PDA

View Full Version : Hỏi về Filter(kính lọc) Khi Quay Video



saigonoi
24-03-2006, 10:07
Chắc mọi người cũng biết rằng khi quay video thì chất lượng màu sắc không được đẹp và sắc xảo như thật hoặc không được như các film/phóng sự của các cty film ảnh truyền hình được, mà mình được biết là họ có những gắn những filter (tạm gọi kính lọc/bộ lọc) để màu sắc được tốt hơn. Và thậm chí là từng vùng khí hậu khác nhau trên thế giới thì sử những bộ lọc khác nhau.

Nhưng mình chẳng biết tí gì về cái này cả (ngoại trừ kính lọc UV là dùng để lọc tia cực tím và tia cực tím nó ảnh hưởng như thế nào với màu sắc của film cũng chẳng biết).

Xin mọi người biết chỉ giáo cho mình hoặc nếu đã có nói trong diễn đàn thì cho mình xin cái link.

nguyencaotai
24-03-2006, 10:27
Nếu Bác ở Sài Gòn thì có thể ghé vào Công ty MMC - 244 Trần Hưng Đạo - Quận 1 - TP.Hồ Chí Minh, để mua thiết bị này!

thagnv
26-03-2006, 19:44
Bác saigonoi có thể ra Phước Camera ở Huỳnh thúc Kháng, chỗ đó cũng có nhiều đồ chơi lắm đó!!! :)

dly
26-03-2006, 20:50
Để tạo hiệu ứng khi quay film và chụp ảnh bạn chỉ cấn một chai dầu cù là và một kính Uv là đủ các cách chơi tùy theo sáng tạo của bạn.

Cách sử dụng: Thoa một lớp mỏng dầu lên kính lọc, chừa tâm kính lọc không bôi dầu lên, bạn có thể xoáy tròn, quy về tâm, sẹc ngang , dọc, dùng đầu tăm, có rất nhiều cách và bạn sẽ có những kết quả tuyệt vời, các hiệu ứng không ngờ mà nếu bỏ tiền ra mua các filter này bạn tốn cả một gia tài

Chúc vui

saigonoi
27-03-2006, 17:06
To thaychuastudio: Cám ơn những kinh nghiệm rất quý của bác,thật ra mình chỉ quay trong gia đình thôi nhưng vì thấy chất lượng màu sắc không đạt nên hỏi kinh nghiệm của bạn và mọi người.

To dly: quả là lần đầu tiên nghe về một loại filter tuyệt chiêu như vậy.

dly
27-03-2006, 17:14
Bạn thử ứng dụng đi và cho biết ý bạn :D

Những ngày còn cầm máy kiếm sống. Tôi đã có những bức ảnh không đụng hàng và nhờ vậy tôi mới có thể nuôi con ăn học đó

LanAnh
27-03-2006, 18:12
Tôi thấy có một số ông Tây có phần mềm giống như lọc Filter thật rất hay. Sau khi quay xong, trông cũng bình thường thui, nhưng họ dùng các phần mềm này chuốt ra phim ảnh rất đẹp.

Rất tiếc là tui chưa kịp xem kỹ, hôm trước họ mang máy tính đến chỗ tui truy cập Internet và xử lý tại chỗ cho chúng tôi mục sở thị. Do có việc đột xuất nên tôi chưa kịp hỏi. Có ai biết gì về vụ việc tương tự như thế này không?

dly
27-03-2006, 19:25
Trong phần mềm Adobe Premiere, Xplode có bộ filter đó, tha hồ pha trộn tùy theo sự sáng tạo của bạn

nguyencaotai
28-03-2006, 14:13
....Trong phần mềm Adobe Premiere, Xplode có bộ filter đó, tha hồ pha trộn tùy theo sự sáng tạo của bạn

>>>> Nếu nói về soft để pha trộn màu sắc thì cái anh A.Premiere chẳng là gì so với Liquid Edition cả.

