PDA

View Full Version : Lập trình viên _ tuổi nghề



diepdaihung
07-11-2004, 17:08
Nghe nói thời hoàng kim của LT như đã ko còn và sẽ ko trở lại , chí ít là sự ra đời của Linux
Tuổi nghề của LTV cũng ko cao , web thì cũng như " môđen " , cái fashion ấy cũng sắp hết
Vậy thực chất có phải LTV sắp ...hết thời ???

babylearncom
07-11-2004, 22:08
Bạn nói rõ hơn được không ? linux ra đời thì thời kỳ hòang kim của LT ko còn ? ko hiểu rồi web sắp hết thời .....
Sorry bạn lấy nguồn tin này ở đâu vậy

daem0n
07-11-2004, 23:28
Theo mình thì hoàn toàn còn "thời", ít ra là đối với những bạn có khả năng.

freewarez
08-11-2004, 11:31
Lập trình viên không bao giờ hết thời.
Đến ông BILL GATES hơn 40t vẫn còn lập trình.
Còn ông tác giả của Game Black and White có lẽ phải đến hơn 50 rồi.
Lập trình viên giỏi lương rất cao mà.
hàng chục công ty đào tạo LTV đang ra đời mà, mãi mãi 0 bao giờ hết thời đâu.

diepdaihung
08-11-2004, 21:04
Cái đó chỉ là thiết nghĩ thui : Mã nguồn mở mọi người thay nhau chia sẻ , cái ko tốn tiền và mất tiền , mọi người chọn cái nào
Về việc Web , xu hướng mặc dù đang bùng nổ nhưng liệu trong vòng 3 ----> 5 tới tình trạng bảo hoà có xảy ra ko ?

danceswithwolves
09-11-2004, 08:41
Nghe nói thời hoàng kim của LT như đã ko còn và sẽ ko trở lại , chí ít là sự ra đời của Linux
Tuổi nghề của LTV cũng ko cao , web thì cũng như " môđen " , cái fashion ấy cũng sắp hết
Vậy thực chất có phải LTV sắp ...hết thời ???
nhảm thật. Cũng định phân tích một tí cho chú hiểu nhưng đoán chắc chú cũng sẽ chẳng hiểu nên thôi vậy :chris:. Vấn đề quan trọng là đừng cứ hễ "nghe nói" là lại tin sái cổ như vậy - chỉ tổ giúp cho sự nghiệp của mấy con vịt phát triển mà thôi.

LMTruong
09-11-2004, 08:52
Lập trình viên chỉ hết thời khi có những người không tin vào chính cái nghề mà mình đang theo đuổi. :D :D

diepdaihung
09-11-2004, 21:18
Thế thì anh phân tích đi , cái chính là đưa ra cùng thảo luận

tinman
10-11-2004, 05:31
retirement for SE: 40+

Thôi thì bắt đầu từ đây nghe. Nói như anh bạn là tớ chỉ còn 2 năm nửa là về hưu rồi khi chỉ vừa đạt tới 8 - 9 năm kinh nghiệm?? Vì khi tớ sang tới xứ này thì đã trên 27. Đi làm 1 năm, đi học 4 năm, ra trường vào tuổi 32 và bắt đầu sự nghiệp SW Eng. Vậy mà tớ tính mình sẻ làm SW engineer tới năm 55 tuổi và để có tiến thân xa hơn nên tớ quyết định tiếp tục vừa cày vừa học để có thể có bằng MS vào năm 40! Nếu lời nói này là đúng thì coi bộ tấm bằng đó sẻ đem đi "lộng kiếng" cho rồi.!!!


Đến ông BILL GATES hơn 40t vẫn còn lập trình.

Cái này thì cũng trật lất luôn...! Nói không có suy nghĩ! Bill Gates không có đủ thời giờ để đi họp với các giám đốc, các khách hàng.. thì lấy đâu ra thì giờ mà lập trình. Đã làm lập trình thì phải report to boss, vậy ai làm boss của Bill Gates đây. Theo mình biết sau khi tham gia viết vài bản DOS đầu tiên của Microsoft xong, Bill Gate đã không còn lập trình nữa.


Theo mình thì hoàn toàn còn "thời", ít ra là đối với những bạn có khả năng..

Câu này thì nghe tạm được vì vậy mình sẻ bắt đầu phân tích từ đây bằng cách mở rộng câu nói của bạn.

Lập trình viên, hay software sẻ hết thời khi họ không còn khả năng lập trình nữa, hay họ quá chậm, hay họ không thể bắt kịp những cái mới và họ không thể chứng minh mình vượt trội so với người khác...

