Hiển thị kết quả từ 1 đến 10 / 10
  1. #1
    Tham gia
    06-01-2016
    Bài viết
    16
    Like
    2
    Thanked 3 Times in 3 Posts

    Thông tin IoE – Xu hướng kết nối của tương lai

    IoE (Internet of Everything) - “Internet kết nối vạn vật” - một kết nối “hữu cơ” giữa con người với con người mà các hệ thống mạng trước đây chưa từng có.

    Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc mình sẽ được kết nối trực tiếp với mọi người trong gia đình bạn? Và tại sao điều đó lại có thể xảy ra?
    Sự ra đời và phát triển của IoE đã, đang và sẽ thực hiện những kết nối “hữu cơ” mới bên cạnh những kết nối vật lý trước đây mà bạn đã thừa nhận như giữa con người với thiết bị, giữa thiết bị với thiết bị. Vậy Internet of Everything thực hiện việc kết nối này như thế nào?

    IoE - Mạng kết nối “hữu cơ”

    Được phát triển từ năm 2013 bởi một liên minh tập đoàn mạng, trong đó có Cisco, IoE là một kết nối mạng Internet giữa con người với con người và với các quá trình, cơ sở dữ liệu, các thiết bị khác với nhau. Lợi ích của IoE xuất phát từ sự tác động kết hợp của việc kết nối con người, các quá trình, cơ sở dữ liệu và các thiết bị và giá trị mà sự kết nối ngày càng mạnh này tạo ra bởi vì “tất cả” đều được thực hiện trực tuyến.

    Nếu hiện nay, chúng ta mới chỉ nhắc tới IoT – Internet of Things (tạm dịch là “Internet kết nối nhiều thứ”) liên quan tới các kết nối vật lý hay là sự chuyển đổi công nghệ đơn, chỉ có thể kết nối giữa vật với vật thì IoE không chỉ dừng lại ở đấy, mà còn kết nối tất cả mọi thứ phi vật chất như con người, quy trình và dữ liệu.

    IoE là một kết nối mạng Internet kết nối con người, các quá trình, cơ sở dữ liệu, và các thiết bị khác

    Con người: Sử dụng IoE, con người có thể được kết nối theo nhiều cách phù hợp hơn, đem lại nhiều giá trị hơn theo cách làm truyền thống thông qua các thiết bị và hệ thống mạng xã hội. Ví dụ, trong tương lai, con người chỉ cần uống một viên thuốc xong thì mọi tình trạng sức khỏe của họ sẽ được tự động truyền trực tiếp đến bác sĩ trên một hệ thống mạng an toàn. Hay hơn nữa là một loại tín hiệu cảm biến sẽ được cấy vào da hoặc chỉ đơn giản đính vào quần áo sẽ cung cấp thông tin về dấu hiệu sự sống của một người. Con người lúc này bản thân họ chính là một điểm của cả hệ thống với đầy đủ thông tin cố định và cả một hệ thống hoạt động liên tục.

    Dữ liệu: Trong IoE, dữ liệu không chỉ được truyền qua truyền lại như thông thường mà nó đã được tập hợp thành những thông tin hữu dụng. Do đó, con người không những có thể ra quyết định nhanh hơn, thông minh hơn, có khả năng kiểm soát môi trường xung quanh hiệu quả hơn mà không cần mất thêm thời gian để tổng hợp, chọn lọc từ những dữ liệu chưa qua xử lý.

    Đồ vật: Mọi vật dụng trong IoE sẽ cảm nhận được nhiều dữ liệu, biết nhiều ngữ cảnh hơn và cung cấp nhiều thông tin hữu dụng giúp người cùng máy móc đưa ra được nhiều quyết định đúng đắn. Các vật sẽ được gắn cảm biến thông minh hoặc cảm biến dùng một lần tùy thuộc vào tính chất vật dụng.

    Quy trình: Mọi quá trình trong IoE sẽ chính xác tuyệt đối khiến cho mọi kết nối trở nên hài hòa và mang lại giá trị khi thông tin được truyền tải đến đúng người vào đúng thời điểm.