>>>> Còn khi quay để phim màu sắc thì em nghĩ điều đầu tiên là phải cân bằng ánh sáng, trong TH thì gọi là Cân bằng Trắng, cân bằng Đen. Chỉ cần 1 tờ giấy trắng thì màu sắc của đoạn phim sẽ có chất lượng hơn. Vì nhiều lý do khác nhau như: thời gian hạn chế, khung cảnh buổi tối không có nhiều ánh sáng.. nên đa số mọi người đều thiết lập chế độ Automatic khi quay do đó màu sắc sẽ không đẹp như khi cân bằng ánh sáng.!

saigonoi
28-03-2006, 14:23
Gửi nguyencaotai: xin bác nói rõ về cân bằng trắng bằng cách dùng một tờ giấy trắng, nghe thấy hay nhưng không biết cách làm như thế nào???

thagnv
28-03-2006, 15:03
Bác saigonoi đang xài máy gì thế?

nguyencaotai
28-03-2006, 15:27
...xin bác nói rõ về cân bằng trắng bằng cách dùng một tờ giấy trắng, nghe thấy hay nhưng không biết cách làm như thế nào???

>>> Bác đặt tờ giấy trắng ở nơi có đủ ánh sáng, sau đó Zoom cận vào tờ giấy, chỉnh máy cho nét hình không bị mờ (out), tùy theo ánh sáng mà chỉnh các mức độ khác nhau, sau đó nhấp vào nút cân bằng (do mọi loại máy quay khác nhau nên mình không nhớ rõ tên của nút cân bằng..WELHLAY gì đó). Khi ấn nút cân bằng ống kính màn hình sẽ đóng lại, cho đến khi ống kính mở ra lại như cũ thì việc cân bằng kết thúc ! Thân!

hunghoai
28-03-2006, 15:34
... (do mọi loại máy quay khác nhau nên mình không nhớ rõ tên của nút cân bằng..WELHLAY gì đó)
WHITE BAL - Cân bằng trắng .

thagnv
28-03-2006, 17:35
Xin bổ sung thêm tí xíu, mục đích của việc White blance là để máy quay tự nhận biết và tự điều chỉnh cho đúng màu, trong đó màu trắng là màu cơ bản và là màu chuẩn.
Ví dụ khi bạn quay bối cảnh trong nhà, kiếm cái ông phụ quay đi theo bắt mặc áo trắng, đánh đèn lên (sở dĩ phải đánh đèn lên vì máy quay trong bối cảnh có đèn hỗ trợ, nếu lúc White ko có đèn, mà chút nữa quay lại bật đèn thì cũng sai màu) rồi lấy nét cái áo trắng đó mà White!
Quay trong nhà xong xuôi, khi ra đường chú ý phải nhớ White Blance lại lần nữa, vì bối cảnh ngoài đường khác bối cảnh trong nhà!
Bối cảnh mà tớ đang nói đến có ý nghĩa là áng sáng!
Một vài kinh nghiệm học lóm đc, lên đây mồm mép một tí, bác nào biết rõ hơn xin hướng dẫn thêm!!!

thaychuastudio
30-03-2006, 14:00
cám ơn chú Thắng . Vậy lỡ không có ku anh nào mang áo trắng đứng cận đó thì mình kiếm một em nào đó có cái lưng trắng được không ku Thắng??

xuanbachtk
30-03-2006, 15:59
>> Bác Saigonoi thân mến!<< Nếu cân bằng trắng ( đen)cho trung thực hình ảnh nhất thì nên dùng một tờ giấy màu trắng sửa là tốt nhất-giống như màu của màng ảnh chiếu phim vậy. Và trong cả phim của bạn đều dùng một màu trắng đó thì phim mới không bị lệch tông màu. Mỗi cảnh quay nếu mà thay đổi nguồn sáng - tức là thay đổi nhiệt độ màu thì bạn nên cân bằng trắng lại cho máy quay. Hoặc từ quay cảnh có đèn sang quay cảnh ánh sáng trời thì cũng phải cân bằng lại máy quay. Ngoài ra muốn hình ảnh đẹp màu sắc trung thực còn rất nhiều yếu tố khi chọ lựa góc máy, hướng ánh sáng, thời điểm bấm máy, cắt cúp khuôn hình ... kết hợp lại thì đoạn phim quay mới hấp dẫn được. Các phần mềm như Adobe Premiere, Liquid Edition cũng đem lai hiệu ứng rất quan trọng cho màu sắc của phim nhưng cái hình ảnh gốc phải đẹp trước đã rồi dùng phầm mềm hỗ trọ thì tốt hơn. Chào bạn, Chúc thành công.

saigonoi
30-03-2006, 18:01
Gửi thagvn: mình là dân nghiệp dư để quay trong gia đình thôi, máy mình là Canon ZR100.

Gửi mọi người: cám ơn kinh nghiệm của mọi người.

Thân chào.

xuanbachtk
31-03-2006, 09:01
>> Bác Saigonoi thân mến!<< Nếu cân bằng trắng ( đen)cho trung thực hình ảnh nhất thì nên dùng một tờ giấy màu trắng sửa là tốt nhất-giống như màu của màng ảnh chiếu phim vậy. Và trong cả phim của bạn đều dùng một màu trắng đó thì phim mới không bị lệch tông màu. Mỗi cảnh quay nếu mà thay đổi nguồn sáng - tức là thay đổi nhiệt độ màu thì bạn nên cân bằng trắng lại cho máy quay. Hoặc từ quay cảnh có đèn sang quay cảnh ánh sáng trời thì cũng phải cân bằng lại máy quay. Ngoài ra muốn hình ảnh đẹp màu sắc trung thực còn rất nhiều yếu tố khi chọ lựa góc máy, hướng ánh sáng, thời điểm bấm máy, cắt cúp khuôn hình ... kết hợp lại thì đoạn phim quay mới hấp dẫn được. Các phần mềm như Adobe Premiere, Liquid Edition cũng đem lai hiệu ứng rất quan trọng cho màu sắc của phim nhưng cái hình ảnh gốc phải đẹp trước đã rồi dùng phầm mềm hỗ trọ thì tốt hơn. Chào bạn, Chúc thành công.

The Old Man
31-03-2006, 12:42
Tôi hay dùng cái nắp chụp (che) ống kính. Cắt một miếng giấy trắng tròn bằng cái nắp che nhét vào trong nằp che cho vừa. Khi cần White Balancing thì chỉ ống kính vào cái nắp có giấy trắng.
Lúc nào cũng có sẳn.

em_ngu_bam_sinh
31-03-2006, 13:34
các bác chuyên nghiệp thân mến, cho em hỏi làm thế nào để có được 1 đoạn phim với màu sắc có tone màu giống như mấy bộ phim nước ngoài ấy. Em cứ nghĩ là chỉnh Saturation nhỏ xuồng thì được nhưng thực ra không phải, em chỉnh rồi nhưng không giống. Em nghiên cứu kĩ hơn thì thấy nó cho nghiêng hẳn về 1 tone màu (xanh đen hoặc vàng/đỏ chẳng hạn) nhưng trong đó vẫn lộ ra những màu sắc khác (ví dụ người+ cảnh có tone xanh đen nhưng đôi môi vẫn hồng) em có dùng thử Fusion 5 mà bác QuocPham đã giới thiệu có phần chỉnh tone màu trong đó nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả, mong các bác chỉ giáo thêm.
Mà em thấy mấy phim VN mình chưa có ai làm tone màu đẹp cả, dợ ẹc! Hay là tại khó quá?

