnh chụp xuống khi tàu Atlantis bay ngang biển Địa Trung Hải và Hồng Hải


    Kính viễn vọng Hubble đang được "bắt giữ" trong khoang hàng của Atlantis








    Chụp từ trái đất bởi một tay chụp hình thiên văn bán chuyên nghiệp, khi tàu Atlantis bay qua trước mặt trời - Dạ phải cái "cục" tròn vàng vàng đó là mặt trời đấy ạ.



    Các chuyên gia đang thao tác sửa chửa kính Hubble








    Những đám mây hình xoắn (vortex) ngộ nghĩnh chụp được khi phi thuyền bay trên địa phận châu Phi


    Phi hành gia John Grunsfeld đang chuẩn bị thắt một sợi dây an toàn trước khi thực hiện "space walk"










    Phi hành gia Mike Massimino đang nhìn vào cửa sổ từ bên ngoài tàu Atlantis trong khi Megan McArthur đang ở trong. Mike là chuyên gia trưởng của nhóm sửa chửa VVK Hubble, còn Megan là chuyên viên vận hành cánh tay robot để "tóm" lấy Hubble


    Mike Massimino đang được chụp hình qua cửa sổ tàu Atlantis









    VVK Hubble đang được thả ra từ Atlantis và tiếp tục hành trình vòng quanh trái đất của nó.









    Tàu Atlantis chụp với trái đất. Để ý viền xanh của trái đất là độ dày của bầu khí quyển.








    Phía trên nhìn xuống trung tâm không gian Kennedy ở Florida
    Được sửa bởi ngutrienmien lúc 23:02 ngày 24-05-2009

  2. Thành viên Like bài viết này:


  3. #22
    Tham gia
    16-05-2005
    Location
    sè ghềnh
    Bài viết
    9,601
    Like
    529
    Thanked 672 Times in 367 Posts
    Xem sướng quá! Cám ơn bác Ngủ nhé

  4. #23
    Tham gia
    30-08-2007
    Location
    HCM
    Bài viết
    1,337
    Like
    0
    Thanked 3 Times in 3 Posts
    Bác TOM giải thích rõ hơn dc k ? Năn nỉ bác!

  5. #24
    Tham gia
    18-08-2005
    Location
    Montclair
    Bài viết
    8,722
    Like
    20
    Thanked 1,457 Times in 600 Posts
    Quote Được gửi bởi sideduck View Post
    Bác TOM giải thích rõ hơn dc k ? Năn nỉ bác!
    Bác củng mù tịt như cháu. Thấy sao đăng vậy.
    Thật ra không biết dịch ra như thế nào vì toàn là chử kỹ thuật về không gian và chuyễn động học.
    Bác không đủ từ mà dịch.

    Chỉ có thể tóm tắt là phi thuyền phải soay ngữa lên chuẫn bị tách ống nhiên liệu ra, Phi hành gia có thể thấy trái đất và chuẫn bi góc thoát vào quỷ đạo nhanh an toàn và ít tốn kém nhiên liệu nhất.


    Đầu hàng!! Có ai cứu bồ không?

  6. #25
    Tham gia
    22-07-2005
    Bài viết
    9,146
    Like
    612
    Thanked 2,879 Times in 1,409 Posts
    Video clip của phi thuyền Atlantis rời giàn phóng được các đài TV quốc tế truyền tải trực tiếp khắp thế giới cũng như là được post lại trên Youtube cho những ai không có cơ hội xem, chỉ cần coi qua là thấy ngay cái quá trình Roll Maneuver này rõ ràng chứ chẳng cần phải suy diễn lôi thôi về "tại sao cột khói cong". Chẳng cần phải là chuyên gia về Vật Lý để thấy rằng nếu phi thuyền bay cong thì dĩ nhiên làn khói phía sau cũng bay cong, đơn giản thế thôi!



    Tuy phi thuyền bay thẳng đứng lên lúc mới rời giàn phóng, nhưng sau khi đạt được Max-Q (giải thích nôm na là lúc mà sức ép của bầu khí quyển trở nên tột đỉnh khi các rockets phụ đẩy phi thuyền đi với vận tốc tối đa) thì phi thuyền con thoi Space Shuttle bắt đầu quá trình roll maneuver, chầm chậm xoay vòng và bắt đầu pitch nghiêng qua hướng Đông. Bay nghiêng là để đi vào quỹ đạo vòng quanh trái đất, đồng thời xoay vòng để lưng đưa xuống đất, bụng đưa lên trời là vì lý do aerodynamics (tiếng Việt hình như gọi là "khí động lực học"?), dùng cái External Tank và hai cái SRB's đỡ giùm sức ép của bầu khí quyển tác động trên phi thuyền trong khi tiếp tục thăng thiên, cho đến khi cặp rocket phụ kia hết xăng thì phi hành đoàn bấm nút để chúng rời ra khỏi phi thuyền và tự thả dù rơi xuống biển, còn phi thuyền thì tiếp tục bay nghiêng vào quỹ đạo đã được tính trước.

    Khi vào tới quỹ đạo vòng quanh trái đất thì phi thuyền tắt máy và giữ nguyên vị trí nằm "ngửa", lý do thứ nhất là vấn đề kỹ thuật: các máy móc trên tàu (như là hệ thống communication) có thể phát tín hiệu thẳng xuống mặt đất (phần bụng tàu con thoi rất dày để bảo vệ phi hành đoàn không bị nướng giòn khi bay trở về Trái Đất, nên sóng radio sẽ bị cản trở), lý do thứ hai là vấn đề tâm lý: các phi hành gia nhìn qua cửa sổ thì lúc nào cũng có thể thấy Trái Đất thân yêu đẹp như tranh, chứ không phải là màu đen tối tăm lạnh lẽo ghê rợn của không gian suốt ngày này qua ngày khác.

    Xem hình minh họa này cho dễ hình dung:


    Quote Được gửi bởi Markov View Post
    Để ý lúc nào cột khói cũng cong 1 đường,không phải nó bay cong mà đó là vì trong lúc bay lên Trái đất của chúng ta đã kip xoay thêm một chút, vì tàu vũ trụ được tính toán bay thẳng để tiết kiệm nhiên liệu và kết hợp với lực ly tâm của trái đất khi nó quay, nó sẽ "ném" tàu con thoi với một lực đáng kể.
    Còn cái này gọi là tự mình suy diễn ra rồi phán như là thiệt, và sai lầm lớn nhất là bạn research thông tin về phóng tên lửa từ Wikipedia chứ không phải là thông tin về quá trình phóng phi thuyền Space Shuttle của NASA, sai lầm thứ hai là bạn quên mất rằng DDTH chẳng thiếu gì các thành viên ở Mỹ như là già TOM, lão Ngũ, và tớ đây, những thứ mà bạn đang đoán già đoán non thì ở bên đây lại là kiến thức rất ư là phổ thông được dạy từ các năm Tiểu Học, bây giờ muốn confirm thì cũng chẳng khó gì, nếu bạn cần hỏi gì thì mọi người sẽ trả lời cho.

    Tuy nhiên cũng phải khen là trí tưởng tượng của bạn rất phong phú, khả năng suy diễn trong những bài kế tiếp cũng rất tốt, nếu như mà là ở một diễn đàn khác thì những ai không có khả năng đối chiếu lại thông tin tiếng Anh rất có thể sẽ tin ngay là thật không chừng!
    Được sửa bởi Arkain lúc 17:57 ngày 18-12-2013

  7. Thành viên Like bài viết này:


  8. #26
    Tham gia
    11-02-2008
    Location
    vô gia cư
    Bài viết
    1,281
    Like
    50
    Thanked 1,017 Times in 293 Posts
    Thanks Arkain for explaining

    Atlantis đã đáp xuống hôm 24/5. Vì thời tiết ở Florida xấu, nên đành phải đáp xuống Edwards Air Force Base ở California.












    Mỗi lần đáp xuống California thì NASA phải tốn thêm chừng 1-2 triệu USD để chuyên chở phi thuyền từ Cali qua Florida. Máy bay 747 đặc chế chuyên dụng chở phi thuyền:

    Trong hình này, phi thuyền Discovery được chở về Florida ngày 21/8/05


    Nguồn: nasa.gov

  9. Thành viên Like bài viết này:


  10. #27
    Tham gia
    02-05-2005
    Bài viết
    1,297
    Like
    137
    Thanked 2,128 Times in 395 Posts
    Bác ngủ triền miên thỉnh thoảng tỉnh giấc đưa cho anh em những bức ảnh tuyệt vời quá

