PDA

View Full Version : gõ tiếng việt có dấu



planet-save
01-10-2004, 01:24
Gửi email không có dấu, chà đọc nhầm thì ôi thôi. Chắc cũng đã có rất nhiều bài viết hướng dẫn làm sao để viết email có dấu nhưng mà tôi nhận thấy những bài viết đó còn chưa đầy đủ nên hôm nay tôi mạn phép viết thêm một bài gửi đến tất cả các bạn. Tôi không dám chắc nói rằng bài viết của tôi là đầy đủ nhưng nếu bạn làm theo đúng hướng dẫn dưới đây thì tôi đảm bảo bạn sẽ không gặp rắc rối khi gặp những sự cố trong vấn đề này.

Để đọc được email có dấu của bạn thì phải đảm bảo 3 yếu tố đó là:
1). Sử dụng mã Unicode.
2). Font.
3). Encoding nhận chọn phải đúng với người gửi đã chọn.


Tôi phân chia như vậy vì vấn đề 1 và 2 thì người gửi hoàn toàn có thể thực hiện được nhưng vấn đề thứ 3 còn phải tuỳ thuộc vào trình duyệt của người nhận nhưng cũng dễ dàng khắc phục được thôi. Đối với việc type tiếng việt mã Unicode thì bạn có thể thực hiện rất đơn giản với Vietkey. VietKey là chương trình gọn nhẹ để có thể gõ tiếng Việt, bạn có thể download miễn phí tại http://www.vietkey.net. Bạn vào chương trình VietKey, trong "Kiểu Gõ" bạn chọn gõ bàn phím Tiếng Việt và kiểu gõ "Telex" hay "Vni" tuỳ theo thói quen của bạn (xem hình 1, nếu chưa biết gõ kiển nào thì hãy đọc bài http://www.freeasphost.co.uk/ngotm/c17/?index=52). Tiếp theo trong "Bảng Mã", bạn hãy chọn "Unicode dựng sẵn, TCVN 6909:2001" (xem hình 2).


http://bkhcm.net/baiviet/tv/vk2.jpg

http://bkhcm.net/baiviet/tv/vk1.jpg


Sau khi chọ xong kiểu gõ và bảng mã, bạn chọn tiếp TaskBar để cho VietKey thường trú tại TaskBar(tray)


http://bkhcm.net/baiviet/tv/tray.jpg

Ok bây giờ bạn có thể gõ tiếng Việt có dấu rồi đó. Nhưng khoan, bạn phải chọn tiếp Encoding nếu không người nhận sẽ không thể đọc được. Vào View->Encoding->Unicode(UTF-8) hay chọn Western European(Windows). Theo kinh nghiệm của tôi thì bạn nên chọn Unicode(UTF-8) vì rất nhiều người và WebSite có thói quen gửi kiểu này, làm như vậy sẽ dễ cho người nhận.


http://bkhcm.net/baiviet/tv/ec1.jpg

Tiếp theo bạn phải chọn một font chữ cho email của mình. Trong phần Compose của Yahoo bạn có thể dễ dàng chọn lấy một kiểu font nào mà bạn thích như Times new Roman, hay Tahoma...Nếu bạn không chọn font cho email của mình thì nếu trình duyệt của người nhận font mặc định đang là font Vni thì sẽ không thể đọc được.


Thêm
1). Nếu bạn gửi email mà chọn Encoding->Unicode(UTF-8) thì trong email ngay trên hàng đều tiên bạn nên ghi "utf-8" để người nhận có thể biết bạn chọn gì mà chỉnh.
2). Tôi hướng dẫn chọn encoding trước khi chọn font là vì nếu bạn đã viết mail rồi mà quay lại chọn encoding thì nội dung sẽ mất hết vì vậy nếu muốn chỉnh lại encoding thì hãy copy trước đã.
3). Nếu bạn là người nhận khi thấy nội dung hiển thị không đọc được thì hãy kiểm tra lại encoding và font xem đã đúng chưa.
Qua bài viết bạn sẽ thấy rằng vấn đề sử dụng Unicode và Font thì người gửi có thể thực hiện dễ dàng nhưng còn vấn đề về encoding thì nên có một quy ước chung giữa người gửi và người nhận, hãy chọn Unicode(UTF-8).

Bài viết của Vũ đình Hùng(hungdatdo@yahoo.com)

only_love_dl
09-10-2004, 22:04
e` e`, cái nì cũng được đó, nhưng mà bít gồi :d

trong
11-10-2004, 06:40
Bài viết này cũng hay lắm đó nhưng mà có 1 số động tác hơi dư. không cần phải chọn lọc Encoding trước khi đánh mail gửi đi, cứ dạng Unicode là được rồi thường thì yahoo thư nó đi dưới dạng Western European(Windows) còn Hotmail là Unicode(UTF-8)Người nào dùng Mail2World thì mình nên đánh dưới dạng vietnamese Locale CP 1258 cũa Unikey không nên gỏ Unicode 39 vì người nhận sẽ không xem được

planet-save
11-10-2004, 07:14
@trong , cậu sai rồi, cậu hãy thử lại đi

trong
11-10-2004, 07:32
@trong , cậu sai rồi, cậu hãy thử lại đi
Trời ở đâu mà lù lù xuất hiện nhanh vậy nè. Mình sai ở điểm nào vậy ông anh? bài viết chưa đầy 5 giây đã có phản ứng còn hơn VNVnExpress News nữa hihihi

planet-save
11-10-2004, 07:37
không cần phải chọn lọc Encoding trước khi đánh mail gửi đi, cứ dạng Unicode là được rồi thường thì yahoo thư nó đi dưới dạng Western European(Windows) còn Hotmail là Unicode(UTF-8)

cậu hãy thử đi, gửi mail và chọn không phải là Western European(Windows) còn và Unicode(UTF-8) khi nhận ở yahoo hãy chọn Western European(Windows) xem sao????

trong
11-10-2004, 08:28
Bài viết này nghi 1 hồi chắc là bị xóa nữa quá có gì gởi mail cho mình rồi ông anh muốn viết ở dạng nào theo ý thích để mình xem sao. nè đừng chơi xấu mà boom mail đó nha hộp thư này tôi chứa toàn là địa chỉ của những người đẹp ở khắp mọi nơi trên thế giới đó hihihi
chuyengiday@yahoo.com

planet-save
11-10-2004, 08:39
bạn có thể tự thử dc mà, thôi check mail đi

Ghost1982
11-10-2004, 08:51
Gõ tiếng Việt mà cũng phải chỉ ư :D
Bật Unikey chọn bảng mã Unicode kiểu gõ tự chọn
Mở mail chọn Font Time new roman
The end.
Bây giờ gõ và gửi thế là Okie, Yahoo hotmail hay mail2world đều được tuốt

Tui cũng khoái sài mail2world nữa nè vẫn còn hỗ trợ gửi mail html hơi bị ổn, bây giờ free 250M tha hồ sài. Mà của tui thì hàng xịn 2010M cơ lol lol

planet-save
11-10-2004, 09:02
mệt qua, ai chẳng biết ghost giỏi, để anh em chưa biết học chút. có tất cả 3 yếu tố, trước giờ mấy bác chỉ chú ý 2 thôi, đọc thêm chút ko thừa đâu

ITbaby
11-10-2004, 12:02
ha ha , vậy lúc trước lão Ghost cũng viết mấy bài hướng dẫn gõ tiếng việt trên diễn đàn ấy . Sao không nói, cứ nhè bài viết của người khác mà nhảy vào chê này chê nọ . Xì :D :D