Trong tất cả những lập trình viên mình tham gia interview và quyết định dề nghị mướn, người già nhất lúc mướn là 62 tuổi với 12 năm kinh nghiệm lập trình. Trước khi lập trình thì ông ta là kỷ thuật viên ngành vô tuyến, và ông già này... chỉ có 1 bằng bán cử nhân và không có bằng 4 năm. Ổng quýnh bại hàng chục đối thủ khác trong interview để đi vào giai đoạn cuối. Ngoài ra mình interview và đề nghị mướn 4 ông già trên và dưới 50 cho hãng hiện tại trong đó cũng có 1 ông khoảng 60 - 61 vì từng lái máy bay tham chiến ở VN, trong số mấy ông già đó có cả 1 ông người VN. Vì vậy mình có thể nói với các bạn... tuổi tác chưa hẳn là giới hạn của SW Engineer và lập trình viên.

Điều quan trọng đối với lập trình viên ở xứ này thì bạn có khả năng làm tròn công việc bạn được giao hay không? Khi đi interview, biểu hiện của bạn có xuất sắc hơn những người khác tới interview không. Bạn có khả năng chứng tỏ và thuyết phục cho người mướn bạn thấy bạn có đủ khả năng đó hay không? Nếu bạn làm được thì bạn vẩn có thể tiếp tục ngành nghề này.

Trong những resume mình đọc qua, chỉ có 1 số rất ít SW Engineer hay lập trình là trên 15 năm kinh nghiệm vì đa số sau 1 thời gian làm việc sau 6 - 8 năm, họ trở thành manager, hay chuyển qua các ngành khác có lương cao hơn, hay khi không cảm thấy theo nổi thì họ chuyển sang các ngành nhẹ hơn như QA, tester... Chỉ có 1 số là mê lập trình và thích làm kỷ thuật là còn ở lại. Dù gì đi nữa, ngành lập trình chỉ phát triển mạnh trong khoảng 20 năm gần đây (1984 - 2004) Đa số những người lập trình viên nay đã trờ thành quản lý, giám đốc, phó giám đốc cũa những công ty khổng lồ rồi. Vì vậy người ta không biết là có người nào có đẳng cấp và kinh nghiệm lập trình 30 - 40 năm từ khi mới ra trường tới khi về hưu. Chỉ tóm lại 1 câu... 1 khi bạn còn viết được program, và productivity của bạn vẩn còn cao, khả năng đóng góp và cống hiến cao trong công việc thì bạn vẩn có thể tiếp tục ngành nghề này.

Trở qua xả hội VN thì có lẻ hơi khác 1 chút vì tính cạnh tranh quá cao và cơ chế của hãng xưởng ở VN là quá nhỏ, thay đổi trong IT quá dể dàng cho nên luôn đòi hỏi những gì mới nhất trên thị trường. Ngoài ra những hãng xưởng ở VN chuyên đi về bề rộng ở hướng mở rộng sử dụng, chứ ít đi về chiều sâu chuyên nghiên cứu sáng tạo cái mới, hay sản phẩm mới cho nên những ứng viên dự tuyển cho các công việc phải có sự hiểu biết rộng về tất cả các kỷ thuật mới trên thị trường để có thể tham gia mọi thứ công việc giao phó.

Thị trường phần mềm của VN trong hiên tại không đa dạng như 1 số nước chỉ chủ yếu là gia công trên 1 số ứng dụng là chủ yếu. Vì các ngành kỷ thuật khác không phát triển đồng bộ cho nên chúng ta không có những ngành lập trình chế tạo database, chế tạo driver, chế tạo ngôn ngữ, chế tạo những software làm trong các lãnh vực design và nghiên cứu khoa học. Thậm chí các software trong lãnh vực ngân hành, trường học, quản lý hành chánh, nghiên cứu y khoa, nghiên cứu sinh học, vật lý.. cũng ít được chú trọng tới, cho nên chúng ta không có 1 đội ngũ lập trình viên chuyên sâu về 1 lãnh vực đặc biệt nào đó.

Kế tới khi tuổi tác của 1 lập trình viên VN đã đụng hàng 35 - 40, khả năng nắm bắt của họ đã chậm đi so với các bạn trẻ. Những người này thì nhiều khi không chịu tự giác cập nhật hoá những kỷ thuật và sản phẩm mới trên thị trường. Yếu tố khác là lương trả cho người kinh nghiệm nhiều khá cao so với người trẻ trong 1 môi trường có nhiều cạnh trạnh như ở VN. Điều đó dẩn tới những bạn hơi lớn tuổi sẻ bị thiệt thòi trong việc ứng tuyển cho công việc. 1 điểm vô cùng quan trọng là xả hội VN vẩn còn 1 điều xấu là thông thường hay phán xét con người ta bằng tuổi tác, diện mạo, thậm chí cách ăn nói, ăn mặc... Cho nên khi bạn già 1 chút thì cảm thấy đã thiệt thòi rồi. Thỉnh thoảng đọc trên các website tìm việc của VN... họ còn đề rỏ ràng là tuổi tác cho ứng viên phải là nhỏ hơn 35 hay có nơi là 30 tuổi. Vì vậy nếu ở VN tôi thấy khi bạn được 35 thì có lẻ đối với 1 số người, sự nghiệp lập trình của bạn đã kết thúc!

