Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, mọi ngành kinh tế đều phải tạm ngừng hoặc hạn chế tối đa hoạt động. Các văn phòng đóng cửa, người lao động làm việc tại nhà đã gây không ít khó khăn cho BLĐ quản lý bộ phận tuyển dụng nhân sự trong bối cảnh Covid-19. Đó là những khó khăn gì? Hướng giải quyết khả thi nhất như thế nào sẽ được nói đến trong bài viết hôm nay.

I. Khó khăn của BLĐ trong việc lên kế hoạch, giám sát, quản lý, tuyển dụng nhân sự
Sự bị động tìm kiếm giải pháp chắp vá khi nhân viên buộc phải làm việc từ xa đã khiến công tác quản trị tuyển dụng luôn đối mặt với sự bất cập.

1. Công cụ quản trị nhân sự
Đa phần các công cụ quản trị nhân sự truyền thống đều là những phần mềm offline, điều này đồng nghĩa muốn thao tác quản trị thuận lợi, người phụ trách phải đến công ty. Trong khi mùa dịch bệnh, việc đến công ty cần hạn chế, thậm chí hoàn toàn không thể vào văn phòng. Đem hẳn CPU máy tính về nhà là điều không thể vì doanh nghiệp có những nguồn thông tin cần bảo mật an toàn.

Do vậy, bộ phận nhân sự chỉ có thể lưu trữ một số thông tin được cho phép vào USB và cố gắng tác nghiệp tại nhà. Cách làm “chữa cháy” này không thể mang lại hiệu quả cao, bởi lẽ, ít nhiều sẽ có nhiều thông tin liên kết cần có nhưng đã không được lưu trữ về, chưa kể đến trường hợp USB bị lỗi, mất dữ liệu.

2. Việc cập nhật thông tin thiếu kịp thời
Mọi thông tin liên quan đến quy trình tuyển dụng sẽ không thể thông báo qua các bản tin tại doanh nghiệp, thay vào đó là gọi điện hoặc chat zalo. Số lượng người nhận thông báo ít thì còn khả thi, chứ nhiều người thì group chat sẽ bị trôi tin tức nhanh chóng, gọi điện thì càng mất nhiều thời gian hơn.

Đây là nguyên nhân mà những sự cố cần được đề xuất thay đổi và chờ ý kiến chấp thuận của BLĐ luôn bị trễ nải.

3. Sàng lọc ứng viên không chuẩn xác
Việc cập nhật dữ liệu hồ sơ ứng viên giờ chỉ có thể thực hiện bằng tay. Người phụ trách tải thông tin về sẽ tiếp tục chuyển danh sách sang cho người quản trị nhân sự sàng lọc danh sách ứng viên phù hợp.

Và dĩ nhiên, việc sàng lọc cũng thực hiện thủ công, đọc từng hồ sơ, chọn tiêu chí phù hợp và lên danh sách.

Nếu ở nhà có máy in thì còn đỡ, bằng không việc sàng lọc sẽ thực hiện trực tiếp trên máy, xác suất bỏ sót, sàng lọc sai ứng viên chắc chắn sẽ cao.

4. Không thể tiến hành phỏng vấn trực tiếp ứng viên
Hạn chế tiếp xúc cũng đồng nghĩa không thể tiến hành tổ chức phỏng vấn trực tiếp.

- Một là doanh nghiệp tiến hành phỏng vấn qua điện thoại, nhưng với số lượng tuyển dụng lớn, điều này chắc sẽ lấy đi của nhà quản trị một lượng thời gian khủng.- -

- Hai là BLĐ giảm số vòng phỏng vấn trực tiếp, chỉ định duy nhất 1 người thực hiện phỏng vấn 1 lần, do vậy, kết quả sẽ mang tính chủ quan của người phỏng vấn, không đảm bảo đầy đủ tiêu chí tuyển dụng cần thiết.

Chất lượng tuyển dụng chắc chắn sẽ không cao, tuyển sai người sẽ làm giảm hiệu suất làm việc và thời gian gắn bó với doanh nghiệp của ứng viên.


II. Giải pháp cho công tác quản trị tuyển dụng trong mùa Covid-19
Trên thế giới, việc quản lý nhân sự từ xa đã trở nên phổ biến từ rất lâu. Trong khi đó, tại Việt Nam, hình thức này vẫn chưa được chủ động triển khai. Mùa dịch Covid-19 là sự thức tỉnh mạnh mẽ các doanh nghiệp trong nước ở khâu tuyển dụng và quản lý nhân sự.

Lúc này, những doanh nghiệp sử dụng phần mềm tuyển dụng TalentBold càng hài lòng hơn về quyết định trang bị phần mềm sáng suốt của mình

1. Quản trị nhân sự từ xa
Phần mềm tuyển dụng TalentBold cho phép BLĐ và các bộ phận liên quan truy cập, thao tác các nhiệm vụ liên quan đến quy trình tuyển dụng tại khắp mọi nơi có kết nối internet.

