PDA

View Full Version : Computer bị chậm khi sử dụng CD Rom ?



tanle
11-04-2006, 23:16
Computer của tôi xài cpu intel 3gb 630 , ram 1gb ddr2 667 , Giga pciE 256 , Seageate sata2 80gb.

1/ Thời gian khởi động máy không được nhanh .
Mặc dù không sử dụng 2 cái cổng ide 133 nhưng mỗi lần khởi động nó đều detect ( là 4 dòng Primary hdd ... Slave ,... ) .
Main của tôi là GA 8I945P Pro . Vậy làm sao để tắt cái chế độ detect đó đi.( Tôi đã tìm trong vùng quản lý Bios mà không thấy chức năng tắt . Nếu có thì chỉ vị trí giùm tôi nhé )

2/ Khi sử dụng trong windows . Tốc độ xử lý đồ họa , game rất tốt nhưng mỗi khi xài CdRom là máy lại rất chậm .
Xem task manager thì cpu xài khoảng 40% , ram xài khoảng 400mb . Nhưng khi đang copy data từ CD qua ổ cứng thì nó chậm đến mức di chuyển mouse hoặc gõ text cũng bị cà giựt . CDrom tôi là samsung 52x ( Ở 2 vùng hoạt động CPU thì thấy 1 bên là gần Max nhưng 1 bên lại rất thấp ) .

Xin cho hỏi cách nào để khắc phục những lỗi trên .
Xin cám ơn

duy007vn
11-04-2006, 23:34
Cái này là do ổ CD của bạn ko còn đọc tốt thôi --> thay mắt đọc CD-RM đi.
Nhưng thay mắt đọc thì chẳng thà bro mua mới 1 con CD-R cho rui`, giá ổ CD giờ rẻ như bèo...

garoty
11-04-2006, 23:36
do ổ CD rùi pác ạ thay thử xem sao

nintama
12-04-2006, 01:18
tớ có kinh nghiệm vụ này, tức là nếu bác thao tác copy hay đọc image sẽ chậm phải không- ổ còn tốt nhé, chứ ổ có tuổi từ 3 năm trở lên thì chắc kông phải

nếu đúng căn bệnh đó thì có 2 phương án
1. cho đĩa cài window vào, sau đó restart máy rồi khởi động từ đĩa cài xp , chọn repair. tui thường hay chép dữ lỉệu từ cd vào pc liên tục nên bị bệnh này, chữa bằng cách đó

2. cài window mới, bảo đảm hết...

nếu đúng bệnh tui nói thì moi81 làm nha, ... còn nếu cdrom cũ quá rồi thì thay no đi....

tanle
12-04-2006, 08:24
Tớ đoán không phải do CD đọc kém . Tớ thắc mắc cái vụ 2 cột CPU Usage History , khi đọc cd sao nó lại chỉ Max ở 1 cột mà không phải là 2 bên đồng đều .

Để hôm nay mua thử cái khác xem sao , nếu không hết thì lên hỏi tiếp nhá ...

Còn cái vụ số 1 của em thì sao hả các Bác ...

Sao các Bác ở icare Nguyễn Hoàng không tư vấn giùm tí ...

Il_VK
12-04-2006, 09:02
[QUOTE=tanle]

Để hôm nay mua thử cái khác xem sao , nếu không hết thì lên hỏi tiếp nhá ...
Mua chi uổng vậy , bạn mang cái ổ CD nghi ngờ đó sang máy khác ráp rồi cho chạy thử coi sao . Nếu nó đọc image hay copy tốt thì vấn đề nằm ở máy bạn , nếu thao tác ( đọc , copy ) chậm thì mua ô CD khác là dúng rồi .

tran_phong
12-04-2006, 10:33
Tớ đoán không phải do CD đọc kém . Tớ thắc mắc cái vụ 2 cột CPU Usage History , khi đọc cd sao nó lại chỉ Max ở 1 cột mà không phải là 2 bên đồng đều .

Để hôm nay mua thử cái khác xem sao , nếu không hết thì lên hỏi tiếp nhá ...

Còn cái vụ số 1 của em thì sao hả các Bác ...

Sao các Bác ở icare Nguyễn Hoàng không tư vấn giùm tí ...

