PDA

View Full Version : làm sao crop để define pattern trong illustrator



pc58
26-09-2005, 22:53
Xin chào các bạn,

Bạn nào có kinh nghiệm về Illustrator xin chỉ giúp cho tôi cách crop trong illustrator nhé:
Tôi muốn fill hình bông hoa của một míêng vải vào hình vẽ của một cái áo trong illustrator, tôi nghỉ rằng phương pháp Define Pattern một góc mẫu vải, và sau đó dùng swatch để đưa mẫu vải này vào cái áo (không biết có đúng không?), nhưng tôi không biểt phải làm thế nào để crop một góc mẫu vải cả (hình chụp *.JPG đưa vào illustrator), trong Photoshop thì tôi có thể dùng marquee tool để chọn một góc vải làm pattern, nhưng còn trong illustrator thì phải làm sao? Đại khái tôi chỉ làm được đến mức như sau:

- Vẽ cái áo trong layer1
- Dùng máy chụp hình digital để chụp mẫu vải cần đưa vào áo
- Save hình chụp (*.JPG) vào máy computer
- Place ảnh JPG này vào layer2
- Bây giờ tôi muốn crop một ít mẫu vải này để Define Pattern, nhưng đành chịu không biết phải làm sao??

Vậy rất mong được các bạn chỉ giúp nhé

Rất chân thành cám ơn các bạn

@nhtuan
27-09-2005, 02:33
Illustrator là trình xử lý ảnh vecto nên đâu thể làm giống Define Pattern trong PS được. Trong bảng Swatch của Ill các đối tượng kiểu vecto thì mới dùng làm Pattern được (khuôn tô lặp lại). Còn nếu bạn dùng lệnh Define Pattern một đối tượng bitmap (file .JPG) thì nó cũng vào bảng Swatch nhưng khi áp dụng cho đối tượng tô thì nó ko tô giống kiểu pattern được mà chỉ là đưa nguyên con hình bitmap vào bên trong đối tượng cân tô mà thôi.

Vậy yêu cầu của bạn có thể làm như sau:
- Dùng Define Pattern trong PS để tạo mẫu vải trước.
- Vẽ cái áo (kiểu vecto) trong Illustrator
- Chọn 2 đối tượng (mẫu vải và cái áo), dùng lệnh Object > Clipping Mask ==> mẫu vải sẽ được lồng vào bên trong cái áo (lệnh này tương tự lệnh PowerClip trong Corel)

Cách 2 là trong Ill bạn dùng công cụ Path để vẽ lại bông hoa dùng làm mẫu vải sau đó dùng lệnh Define Pattern để tạo mẫu tô (lúc này là mẫu tô vecto), lúc này thì bạn mới dùng bảng Swatch để tô mẫu vải đó theo kiểu Pattern được.

@nhtuan
28-09-2005, 00:21
Tui nhầm rồi, mới test thử trên Ill CS thì thấy nó vẫn tô pattern từ mẫu bitmap được như thường, nhưng có hạn chế là trong Ill khó xử lý các ảnh bitmap nên vẫn phải chuẩn bị từ Photoshop thì tốt hơn, với lại trong Ill thì ko thể xử lý vết nối gặp phải khi tô pattern, PS thì lợi dụng bộ lọc offset để tạo mẫu tô ko có vết nối được đấy.