Tôi chưa bao giờ tin tưởng vào tương lai của bất kỳ web search engine nào ở Việt Nam, và với Xalo cũng vậy. Một số vertical search engine có thể thành công (rao vặt, sản phẩm - vatgia, local business - diadiem.com, việc làm - ihoatieu) nhưng web search thì không.Các web search engine Việt Nam chỉ bám lấy hai điểm tự cho là “lợi thế”. Thứ nhất là “hiểu sâu sắc tiếng Việt”. Trên thực tế, chức năng về ngữ có thể nhìn thấy duy nhất trên Xa lộ là tách các từ khóa liên quan (mà đa số là sai, ví dụ tìm từ “máy hút bụi” thì Xa lộ sẽ gợi ý 5 công ty Intel, BBC, AMD, NEC, Microsoft!), còn tìm không dấu, đồng nghĩa, viết tắt thì không thể so sánh với Google được. Thứ hai là trông chờ vào tinh thần dân tộc của người Việt Nam, người Việt dùng sản phẩm Việt. Điểm này tôi đồng ý, và Xa lộ đã làm được (nghĩa là không phải làm gì cả, nghiễm nhiên đẻ ra Xa lộ đã là một sản phẩm Việt rồi!). Tôi sẵn sàng dùng các sản phẩm của Việt Nam để ủng hộ, nhưng với điều kiện là phải đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của tôi, và mặt này thì tôi thấy (và tôi tin rằng nhiều người cũng thấy) Xa lộ còn lâu mới làm được. Tóm lại, Xa lộ sai lầm từ bước đầu tiên khi muốn trở thành web search engine, cạnh tranh trực tiếp với Google khi kém xa trong tất cả các mặt và không có một lợi thế gì cả.
Trở lại với câu chuyện Xa lộ đổi giao diện. Tôi không hiểu Xa lộ nghĩ gì khi thay đổi như thế này nên cứ list ra các khả năng:
Khả năng 1: Chỉ là cái giao diện, no big deal. Xa lộ vẫn là Xa lộ.
Xa lộ không còn là Xa lộ với giao diện mới này. Nếu đúng là Xa lộ nghĩ như vậy thì tôi thấy thực sự lo ngại, nhưng tôi tin rằng với những người như đội ngũ Xa lộ ở Tinh Vân thì thể suy nghĩ như vậy được. Ít nhất, Xa lộ không còn là Xa lộ như hình ảnh Tinh Vân đã xây dựng hàng năm qua: một cỗ máy tìm kiếm. Với giao diện như vậy, Xa lộ sẽ thay đổi hoàn toàn mindset của người dùng và được người dùng cảm nhận là một portal. Chính đội ngũ phát triển của Xa lộ cũng công nhận như vậy (quote từ blog của Xa lộ):
Giao diện mới của Xa Lộ thoáng qua trông có vẻ giống một cổng thông tin hiện đại với những dịch vụ thường thấy như tin tức, âm nhạc, blog, diễn đàn, rao vặt, … nhưng nếu tinh ý người dùng sẽ thấy những thông tin hiển thị trên trang chủ đều là những thông tin được tạo ra bởi các truy vấn tìm kiếm.
Không phải là “có vẻ giống nữa”, mà Xa lộ đã trở thành một cổng thông tin thực sự. Bản chất của portal cũng chỉ là tổng hợp thông tin như vậy, bằng “truy vấn tìm kiếm” hay bằng tay, người dùng không cần quan tâm cũng chẳng cần “tinh ý” làm gì. Và nếu trở thành portal (+search), đối thủ của Xa lộ không còn là Google nữa, mà sẽ là Yahoo Việt Nam, cùng với hàng loạt portal khác ở Việt Nam như Zing, Timnhanh và rất có thể là Gate trong tương lai. Nếu so sánh “cổng thông tin” Xa lộ với những đối thủ này thì hiện tại bạn có thể thấy ngay là Xa lộ khó có một cơ hội nào để cạnh tranh, nhất là khi không có một editor nào (trừ mấy editor đang ngồi sửa bản dịch báo).
Khả năng 2: Xa lộ đang đi đúng định hướng của mình. Chúng tôi đã plan là sẽ trở thành Portal rồi.
Tôi cũng không tin rằng khả năng này có thể xảy ra với đội ngũ Xa lộ. Không có ai lại lập kế hoạch phát triển 1 search engine, chạy chính thức 2 tháng rồi turn thành 1 portal cả! IDG sẽ không đời nào đầu tư vào một business plan như vậy.
Khả năng 3: Chúng tôi đã tính sai rồi, search engine không đơn giản như chúng tôi nghĩ, bây giờ phải tận dụng đống hổ lốn này để làm cái khác.
2 tháng có lẽ là quá sớm để Xa lộ có thể nhận ra điều này sau bao nhiên tiền của, công sức và thời gian để theo đuổi, nhưng cá nhân tôi tin rằng nếu không phải bây giờ thì sau này chuyện này cũng sẽ xảy ra, và thay đổi lần này sẽ chỉ là cú giãy chết đầu tiên. Lúc đấy, câu hỏi sẽ chỉ là: Kiên định đi theo con đường search engine, để rồi fail nhưng vẫn được nhớ đến như Vinaseek, hay trở thành một portal và mờ nhạt giữa bao portal khác.
Khả năng 4: It’s just a test!
Nếu chỉ là đang thử nghiệm thì không nên dùng những từ ngữ như thế này (blog của Xa lộ):
Sau một thời gian nghiên cứu thói quen của người dùng, thiết kế giao diện và nâng cấp hệ thống, hôm nay giao diện mới của Xa Lộ đã chính thức được ra mắt. Với giao diện mới này nhóm phát triển Xa Lộ mong muốn đem lại cho người dùng những “tiện ích” khi đến với Xa Lộ và thực hiện tìm kiếm với Xa Lộ.
Nếu là khả năng này, Tinh Vân nên sa thải ngay người đề xuất thay đổi giao diện, người đã thực hiện “nghiên cứu thói quen của người dùng” và trả lại lại giao diện cũ của Xa lộ!
Nguồn
http://o.pe/113
Bookmarks