    Giá trị đáng kỳ vọng từ IoE

    Giống như một loại băng thông rộng có tác dụng như một công cụ quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo sự kết nối xã hội và cải thiện việc phân phối các dịch vụ, chính sách của Nhà nước trong vài thập kỷ qua, IoE sẽ tạo những đột phá mới phục vụ cho phát triển kinh tế và xã hội mà những người lãnh đạo ở các khu vực công cần phải chú ý.

    Khả năng kết nối con người, khả năng kết nối hàng loạt các thiết bị cảm biến, khả năng giải nén và phân tích dữ liệu cùng các quá trình tự động hóa kết nối của IoE đã tạo ra những khả năng tiềm ẩn trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.. Theo khảo sát của BBC, những chiếc ô tô thông minh được kết nối với nhau theo hệ thống mạng IoE có thể tăng khả năng định hướng làn đường lên đến 273%, giúp làm giảm tắc nghẽn và tai nạn giao thông trong điều kiện ngày càng gia tăng phương tiện giao thông như hiện nay.

    IoE có khả năng hỗ trợ các tổ chức đạt được những mục tiêu chính sách cho cộng đồng bao gồm tăng trưởng và tạo những bước tiến mới trong việc phát triển môi trường bền vững, an toàn và an ninh công cộng, phân phối các dịch vụ của nhà nước và đảm bảo năng suất lao động.

    IoE sẽ tạo ra những cơ hội lớn chưa từng có cho các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và quốc gia trong việc hiểu rõ những giá trị lớn hơn từ những liên kết mạng giữa con người, các quá trình, cơ sở dữ liệu và các thiết bị.

    Chuyên viên tư vấn của Cisco cũng khẳng định rằng tính đến năm 2022, IoE có thể mang lại một khoản lợi nhuận trị giá 4.6 nghìn tỉ đô la cho lĩnh vực công trên toàn cầu bằng cách tiết kiệm các chi phí, tăng năng suất và tạo nhiều lợi nhuận mới và nâng cao những cơ hội trải nghiệm cho người dân. Các chuyên gia cũng ước tính, giá trị mà IoE mang đến cho các công ty và doanh nghiệp trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2022 lên đến 14.4 nghìn tỉ đô la.

    Tất nhiên, những lợi ích đó sẽ cần đến những mối quan tâm cho các chính sách cộng đồng. Đã tới lúc các cấp chính quyền cần phải đánh giá địa điểm và phương thức mà họ có thể sử dụng IoE vào hệ thống hoạt động của mình cũng như vai trò của nó trong việc hỗ trợ giành được các mục tiêu kinh tế - xã hội.

    Cisco ước lượng rằng có tới 99.4% các máy móc, thiết bị hiện nay chưa thể kết nối tới được sẽ được kết nối trong hệ thống IoE trong tương lai. Những liên kết đó có thể là giữa con người với con người (P2P), máy móc với con người (M2P) và máy móc tới máy móc (M2M). Khi đó, nhu cầu về nhân lực ngành CNTT về quản lí, xây dựng hệ thống mạng hay bảo mật… cũng tăng cao. Đặc biệt là, những kĩ sư nắm bắt được IoE sẽ có cơ hội nghề nghiệp và phát triển rất lớn.

    Với sự phát triển của IOE, dự đoán năm 2020 sẽ có 50 tỉ vật và thiết bị được kết nối

    Có thể nói rằng, phát triển IoE cũng đồng nghĩa với việc giành lấy những cơ hội mới, thử thách mới mang nhiều lợi ích cho cộng đồng; một bước tiến mới trong thời đại công nghệ hiện nay.

