PDA

View Full Version : Số hóa toàn bộ bệnh viện Việt Nam



freewarez
07-11-2004, 19:44
Sản phẩm dự thi Trí Tuệ Việt Nam 2004
Số hóa bệnh viện Việt Nam

Mỗi người giữ một cương vị công tác khác nhau tại Hà Nội, nhưng họ đều có chung một niềm đam mê là phải làm được một điều gì đó đáng giá, có ích cho xã hội và cộng đồng. Thế là 5 thành viên của nhóm TĐHK (Trần Ngọc Tiến, Lê Hải Đăng, Hoàng Văn Hay, Nguyễn Thị Việt Hà, Nguyễn Đức Kiên) đã quyết định rời bỏ công việc ở công ty cũ để cùng nhau thực hiện mục đích của mình. Trải qua nhiều cuộc họp bàn và tranh luận, cuối cùng nhóm cũng đã chọn ra cho mình giải pháp xây dựng "Môi trường số hóa bệnh viện Việt Nam".

Sau 8 tháng làm việc cật lực, 12 tiếng/ngày - 7 ngày/tuần, nhóm đã lập trình xong phần nền tảng của hệ thống (RSDE) và một số module cơ bản cho mô hình quản lý bệnh viện (ảnh). Về công nghệ, nhóm quyết định lựa chọn J2EE, CORBA làm công nghệ xương sống và C++, Java làm ngôn ngữ lập trình chính thức bởi 2 ngôn ngữ này cho phép tiếp cận với những thành tựu kỹ thuật mới đồng thời vẫn duy trì khả năng can thiệp sâu vào tới mức hệ thống, dễ dàng giao tiếp với các thiết bị y tế hiện đại trong tương lai.
Tiếp đó, bắt đầu một hành trình gian khổ của cả nhóm cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhóm đã không được nhiều người ủng hộ, còn có người cho rằng đây là những ý tưởng "điên rồ" và "phi thực tế" khi áp dụng tại môi trường bệnh viện Việt Nam. Nhưng bằng ý chí quyết tâm và nghị lực của mình, nhóm đã đưa sản phẩm đến với nhiều bệnh viện tỉnh, thành trong cả nước theo hình thức miễn phí.

Chỉ với nguồn kinh phí hỗ trợ kỹ thuật rất hạn hẹp, nhóm đã phải thực hiện chế độ "ăn cơm bệnh viện, ngủ giường bệnh nhân". Trải qua những chuyến đi thực tế nhiều tháng tại các bệnh viện nhóm đã liên tục hoàn thiện, chỉnh sửa thiếu sót, bất cập của sản phẩm.

Năm 2004 thực sự đánh dấu một bước khởi đầu mới cho sự nghiệp của cả nhóm. Giải pháp phần đạt tới mức ổn định cao, đáp ứng hầu hết các yêu cầu của bệnh viện. Ngoài ra nhóm cũng nhận được rất nhiều những ý kiến đóng góp, định hướng vô cùng quý báu từ đội ngũ bác sĩ và giám đốc bệnh viện. Nhóm cũng đã chính thức thành lập Công ty tin học Ngọc Lâm, một dấu mốc quan trọng cho sự nghiệp của nhóm.

Tính tới thời điểm hiện tại, sản phẩm đã được triển khai tới 28 bệnh viện lớn, nhỏ trong cả nước. Tuy nhiên, thành công lớn nhất của TĐHK có được lại không nằm ở chỗ cho ra đời sản phẩm đồ sộ này mà là khối lượng kinh nghiệm thực tế về nghiệp vụ y tế, đặc thù quản lý bệnh viện mà nhóm đã nắm bắt được qua nhiều chuyến đi. Linh Linh
http://www.laodong.com.vn/new/khoahoc/index.html

daem0n
07-11-2004, 23:20
Vậy mà tưởng đây là sản phẩm dự thi TTVN 2005 chứ.

freewarez
09-11-2004, 18:57
chắc đây là chương trình có tính thực tế rất lớn nên họ mới viết ra. Đúng là các bênh viện Việt Nam mà được số hóa thì sẽ rất tuyệt vời vì tiết kiệm đc rất nhiều chi phí cho xã hội...