Ngồi từ nhà hay quán cafe với chiếc laptop, thậm chí là chiếc smartphone, doanh nghiệp vẫn có thể

+ Thuận lợi truy cập mọi lúc mọi nơi với tài khoản đăng nhập của doanh nghiệp

+ Theo dõi tiến độ công việc mà các bên liên quan đã hoàn tất

+ Nguồn dữ liệu được lưu trữ theo công nghệ đám mây, đầy đủ thông tin cho mọi nhu cầu dữ liệu.

2. Cập nhật thông tin nhanh chóng
Hệ thống phần mềm tuyển dụng TalentBold cho phép tùy chỉnh cài đặt thông báo quan trọng gửi đến điện thoại các bên liên quan. Nhờ vậy, những vấn đề phát sinh cần xử lý gấp luôn được thông báo kịp thời.

Phần mềm TalentBold tích hợp đầy đủ công cụ liên lạc theo yêu cầu. Dù khi đó, người phụ trách không online trên phần mềm tuyển dụng thì thông báo vẫn có thể gửi đến họ qua tin nhắn SMS, zalo hoặc email tùy cài đặt.

3. Tiếp nhận, sàng lọc hồ sơ chuẩn xác
Công việc tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ được thực hiện chuẩn xác nhờ hệ thống lập trình thông minh

* BLĐ không cần bố trí nhân sự phụ trách việc tổng hợp thông tin ứng viên, bởi lẽ, ngay khi ứng viên điền thông tin cá nhân vào mẫu hồ sơ trực tuyến và nộp về doanh nghiệp, hệ thống TalentBold tự động cập nhật ngay lập tức.

* Nhờ các thông tin được lưu trữ theo mục thông tin quy định, do chính ứng viên điền dữ liệu nên độ chính xác và nhất quán cực kỳ cao. Công tác sàng lọc hồ sơ vô cùng dễ dàng chỉ với việc chọn tiêu chí sàng lọc và chờ hệ thống trích lọc danh sách ứng viên phù hợp.

Với phương cách ứng dụng lập trình này, dù quản lý tuyển dụng tại chỗ hay từ xa, độ chuẩn xác trong công tác sàng lọc luôn ở mức cao.

4. Phỏng vấn ứng viên từ xa
Ứng viên giỏi luôn là mong muốn của mọi doanh nghiệp, nếu bạn chậm trễ tìm hiểu và chiêu mộ họ cũng đồng nghĩa với việc bạn tạo cơ hội cho doanh nghiệp đối thủ.

Phần mềm tuyển dụng TalentBold sở hữu mọi công cụ giúp bạn luôn giữ được ứng viên năng lực dù phải làm việc từ xa trong mùa Covid-19

+ Liên lạc ứng viên qua email để hẹn lịch phỏng vấn

+ Trao đổi, phản hồi thắc mắc của ứng viên ngay trên giao diện phần mềm thông qua ứng dụng email, zalo, messenger…

+ Tiến hành phỏng vấn ứng viên trực tuyến từ hệ thống lập trình liên kết, nhờ vậy, cả ứng viên và nhà tuyển dụng có thể tiến hành các vòng phỏng vấn như quy định mà không cần lo ngại về vấn đề không gian.

5. Những hỗ trợ khác liên quan đến quy trình tuyển dụng trong mùa Covid-19
- Tổng hợp bảng nhận xét từ các bên phỏng vấn trực tiếp

- Phân tích , đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên sau kỳ phỏng vấn

- Thiết lập và gửi báo cáo đến BLĐ để xét duyệt lần cuối

- Thông báo kết quả trúng tuyển đến ứng viên và sắp xếp thời gian đến làm việc. Với những vị trí có thể làm việc từ xa, BLĐ sẽ sắp xếp để ứng viên tiếp quản công việc ngay lập tức.

Với phần mềm tuyển dụng TalentBold, mọi hoạt động đều được tiến hành bình thường với quy trình, chất lượng, hiệu suất làm việc như trước. Mọi người không cần đến văn phòng, không cần tổ chức họp trực tiếp, không cần sắp xếp hẹn gặp ứng viên… Khó khăn của BLĐ trong việc lên kế hoạch, giám sát, quản lý, tuyển dụng nhân sự trong bối cảnh Covid-19 nhanh chóng được giải quyết một cách khả thi với chi phí tiết kiệm nhất.

Chi tiết liên hệ:
Talentbold - We bold your talents
Hotline: 077 259 1080
Add: Tầng 10, CIT Building, Ngõ 15 Duy Tân - Cầu Giấy - Hà Nội

Nguồn ảnh: internet