netwalker
18-11-2004, 20:01
lập trình viên hay bác sĩ, kĩ sư gì cũng là nghề
xã hội luôn cần những người có chuyên nghành nhất định nào đó
sao cứ nhất nhất định phải làm nghề nào "nóng" và "dễ kiếm tiền" nhất thì học nhỉ, cái gì cũng có giá của nó, nếu skill bạn cao và tốt thì tất nhiên thu nhập bạn cao thôi
còn ngược lại thì có nước .. cứop ngân hàng mới may ra :d

babylearncom
25-11-2004, 03:39
còn ngược lại thì có nước .. cứop ngân hàng mới may ra :d
Đừng có đùa , cướp ngân hàng thuộc loại kỹ năng cao cấp đó , không phải ai cũng làm được , mà còn phải đòi hỏi nhiều thứ . Nghề này là khó nhất trong các nghề , tui nghĩ dzậy đó nên chẳng dại gì .

Còn lập trình viên à . Không ai là không phải lập trình , đâu phải chỉ có ngồi trước computer viết code là lập trình . Cướp nhà băng lập trình kế họach để cướp , lập trình sai thì vào nhà đá gỡ lịch.
Còn bác Bill thì lập trình cho ra cả cái microsoft , và liên tục lập trình để nó tồn tại , lập trình sai thì cũng phá sản chứ chẳng chơi.
Mỗi người lập trình mỗi kiểu khác nhau , chỉ dừng lập trình khi té giếng đầu óc tưng tưng phải vô chợ quán , hay là lúc chui dzô hòm thì lúc đó mới ngưng lập trình.

Neo
30-11-2004, 18:06
Hay
Rất hay
Thấy ai nói cũng hay hết trơn

sontinh2004
18-12-2004, 00:03
http://www2.tintucvietnam.com/vieclam/2004/12/81929.ttvn

.NET Project Leaders / Team Leaders ... Bachelor of IT , below 35 years old.

.NET Programmers ... Bachelor (University of College) of IT , below 28 years old.

----------------------------
Khong hieu tai sao cong ty muon nguoi phai duoi 35 va 28. Cuoc doi lap trinh vien doi voi cong ty nay chi co 6 nam, neu ban ra truong nam 22 tuoi. =(

tinman
18-12-2004, 01:01
http://www2.tintucvietnam.com/vieclam/2004/12/81929.ttvn

.NET Project Leaders / Team Leaders ... Bachelor of IT , below 35 years old.

.NET Programmers ... Bachelor (University of College) of IT , below 28 years old.

----------------------------
Khong hieu tai sao cong ty muon nguoi phai duoi 35 va 28. Cuoc doi lap trinh vien doi voi cong ty nay chi co 6 nam, neu ban ra truong nam 22 tuoi. =(

Vì vậy đối với 1 số bạn muốn học ngành IT ở VN và đi làm trong môi trường IT VN phải suy nghĩ kỷ, đầu tư vào ngành này nhiều, tốn kém nhiều, nhưng lại không ăn được lâu so với các ngành khác!

whoiam
23-12-2004, 18:33
bạn diepdaihung nói có phần đúng, vì bây giờ có quá nhiều lập trình viên, mà cái gì thừa mứa thì sẽ khó có chỗ đứng, chỉ có chỗ đứng cho những người nào phải thực sự giỏi

traiHanoi
08-01-2005, 22:09
Dựa vào đâu mà bạn nói là lập trình viên bây giờ thừa mứa, có xem các trang tuyển dụng không các cty vẫn liên tục tuyển lập trình viên . Tương lai thông tin trên net là rất cần thiết thì lập trìh viên sẽ sang cả các cty ko làm về cntt để làm cntt cho họ.
Còn về tuổi đời của ltv thì có thể nói là ở mọi độ tuổi. nếu bạn đã xem đĩa hướng dẫn các phần mềm của Adobe thì bạn sẽ thấy có khoảng >50% là nhhữg ng` đã có tuổi.
cuối cùng tôi muốn nói rằng luôn luôn có cơ hội cho các ltv:D
và xin chúc các ltv thành công :D

tandoanhchinh
17-01-2005, 19:55
Cái đó chỉ là thiết nghĩ thui : Mã nguồn mở mọi người thay nhau chia sẻ , cái ko tốn tiền và mất tiền , mọi người chọn cái nào
Về việc Web , xu hướng mặc dù đang bùng nổ nhưng liệu trong vòng 3 ----> 5 tới tình trạng bảo hoà có xảy ra ko ?
thực ra chọn cái nào cũng vậy bạn phải dựa vào hoàn cảnh của mình thôi.chẳng có cái gì cho không và cũng không có cái gì là bị thiệt
mã nguồn mở chỉ mở những cái họ cho mở còn nếu thành sản phẩm rồi thì chúng ta vẫn phải mua với nhiều hình thức
....cũng giống như việc làm trang web ;
- bạn làm free thì có quảng cáo của nhà tài trợ và hạn chế một số chức năng
-bạn làm mất tiền thì không quảng cáo và thêm nhiều chức năng hơn
----------->TÓM LẠI:
mã nguồn mở chỉ giúp người quản trị và người tiêu dùng có nhiều nựa chọn hơn cho sản phẩm của mình chứ chẳng nên phân biệt là "có tốn tiền hay không tốn tiền" cả hai đều chọn được tùy từng người