à Icare này không phải của Nguyễn Hoàng đâu bạn à.
còn cái vụ 1 của bạn thì khởi động bao lâu là lâu thế ?

tanle
12-04-2006, 11:26
Cái vụ 1 , Khi khởi động bị chớp đen tới 3 lần

Lần 1 show mấy cái thông số cpu , ram ,CDR ( cái ATA100) , HDD (Sata). ( Khoảng 3 - 5 giây )

Lần 2 là detect 4 cái Primary , Slave . Mình chỉ hiểu là detect 2 cái cổng ATA 133 trên Mainboard .( Khoảng 10 - 15 giây )

Lần 3 là chạy 1 loạt mấy cái dòng 8*** gì đó không nhớ rõ, để tối về nhà xem lại ( Mất khoảng 2 - 3 giây )

Rồi mới đến màn hình load windows chạy khoảng 15 - 20 giây nữa ...

Khởi động như vậy còn chậm hơn cái P3 866 cũ của mình nữa .

================================================== ============

Lúc đầu mua máy , mình mua mainboard asus ( cũng là chip intel 945P ) nhưng thấy chạy chậm giống như 2 phần mình nói ở trên . Khi đó mình dùng cái HDD Seagate Bra ATA 133 , 120gb , Tưởng chậm là do cái HDD không phải SATA nên mình mua cái HDD SATA . Ai dè gắn vô nó cũng chạy y như vậy à .
Lại thấy có người nói là do không tương thích card màn hình ( mình xài card gigabyte gf6600 256mb ) , nên mình đổi Mainboard Gigabyte ( cũng là chip intel 945P ) ... Nhưng đổi main xong vẫn thấy thế , chả thay đổi gì cả .

Mình xài 4 tháng rồi , thấy cái máy cấu hình cũng tốt nhưng chạy không thấy hài lòng chút nào … nên cứ bị ấm ức .

Máy chỉ chạy nhanh khi trong thời gian đầu tiên mình cài winxp64 bit , nhưng mình không muốn xài bản này vì cái phần cờ rắc đăng ký của nó không được thoải mái.

Hiện giờ mình đang xài winxp32 bit services park 2

tanle
12-04-2006, 20:41
Cám ơn mikamehi đúng là Secondary IDE Chanel đang ở PIO mod .
Tớ đã chuyển qua DMA if available , để xem có nhanh hơn không ... :)
Còn cái vụ cáp 40 , 80 thì tớ biết . Cái HDD của tớ xài Sata2 bus 300 , Cáp thì chỉ có mỗi 1 kiểu à.

Ghét nhất là cái phần IDE lúc khởi động cứ báo:
Device 0: not found
Device 1: not found
Device 2: not found
Device 3: not found

1 lần nữa cám ơn mikamehi :)

SyphonFighter
12-04-2006, 21:07
Bạn vào Start->Run, dánh devmgmt.msc để vào trình quản lý DEvice Manager, kế tiếp mở key, IDE ATA/ATAPI Controllers, kích phải vào Secondary IDE Chanel, chọn Properties, vào tag Advanced Settings,
xem phần Current Transfer mode: nếu là PIO Mode thì ổ CD của bạn chậm là đúng rồi, còn nếu là UDMA 2 thì máy bạn đã cầu hình đúng,
Để chuyển sang udma thì bạn vào Transfer mode: chuyển sang : DMA if available, sau đó khởi động lại, nếu khởi động lại mà vẫn còn PIO Mode thì WinXP của bạn đã thiếu Driver cho DMA, do đó bạn phải cài Intel Accelerator, hoặc là cài lại Window.

Integrated Drive Electronics - IDE

Một chuẩn giao diện của đĩa cứng dùng cho các máy tính 80286, 80386, 80486, và Pentium có hiệu suất cao và giá rẻ. Chuẩn IDE đưa hầu hết các mạch điện tử điều khiển vào trong cơ cấu ổ đĩa cứng. Do đó, giao diện IDE có thể lắp ngay trên board mẹ của máy tính; không cần có card điều khiển hoặc khe mở rộng nằm ngoài.
Xem controller card, hard disk interface, và IDE drive

direct memory access :DMA(truy cập bộ nhớ trực tiếp)

n. Memory access that does not involve the microprocessor and is frequently used for data transfer directly between memory and an “intelligent” peripheral device, such as a disk drive. Acronym: DMA. Compare PIO.

Chuyển đổi dữ liệu trực tiếp với Ram thông qua cổng xuất nhập IO,
của các thiết bị ngoại vi mà không thông qua xử lý của CPU.
PIO: Programmed Input/Output
Dữ liệu đựoc chuyển giữa các thiết bị ngoại vi và Ram thông qua các thanh ghi (register) của CPU, điều này được thực thông qua lệnh in, out và thường dùng thanh ghi ds, si,

UDMA (Ultra Direct Memory Access)

protocol for information transfer at an increased speed from a computer to a peripheral device without going through the central processing unit (CPU)

Thông thường giao diẹn ata của các mainboard có tốc độ là 100mb/s, thường dược gọi là ATA100, các ổ cứng của Seagate thường có ata100, còn maxtor là ata133(không cần thiết vì mainboard chỉ hỗ trợ ata100), để sử dụng được hết băng thông 100mb/s thì đòi hỏi chipset phải hỗ trợ ata100, cáp ata của bạn phải là 80 sợi, và phải có driver hỗ trợ giao tiếp này (bản cài dặt của WinXp đã đính sẵn). Còn đồi với ổ CD thì chỉ hổ trợ đến ata 66(66mb/s), nên bạn chỉ cần dùng cáp 40 sợi, đồng thời chipset và driver cũng có yêu cẩu như ổ cứng.

Tôi cũng hay gặp trường hợp giống như bạn vậy, ổ CD rất chậm, bình thường ở chế độ UDMA 2 ghi đĩa CD 700 MB chỉ có 2phut , nhưng khi bị mất Driver là ổ CD chuyển sang PIO mode thì ghi những 4 phut, xem DVD thì hay bị giựt hinh, còn nghe DVD-Audio thì tiếng bị vỡ, tất cả cũng chỉ bởi dữ liệu đã không kịp đáp ứng với tốc độ của việc sử dụng dvd khi ở trong chế độ PIO.

Tôi cũng muốn nhắc nhở một số bạn về việc lắp ráp máy tính đớ là khi mới lắp rắp một máy tính mới, nên dùng dây cáp 80 sợi cho ổ cứng, và chọn UDMA mode cho ổ cứng là UDMA 5, đừng dùng chung cáp 40 sợi với ổ CD, còn nếu ổ CD cũng xài cáp 80 sợi thì không sao. Tớ muốn nhắc nhở các bạn điều này vì đã có nhiều trường hợp nhiều bạn ra tiệm mua cáp ổ cứng thì họ chỉ bán cáp 40 sợi thôi, rõ ràng chỉ vì sự thiếu hiểu biết của người bán hàng mà bạn đã tự hạn chế khả năng của máy tính của mình.

Ghi xong một hồi dài mơi biết bạn đang xài bo đời mới có hỗ trợS-ri_a ATA, cái này thì có bus 150mb/s, dây cáp cho S rail ATa là day đơn chứ không nhiều sợ như Parallel Ata, tớ đang sử dụng mainboard 845, nên S erialATA thì không rành lắm, nếu nói có lạc đề thì xin các bạn thông cảm. Và dù có lạc đề thì tớ nghĩ chắc là việc cấu hình cho cho nớ cũng giống như Parallel ATA mà thôi, việc của bạn chỉ mà và Device Manager rồi vào cũng vào tiếp và IDE Controllers, và cũng chọn giao diên S rial ATA mà chọn sao chon tốc độ cao nhất



MOD---Nên make cái này thành STICKY NOTE...Cái này rất có ich cho Newbies.

Batigol_vn
13-04-2006, 04:10
có một điều nữa là nếu các bạn lắp một máy mới. Main xịn, CPU xịn mà nhiều khi lại cảm thấy thời gian khởi động chậm hơn thì cũng đừng ngạc nhiên. Vì những cái main mới bây giờ hỗ trợ rất nhiều thứ nên khi load Win thì nó phải load tất cả các driver cho máy nên nhiều khi cảm thấy chậm hơn. Chỉ cần đừng lâu quá là được. CÒn từ một đến 2 phút thì là bình thường.

mikamehi
13-04-2006, 10:03
có một điều nữa là nếu các bạn lắp một máy mới. Main xịn, CPU xịn mà nhiều khi lại cảm thấy thời gian khởi động chậm hơn thì cũng đừng ngạc nhiên. Vì những cái main mới bây giờ hỗ trợ rất nhiều thứ nên khi load Win thì nó phải load tất cả các driver cho máy nên nhiều khi cảm thấy chậm hơn. Chỉ cần đừng lâu quá là được. CÒn từ một đến 2 phút thì là bình thường.

