PDA

View Full Version : Làm sao format ổ đĩa c trong window xp đuợc vậy?



Đạicamafia
16-09-2004, 14:47
Mình đang xai window xp, nhưng mà lâu lâu nó bị trục trặc hòai, có cách nào cài lại window 98 được không?

phphthu
16-09-2004, 17:38
Chắc tại bạn quen dùng 98 hơn ?

Theo mình XP ổn định hơn nhiều nếu mình chịu khó tìm hiểu để biết cách quản lý hiệu quả. Hơn nữa các ứng dụng mới có xu hướng tối ưu hoá cho XP nhiều hơn.

Tuy nhiên nếu bạn quyết định quay về 98 từ XP thì bạn làm như sau :

- bạn không thể format phân vùng hệ thống khi HĐH đang hoạt động. Win gì cũng vậy thôi.

- bạn có mấy phân vùng ? Phân vùng FAT32 hay NTFS ?

- nếu bạn có dữ liệu và chỉ có một phân vùng (C) và phân vùng này lại là NTFS thì bạn cần backup dữ liệu ra CD-RW hoặc sang đĩa cứng khác / máy khác trước khi tiến hành.

- nếu chỉ có một phân vùng duy nhất mà phân vùng này lại là NTFS và bạn không có điều kiện backup dữ liệu ra CD hay ổ cứng khác -> sử dụng Partition Magic để chuyển phân vùng thành FAT32. Tuy nhiên cách này không bảo đảm thành công 100% --> chú ý : (1) chạy chkdsk có sửa lỗi + defrag trước khi chạy PM và (2) nên dùng PM for DOS từ đĩa mềm để giảm thiếu xác suất bị treo nửa chừng dẫn đến mất dữ liệu.

- nếu bạn có nhiếu phân vùng nhưng đều là NTFS thì bạn có thể dồn dữ liệu sang các phân vùng khác để giải phóng một phân vùng. Sau đó format lại phân vùng này thành FAT32. Tiến hành tương tự với các phân vùng còn lại trừ C và phân vùng chứa HĐH (tất nhiên, nếu bạn cài XP trên C thì trừ mỗi C :) ) Chuyển hết dữ liệu cần lưu trữ ra khỏi
các phân vùng này.

- Khởi động từ đĩa mềm 98. Chạy fdisk và delete phân vùng XP cũ (fdisk coi phân vùng NTFS là NON-DOS partition). Sau đó create một phân vùng mới trên không gian đĩa này và activate nó lên để cài 98. Nếu bạn chỉ có một đĩa cứng, nên chia thành ít nhất là 2 phân vùng. Nếu bạn ở trường hợp chỉ có một phân vùng duy nhất : chạy fdisk /mbr và delete các thư mục (1) C:\Windows và (2) C:\Program Files và các file (1) C:\boot.ini (2) C:\ntldr và (3) C:\ntdetect.com.

- Cài đặt 98.

Chúc bạn thành công.

thanhthu
17-09-2004, 00:38
Winxp tốt hơn 98 nhiều, bạn nên cài lại winxp lần nữa. Đưa đĩa cài win vào và chọn format trong quá trình cài đặt là ổn. Winxp thì chọn format theo NTFS, còn 98 thì FAT32. Bạn hỏi bên box windows thì tốt hơn.