alababi
27-01-2005, 18:53
tuổi đời không quan trọng bằng việc bạn làm được cái gì, có ai ghi tuổi của mình vào phần mềm ko, và những thứ khác

cyber5000
27-01-2005, 19:12
Lo làm gì ba cái đó. Chẳng lẻ bạn sợ 1 ngày tui sẽ "thua kiến thức" người khác sao, hay lo làm tốt công việc của mình và đừng có lo nghi cái gì khác (vớ vẩn) quá

ducminh002
25-02-2005, 14:43
Vài lời tâm sự cùng các bạn:
Mình là dân Xây Dựng, nhưng mình mê LT cũng rất nhiều, nhưng giờ thì đã định hướng lại rồi, chỉ xem nó là "thú vui" thôi, nghề tay trái thôi. Chứ công việc chính của mình vẩn là XD.
Thật sự khuyên các bạn, nên tìm 1 ngành khác học, ngành nào có tuổi thọ như "gừng càng già càng cay" đó thì học. Còn nếu mê LT (như mình nè) thì đi học ở ngoài, bây giờ thiếu cha gì những trung tâm tốt, miẽn có đủ money là ok chứ đâu cần phải học ĐH chuyên CNTT. Chứ đầu tư vào LT này, nói thật sự ra bạn chằng biết thứ gì, chẳng qua là đi học 1 ngôn ngữ giống như tiếng Anh hay tiếng Hoa gì đó (mà học tiếng Anh thì còn hay hơn à, ngàn năm vẩn vậy anh yêu em thì vẫn là "I LOVE YOU" còn lập trình thì thay đổi ào ào. bác bill ra cái mới thì anh em lại chạy theo, cái này chưa học hết đã phải chuyển sang cái khác, thiếu điều muốn xỉu luôn ).
Để minh chứng, mình sẽ cho 1 VD:
Như các bạn đi, bây giờ mình có 1 ý tưởng về 1 việc KIỂM TRA TỔ HỢP TẢI TRỌNG TRỤ CẦU. thì nếu bạn chưa từng học về chuyên môn thì các bạn sẽ bắt đầu những thứ gì?, sẽ tìm tài liệu mà ngâm cứu như thế nào?
tương tự như các phần mềm về y khoa ... thì các bạn sao dám làm. ?

(Đây cũng là hiện trạng chung ở VN, các công ty đa số chỉ dám "tiến thân" vào các PM quản lý, kinh tế và 1 vài cái nữa. Còn những chuyên ngành khác thì chỉ có dân chuyên môn thì mới có khả năng làm ra)

Nếu muốn làm thì bạn lại phải thuê 1 chuyên gia có chuyên môn trong ngành đó, rồi phân tích ra, các bạn chỉ việc Coding thôi. (mà money đưa cho ông chuyên gia đó cũng cao lắm à. Rồi khi PM viết ra, phải do ông đó đứng ra "bảo đảm chất lượng chuyên môn", các công thưc tính là hoàn toàn đúng, thì lúc đó mới có hi vọng maketting ra thị trường được)
Rồi đến những năm 30-40t, khi chúng ta có vợ con, chúng ta phải lo lắng những thứ khác ngoài cuộc sống thì liệu lúc đó chúng ta còn học tiếp được những cái mới mà Bác Bill đưa ra nữa ko?. Nếu lúc đó bạn chưa lên Manager thì sẽ ra sao? Ngay cả Bác Bill bây giờ cũng chỉ việc OK và kí tên thôi thì liệu LTV ở 1 nước phải chạy theo công nghệ như VN thì như thế nào?
Ở nước ngoài, học ĐH ra bạn chỉ việc phân tích thôi, chứ ko có đi Coding như VN đâu, mà phân tích thì đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên ngành của rất nhiều ngành, mà phải hiểu thật sâu kìa, thử hỏi ở VN có mấy ai có được điều này.
( Các bạn đừng nghĩ 1 tháng làm 500-600 USD là cao, bởi vì tuổi thọ LTV cũng giống như cầu thủ vậy. Chứ như mình, mình mà "vào" 1 dự án nhỏ nhỏ xây dựng 1 con đường liên thôn thôi thì việc mua xế hộp là bình thường )
Thật ra chỉ học LT thôi thì chẳng qua cũng chỉ là học 1 ngôn ngữ "giao tiếp" giữa người và máy mà.
Chào các anh em
Nếu các bạn vừa biết lập trình, vừa biết chuyên môn thì quá là tuyệt vời, mình nghĩ là các bạn sẽ nhanh chóng thăng tiến công danh.