  11. #28
    Tham gia
    24-11-2007
    Bài viết
    129
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Có thể tôi bị hố khi phát biểu vụ "trái đất xoay thêm một chút", nhưng các thông tin còn lại đều đúng nhưng giọng điệu của Ảkain cứ như là toàn bộ thông tin tôi đưa ra là sai.
    Ngay cả vụ "trái đất xoay thêm một chút", trong các tài liệu của NASA chưa bao giờ phủ định điều tôi nói, mà họ không đề cập không có nghĩa là nó không có, mà chỉ là họ đưa ra những kiến thức phổ thông, dễ hiểu cho số đông, Ảkain nói cứ như tôi là một kẻ rảnh hơi giả dối phô diễn kiến thức vậy.
    Trên thực tế nhiều định lý khi nhìn bằng mắt thường nó lại nghịch lý, ví dụ như 2 chiếc xe đi ngược chiều nhau sẽ thấy tốc độ nhanh hơn, nhưng khi ta chạy xe ngược chiều một chiếc máy bay đang bay lại cảm thấy nó bay chậm hơn là khi ta chạy xe cùng chiều với nó.
    Về vụ trích wiki, xin thưa không phải tôi tra cứu Wiki mà là tôi dẫn chứng cho cái gọi là "nói có sách...", chứ không phải tìm hiểu wiki rồi đưa ra, những kiến thức vật lý này ở trung học Vn đều đã học.
    Tôi không biết chuyên môn của bác là gì, bản lĩnh bác ra sao, bác bao nhiêu tuổi nhưng giọng điệu thì luôn như người bề trên. Cần gì phải là người ở nước ngoài mới có thể tra cứu thông tin, google cũng có ở VN cơ mà?
    Thế bác ở nước ngoài bác tra luôn vì sao tên lửa khi ở trong tầm hút của trái đất nó nghiêng như vậy mà không ngã như ta nghiêng một chai coke, hay máy bay khi bay trên không dùng la bàn như thế nào...giúp tôi với.
    Khoa học vũ trụ là môn khoa học tôi yêu thích, topic này như gãi đúng chỗ ngứa, nhưng mà bác Ảkain cứ như là cuốn bách khoa toàn thư cái gì cũng biết, lĩnh vực nào cũng tinh thông, tra NASA website rồi bảo tôi sai, có thể tôi nói thiếu, nói những cái NASA thấy không cần nói, thế bác tra luôn giúp tôi nhiệm vụ của con quay hồi chuyển trong các tên lửa và vệ tinh thám hiểm tầm xa đi, lúc đó tôi mới tâm phục khẩu phục bác!

  12. #29
    Tham gia
    22-07-2005
    Bài viết
    9,146
    Like
    612
    Thanked 2,879 Times in 1,409 Posts
    Câu trên đập câu dưới chan chát, nếu bản thân cậu đã biết xài Google, tự tra cứu thông tin rồi thì tại sao lười lĩnh đến mức phải nhờ người khác tra giùm?

    Đáng lý ra ngay từ khi bác TOM đã kiên nhẫn ngồi giải thích cặn kẽ (với những thông tin rất cụ thể ngay từ NASA) mà cậu tỏ ra có tinh thần học hỏi và biết tiếp thu ngay những thông tin bổ ích này như các anh em khác (thay vì gân cổ lên lý sự cùn với người đang giúp mình) thì cho dù tớ bỏ ra chút thời gian để giúp research giùm cũng chẳng nề hà gì, nhưng tiếc là tớ tuyệt không có bất cứ một lý do gì để hoang phí thời gian để giúp một cá nhân thiếu tinh thần học hỏi như cậu cả.

    Cũng xin nói rõ là bài viết về roll maneuver trên kia của tớ là để chia sẻ với các anh em khác, chứ không phải viết cho cậu đọc, bởi lẽ loại người như cậu cho dù biết rõ là mình sai nhưng cũng vẫn sẽ phồng mang trợn mắt lên cãi, và cho dù học được thêm điều mới thì cũng chẳng biết mở miệng nói câu cám ơn.

    Bởi vậy cho nên dù cậu có tâm phục khẩu phục hay không cũng chẳng ăn nhằm gì, khỏi cần bày trò thách đố chi cho mệt, bỏ thời gian ra để google thông tin thì tốt hơn, vì sẽ chẳng có ai bỏ công ra giúp tra giùm cậu đâu

  13. #30
    Tham gia
    02-05-2005
    Bài viết
    1,297
    Like
    137
    Thanked 2,128 Times in 395 Posts
    Mình đọc đâu đó thấy nói bình thường khi máy bay cất cánh không thấy khói. Vệt khói khí thải sau máy bay trên bầu trời là do khí thoát của động cơ máy bay bị đông lại do nhiệt độ bên ngoài xuống tới âm 40 - 42oC.Con số âm 40 đến 42oC là do tôi quan sát từ những lần đi máy bay ghi trên bảng điện tử khi bay ở độ cao 10000 đến 11000 m. Không biết có đúng không nhỉ? Nếu đúng thế thì không biết khói tạo thành khi tên lửa đẩy phóng phi thuyền lên là do đâu - Chắc là do nhiên liệu khác nhau giữa động cơ xăng và động cơ tên lửa quá. Bạn nào biết giải thích hộ với.

    Có những chuyện cứ tưởng như mặc nhiên, đọc xong mới thấy mình hiểu sai. Ví dụ vụ phi thuyền con thoi khi vào quỹ đạo sẽ bay ngửa bụng lên phía trên. Trước đây mình cứ nghĩ là nó ở vị trí bụng sẽ đưa xuống trái đất. Cũng như tôi rất thú vị khi thông qua giải thích của bác ngutrienmien mà tôi có được hình dung về độ dày của tầng khi quyển trái đất

    Quote Được gửi bởi ngutrienmien View Post
    Tàu Atlantis chụp với trái đất. Để ý viền xanh của trái đất là độ dày của bầu khí quyển.
    Cũng bổ sung thêm được chút kiến thức có ích đấy chứ
    Được sửa bởi dinhlocphp lúc 05:41 ngày 29-05-2009

Trang 3 / 7 FirstFirst 123456 ... LastLast

Bookmarks

Quy định

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời bài viết
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •