Học SEO có thể là quá trình khó khăn, nhưng với sự chỉ dẫn đúng hướng, bạn có thể chinh phục SEO ngay lập tức. Tham gia các diễn đàn và cộng đồng SEO, tham gia vào các cuộc trò chuyện và tìm cho mình một người cố vấn có kinh nghiệm đều là những cách để học SEO nhanh chóng. Làm SEO giống như một lộ trình để thành công, cung cấp những hiểu biết có giá trị về cách tối ưu hóa trang web doanh nghiệp có thể leo dần lên top đầu kết quả của công cụ tìm kiếm. Để thành thạo SEO, hiểu những điều cơ bản về nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa là điều cốt lõi.

Các bước học SEO

Bước 1: Xây dựng nền tảng về SEO
Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa (SEO) giống như một “siêu năng lực” Digital Marketing và hiểu những điều cơ bản của SEO là bước đầu tiên để hiểu về SEO. Một khóa học SEO tốt sẽ là kim chỉ nam cho bạn, bao gồm các chủ đề như công cụ tìm kiếm, nghiên cứu từ khóa, kết quả tìm kiếm, Content và ý định của người dùng (search intent).

Có rất nhiều tài liệu miễn phí và có sẵn về kiến thức cơ bản, các hướng dẫn về lộ trình phát triển, các bài báo cung cấp thông tin và đưa ra các phương pháp hay nhất, podcast giúp bạn cập nhật thông tin,… Tuy nhiên, để luôn dẫn đầu cuộc chơi khi nói đến các phương pháp hay nhất về SEO, điều quan trọng là phải thường xuyên cập nhật kiến thức và xu hướng về SEO bởi công nghệ luôn biến đổi từng ngày.

Xây dựng nền tảng về SEO
Bước 2: Hiểu các loại SEO khác nhau
Ngoài việc làm quen với những điều cơ bản về SEO, điều quan trọng là bạn phải hiểu các loại SEO khác nhau. SEO có 6 loại chính: SEO website, SEO image, SEO video, SEO social, SEO app, SEO local, SEO news.

Các kỹ thuật SEO offpage, chẳng hạn như link building, có thể giúp đạt được thứ hạng cao hơn và lưu lượng truy cập miễn phí.

Đặc biệt, bạn cần biết về các link farms, đây là những trò lừa đảo trả tiền cho mỗi liên kết mà Google có thể bỏ qua, ảnh hưởng tiêu cực đến SEO. Google Search Console là một công cụ cần thiết để theo dõi, duy trì và khắc phục sự cố về sự hiện diện của trang web trong kết quả của Google Tìm kiếm và Công cụ kiểm tra URL.

Bước 3: Nghiên cứu từ khóa chính
Nghiên cứu từ khóa là một thành phần quan trọng của SEO và việc nắm vững quy trình là điều cần thiết cho các chiến dịch SEO thành công. Các công cụ nghiên cứu từ khóa, chẳng hạn như Google Keyword Planner, có thể được sử dụng để tìm ý tưởng từ khóa mới và việc hiểu ba yếu tố của nghiên cứu từ khóa: khối lượng tìm kiếm (search volume), mục đích tìm kiếm và cạnh tranh – là những điều cần thiết để tìm ra các từ khóa hiệu quả nhất.

Ngoài ra, các nền tảng khác nhau như Google Trends, Answer the Public và Quora có thể giúp tìm ý tưởng từ khóa mới. Phát triển kế hoạch nghiên cứu từ khóa và hiểu cách nghiên cứu từ khóa liên quan đến kế hoạch học SEO có thể giúp nắm vững quá trình nghiên cứu từ khóa.

Bước 4: Tối ưu hóa nội dung của bạn cho SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giống như ngọn hải đăng trong đêm, hướng dẫn các trang web tăng khả năng hiển thị và xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Để đảm bảo trang web của bạn hoạt động hiệu quả, điều quan trọng là phải hiểu cách SEO hoạt động và những yếu tố nào là cần thiết để thành công. Nội dung là chìa khóa khi nói đến SEO, vì vậy bạn phải luôn xem xét các yếu tố xếp hạng quan trọng nhất khi tối ưu hóa trang web của mình.

Nguyên tắc cơ bản của chiến lược nội dung cho SEO rất đơn giản: mỗi trang nên được dành riêng cho một chủ đề với một từ khóa trọng tâm. Xác nhận từ các nguồn có uy tín cũng có thể giúp tăng thứ hạng của bạn khi Google và các công cụ tìm kiếm khác xem xét những điều này. Để tận dụng tối đa SEO, bạn cần biết về nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa onpage và tối ưu hóa offpage – cả ba loại SEO này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Tối ưu hóa nội dung của bạn cho SEO
Lưu lượng truy cập từ Google và các công cụ tìm kiếm khác là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến dịch SEO thành công nào, đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc liên kết ra các trang web khác! Khi xác định thứ hạng, Google tìm kiếm sự cân bằng giữa từ khóa, thông tin tổng thể, giao diện dễ nhìn và nội dung đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm – quá trình này được gọi là tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm.

SEO onpage

SEO onpage liên quan đến việc tối ưu hóa nội dung trang web cho cả trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm và người dùng. Định dạng nội dung thành các thẻ H1 và H2, sử dụng từ khóa chính xác, đảm bảo điều hướng dễ dàng, tạo URL được tối ưu hóa, viết mô tả meta và sử dụng mô tả hình ảnh/văn bản thay thế (Alt text), tất cả đều là những bước quan trọng cần thực hiện. Ngoài ra, tối ưu hóa UX có thể giúp cải thiện thứ hạng SEO vì các công cụ tìm kiếm có thể sàng lọc văn bản một cách hiệu quả.

Trong năm 2023, bạn cần cân nhắc các chiến lược SEO trên trang một cách sâu hơn, chẳng hạn như tối ưu hóa tiêu đề trang, mô tả meta, tiêu đề và cấu trúc nội dung theo cách mà các công cụ tìm kiếm hiểu được. Viết theo kiểu kim tự tháp ngược với các từ khóa được nhóm lại cũng là một cách thú vị. Mục đọc thêm (Tìm hiểu thêm) có chứa các liên kết đến các trang khác trên cùng một trang web cũng có thể giúp ích cho các hoạt động tối ưu hóa SEO.

SEO Offpage

SEO Offpage là một công việc phức tạp, đòi hỏi rất nhiều công sức để video có thứ hạng cao nhất có thể. Liên kết đến nội dung có liên quan từ góc độ SEO có thể có lợi, thúc đẩy các tín hiệu theo chủ đề và giúp Google hiểu ngữ cảnh của trang web. Back link giống như một vũ khí bí mật khi nói đến các thuật toán của công cụ tìm kiếm; anchor text không chỉ quan trọng mà các công cụ tìm kiếm còn có thể đọc được nhiều hơn nữa từ các liên kết. Điều quan trọng là tất cả các liên kết đều cung cấp giá trị cho người đọc, vì vậy nếu bạn xây dựng một liên kết bài đăng của khách ngay hôm nay, nó vẫn sẽ tồn tại sau 10 năm nữa.

Điều hướng cũng cần được cấu trúc tốt; đảm bảo URL của bạn bao gồm các từ khóa trọng tâm và tối ưu hóa nội dung bằng các từ khóa có liên quan. Tạo các back link và đảm bảo trang của bạn thân thiện với thiết bị di động – điều này sẽ giúp xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng có thể tăng thời gian xem – hãy sử dụng chú thích hoặc thẻ để thu hút mọi người!

Bước 5: Theo dõi và đo lường hiệu suất SEO
Theo dõi và đo lường hiệu suất SEO là điều cần thiết để hiểu mức độ hiệu quả của chiến lược tối ưu hóa của bạn và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Nó có thể cung cấp cho bạn thông tin chuyên sâu về lĩnh vực nào cần cải thiện hơn nữa cũng như chiến lược nào đang hoạt động hiệu quả nhất. Ngoài ra, nó giúp xác định các cơ hội để tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền và cải thiện khả năng hiển thị của trang web – tất cả những điều này sẽ giúp bạn vượt lên trong trò chơi công cụ tìm kiếm!

Bước 6: Không ngừng học hỏi
Cốt lõi của SEO là một cộng đồng luôn thay đổi, dành cho việc trao đổi kiến thức và ý tưởng. Tham gia một nhóm SEO như nhóm trên Reddit, Facebook hay Zalo là một cách tuyệt vời để bắt đầu hành trình tìm hiểu về SEO. Đó là một nguồn tài nguyên vô giá để cập nhật các bản cập nhật thuật toán, kỹ thuật black hat và white hat cũng như các chủ đề tìm kiếm khác.

Black hat & white hat
Phương pháp hiệu quả nhất để thành thạo SEO là kết hợp việc đọc với việc áp dụng những gì bạn học được vào thực tế. Thực hiện theo một kế hoạch học tập toàn diện và nỗ lực cần thiết – có rất nhiều khóa học tốt có thể giúp bạn bắt đầu. Đường cong học tập ban đầu có thể dốc nhưng nó sẽ trở nên suôn sẻ hơn khi bạn bắt đầu áp dụng những gì bạn đã học được.

Để cập nhật những tin tức, bản thử nghiệm và thay đổi mới nhất, có rất nhiều tài nguyên trực tuyến chẳng hạn như các bài đăng trên blog hoặc các bản cập nhật về những điều liên quan đến SEO mà bạn có thể tiếp cận trên Internet.Điều quan trọng là không bao giờ ngừng phát triển kiến thức và kỹ năng của mình, thực hành những gì bạn học được trên trang web của mình sẽ giúp củng cố hiểu biết thực sự về các khái niệm SEO.

Cuối cùng, đừng bao giờ ngừng phấn đấu để học hỏi và cải thiện tất cả các kỹ năng SEO. Bạn có thể xin đánh giá từ các chuyên gia có kinh nghiệm, những người có thể phản hồi về cả nội dung trang web và hiệu suất tổng thể của trang web; đọc các casestudy để hiểu các trang web khác tự xếp hạng như thế nào; theo dõi các thay đổi hoặc cập nhật được thực hiện bởi các công cụ tìm kiếm; xem các kênh YouTube như của Google để nắm bắt được các thông tin quan trọng. Chúng ta có thể lấy cảm hứng từ câu chuyện thành công đáng kinh ngạc của Backlinko, nơi họ quản lý để phát triển cơ sở người đăng ký của mình từ 0 người đăng ký cho đến hơn 450 nghìn người theo dõi, hãy xem xét các chiến lược tương tự như chiến lược của họ cũng có khả năng hiệu quả với chúng tôi.