dly
31-03-2006, 15:32
To Ngu bam sinh

Để đạt được ánh sáng và mầu sắc như bạn hỏi chúng ta không có điều kiện thể hiện đâu bạn ạ. Về quang sắc và cường độ sáng để có được các đoàn làm phim lớn họ có các đạo cụ như dàn đèn với công xuất có thể tinh chỉnh được, ánh sáng trăng xanh, những tấm bạt lớn cả một, hai trăm mét vuông để cản ánh sáng trời giúp cho không gian thu nằm trong điều kiện tối ưu về quang sắc. Ngay bằng mắt thường khi chứng kiến các đoàn làm film đang chuẩn bị ánh sáng mình đã ngỡ ngàng khi thấy mầu sắc trong không gian đó và nước da diễn viên đã trở nên tuyệt đẹp chưa nói tới trình độ, máy móc hệ thống tráng rửa họ mang theo, quy trình tráng rửa, hóa chất. Trong khi tại VN mình lại làm sao cho lợi hóa chất nhất thậm trí có những lúc pha nước lã nhiều hơn công thức .... :D

xuanbachtk
31-03-2006, 16:46
Bác Dly nói vậy chứ nếu làm phim nhựa thì VN cũng đã quay nhiều phim và đem ra nước ngoài để in tráng chứ đâu có phải phim nào cũng tự in tráng trong nước đâu. Theo tôi cái còn lai là có chịu kho sáng tác không, và có sáng tạo để có một phong cách mới không thôi. Hơn nữa trong nội dung của mỗi phim thì đạo diễn và quay phim sẽ thỏa thuận với nhau một gam màu nào dó và họ giữ đúng gam màu dó được trong suốt cả bộ phim thì việc tạo ra mào sắc thế nào cho phim là không khó....

dly
31-03-2006, 18:41
Ờ đây mình không lạm bản về chủ đề film, ánh sáng nóng, lạnh theo từng chủ đề, thể loại. Mình chỉ muốn phân tích sơ qua về cách áp dụng, điều kiện, phương tiện thôi bạn ạ. khoan nói về chuyên sâu. Như bài viết trao đổi với ENBS trên mình chỉ nói tới điều kiện quay khi họ làm quảng cáo mới "chơi ánh sáng" như trên để đạt về mầu sắc.

Còn về in tráng film thì việc đem ra nươc ngoài in tráng hình như.... Khi quay xong thường được in tráng trong thời gian gần nhất để kiểm tra coi đoạn film đó có đạt không mà còn quay lại trước khi đoàn đi nơi khác quay các đoạn khác. Chứ chờ gửi đi nước ngoài chờ kết quả rồi tìm cách khắc phục thì....

Có chăng làm hậu kỳ, ghép nối, lồng tiếng mới truyển đi thôi. Cái vụ pha nước, ép nhiệt khi in tráng tui có làm rồi :D

thagnv
31-03-2006, 22:09
Khác nhau cơ bản theo em nghĩ là do cái máy quay phim.
Ai nói thế nào chứ film trong nước mình quay bằng phim nhựa màu sắc cũng đẹp chứ bộ, ko biết ngubamsinh đã theo dõi điện ảnh VN như thế nào mà lại "phán" như thế, tội nghiệp cái nền điện ảnh VIỆT NAM nó kì quái thế nào ấy, MÙA LEN TRÂU hay như thế mà dân trong nước chẳng đc xem, ra mắt trình làng báo chí xong rồi mang ra nước ngoài lãnh giải... chán như con gián?
Nghe thiệt tủi hết sức, lực bất tòng tâm thôi bác à...

em_ngu_bam_sinh
01-04-2006, 01:59
thế ra là cái vụ màu sắc đó ảnh hưởng từ môi trường/ánh sáng thực và cách tráng rửa phim sao? em lại không nghĩ như vậy, vì em đã xem những đoạn phim hậu trường của các phim nước ngoài rồi, em thấy những đoạn phim của nó lúc chưa xử lý y chang phim VN vậy đó, nghĩa là nó còn phải qua nhiều bộ lọc màu, giống như làm hình Photoshop vậy. Em không nghĩ là mình không có khả năng làm mà là ko muốn làm.

dly
01-04-2006, 08:36
Thực chất của vấn đề là chúng ta muốn làm mà không có khả năng chứ.