Christian-Otani
25-02-2005, 15:15
Nói vậy thì tất cả những người đã từng học lập trình đều thất nghiệp và sai lầm à.
Thế mà cũng phát biểu

ducminh002
25-02-2005, 15:21
Bạn Chistian_Otani ơi:
Bạn chẳng rỏ tiêu đề của box này à, đang nói đến "tuổi nghề" đó bạn ạ. Chứ mình có nói đển vấn đề thất nghiệp đâu nè. Tự nhiên lại mang chuyện thất nghiệp ra đây.
Cón sai lầm hay ko thì mình ko dám nói, ai cũng có suy nghĩ của mình. Đã say mê với 1 cái gì đó thì ko thể có sai lầm được bạn a. Ăn thua là liệu 10 -15 năm nữa cái say mê đó còn trong người bạn ko, còn thúc ép bạn phải cố gắng như bây giờ ko? (bởi Vì bạn nên nhớ: VN khẳng định chắc chắn là 1 nước "chạy theo công nghệ", hể ai có cái gì mới là anh em chúng ta đua theo mà cập nhật). Nếu mà luôn luôn cập nhật với cường độ như bây giờ đến khoảng 45t thì bạn đã thấy phí quá cho cuộc sống này đó. Lúc đó các bạn của bạn học các ngành khác đã lên đến vị trí có chức có quyền rồi đó, đã thảnh thơi trong cuôcj sống rồi đó. (Bây giờ là C#, lúc đó chắc sẽ là H# hay K# gì đó, mà bây giờ nghe nói có F# và Cw rồi đó, haha)

Mình thì chỉ dám nói "tâm sự" của mình mà, những suy nghĩ của mình mà, nếu ko đúng thì anh em bỏ qua cho mình

daem0n
25-02-2005, 16:45
Như các bạn đi, bây giờ mình có 1 ý tưởng về 1 việc KIỂM TRA TỔ HỢP TẢI TRỌNG TRỤ CẦU. thì nếu bạn chưa từng học về chuyên môn thì các bạn sẽ bắt đầu những thứ gì?, sẽ tìm tài liệu mà ngâm cứu như thế nào?
tương tự như các phần mềm về y khoa ... thì các bạn sao dám làm. ?

Bạn nói vậy, vậy bây giờ có một người chuyên ngành CNTT nào đó nói với bạn XÂY DỰNG MỘT HỆ THỐNG NHẬN DẠNG GIỌNG NÓI chẳng hạn, bạn bắt đầu từ đâu, đọc sách gì?
Trung tâm cũng hay, đào tạo ra các LTV để làm các công việc thực tế, nhưng không thể phủ nhận khoa CNTT của các trường DH. Không có CNTT của các trường DH thì có đủ lực lượng để xây dựng HDH Windows không? (chắc bạn nghĩ là tất cả những người xây dựng nên HDH Windows là học trung tâm hết phải không?)
À, bạn có biết ông thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy không? Ông ta cũng không học xây dựng mà làm được khối chuyện kỹ sư xây dựng phải thèm đấy! Nhưng không lẻ vì vậy mà chúng ta nói là học xây dựng ở DH là vô ích?

lmp900
26-02-2005, 02:32
xin cho tui hỏi một câu:

Tui thấy trong cái post trước đó của ai ghi là trong tờ quảng cáo nói rằng mướn lập trình viên gì đó dưới 35 tuổi và dưới 28 tuổi.

Cái tui không hiểu rằng, tuổi tác có quan trọng khỉ gì trong nghề này ??? I mean, chừng nào mướn gái bán bar thì tuổi tác mới quan trọng, chứ lập trình viên ??? Would you rather có người nào già mà HIỂU tay nghề cao hơn thằng trẻ không ???

Đây không phải lần đầu tui thấy mấy cái quảng cáo thế, tui xem báo nhiều và thấy nhiều lắm, but I just don't understand why!

Christian-Otani
26-02-2005, 09:16
ban ducminh!


Cón sai lầm hay ko thì mình ko dám nói, ai cũng có suy nghĩ của mình.


Thật sự khuyên các bạn, nên tìm 1 ngành khác học, ngành nào có tuổi thọ như "gừng càng già càng cay" đó thì học. Còn nếu mê LT (như mình nè) thì đi học ở ngoài, bây giờ thiếu cha gì những trung tâm tốt, miẽn có đủ money là ok chứ đâu cần phải học ĐH chuyên CNTT. Chứ đầu tư vào LT này, nói thật sự ra bạn chằng biết thứ gì, chẳng qua là đi học 1 ngôn ngữ giống như tiếng Anh hay tiếng Hoa gì đó (mà học tiếng Anh thì còn hay hơn à, ngàn năm vẩn vậy anh yêu em thì vẫn là "I LOVE YOU" còn lập trình thì thay đổi ào ào. bác bill ra cái mới thì anh em lại chạy theo, cái này chưa học hết đã phải chuyển sang cái khác, thiếu điều muốn xỉu luôn

>> như vậy chẳng phải nói mọi người học công nghệ thông tin là sai lầm sao?
Tại sao người ta lại không thể học công nghệ thông tin như một nghề tay phải vả một ngành khác như một nghề tay trái chứ? hay nói đúng hơn lấy một ngành khác để bổ trợ cho việc coding được chuyên nghiệp hơn. Mỗi người đều có sự lựa chọn riêng cho ngành nghề sự nghiệp của mình, và bất kể làm một ngành gì đều có đất sống nếu như bạn thật sự giỏi. Vì thế bạn đừng có dùng từ "khuyên" cho mọi người.


Bạn chẳng rỏ tiêu đề của box này à, đang nói đến "tuổi nghề" đó bạn ạ. Chứ mình có nói đển vấn đề thất nghiệp đâu nè. Tự nhiên lại mang chuyện thất nghiệp ra đây.

tôi cũng chẳng chạy quá xa cái tiêu đề của cai thread này đâu bạn ạ.


Ăn thua là liệu 10 -15 năm nữa cái say mê đó còn trong người bạn ko, còn thúc ép bạn phải cố gắng như bây giờ ko?

>> câu hỏi này tưởng rằng không nhất thiết phải hỏi riêng những người học công nghệ thông tin chứ nhỉ? bạn hãy hỏi chính bản thân mình đi, liệu rằng đến thời gian đó bạn còn có nhiệt huyết với ngành xây dựng của bạn không?Đến một lúc nào đó bạn không còn thấy thích thú với nó nữa thì bạn hãy xoay qua cái nghề tay trái của bạn nhé, đó là coding , hehehe


VN khẳng định chắc chắn là 1 nước "chạy theo công nghệ", hể ai có cái gì mới là anh em chúng ta đua theo mà cập nhật). Nếu mà luôn luôn cập nhật với cường độ như bây giờ đến khoảng 45t thì bạn đã thấy phí quá cho cuộc sống này đó. Lúc đó các bạn của bạn học các ngành khác đã lên đến vị trí có chức có quyền rồi đó, đã thảnh thơi trong cuôcj sống rồi đó. (Bây giờ là C#, lúc đó chắc sẽ là H# hay K# gì đó, mà bây giờ nghe nói có F# và Cw rồi đó, haha)

luôn luôn học hỏi cái mới thì có gì là không tốt, chẳng nhẽ để đầu óc trì trệ sao? bạn có nghĩ là bạn học song xây dựng ra rồi cứ thế mà đi làm cả đời mà không cần học thêm gì khác à? Ah, tuy nhiên thì với công nghệ thông tin tất nhiên là phải học hỏi thường xuyên hơn. Và cũng muốn nói với bạn rằng không chỉ Vn mà hầu hết các nước trên thế giới đều "chạy theo công nghệ" đó bạn ạ.



( Các bạn đừng nghĩ 1 tháng làm 500-600 USD là cao, bởi vì tuổi thọ LTV cũng giống như cầu thủ vậy. Chứ như mình, mình mà "vào" 1 dự án nhỏ nhỏ xây dựng 1 con đường liên thôn thôi thì việc mua xế hộp là bình thường )

vâng chỉ có mấy cha tham ô, vơ vét của dân, rút lõi công trình thì mới mua được xế hộp thôi bạn ạ.
Học lập trình không nhất thiết chỉ có coding cả đời, vẫn có con đường tiến thân như thường.

Boyhappy
26-02-2005, 09:47
Nói chung làm nghề gì cũng cần có một tình yêu. Yêu đến mức nó là nghiệp của cả đời chứ không còn phải chỉ là nghề nữa...Nếu cứ tính toán thiệt hơn thì chả nghề nào là sướng là vĩnh cửu. Nghề nghiệp cũng giống như một cô gái....Bạn không thể nói rằng tôi yêu cô gái ấy bởi cô ấy hoàn hảo ? Tôi đến với lập trình không cần quan tâm tới việc tuổi thọ, hay hết thời...hay một cái gì đó....
Tôi không quan tâm. chỉ quan tâm tới từng dòng code của mình viết có tối ưu không, có lỗi không và đem lại gì cho cộng đồng không ?
Mà nghề lập trình lương không phải là thấp, thực ra nó còn cao hơn rất nhiều ngành nghề khác.... Nhu cầu tuyển dụng thì lớn... Bên cạnh đó bạn còn có rất nhiều cơ hội tiếp xúc với cả một thế giới thông tin......
Tôi rất ngưỡng mộ billgate, khi mà thế giới lúc đấy cũng chưa quan tâm lắm đến máy tình và lập trình mà ông đã dám tin tưởng và yêu con đường mình đã chọn.
Tôi rất ghét những người bi quan,suốt cuộc đời sống trong những sự sợ sệt ....sợ lỗi thời...sợ hết thời...sợ bão hoà...sợ số đông, sợ rất nhiều thứ linh tinh.......!

xacuop
26-02-2005, 09:58
Mã nguồn mở mọi người thay nhau chia sẻ , cái ko tốn tiền và mất tiền , mọi người chọn cái nào
Về việc Web , xu hướng mặc dù đang bùng nổ nhưng liệu trong vòng 3 ----> 5 tới tình trạng bảo hoà có xảy ra ko ?

