PDA

View Full Version : Những câu hỏi về cách chọn mua máy tính second hand. Mong các bạn cho ý kiến...



Real Madrid
29-07-2004, 05:07
Mình là dân tay ngang, chưa hiểu lắm về phần cứng máy tính cũng như chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Mình đang có ý định mua một chiếc máy tính cho riêng mình nhưng lại không rành lắm về giá cả cũng như kinh nghiệm lựa chọn máy tính ngoài thị trường. Mình có đi qua rất nhiều cửa tiệm trên Tôn Thất Tùng, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai (TpHCM) v.v... Đa số các cửa tiệm đều cho họ là nhất cả, và khi tới đó thì họ thao thao bất tuyệt không ngừng về sản phẩm của họ nên mình cũng hoang mang lắm, không biết nên chọn sản phẩm nào là vừa vì theo quảng cáo của họ thì cái nào cũng tốt cả (!!?)...
Vì thế mình lên đây mong sự chỉ bảo của các bạn. Mình có một vài câu hỏi như sau, mong các bạn góp ý cho mình với.
Câu hỏi 1:
Như mình đã có post những bài trước, thì hiện nay việc mua máy tính thường đi theo 2 xu hướng: mua mới hoàn toàn và mua second hand máy bộ. Việc mua mới hoàn toàn thì mình chẳng có gì phải bàn, chỉ cần bạn có đủ money + yêu cầu của bạn về chiếc máy tính thì coi như xong, chỉ cần ngồi ở nhà nhấm nháp cà fê chờ người ta mang đến là đủ.
Nhưng ở đây mình bàn về việc mua máy bộ second hand (máy bộ second hand chứ hổng phải chỉ đơn thuần là second hand.). Như các bạn đã biết, các máy mới hiện nay đa số là từ mạnh cho tới rất mạnh và tất nhiên giá cả cũng theo đó mà leo thang tương ứng. Vì thế không phải ai cũng có thể tậu cho mình một chiếc máy tính nguyên thùng đúng sở thích của mỗi người. Vì thế đa số chọn theo con đường là mua máy second hand, mặc dù là không mạnh bằng các máy mới ra nhưng cũng chấp nhận được và điều quan trọng là giá lại vừa túi tiền. Và mình cũng chọn đi theo con đường đó.
Mình nghe nói rằng một khi đã chọn máy second hand thì nên chọn máy bộ second hand, tức là máy nguyên thùng, trọn bộ của thương hiệu sản xuất, chỉ có điều là đã qua sử dụng hay vì lý do gì đó bị tồn kho và bán cho người dùng lại. Tui có hỏi vài người thì họ nói máy bộ second hand là những máy có tính ổn định cao, và đa số là rất tốt. Không biết điều này có đúng không, rất mong những bạn hiện đã và đang xài những chiếc máy bộ second hand này cho mình biết thêm chi tiết về vấn đề này.

Câu hỏi 2: Nơi nào bán máy second hand uy tính?
Mình có 2 thằng bạn cùng đi mua máy second hand một lượt, sau một tháng sử dụng, một thằng thì vui cười hớn hở vì chọn được máy tốt mà giá lại mềm (Bộ Compact, P4 (không hỗ trợ phân luồng),1GHz, 128MB Ram, 16MB card, 1 CD 52X, + 1 monitor, chuột, keyboard-->4tr VNĐ), còn thằng thứ 2 cũng cái máy tương tự như dzậy, chẳng có chênh lệch là mấy về giá cũng như cấu hình, thế nhưng sau vài tháng sử dụng thì nghe nó phàn nàn về máy của nó như ổ cứng chậm, máy hay bị treo v.v... nói chung là cái gì cũng bị cả. Bởi vậy mình cũng cảm thấy hơi chột dạ, hổng biết khi mua máy mình có bị như nó hay không? Vì thế mình nghĩ rằng điều này phụ thuộc rất nhiều vào lương tri cũng như kinh nghiệm của người bán. Tất nhiên các bạn sẽ bảo rằng, sao bạn không tự chọn đi mà ngồi đó mà trách người ta!, mình biết, thế nhưng nếu mình có thể tự chọn được, tự đánh giá được chất lượng của máy tính thì còn nói gì nữa, lúc đó mình đâu còn là người mua nữa mà đã trở thành người bán rồi cũng nên. Vì thế mình mong các bạn ở đây, bạn nào biết trong TPHCM, có tiệm nào uy tín về lĩnh vực second hand này thì chỉ bảo cho mình biết với. Thú thật là mình cũng rất muốn mua một chiếc máy PC mới toanh với cấu hình cực mạnh lắm chứ, thế nhưng nhà mình thì không khá giả lắm mà mình thì lại rất cần để phục vụ cho việc học tập (chả là mình đang theo học CNTT). Rất mong các bạn góp ý cho mình.

Câu hỏi 3: Mong các bạn nhận xét vế cấu hình máy mà mình thiết lập như sau:
Structure:
Main: GIGABYTE PENTIUM 4 GA-GE 800 (tem chính hiệu), Chip INTEL845GE S/p 478 P4 3.0GHz, ATA100, AGP4X, 3xDDRAM, VGA+Sound on board, 5PCI, Bus 533, USB2.0 (81USD, bảo hành 3 năm)
CPU: INTEL P4 2,26GHz (118,5USD, bảo hành 3 năm)
Ram: 256MB, Bus 400, PC3200, KingMax (46USD)
HDD 40GB, Maxtor ATA133, 7200 (50,5USD)
CD Asus (19USD), Case (16), Mouse+K.Pad(10), FDD(6), Monitor(45)
Tổng cộng: 392USD ~ 6tr1 VNĐ
Đây là cái máy trong mơ của mình, tất nhiên sẽ không bằng các bạn, nhưng như thế là quá đủ đối với mình. Các bạn xem giúp cấu hình như thế đã ổn chưa? Vì cấu hình trên là cấu hình máy mới hoàn toàn (tất nhiên là máy ráp mới có cấu hình búa xua như dzậy!!!). Nếu giả sử cấu hình trên có thể chuyển sang hàng second hand thì giá sẽ là bao nhiêu (tất nhiên đã chuyển sang secod hand thì phải có những thay đổi đôi chút, nhưng đừng quá chênh lệch.)
Câu hỏi 4: Mong các bạn chỉ cho mình biết kinh nghiệm khi đi mua máy second hand? Chúng ta cần phải chú ý vào chi tiết nào khi chọn máy?
Mình rất mong các bạn góp ý!!! Xin cám ơn các bạn rất nhiều!!!