PDA

View Full Version : Thế giới ảnh đơn sắc !



2004
08-12-2004, 21:49
PS có lẽ là một chương trình rất mạnh trong việc quản lí màu sắc. Nhưng chúng ta không sống chỉ có mỗi màu sắc. Ảnh trắng đen cũng có những mê hoặc riêng của nó. Tuy nhiên có rất nhiều nhiếp ảnh gia nhận thấy họ tạo ra được những tấm ảnh đơn sắc đẹp hơn từ những tấm ảnh màu (bằng máy chụp film hay máy kỹ thuật số…)

Nếu bạn chuyển ảnh màu sang trắng đen bằng cách chọn Menu Image > Mode > Grayscale thì rất có thể bạn sẽ không có được những file hình như mong muốn. Phần lớn các bức ảnh màu đều ‘ẩn chứa’ một phiên bản trắng đen tuyệt mỹ trong đó, nhưng bạn phải ‘vật lộn’ để tìm ra nó !

‘Trích’ ảnh trắng đen ra khỏi ảnh màu hệ CMYK thường là một thách thức, nhưng cho dù với ảnh hệ 3 màu (RGB) thì không phải lúc nào chúng ta cũng chỉ dùng một phương pháp mà chúng ta cho là ‘tối ưu’ nhất.

Sau đây chúng ta sẽ xem xét một vài phương pháp chuyển ảnh màu thành một ảnh đen trắng :

1. Lệnh Grayscale - Menu Image > Mode > Grayscale:
Cách đơn giản và thường được sử dụng nhất để chuyển một bức ảnh màu sang ảnh trắng đen là lệnh Grayscale. Khi bạn thực hiện lệnh này PS sẽ ‘phối trộn’ các kênh Red, Green, Blue lại với nhau. Nó sẽ tự ‘cân,đong, đo, đếm’ các kênh một cách khác nhau (theo cách thức cảm nhận những màu sắc khác nhau của mắt người.). Phương pháp này làm việc tốt với một số ảnh, nhưng phần lớn chúng mang lại những kết quả không như mong muốn. Ví dụ, có rất nhiều hình ảnh khi sử dụng phương pháp này sẽ bị mất thông tin.

Nhớ rằng, chi tiết là sự khác nhau giữa các pixel. Và nếu các pixel xám quá giống nhau thì có thể bạn đã mất đi những thông tin quan trọng của tấm ảnh.

2. ‘Truy’ Tìm Trên Kênh Màu, Bất Kể Là Kênh Nào :
Hãy xem xét từng kênh màu riêng biệt của một file ảnh. Đôi khi bạn sẽ thấy có một phiên bản trắng đen hoàn hảo đang nằm ở đấy đợi bạn :). Khi đó bạn có thể sao chép, cắt dán hoặc dùng lệnh Duplicate Channel để lưu nó lại thành một file mới. Hay bạn cũng có thể xóa hai kênh kia bằng cách cho hiển thì kênh bạn cần giữ, sau đó chọn menu Image > Mode > Grayscale.

3. Desaturate
Bạn có thể chọn lệnh Desaturate từ Menu Image > Adjustments > Desaturate (Ctrl – Shift – U). Lệnh này giống việc bạn kéo thanh trượt Saturation của hộp thoại Hue/Saturation về zero. Đơn giản nó lấy màu sắc ra khỏi các pixel của file ảnh. Tấm ảnh vẫn là ảnh màu RGB, nhưng nếu bạn chuyển nó sang Grayscale kết quả sẽ rất khác so với lại việc bạn chuyển ảnh màu sang Grayscale nhưng không thực hiện lệnh Desaturate trước.

4. Chuyển Sang Hệ Màu Lab :
Một phương pháp nữa là bạn có thể chuyển file ảnh của bạn sang hệ màu Lab. Tiếp theo bạn xóa hai kênh màu a và b đi. Và dĩ nhiên lệnh này sẽ cho một kết qủa khác nữa :).

5. Những Phương Pháp Khác :
Đôi khi không có phương pháp nào ở trên mang lại cho bạn những kết quả mong muốn. PS cung cấp cho bạn một vài phương pháp khác nữa đấy !

a. Channel Mixer:
Hộp thoại Channel Mixer có thể không mang lại nhiều điều như bạn mong muốn từ một chương trình như PS. Tuy nhiên nó làm một việc rất tốt : ‘trộn’ các kênh màu từ một file ảnh của bạn. Bạn ‘trộn’ các kênh theo tỉ lệ % và kết qủa là 1 kênh đơn (bạn có thể chọn kênh kết quả từ menu Output Channel). Khi chuyển 1 tấm ảnh màu sang đen trắng bằng lệnh này cần lưu ý hai vấn đề sau :

* Tỉ lệ % trong hộp thoại nên luôn luôn cộng lại là 100% để duy trì tông màu tổng thể của hình ảnh (dĩ nhiên, đôi khi bạn muốn phá cách. Tùy bạn, đó là vấn đề khẩu vị thôi.). Rất tiếc là hộp thoại này không có chức năng giữ tỉ lệ giúp bạn. Vậy bạn phải tự cộng, trừ.
Lưu ý : bạn nên dùng lớp hiệu chỉnh khi sử dụng lệnh Channel Mixer. Bạn sẽ tha hồ thử nghiệm mà không phải âu lo!

* Chọn kiểm hộp Monochrome. Điều này đảm bảo kết quả sẽ là màu xám trung tính . Channel Mixer cũng làm việc tốt với ảnh bốn màu (CMYK), nhưng rất khó dùy trì tông ảnh.

6. Caculations :
Giống như Channel Mixer, Caculations sẽ tạo ra một file ảnh Grayscale từ các kênh màu đang có. Nhưng lệnh này ‘mạnh’ và uyển chuyển hơn. Các tùy chọn ở menu Blending cũng tương tự như ở bảng Layer, và độ mờ đục cũng vậy. Giống như thành trượt Opacity trong bảng Layer.

Hộp thoại Caculations cho phép bạn kết hợp các kênh màu theo những cách thức phức tạp hơn là phương pháp cộng, trừ đơn giản của lệnh Channel Mixer.

Lưu ý: bạn nên bật hộp kiểm preview để xem trước kết quả.

Trên đây là một số phương pháp chuyển ảnh màu sang trắng đen mà tôi đã lược dịch xin chia sẻ cùng các bạn yêu ảnh nghệ thuật đen trắng. Chắc chắn sẽ còn nữa những phương pháp khác tuyệt vời hơn đang chờ bạn hoàn thiện. Tôi có ý định viết về đề tài này đã lâu nhưng do bận rộn lại thôi. Sẳn hôm nay vào diễn dàn thấy bạn nguyencuongquyet thắc mắc cho nên tôi ‘quyết tâm’ làm đại :) Nếu có sai sót mong các bạn chỉ giáo. Xin cám ơn trước!!

PS: Và nếu có dịp chúng ta sẽ bàn về ảnh dạng hai màu (duatone, không biết có đúng chính tả từ này không, tự dưng quên đi !) hoặc ba màu. Tôi thật sự bị hấp dẫn bởi ảnh hai hoặc ba màu dạng này !

Peace.

ThichNuDiuHien
10-12-2004, 16:19
Xin phép 2004 TNDH copy bài này vào loạt bài " Những cảm nhận cơ bản về màu sắc " cho có chị có em và ...sống dai một tý .
Thanks a lot !

2004
10-12-2004, 22:30
Ok cu tu nhien nhe ban TNDH. Cam on nha y nay nhieu lam :). Xin loi may dv khong co chuong trinh go tieng Viet.

Peace.