Có lẽ DDH ko phải là dân i-tờ nhỉ? Còn nếu là dân i-tờ thì có lẽ bạn thuộc dạng newbie. Bạn chỉ thấy bề nổi của vấn đề về opensource và chưa thấy được sức mạnh thực sự của Internet. Định nói tiếp mà hình như DDH ko trace cái topic này nữa thì phải. Nên thôi vậy

diepdaihung
01-03-2005, 19:12
DDH chỉ là newbie ( hcả có gì xấu hổ vì ai chả bắt đầu từ đây )
Thực ra vẫn theo dõi thường các topic trong Nghề Nghiệp , xacuop phân tích thêm đi , rất hy vọng được tìm hiểu nhiều hơn về IT

manhtuan007
01-03-2005, 20:22
Đừng nói là làm nghề này nhiều tiền hơn nghề kia, chi cần biết là bất cứ nghề nào mà mình thiệt vững thì sẽ làm có tiền nhiều. Đừng nói với tôi là không có ngừơi học xây dựng mà đi làm hồ nha, còn cả khối ông vô nhà đá nữa, trong khi lập trình viên một tháng beo bèo 300 usd , một năm đi du lich nước ngoài 2 lần, vậy cũng đủ rồi muốn gì hơn nũa đây ....h.âh.

daem0n
03-03-2005, 17:55
xin cho tui hỏi một câu:

Tui thấy trong cái post trước đó của ai ghi là trong tờ quảng cáo nói rằng mướn lập trình viên gì đó dưới 35 tuổi và dưới 28 tuổi.

Cái tui không hiểu rằng, tuổi tác có quan trọng khỉ gì trong nghề này ??? I mean, chừng nào mướn gái bán bar thì tuổi tác mới quan trọng, chứ lập trình viên ??? Would you rather có người nào già mà HIỂU tay nghề cao hơn thằng trẻ không ???

Đây không phải lần đầu tui thấy mấy cái quảng cáo thế, tui xem báo nhiều và thấy nhiều lắm, but I just don't understand why!

Đồng ý với U 100%! Đúng là tài năng thì quan trọng chứ tuổi tác có là gì. Nhưng có lẽ những cty tuyển dụng muốn có người làm việc lâu dài nên người ta mới tuyển trẻ. Nhưng đây là chung cho tất cả mọi ngành chứ không chỉ riêng gì CNTT!
Đúng là mướn gái bán bar thì tuổi tác quan trọng đấy! Nhưng "gừng càng già càng cay mà", biết đâu ...

thanhsang2050
03-12-2009, 14:51
Vậy nếu chọn IT thì nên làm cho 1 trung tâm nào của nhà nước,1 Cty viễn thông hoặc đi day, vua de kiem song vua thoa man cho su dam me nghe nghiep. Cac ban thay the nao ?

quanghaith2
03-12-2009, 15:55
hiện này có 1 số cty chỉ tuyển LTV ở độ tuổi <30. rất nhiều cty như vậy.

có 1 ứng viên khi phỏng vấn có hỏi: tuổi tác quan trọng thế sao anh ?
ông ta trả lời: đúng thế chú em, tôi thích các bạn trẻ luôn xông xáo làm việc ko biết mệt mỏi, nắm bắt nhanh và code nhanh. ngoài 30 thì mối lo về gia đình và các thứ khác làm họ chậm lại. tuổi đó ko hợp nữa.

ứng viên hỏi tiếp: dạ, thế theo anh thì đến lúc đó họ sẽ làm gì khi đã trải qua nhiều năm lập trình rồi.
ông ấy trả lời: đến lúc đó họ đã dày dặn kinh nghiệm, họ có đầu óc hơn rồi, sẽ làm team leader hay manager.


theo mình nghĩ thì con đường của LTV là thế thôi, như ông kia đã nói.

Sugarman
03-12-2009, 19:03
hiện này có 1 số cty chỉ tuyển LTV ở độ tuổi <30. rất nhiều cty như vậy.

có 1 ứng viên khi phỏng vấn có hỏi: tuổi tác quan trọng thế sao anh ?
ông ta trả lời: đúng thế chú em, tôi thích các bạn trẻ luôn xông xáo làm việc ko biết mệt mỏi, nắm bắt nhanh và code nhanh. ngoài 30 thì mối lo về gia đình và các thứ khác làm họ chậm lại. tuổi đó ko hợp nữa.

