Hiển thị kết quả từ 1 đến 3 / 3
  1. #1
    Tham gia
    14-03-2023
    Bài viết
    70
    Like
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts

    Nguy cơ mất tiền vì bị dán đè mã QR Code tại cửa hàng

    Một mánh khóe nhỏ nhưng có thể dẫn đến việc lỗ tiền cho cả người mua và người bán.

    Gần đây, mình đã nghe về một trường hợp chủ cửa hàng bị thiệt hại tài chính vì tình trạng mã QR của cửa hàng bị che đè bởi mã QR khác. Mặc dù có vẻ khá kỳ cục, nhưng khả năng xảy ra không thể bỏ qua. Dù bạn là người mua hoặc người bán, nên lưu ý tới vấn đề này.

    Bạn đã thấy rõ rằng hiện nay các cửa hàng thường sử dụng mã QR để cho khách hàng quét và thực hiện thanh toán. Thường thì việc quét mã QR thực ra đang tiến hành giao dịch chuyển khoản ngân hàng. Mỗi tài khoản ngân hàng, mỗi doanh nghiệp thường có một mã QR khác nhau. Điều này đã là cơ sở cho kẻ gian tạo nên mánh khóe bằng cách in ra mã QR với thông tin tài khoản của chúng, sau đó dán chúng lên bề mặt mã QR của cửa hàng. Khi người mua quét mã QR, số tiền sẽ được chuyển tới tài khoản của kẻ gian.

    Dù ở hệ thống lớn thì tình huống này khó có thể xảy ra, nhưng tại những cửa hàng nhỏ, hoặc nơi có sự lơ là trong việc quản lý, nguy cơ này không thể bỏ qua.

    Không chỉ có trường hợp này, còn nhiều tình huống khác mà cả người bán và người mua cần đề phòng.

    Kinh nghiệm của mình là mỗi khi thực hiện việc quét mã QR và thực hiện chuyển khoản, mình thường hỏi rõ tên chủ tài khoản. Hoặc trên các ví điện tử, mình lưu lại số tài khoản của những người thường xuyên thực hiện giao dịch (như các quán ăn quen thuộc) để tránh tình trạng chuyển tiền tới một tài khoản lạ.

    Nên lưu ý rằng tình huống nêu trên thường chỉ xảy ra với mã QR tĩnh, tức là mã QR cố định được cấp cho từng tài khoản riêng biệt. Mã QR động, tức là mã QR thay đổi sau một khoảng thời gian, thì không thể bị lừa theo cách trên.
    Quote Quote

  2. #2
    Tham gia
    06-05-2023
    Bài viết
    14
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Đến quán trà đá còn bị dán đè lên nữa là =))

  3. #3
    Tham gia
    19-09-2023
    Bài viết
    3
    Like
    1
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    tại những cửa hàng nhỏ

Bookmarks

Quy định

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời bài viết
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •