PDA

View Full Version : Hỏi cách sửa lỗi ổ cứng Seagate.



alphaalpha
13-08-2004, 07:45
Mình dùng Partition Magic 8.0 để ghép 2 partition của HDD Seagate lại, nhưng trong lúc làm thì chương trình báo lỗi (mình cũng quên không ghi lỗi số bao nhiêu). Sau khi thoát khỏi chương trình thì không thể truy cập vào ổ cứng bằng bất cứ cách nào. Mình đã thử các cách sau đây:
1.Dùng CD Partition Magic.
2.Dùng CD Seatools của Seagate
3.Dùng CD cài đặt của WinXP
4.Dùng CD Norton Ghost để ghost lại xem thế nào.
5.Khởi động winXP như bình thường
Kết quả là tất cả các cách trên đều không được. Với cách 1, 2 , 3 thì đều hiển thị thông báo kiểu như "Booting from CD...", rồi đứng im. Với cách 4 thì Norton Ghost hiện thông báo "Internal error 36000", với cách 5 thì chỉ hiện ra màn hình khỏi động winXP rồi đứng im.

Ngoài ra, mình đã thử mang cái HDD đó đến một máy tính khác, tháo jumper để chỉnh thành slave, nhưng kết quả ở cái máy đó cũng giống hệt máy cũ.

Vậy có phải cái HDD đó "hết thuốc chữa" rồi không các bạn? Hay còn cách nào khác các bạn giúp mình nhé.

xphuka
13-08-2004, 07:52
Ổ cứng chưa tiêu dâu, vứt đi phí lắm.
bạn format toàn bộ ổ cứng là Okei,
Đầu tiên bạn vô dos dùng lệnh format bình thường còn không được nữa thì dùng fdisk của dos á!
Có điều nó thành ổ mới toanh dữ liệu đi hết

alphaalpha
13-08-2004, 08:01
Mình chỉ sợ là DOS không nhận ra cái HDD đó, vì trước đây nó được định dạng NTFS. Để mình sẽ thử như bạn nói, mình xác định là phải hy sinh dữ liệu rồi, chỉ cần cứu được cái HDD đó thôi.

jiSh@n
13-08-2004, 08:20
Bạn vào CMOS rồi chỉnh cái đĩa đó thành None, khởi động bằng CD Windows XP thử xem. Tui cũng thường bị như thế lắm.

xphuka
13-08-2004, 08:28
Tất nhiên dos sẽ không nhận biết được ổ cứng NTFS, không format được, bạn phải có đĩa boot dể Dos rồi dùng fdisk!
Nếu bạn chưa rành về fdisk thi 2 vào đây http://www.diendantinhoc.com/showthread.htm?t=25896&highlight=s%E1%BB%AD+d%E1%BB%A5ng+fdisk

alphaalpha
13-08-2004, 11:45
Mình đã thử khởi động bằng đĩa CD DOS (của bác Phạm Hồng Phước), nhưng kết quả là không khởi động được CD. Tóm lại là bất kì đĩa CD bootable nào cho vào cũng không khởi động được, không hiểu vì sao nhỉ. Của mình là hỏng HDD chứ có phải hỏng CD đâu.
Mình cũng thử đưa cả một ổ CD khác vào nữa (vì nghi là cái cũ bị hỏng) nhưng cũng không được. Xem trong CMOS thì nó vẫn nhận ra ổ cứng của mình, nhưng không tìm thấy cái chỗ nào là None như bạn jiSh@n nói cả, chỉ có disable thôi.

Các bạn có cách nào khác không, hay là phải dùng đĩa mềm DOS?

jiSh@n
13-08-2004, 11:52
Thì tùy CMOS của các main chứ, miễn sao là tắt được cái đĩa đó rồi boot bằng CD cài đặt của WinXP <<<< thèn này có thể nhận được các đĩa hiện có trong hệ thống cho dù nó có bị tắt trong CMOS.

xphuka
13-08-2004, 11:59
Úi giời ơi, CD không vào dược là chuyện của nó, còn đang bàn là cái ổ cứng của bác, bác làm gì thì làm miễn sao vô được DOS hay boot vào được các chương trình Seatools của Seagate, Partition Magic là ổ cứng bác ngon, ổ CDrom không dô được thì vô bằng đĩa mềm, không có đĩa mềm thì đi copy, nếu ổ mềm mà không vô được nữa thì tôi chịu.
Chứ chả còn cách nào khác để khắc phục đâu.

alphaalpha
13-08-2004, 12:08
Hiii, làm gì mà nóng thế xphuka. Thì tớ nói là cái ổ cứng bị hỏng, nhưng sao nó lại ảnh hưởng đến việc CD không khởi động được thôi mà. Để tớ làm theo cách của bác jiSh@n xem nào.

mathiencusi
13-08-2004, 12:13
Dùng disk manager đi.....................