Tại sao tôi nói vậy. Xin chia sẻ cùng anh em vài cảm nghĩ

Vì chúng ta quá tự tôn, tự cao, tự đại. Chúng ta không hiểu và không học (trong này có cả không được học tới nơi tới chốn về film ảnh, về ánh sáng, quang phổ, quang sắc.....)

1./ Trong thời gian tôi còn kiếm sống bằng nghề này. Tôi có một người anh là người chú, người thầy cho biết suốt 3 năm theo học tại một trường điện ảnh của Pháp mỗi ngày chú luôn phải thực hiện 300feet film. Với ba năm như vậy thì phản xạ, sử lý thao tác, ánh sáng trở nên và trở thành một quán tính ở chú là lẽ đương nhiên. Chung Ekip của chú có 6 người mỗi người theo chuyên môn riêng, âm thanh, ánh sáng, đạo cụ.... Và khi trở về VN những năm 62-63 gì đó những tác phẩm của họ đã có chỗ đứng vững vàng tại VN và NN.

2./ Tới ngày hôm nay còn mấy ai cảm nhận được câu nói của Bác Mạnh Đan " Ảnh đẹp là ở bố cục. Bố cục là đường nét. Đường nét là ánh sáng".

Nhìn những bức ảnh của các phòng chụp ngày hôm nay mà chán. Biết bao người đầu tư vào bề ngoài hào nhoáng, những giàn đèn cao cấp, phông màn, trang phục. Trong khi các bức ảnh thì cứ trơ trơ, phẳng lì. Nhìn lại các bức ảnh được thực hiện từ trước 75 dù chỉ là ảnh trắng đen, ảnh thẻ bạn sẽ thấy khuôn mặt người được chụp luôn có khối, mảng sáng tối, chiều sâu rõ ràng. Nếu cần tạc tượng một người tôi chỉ cân một bức ảnh như vậy, một tấm chính diện đã có thể khắc một khuôn hình chính xác, còn với cách để đèn như ngày hôm nay dù tôi có 3 bức ảnh của ba góc thì chưa chắc khuôn hình này được hoan nghênh

Về nhiếp ảnh ngoài phương tiện và đạo cụ ta phải biết phối hợp nhuần nhuyễn thời chụp, tôc độ, độ nhậy. Khi nắm vững ba yếu tố này rồi chúng ta mới có thể tính đên hậu kỳ. Bạn có biết để đạt được danh hiệu cameraman, photog****r là gian khổ lắm không trong khi ở VN mình hiện nay ai cũng có thể gán cho mình danh vị này dù rằng chưa hiểu và định nghĩa được ISO/Asa là gì.

Góp chút luận bàn

PS:/ Người tôi nhắc tới ở đây là Cameraman Nguyễn Văn Đồng

saigonoi
01-04-2006, 14:08
Theo thiển ý của mình nghĩ rằng nền điện ảnh của VN chúng ta cần phải học hỏi nhiều lắm lắm, từ việc quay phim, bố cục, ánh sáng, v.v.. nhưng quan trọng nhất là con người (con người ở đây là người quay phim, người chụp hình, đạo diễn, diễn viên v.v..) Đôi khi xem nhưng phim bây giờ mà thấy chán, xem phim mà biết là đó đóng phim...đâu rồi những tác phẩm như Cánh Đồng Hoang. Không biết Nghệ Sĩ Nhân Dân, Đạo Diễn Ưu Tú v.v.. từ đâu mà ra.

Dù nói gì thì nói tôi vẫn hy vọng nền điện ảnh nước ta phát triển và những thứ mà ta phong tặng cho họ là tài năg thực sự của họ.

(xin lỗi mọi người có thể hơi lạc đề một chút)