    Để kiểm tra kiến thức về Lập trình hay quảnh trị mạng và hệ thống, Bạn có thể làm bài Kiểm tra năng lực tại Website chính thức của Học viện CNTT Bách Khoa (BKACAD)


    (Nguồn: BKACAD)
    Quote Quote

  2. #2
    Tham gia
    15-01-2016
    Bài viết
    6
    Like
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    thanks bác..đọc rất bổ ích

  3. #3
    Tham gia
    03-03-2012
    Bài viết
    50
    Like
    3
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Thanks bác chủ chia sẻ

  4. #4
    Tham gia
    06-01-2016
    Bài viết
    16
    Like
    2
    Thanked 3 Times in 3 Posts

    Thông tin IoE - Bước nhảy đột phá trong thời đại số

    Thời đại công nghệ số hiện nay ngày càng phát triển đang dẫn đến một xu thế tất yếu của loài người - IoE - Mạng kết nối vạn vật. Thời đại mới đó sẽ nhận được nhiều lợi ích không tưởng từ việc con người, quá trình, dữ liệu và mọi vật được kết nối với nhau tạo nên một thể thống nhất.

    Đã bao giờ bạn nghĩ chính bản thân mình sẽ kết nối với mọi vật? Bạn cho rằng đó là một điều điên rồ? Trên thực tế, mọi thứ điên rồ như thế hiện tại đã, đang và sắp xảy ra ở mọi lúc mọi nơi trên toàn thế giới. Theo số liệu của từ năm 2013 có đến 10 tỷ trên 1,5 ngàn tỷ ‘đối tượng’ đã được kết nối tương đương với khoảng 200 ‘đối tượng’ của mỗi người được kết nối và hiện tại vẫn không ngừng tăng. Vậy IoE là gì? Và tại sao thế giới lại đang chuyển mình định hướng sang mô hình kết hợp giữa công nghệ và Iinternet thànhIoE - Internet kết nối vạn vật.

    IoE - Xu hướng kết nối của tương lai sẽ mở ra một cách thức kết nối và làm việc hoàn toàn mới
    1. IoE là gì ?

    Nếu như IoT- Internet of Things đem mọi vật thể, máy móc kết nối với nhau đã không còn xa lạ gì với mọi người thì IoE - Internet of Everything vẫn còn là một khái niệm rất mới được phát triển hơn dựa trên nền tảng của IoT. IoE– Internet kết nối vạn vật được xem là một hệ thống mạng thông minh tập hợp tất cả mọi thứ từ con người, quy trình, dữ liệu đến bất cứ thứ gì kết nối với nhau đem lại giá trị hơn bao giờ hết không chỉ đối với chính trị, kinh tế mà còn mang lại rất nhiều giá trị đến từng cá nhân trong xã hội đó. Để hiểu hơn về hệ thống mạng kết nối những thứ không tưởng này, Cisco đã đem lại cái nhìn sâu hơn trên từng khía cạnh của nó thành:

    Con người: Sử dụng IoE, con người có thể được kết nối theo nhiều cách phù hợp hơn mà lại đem nhiều giá trị hơn theo cách làm truyền thống thông qua các thiết bị và hệ thống mạng xã hội. Ví dụ, trong tương lai, con người chỉ cần uống một viên thuốc thì mọi tình trạng sức khỏe của họ sẽ được tự động truyền trực tiếp đến bác sĩ trên một hệ thống mạng an toàn. Hay hơn nữa là một loại tín hiệu cảm biến sẽ được cấy vào da hoặc chỉ đơn giản đính vào quần áo sẽ cung cấp thông tin về dấu hiệu sự sống của một người. Con người lúc này bản thân họ chính là một điểm của cả hệ thống với đầy đủ thông tin cố định và cả một hệ thống hoạt động liên tục.

    Dữ liệu: Trong IoE, dữ liệu không chỉ được truyền qua truyền lại như thông thường mà nó đã được tập hợp thành những thông tin hữu dụng. Từ những thông tin đã được kết hợp đó, con người có thể thực hiện và ra quyết định nhanh hơn và có khả năng kiểm soát môi trường.

    Đồ vật: Mọi vật dụng trong IoE sẽ cảm nhận được nhiều dữ liệu hơn, biết nhiều ngữ cảnh hơn và cung cấp nhiều thông tin hữu dụng giúp người cùng máy móc đưa ra được nhiều quyết định đúng đắn. Các vật sẽ được gắn cảm biến thông minh hoặc cảm biến dùng một lần tùy thuộc vào tính chất vật dụng.

    Quy trình: Mọi quá trình trong IoE sẽ chính xác tuyệt đối khiến cho mọi kết nối trở nên hài hòa và mang lại giá trị khi thông tin sẽ được truyền tải đến đúng người đúng lúc.

    Tại sao IoE lại trở thành xu thế tất yếu? Chúng ta cần phải làm gì để chuẩn bị bước sang một trang mới của xã hội?
    Ray Kurzwei - một nhà tương lai hoc đồng thời là một doanh nhân - khẳng định rằng: ‘Tốc độ phát triển tronh thế kỉ 21 này sẽ tương đương với tốc độ tăng trưởng trong suốt 20 000 năm trên Trái Đất, gấp khoảng 1000 lần so với thế kỷ trước’. Thế kỷ 21 là thời đại của công nghệ kết hợp với Internet và IoE là quá trình tất yếu của sự kết hợp đó với những cơ hội rất lớn cho các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và quốc gia khi nhận thức được những giá trị mà quá trình Internet kết nối vạn vật đem lại.

    Từng cá nhân trong thế giới IoE - Internet kết nối vạn vật sẽ không phải cảm nhận mọi vật từ tất cả giác quan của mình mà thay vào đó chỉ cần có IoE, mọi thứ trước đây vẫn luôn im lặng ra nay đã lên tiếng. Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, IoE sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới để tối ưu hóa lợi nhuận và năng suất lớn hớn bao giờ hết.

    Không những thế, IoE còn cho phép các cấp chính quyền của các nước tăng mức độ minh bạch, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Chuyên viên tư vấn của Cisco khẳng định rằng tính đến năm 2022, IoE sẽ mang lại một khoản lợi nhuận khổng lồ lên đến 4,6 tỉ đô la cho khu vực công trên toàn cầu nhờ tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động và tạo ra nhiều lợi nhuận mới và những cơ hội trải nghiệm cho người dân.

    Ngày nay, IoE đã được áp dụng dần dần khi Cisco hợp tác cùng với the City New York đã đưa ra nền tảng tương tác tích hợp thông tin từ các chương trình chính phủ, các doanh nghiệp địa phương và người dân để cung cấp thông tin bất kì lúc nào, ở đâu trên bất kì thiết bị nào.

    Nhưng trong tương lại, IoE - Internet kết nối vạn vật còn có thể làm được nhiều điều lớn lao hơn nữa với khả năng chinh phục được thiên nhiên. Từ đó có thể thấy rằng cơ hội cho tất cả mọi người trong IoE gần như là vô hạn, đặc biệt đối với những người thuộc về công nghệ lại càng không thiếu.

    Khả năng kết nối con người, khả năng kết nối hàng loạt các thiết bị cảm biến, khả năng giải nén và phân tích dữ liệu cùng các quá trình tự động hóa kết nối đã tạo ra những khả năng tiềm ẩn trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Theo khảo sát của BBC, những chiếc ô tô thông minh được kết nối với nhau theo hệ thống mạng IoE có thể tăng khả năng định hướng làn đường lên đến 273% giúp làm giảm tắc nghẽn và tai nạn giao thông trong điều kiện ngày càng gia tăng phương tiện giao thông như hiện nay. IoE- Internet kết nối vạn vật là một xu hướng phát triển tất yếu của tương lai, là công nghệ sẽ làm thay đổi phương thức làm việc của xã hội, tạo ra những cải tiến vượt bậc mới trong năng suất làm việc và hiệu quả.

    IoE kết nối con người, các quy trình, dữ liệu và vạn vật

    Thế giới đang ngày càng đổi mới nhanh chóng, con người nói chung, đặc biệt là những người nắm trong tay công nghệ - các kỹ sư, chuyên viên, chuyên gia CNTT và Truyền thông lại càng không thể không nắm bắt xu thế để chuẩn bị cho bản thân tốt nhất những nền tảng sống cũng như những cơ hội phát triển trong nghề nghiệp.

