PDA

View Full Version : ****** ATA,Raid và promise cho hardisk S-ATA



phivan2
29-07-2004, 16:57
S-ATA và RAID,PROMISE cho S-ATA


Chào các bạn

Tôi mới mua hai hardisk SATA (mỗi cái 200 GB) về dùng thử với Mainboard Tyan Dual processor Xeon có chip promise (Extra 2 chấu gắn hardisk ****** ATA và 1 chấu gắn Hardisk Ultra IDE 100/133).
Tôi có dùng thêm một hardisk cũ là loại IDE ATA 100 volume 80 GB,khi install Windowsxp pro sp1 vào thì ok dù instal ở hardisk IDE hay SATA,Thế nhưng windows không thể format các partition sau trong cả hai hardisk ****** ATA westerndigital,tôi đã dùng thử Diskmanagement của windowsxp hay Magic parttition v8.0 cũng vô hiệu quả. Dù rằng tôi có định nghĩa trong Bios thành RAID hay chỉ SATA thường cũng vậy . Sau đó tôi nghi ngờ Chip promise trong Mainboard không khá, nên đã Disable (vô hiệu hoá) nhiệm vụ của Chip Promise trong Mainboard Tyan Tiger i7505 .Tôi đã gắn card Raid Adaptec 1210SA vào rãnh PCI của mainboard,card Adaptec 48 bit nên đọc dễ dàng các hardisk SATA qua giới hạn Volume 137 GB, đương nhiên card RAID SATA hiệu Adaptec hoạt động khá hơn Promise, Nhưng Windows hay Magic partition 8.0 vẫn không format được các partition sau khi chúng ta chia hardisk ra nhiều partition để dễ xử dụng.Tôi thử chia 4 partition hay 3 partition và hiệu quả vẫn không format được partition sau cùng,nếu chỉ chia hai partition thì dược(định nghĩa RAID 0 hay 1 hay không dùng RAID) nhưng format phần sau rất lâu dù click vào Quick format!Nhưng đáng tiếc partition thứ nhì không thể capture Video vào!tôi thử dùng card Pinnacle Studio Deluxe capture thử một đoạn ngắn dạng AVI (DV) từ đầu S-VHS qua đường cáp S-Video vào hardisk,thì chương trình chỉ capture vào partition C của Windows,khi Browser cho vào D thì chương trình Studio Deluxe báo là xin lỗi partition D vận tốc chậm quá không thể capture vào được! mặc dù máy PC khác của tôi dùng hard disk thường là ATA 100 vẫn chưa có vấn đề lạ lùng này xảy ra.
Cuối cùng tôi đành đưa hai hardisk này và card Adaptec 1210SA qua máy PC cũ (P4 2.67 Ghz,2GB DDRAM) của tôi vì máy này không có capture video mà chỉ copy hay convert DVD,VCD,Divx. Tôi chỉ dùng diskett của Westerndigital để format và chỉ 1 partion của RAID 0 với volume gần 400 GB ,tôi chọn format dạng NTFS ,với diskett mới của Westerndigital nó làm rất nhanh mà windows thì làm chậm rì,khi nó format xong windows không cần format lại NTFS nhưng dùng vẫn thoải mái. Đáng tiếc chỉ dùng được có một partition to quá cỡ này (Full disk). Hai hardisk này tôi chỉ tạm thời làm chỗ chứa Media ( Phim bộ Hongkong. DVD karaoke v. v.) Còn Windows và phần lưu ứng dụng thì tôi dùng hardisk IDE ATA 100 thông dụng (120 GB) 3 partition.

Hôm nay tôi post ít dòng mong các bạn giỏi về hardware tương ứng với software hỗ trợ,cho biết ý kiến vì sao? Và cũng nêu lên dẫn chứng để các bạn khác yêu bộ môn thú vị Tin học này biết sơ về đặc tính của RAID,PROMISE và hardisk loại ****** ATA 150 này,cũng như tôi nghĩ rằng nếu Windowsxp hoàn tất Service pack 2 ,thì có thể sẽ hỗ trợ tốt hơn cho những Hardware mới thí dụ như hardisk SATA và mức giới hạn 137 GB trong các loại Hardisk sẽ được cải thiện thành vô giới hạn.

Thân chào

Phivan2