ứng viên hỏi tiếp: dạ, thế theo anh thì đến lúc đó họ sẽ làm gì khi đã trải qua nhiều năm lập trình rồi.
ông ấy trả lời: đến lúc đó họ đã dày dặn kinh nghiệm, họ có đầu óc hơn rồi, sẽ làm team leader hay manager.


theo mình nghĩ thì con đường của LTV là thế thôi, như ông kia đã nói.
Chỉ 20% leo lên leader, 80% còn lại đi đâu :D.

Coder_and_Trader
03-03-2012, 15:08
Chỉ 20% leo lên leader, 80% còn lại đi đâu :D.

80% còn lại chuyển qua sale, tư vấn giải pháp, đi dạy học, ...

isay
03-03-2012, 15:30
không có nghề nào dể dàng đâu các bạn đừng chạy theo nghề nghiệp như 1 cái moden nó chỉ khiến các bạn lac sâu vào vòng cuốn của đồng tiền thôi , hảy đi theo nhửng gì bạn yêu thích và nó sẻ đem lại thành công cho bạn

langxangvn
03-03-2012, 21:19
Cái đó chỉ là thiết nghĩ thui : Mã nguồn mở mọi người thay nhau chia sẻ , cái ko tốn tiền và mất tiền , mọi người chọn cái nào
Về việc Web , xu hướng mặc dù đang bùng nổ nhưng liệu trong vòng 3 ----> 5 tới tình trạng bảo hoà có xảy ra ko ?

Bạn có hiểu những người develop mã nguồn mở vẫn có tiền không và nhiều khi còn nhận được thu nhập cao. Phải hiểu là ai trả tiền và tiền ở đâu ra, chứ không phải open-source thì là chơi cho vui. Có những developer họ develop open-source sau khi nhiều người dùng nhiều thì đi mở công ty làm solution hay consultant, thế nên open-source không có nghĩ là ko tốn tiền.

xmen109
04-03-2012, 21:09
ĐA SỐ TUYỂN DỤNG NGHÀNH cntt ở việt nam đều giới hạn >35t( đây là thực tế , mấy ông thầy ờ trường cũng xác nhận , 80% qua 35t sẽ bị đào thải)
Vậy tới 35t chúng ta sẽ đi về đâu ?

timviecinfo
04-03-2012, 21:48
Qua 35t bạn đi làm giám đốc mở công ty riêng đi
hjhj

anh2604
04-03-2012, 21:55
Nghề gì mà học 4 năm đại học đi làm 10 năm, tuổi nghề <35, phải chuyển nghề vậy, 2````````
Lý do rất đông ng học IT là vì tuổi nghề nó quá ngắn sao, lớp tr đi lớp sau tới, quá ngắn... chưa có cái nghề não đặt biệt như nghề này

timviecinfo
04-03-2012, 21:57
Nhưng đây là nghề HOt rất nhiều người thích nó
Với nó kiếm tiền rất nhanh

Coder_and_Trader
04-03-2012, 22:12
ĐA SỐ TUYỂN DỤNG NGHÀNH cntt ở việt nam đều giới hạn >35t( đây là thực tế , mấy ông thầy ờ trường cũng xác nhận , 80% qua 35t sẽ bị đào thải)
Vậy tới 35t chúng ta sẽ đi về đâu ?

Chỉ có tuyển lập trình viên thông thường mới có tiêu chí tuổi < 35 thôi

Chứ tuyển phó giám đốc, giám đốc, CIO thì lại hay có tiêu chí tuổi > 30
(vì dưới 30 còn non quá, chưa đủ kinh nghiệm để làm những vị trí trên)

Còn số LTV đến 35 tuổi mà ko lên được quản lý thì sẽ chuyển qua sale, tư vấn giải pháp (với điều kiện tiếng Anh và soft skill phải tốt), hoặc đi dạy học ở những trung tâm như Aptech (với điều kiện kiến thức căn bản tốt, và thuyết trình tốt)

Con đường khác là chuyển qua làm DBA (Oracle, DB2) cho các doanh nghiệp hoặc ngân hàng

timviecinfo
04-03-2012, 22:15
Thật khổ cho dân IT, học IT làm gì chỉ làm được có 10 năm chính nghề

Sugarman
05-03-2012, 01:31
Mình thấy 30 thì đã ngán code rồi, kéo đến 35 chẳng qua không biết làm gì khác.

emhocboigioi
05-03-2012, 02:03
up cho bạn, chúc đắt hàng.

noithang_noithat
05-03-2012, 02:31
Mình sắp 30 tuổi vẫn đang học code có sao không

noithang_noithat
05-03-2012, 02:32
cái này làm cho mình phấn khởi , hehe vẫn ngày ngày code say xưa