6/9/2007:
Sửa 10 Ý Tưởng Giáo Dục thành 11 Ý Tưởng Giáo Dục
6) Đưa bản đồ số, bản đồ điện tử (công nghệ GIS đa chiều) lên mạng để các thí sinh khi đi thi ĐH có thể dễ dàng tìm đường, có thể cho phép Thí sinh download bản đồ điện tử (file ảnh) xuống và tự in ra. Thí sinh cũng có thể download phần mềm bản đồ đó xuống vào PC, Laptop, Handheld, Pocket PC để dùng ngay (nếu thí sinh có điều kiện). Như vậy sẽ hạn chế được ách tắc/tai nạn giao thông, hạn chế việc phải bỏ thi do tắc đường.
Thêm vào mục 21:
khi chuyển từ bóng đá bao cấp lên bóng đá chuyên nghiệp (thị trường) chất lượng đã tăng lên rõ rệt hay sao?
HS có hỏi thì thày cũng trả lời qua quýt cho xong chuyện
Nên làm cho HSSV hiểu được họ đang học cho chính bản thân mình, cho tương lai của mình, tương lai của đất nước chứ không phải học cho ai khác, và họ phải học thật lực để "đáng đồng tiền bát gạo", xứng đáng với số tiền mà PH bỏ ra để "mua" kiến thức cho họ, muốn như vậy phải coi GD là 1 loại hàng hóa. Chứ như hiện nay vì GD bao cấp nên HSSV họ cứ có cảm giác như họ đang học cho ai đó chứ không phải đang học cho họ thì làm sao mà GD đi lên ? Hơn nữa vì GD yếu kém nên sẽ có rất nhiều HSSV đi du học, như vậy có phải là lãng phí rất nhiều tiền của hay không ? Trong khi nếu GD trong nước tốt sẽ có ít người đi du học hơn, như vậy cũng là tiết kiệm rất nhiều cho XH hay sao? Hơn nữa nếu HSSV đi du học dễ dẫn đến chảy máu chất xám, nếu GD trong nước tốt, có phải là sẽ tận dụng được lượng chất xám rất lớn này hay không? Việc tăng học phí để thị trường hóa GD là cần thiết, nhưng nên làm từ từ, dần dần từng bước chứ không phải làm ồ ạt, có thể tăng học phí từ từ: đầu tiên là gấp 1,5 lần, sau đó là gấp 2,... Và làm từ những TP lớn trước rồi mới đến các TP nhỏ,...Mỗi việc làm đều có 2 mặt lợi và hại, nhưng nếu thấy cái lợi nhiều hơn thì nên làm, chứ đừng chỉ thấy 1 chút hại là đã không làm, để mất cái lợi lớn.
Thêm mục :
55) Xóa bỏ tâm lý sợ sai:
Khi 1 HSSV nói sai, hoặc hỏi 1 câu hơi ngớ ngẩn thì cả thày và trò đều cười ồ lên, cả trăm con mắt hướng về phía HSSV ấy, lại còn cười nhạo, chế giễu dài dài, như vậy thì làm sao HSSV ấy dám hỏi tiếp, từ đó sẽ trở nên nhút nhát, rụt rè và không dám hỏi nhiều nữa >> Mà càng ít hỏi thì sẽ càng dốt. Có lẽ ngành GD của ta phải cơ chế, chính sách, biện pháp khắc phục tâm lý sợ sai này chăng ?
Thêm vào mục 32):
Để đi đến 1 cái đích người ta có thể đi bằng nhiều loại đường khác nhau (bộ, sắt, thủy, không), nhiều con đường khác nhau, nhiều phương tiện khác nhau, và cách đi của mỗi người mỗi khác, tại sao chúng ta lại cứ bắt tất tần tật phải giống nhau ?
Nói khác, nghĩ khác, làm khác không có nghĩa là mạnh ai nấy làm, nháo nhào, vô trật tự, vô tổ chức, nó chỉ có nghĩa là TD ĐL và ST.
Thêm vào mục 23):
Cứ như hiện nay mỗi khi SGK mới ra đời là mắc phải vô số lỗi, cả về nội dung, hình ảnh, lẫn trình bày,... như thế có phải là gây hại rất lớn cho ngành GD hay không?
Thêm vào phần Một số giải pháp, mục 8)
Nên tăng cường các môn học tự chọn, giảm dần các môn học bắt buộc.
Thêm vào mục 22):
Chương trình của chúng ta nên chăng đi thẳng ngay vào các kỹ năng thực hành, mà có thể ứng dụng được ngay trong thực tiễn, rèn luyện kỹ năng thực hành tốt cho HSSV , rồi từ đó mới bắt đầu nói đến lý thuyết từ những kỹ năng ấy, tránh sa lầy vào lý thuyết sáo rỗng ? Nếu dạy Pascal thì HS chỉ nắm được lý thuyết là chính, còn khi làm ra sản phẩm bằng Pascal thì chắc không ai dùng, nên chăng ta dạy ngay ngôn ngữ C# chẳng hạn, vì khi học HS có thể áp dụng làm phần mềm phục vụ đời sống ngay lập tức.
Thêm mục:
56)Xóa bỏ tâm lý chuộng bằng cấp:
Chính vì các Cty của ta cứ chuộng bằng cấp quá, tuyển người cứ dựa vào bằng cấp, chứ ít dựa vào khả năng thực tế, TD ĐL và khả năng ST của ứng viên, thế cho nên cũng là 1 cái làm cho HSSV học 1 cách đối phó, tâm lý học để lấy bằng giỏi, bằng khá, chứ không phải học để làm việc tốt hơn, và còn phát sinh ra hiện tượng làm bằng giả, mua bán bằng, tiêu cực trong GD. Đó cũng là 1 điều kìm hãm GD phát triển.
Bookmarks