    Học viện CNTT Bách Khoa (BKACAD) mang trong mình sứ mệnh đem đến cộng đồng CNTT trong nước xu thế mạng mới mang tên IoE- Mạng kết nối vạn vật về CNTT trên toàn TG nói chung và trong nội bộ Cisco nói riêng với hi vọng giúp mọi người có được tầm nhìn xa trông rộng để có thể làm chủ cuộc sống của mình và tự tạo cho chính bản thân những cơ hội vô hạn về nghề nghiệp trong tương lai.

    Để kiểm tra kiến thức về Lập trình hay quảnh trị mạng và hệ thống, Bạn có thể làm bài Kiểm tra năng lực tại Website chính thức của Học viện CNTT Bách Khoa (BKACAD)


    Theo BKACAD

  5. Thành viên Like bài viết này:


  6. #5
    Tham gia
    03-03-2012
    Bài viết
    50
    Like
    3
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Bài viết bổ ích. Thanks

  7. #6
    Tham gia
    06-01-2016
    Bài viết
    16
    Like
    2
    Thanked 3 Times in 3 Posts

    Thông tin Những bước chuyển mình của IoE - Internet of everything

    Với những bước chuyển mình đầy hứa hẹn, IoE – hệ thống mạng kết nối vạn vật - đã, đang và sẽ trở thành xu thế mới, đi đầu trong xã hội CNTT hiện đại.

    Chúng ta đang ở đâu?
    Internet hiện kết nối mọi nơi từ 10 tỷ đến 15 tỷ thiết bị. Mặc dù vậy, vẫn còn tới 99,4% các thiết bị vẫn chưa được kết nối Internet (theo Cisco).

    IoE – Kết nối những thứ không thể kết nối.
    Cisco tin rằng IoE tập hợp người, quy trình, dữ liệu, và vật để làm cho các kết nối mạng tương thích và có giá trị hơn bao giờ hết - biến thông tin thành những hành động mà tạo ra những khả năng mới, những kinh nghiệm phong phú hơn, và cơ hội kinh tế chưa từng có cho các doanh nghiệp, cá nhân, và các quốc gia.
    Thay vì chỉ báo cáo số liệu thô, những thứ được kết nối sẽ sớm gửi thông tin ở mức độ cao hơn trở lại các thiết bị, máy tính, và người dân để đánh giá và ra quyết định. Sự chuyển đổi từ dữ liệu sang thông tin trong IoE là quan trọng bởi vì nó sẽ cho phép chúng ta thực hiện nhanh hơn, quyết định thông minh hơn, cũng như kiểm soát môi trường của chúng tai hiệu quả hơn.

    IoE ngày nay
    Áp dụng các khả năng của IoE, Cisco đã hợp tác cùng với the City New York để đưa ra ứng dụng City 24/7 dựa trên nền tảng tương tác tích hợp thông tin từ các chương trình chính phủ, các doanh nghiệp địa phương và người dân để cung cấp thông tin chính xác bất kì lúc nào, ở đâu và trên bất kì thiết bị nào.
    Được đặt tại các điểm dừng xe buýt, ga xe lửa, trung tâm mua sắm, các trung tâm thể dục, thể thao, Màn hình thông minh City 24/7 kết hợp công nghệ cảm ứng, giọng nói và công nghệ âm thanh để cung cấp một lượng lớn các thông tin, dịch vụ.

    Mô hình màn hình thông minh City 24/7 (Nguồn Cisco Consulting Services and City24/7, 2012)

    Các mục tiêu chính của Màn hình thông minh City 24/7 là:
    • Thông báo bằng cách kết nối ngay lập tức mọi người với các thông tin họ cần.
    • Bảo vệ bằng cách giúp các sở cảnh sát và cứu hỏa địa phương nắm được thông tin cảm biến mà có thể chỉ đúng nơi và thời điểm của đối tượng cần giúp đỡ.
    • Khôi phục bằng cách tăng mức độ thương mại, đầu tư và du lịch.
    Khi ứng dụng này thành công, City 24/7 sẽ bắt đầu giai đoạn thứ hai, trong đó bao gồm việc mở rộng đến nhiều thành phố lớn tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

