Học viết Content là gì?
Content được dịch sang tiếng Việt là “nội dung”. Ai cũng có thể tạo ra Content, đơn giản là khi bạn muốn truyền tải một nội dung hay thông điệp nào đó thì phải có 1 Content chất lượng để có thể đi tới người đọc.
Học viết Content là gì? Học viết Content không chỉ đơn giản là viết những gì có sẵn, mà còn phải sáng tạo không ngừng. Đối tượng của Content là những người mà đang tìm kiếm thông tin mà bạn viết. Content xuất hiện ở khắp nơi dưới nhiều hình thức khác nhau như: hình ảnh, chữ viết, âm thanh,… Nên có thể thấy là Content xuất hiện thường xuyên trong đời sống của bạn mà đôi khi bạn không nhận ra.
Mất bao lâu để tự học cách viết Content?
Mỗi người sẽ có từng thời gian để tự học cách viết Content khác nhau. Thông thường để trở nên một Copy Writer thực thụ thì phải mất từ 2 đến 3 năm trở lên. Trong 3 năm đó không chỉ học mà còn phải thực hành cách viết để học hỏi và rút kinh nghiệm từ các trải nghiệm thực tế mà bản thân tự rút ra.
Đối với những người mà mới bắt đầu học và tìm hiểu về cách viết Content thì chỉ nên học tập trung trong 2-3 tháng đầu. Sau đó cần kiếm các công việc liên quan đến Content để nâng cao khả năng viết của mình và hướng tới vị trí như Content Writer.
Sau khi biết được thời gian để tự học cách viết Content thì bản thân còn phải biết những yếu tố cần thiết khi viết Content như phần bên dưới đây.
Những yếu tố cần thiết để học viết Content Marketing
Yếu tố đầu tiên: Tài liệu
Tài liệu sẽ là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi bắt đầu học viết Content. Bạn sẽ không thể học hay viết bất cứ điều gì nếu như không đọc hay nghiên cứu tài liệu.
Các nguồn tài liệu về Content hiện nay cực kỳ đa dạng. Bạn có thể bắt gặp các tài liệu từ các fanpage về Content hay các video hướng dẫn để học viết Content. Ngoài ra, nguồn tài liệu mà dễ tìm kiếm và khổng lồ nhất mà bạn có thể tự tìm thấy được là đến từ Google. Bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu những chủ đề mà bạn thích để đọc và học hỏi, sau đó rút ra những kinh nghiệm cho bản thân nhé!
Yếu tố thứ hai: Lộ trình học
Sau khi đã biết được nơi tìm những nguồn tài liệu thích hợp để đọc thì bạn cần đưa ra một lộ trình viết Content cho bản thân mình. Khi bạn đã tìm được một lộ trình thích hợp cho bản thân rồi thì việc tự học viết Content của bạn sẽ hiệu quả hơn. Dưới đây là 1 số yếu tố mà bạn có thể để vào trong lộ trình tự học của mình:
• Tìm hiểu tổng quan về Content
• Vai trò và mục tiêu của Content
• Xây dựng Content hấp dẫn
• Hình thức Content mà bạn hướng tới
• Thực hành viết Content
Những nguyên tắc cần nắm rõ khi tự học Content tại nhà
Tự học Content là một quá trình dài và nghiêm túc. Bạn cần phải biết được mình phải và nên làm gì khi đã bắt tay vào quá trình tự học Content.
Nguyên tắc thứ nhất: Tự học một cách có định hướng
Bạn phải xác định rõ là tự học viết Content của bạn là có định hướng. Vì thường nếu học một cách bộc phát thì bạn sẽ học mọi thứ lộn xộn và không có quy cách rõ ràng. Đôi khi bạn nghĩ là mình đã học được rất nhiều thứ, nhưng thật ra là bạn chỉ biết về phần lá chứ không hiểu gì về gốc cả.
Nên để việc học không trở nên vô ích thì hãy tự học một cách khoa học. Bạn nên đọc và tìm hiểu kỹ về lý thuyết rồi sau đó mới bắt tay vào thực hành về cách viết và xây dựng nội dung mà bạn hướng tới. Thế thì việc tự học của bạn mới có thể trở nên hiệu quả.
Nguyên tắc thứ hai: Kiên trì và phát huy sáng tạo
Tự học Content thì nhất định bạn phải luôn kiên trì. Vì khi tự học tại nhà thì môi trường sẽ không tạo điều kiện cho bạn cọ xát hay giao tiếp giống như là trên trường hay các trung tâm dạy. Vì thế đôi lúc nó sẽ khiến bạn dễ gặp nản khi bạn gặp khó khăn và không thể nào tự giải quyết. Đó là lúc bạn nên cố gắng tiếp tục kiên trì để không bỏ cuộc.
Ngoài ra học viết Content thì bạn phải luôn sáng tạo. Sáng tạo ở đây là sáng tạo về ý tưởng, về cách viết bài, sáng tạo từ 1 điều thành nhiều điều, chứ không phải là sao chép lại nguyên văn những gì có sẵn. Tuy nhiên sáng tạo cũng phải nằm trong một khuôn khổ nhất định để không làm mất đi chủ đề hay phong cách đặc trưng của bài Content đấy.
Những kiến thức cần bổ sung khi học viết Content tại nhà
Đọc mỗi ngày
Hãy tìm những đầu sách về chủ đề bạn thích để có thể nâng cao vốn từ vựng lẫn khả năng viết của bản thân hàng ngày. Mỗi bài viết đều có một bản sắc riếng, nếu như không biết cách viết thế nào mới phù hợp với bản thân thì phải đọc nhiều để biết được là cách viết nào thích hợp với mình nhất.
Nghiên cứu thông tin thường xuyên
Kiến thức thì không bao giờ là đủ nên bạn phải luôn cập nhật thông tin thường xuyên để nâng cao khả năng viết của bản thân. Hãy tìm kiếm những bài viết của đối thủ để biết được những nội dung họ đang làm có thật sự nổi bật không. Sau đó tham khảo nhiều bài viết tương tự để tìm ra được nội dung tốt nhất để tối ưu bài viết của bạn hết mức có thể.
Viết các dạng Content khác nhau
Mỗi người sẽ có điểm mạnh khác nhau và chủ đề bạn muốn viết cũng chỉ gói gọn ở một giới hạn nhất định. Nhưng thế giới về Content vô cùng rộng lớn, bạn nên viết về nhiều lĩnh vực khác nhau để hiểu được mọi quá trình khi viết từng chủ đề. Đừng ngại thử mà hãy quyết tâm thực hiện.