xphuka
13-08-2004, 12:27
mình đâu có nóng, nếu như do bios dẫn đến cả ổ cứng và CDRom không nhận biết được thì bác vào setup bios chỉnh cái phần ổ cứng và Cdrom set thành auto rồi boot lại bằng cdroom xem, bác nên mở thùng máy cắm lại cái ide luôn. đừng chỉnh none vì cả hai sẽ mất tích luôn đấy, lúc đó coi như máy bác không có ổ cứng lẫn CdRom.
còn nếu như lỗi do lúc dầu bác nói (dùng Partition Magic 8.0 để ghép 2 partition của HDD Seagate lại, nhưng trong lúc làm thì chương trình báo lỗi (mình cũng quên không ghi lỗi số bao nhiêu)) thì việc hỏng ổ cứng không ảnh hưởng gì đến CDrom cả. Cdrom hỏng là chuyện của nó, bác đành phải sửa cả hai cái.
Tui cũng bị một lần rồi mà: lúc đó tôi đang nhập đĩa thì cúp điện cái rụp, đành phải format lại đĩa.

quangthaihp2004
13-08-2004, 13:31
Ban dung chuong trinh "Ghost 2k" sau do muon mot o cung khac de lam o nguon. khoi dong lai may kiem tra xem co nhan duoc ca hai o cung khong. Tiep theo ban chay chuong trinh Ghost trong Dos, chon Disk, chon To disk, ban chon o cung van con cac chuong trinh chay on dinh lam o nguon va chon o cua ban lam o Dich, chon Yes ....
Chuc ban thanh cong

phivan2
13-08-2004, 13:40
Nếu chỉ do nguyên nhân chương trình Magic partition làm kẹt hardisk bạn,thì bạn dùng Diskette Diskmanger của seagate sửa lại với chức năng zero ,sau đó chia đại một partition (version cũ của Seagate Diskmanage chỉ làm FAT 32,còn version mới tôi chưa thử qua.Riêng hardisk Westerndigital thì Diskmanager version mới làm được ra cả NTFS.) Chú ý dĩa Diskette Diskmanage version cũ phải boot trước bằng diskette DOS hay Windows 9x,khi máy vừa đọc diskette thì click F5 liền ,để nhảy bỏ chức năng Autoexec bat, kế đó bỏ diskette seagate manager vào ,và type Dir rồi type DM và chờ Seagate Diskmanger hoạt động.Khi cài Windows xp vào lại bạn phải định nghĩa BIOS của Mainboard cho boot theo thứ tự:đầu tiên là CD-ROM kế đó là Hardisk. Dĩa Windowsxp sẽ giúp bạn chia ổ cứng và chọn loại File System như ý (FAT 32 hay NTFS). Chúc may mắn

alphaalpha
13-08-2004, 13:42
Hiiii, lấy cái HDD khác cắm vào thì lại chạy như thường các bác à. Chắc cái HDD kia của tui tiêu tùng rồi. Buồn ghê, 160 GB chứ có ít gì :(

Vừa rồi tớ làm theo chỉ dẫn của bác jiSh@n, thì kết quả có sáng sủa hơn một tí, là nó khởi động bằng CD winXP được, nhưng khi bắt đầu vào setup thì cũng treo luôn.

Vừa trả lời câu trên thì nhận được trả lời của bác phivan2. Theo mình tìm hiểu trên web của Seagate thì version mới của Seatools có thể boot được bằng CD hoặc đĩa mềm. Mình đã thử cả 2 loại nhưng kết quả boot chỉ dừng lại ở dòng thông báo là đang khởi động Seatools, sau đó im re luôn, đợi 15 phút cũng không thấy gì.

phivan2
13-08-2004, 14:26
Hardisk bạn 160 GB là loại chưa có cũ mà,bạn cứ cố gắng dùng seagate diskmanager nạo zero trước đi rồi dùng dĩa Windows xp sau. Nếu sai nhiều thí dụ đa số nhiều hardisk cũ bị hư boot sektor và tôi biết đây là do lạm dụng chương trình Magic partition mà ra.Tôi trước kia có dùng magic partition để giúp chia thêm trong hardisk khi đã có 1 partition C. Nhưng sau này tôi không hề dùng Magic partition và FDisk trong dĩa oppstart của windows 9x. Cũng không bao giờ dùng lại FAT 32.Dĩa Windows xp /windows 2000 và Windows 2003 chia hardisk là hết ý. NTFS lúc nào cũng perfect hơn FAT 32,thời buổi này quên việc dual boot đi vì Windows me và 98 hay 2000 đâu có perfect đa năng như Windows xp pro.Hardisk của bạn chưa cũ nếu hư chỉ bị về Mechanics như bị rớt chạm,chứ đâu có hư boot sektor hay hư về software.

lobo1098
20-10-2005, 20:08
không nói nhiều! hy sinh dữ liệu,fdisk nó=>hết phim

tran_phong
20-10-2005, 20:52
không nói nhiều! hy sinh dữ liệu,fdisk nó=>hết phim

trời bác có đọc tù đầu không? vào dos không được mà ép cái gì. Mà có vào được cũng đâu thấy(NTFS)

Chắc phải đem qua máy khác thôi. Vấn đề ở chỗ này là HDD từ 120G trở lên rất kén main, chưa chắc gắn vào máy khác mà được. có lẽ bạn cũng bị trường hợp đó.