    IoE của tương lai
    Để vượt qua những thách thức, các tổ chức chính phủ, các cơ quan tiêu chuẩn, các doanh nghiệp và thậm chí là các công dân cần phải hợp tác với nhau.
    Khắc phục sự biến đổi khí hậu: Khi mà điều này có vẻ ngoài tầm với hiện nay (và có thể là nực cười đối với một số người), IoE cuối cùng sẽ cho phép chúng ta trở thành người quản lý tốt hơn các nguồn tài nguyên hữu hạn bằng cách cải thiện cách chúng ta cảm nhận, hiểu, và thậm chí là quản lý môi trường của chúng ta. Bởi vì hàng tỷ và thậm chí hàng nghìn tỷ cảm biến được đặt trên toàn cầu và trong bầu khí quyển của chúng ta, chúng ta sẽ đạt được khả năng nghe "nhịp tim." của thế giới chúng ta theo nghĩa đen. Thật vậy, chúng ta sẽ biết khi nào hành tinh của chúng ta khỏe mạnh hay đau ốm. Với sự hiểu biết này, chúng ta có thể bắt đầu loại bỏ một số trong các thách thức mà chúng ta bận tâm nhất, bao gồm cả nạn đói và đảm bảo việc cung cấp nguồn nước uống sạch.



    Nạn đói: Bằng sự hiểu biết và dự đoán mô hình thời tiết dài hạn, nông dân sẽ có thể trồng các loại cây trồng phù hợp, đem lại năng suất cao. Hệ thống giao thông vận tải hiệu quả sẽ cho phép phân phối và cung cấp các thực phẩm từ những nơi thừa đến những nơi có tình trạng khan hiếm.

    Nguồn nước uống sạch: Tuy rằng IoE không có khả năng tạo ra nước ở những nơi khan hiếm nhất, nhưng nó sẽ có khả năng khắc phục nhiều vấn đề làm giảm nguồn cung cấp nước sạch của chúng ta. Ví dụ, cảm biến thông minh trên khắp hệ thống nước của thành phố sẽ phát hiện khi có một sự rò rỉ và tự động chuyển hướng nước để tránh lãng phí. Các bộ cảm biến tương tự sẽ cảnh báo nhân viên công ty để các vấn đề có thể được sửa chữa.

    Theo BKACAD

    Hiện nay BKACAD đang triển khai Học Bổng Trạng Nguyên 2016 giành cho các bạn sinh viên CNTT và khối ngành liên quan tại các trường Đại học, Cao đẳng. Các bạn hãy nhatại đâynh chóng đăng ký, chỉ cần nộp bảng điểm của kỳ học gần nhất, bạn sẽ có cơ hội nhận HỌC BỔNG 100% các khóa học tại BKACAD.

    Để kiểm tra kiến thức Lập trình hoặc Quản trị mạng và hệ thống, làm bài kiểm tra năng lực tại Website chính thức của BKACAD

  8. #7
    Tham gia
    13-12-2012
    Bài viết
    6
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    bài viết bổ ích

  9. Thành viên Like bài viết này:


  10. #8
    Tham gia
    06-01-2016
    Bài viết
    16
    Like
    2
    Thanked 3 Times in 3 Posts
    #cuda123 Thanks bạn!! Mình sẽ cố tìm nhiều bài viết để đăng nữa!

  11. #9
    Tham gia
    31-05-2010
    Location
    WallpaperXYZ.com
    Bài viết
    2,839
    Like
    843
    Thanked 290 Times in 233 Posts
    Đọc Infographic cho dễ hình dung nhé!


  12. Thành viên Like bài viết này:


  13. #10
    Tham gia
    27-07-2015
    Bài viết
    18
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Nạn đói: Bằng sự hiểu biết và dự đoán mô hình thời tiết dài hạn

Tags for this Thread

Bookmarks

Quy định

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời bài viết
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •