PDA

View Full Version : Gates ... quá lạc quan về spam



QUOCDN
28-03-2006, 17:50
Bill Gates ... quá lạc quan về spam
(22/01/2006)
(ADMIN đưa bài viết này lên thảo luận giúp tôi)
Vào đúng ngày 24/01/2004, Gates đã phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới như sau: “Hai năm nữa kể từ bây giờ, vấn đề spam sẽ thực sự được giải quyết.” Nhưng thực tế có lẽ đã minh chứng cho một điều hoàn toàn ngược lại.

Thậm chí ngay tại thời điểm đó các chuyên gia về thư điện tử cũng đã khẳng định dự đoán của Gate thực sự không có cơ sở, chỉ là những tiên đoán kiểu Nostradamus.

Trong bài phát biểu của mình tại diễn đàn Gate nhấn mạnh vào việc phát minh ra một cơ chế chứng thực cho phép xác nhận thông tin của người gửi thư điện tử hay một loại hình cấu trúc thanh toán vi mô thu phí sử dụng dịch vụ thư điện tử.

“Chúng ta còn có một chặng đường dài phải đi trước khi chúng ta có thể thực sự giải quyết được vấn đề spam,” Scott Chasin, chuyên gia công nghệ cao cấp của hãng bảo mật thư điện tử Mxlogic, phát biểu. “Những dự đoán của Gates đã không trở thành sự thật. Hãy thử nói với bất cứ người sử dụng Internet nào ngoài kia xem, bạn sẽ nhận được câu trả lời tương tự. Riêng tôi thì tôi cho rằng Gates đã có cái nhìn quá lạc quan về thế giới thời điểm đó.”

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì mọi dự đoán của Bill Gates đã không trở thành sự thật cho dù rằng Microsoft đã có thể ứng dụng được thủ tục chứng thực Sender ID trong dịch vụ thư điện tử trên web Hotmail hay Sender ID chứ không phải là DomainKeys của Yahoo được các ISP hay doanh nghiệp chấp nhận. Và cả cái cơ chế thu phí vi mô cũng đã không thể được sang tạo ra.

“Cơ chế thu phí sử dụng dịch vụ thư điện tử là một vấn đề thực sự rất khó giải quyết trước khi bạn có thể phát triển thành công công nghệ nhận dạng,” Chasin. “Cần phải có một cấu trúc nhận dạng trước khi bạn có thể ứng dụng được cơ chế thu phí vi mô.”

Có lẽ Microsoft xem xét việc giải quyết vấn đề spam dựa trên việc ứng dụng công nghệ lọc, Chasin nhấn mạnh. Nhưng cho dù là chúng ta có áp dụng được việc định nghĩa rõ ràng spam thì đó vẫn là một vấn đề lớn rất khó giải quyết triệt để.

“Chúng ta vẫn phải đối mặt với vấn đề chi phí gửi spam, chi phí chống lại spam cũng như phải đối mặt với những phương thức spam hoàn toàn mới. Chúng ta phải đối mặt với các dấu hiệu spam chứ không phải là chữa được căn bệnh nan y này.”

Theo con số thống kê của MXlogic, spam thực sự đã có sự giảm sút trong năm 2005. Spam giờ hiện chỉ chiếm tới 68% giao thông mạng thư điện tử trên mạng - tức là đã giảm tới 9% so với năm 2004.