Máy của tôi chỉ là pentum 4 1,8ghz, chipset 845d bus 400, ram 386 bus 266, hardisk 120ghz 7200c/s, tính hết tất cả các quá trình từ khi bios kiểm tra thiết bị ngoại vi, load OS, đăng nhập người dùng , tớ cũng kể thêm là tới cài rất nhiều chương trình, game như 3dsmax, autocad, photoshop, fifa,...., registry của tôi phình lên rất là bự khoảng 50mb, thế mà khởi động lên chi có 30 s hà. Còn máy bạn nào mà 2-4 ghz mà chạy khởi động những 1-2 phút thì nên kiểm tra lại nhiều khi gặp đồ giả đó

Batigol_vn
13-04-2006, 17:08
:D, làm gì mà nghiêm trọng thế. Máy của tui cài đặt gần đầy 30 GB ổ C. Nhưng cũng chỉ cần 1 phút để boot vào win thôi. Chuyện boot vào win thì kô lâu quá là được. Còn cái đấy kô quan trọng lắm. Muốn biết máy của mình có thực sự mạnh hay ko thì phải chạy PC Mark mới xác định chính xác được. Nhiều khi mấy cái PC yeu lại boot nhanh hơn máy được coi là ngon. hehe, buồn cười vậy đó.

tran_phong
13-04-2006, 19:17
MOD---Nên make cái này thành STICKY NOTE...Cái này rất có ich cho Newbies.

ok mình đã move qua tư vấn thị trường mục hỏi đáp tư vấn cấu hình system.(vì bác đã trích dẫn nên mình move luôn :D )

cám ơn bài của bác mikamehi.

mikamehi
15-04-2006, 08:38
Ơ mình đồng ý với bạn, 30s với 1 phút thì chẳng khác gì nhau, nó chẳng giống như là bị tào tháo rượt 30s và 1 phút có kết quả khác nhau hẳn.
Về khoản benmark thì tiền nào của đó mà, đồ cà tàng thì sao dám chơi với deluxe.
Mỗi khi mình lên lớp, nếu có tám với đám bạn mà bị lạc sang đề tài máy tính thì mình chỉ có cái 30s đó để mà tự hào. Bọn nó hỏi "của mày bao nhiêu cục (?!) mình nói "tao đếch chơi cục, tao chỉ chơi giây (!?) mà thôi, của tao là 30s, của tụi mày cầm cự được bao nhiêu". tất nhiên là tụi nó sao chơi lại mình. Còn những thứ khác thì đành phải:
Lom khom cúi mặt
Nghiêng mình lùi xa
ha! ha! ha!

tran_phong
15-04-2006, 10:59
Ơ mình đồng ý với bạn, 30s với 1 phút thì chẳng khác gì nhau, nó chẳng giống như là bị tào tháo rượt 30s và 1 phút có kết quả khác nhau hẳn.
Về khoản benmark thì tiền nào của đó mà, đồ cà tàng thì sao dám chơi với deluxe.
Mỗi khi mình lên lớp, nếu có tám với đám bạn mà bị lạc sang đề tài máy tính thì mình chỉ có cái 30s đó để mà tự hào. Bọn nó hỏi "của mày bao nhiêu cục (?!) mình nói "tao đếch chơi cục, tao chỉ chơi giây (!?) mà thôi, của tao là 30s, của tụi mày cầm cự được bao nhiêu". tất nhiên là tụi nó sao chơi lại mình. Còn những thứ khác thì đành phải:
Lom khom cúi mặt
Nghiêng mình lùi xa
ha! ha! ha!

oh đúng mấy cục không quan trọng, vô trong màn hình welcome đợi thêm tí nữa, rồi vào desktop đợi nữa khà khà

mikamehi
15-04-2006, 14:43
Thế của ông chắc cầm cự cỡ được 15 giây chớ mấy, kém thế!