PDA

View Full Version : Đã đến lúc nên dùng Linux desktop



trieu_tulong
11-07-2004, 15:12
Lo lắng về những vấn đề an toàn của IE ? Tôi có một giải pháp trọn vẹn nhất cho bạn, còn tốt hơn là đổi qua dùng Mozilla, Firefox hoặc Opera. Đổi hệ điều hành: Đổi qua Linux.
Mặc cho những người ủng hộ Micro$oft có kêu ca là Linux hay bất cứ hệ điều hành nào khác cũng có nhiều lỗi (bugs), nhưng tóm lại sau cùng, những vấn đề nghiêm trọng nhất, xảy ra trên Window$, mà không phải là Linux, và càng không phải Mac OS.
Kế tiếp, những người bênh vực Micro$oft lại khóc rằng nếu những hệ điều hành này mà được thông dụng như là Micro$oft, thì người tiêu dùng cũng bị khốn như vậy thôi.
Thật vậy à ? Hãy xem xét những tin tức hiện tại về vấn đề an toàn của IE và Firefox. Micro$oft sửa bằng cách tắt (deactivate) cái phần bị hư đi, ADODB.Stream. Sửa giỏi quá.
Mấy tay ở Redmond vẫn còn chưa có giải pháp cho những vấn đề khác của IE, và cũng không cho người tiêu dùng một câu trả lời thẳng thắn là khi nào sẽ công bố những giải quyết.
Đúng là XP SP2 sẽ vá những lỗ hổng này, nhưng mà những bản khác của Window$ thì sao đây? Có cách giải quyết chung hết trong một lần hay không? Chắc chắn là không có bản nâng cấp của IE rồi, từ khi Micro$oft nói rõ ràng là sẽ không làm IE bản riêng biệt nữa bởi vì bây giờ IE là một phần của hệ điều hành.
Tất nhiên điều đó bây giờ trở thành một vấn đề và là một ví dụ điển hình sai lầm về suy nghĩ căn bản làm cho Windows không bao giờ có thể trở thành một hệ điều thành an toàn thật sự. Trình duyệt web, cái mà không có một mục đích nào khác ngoài việc chỉ là một khung cửa sổ để ngó ra thế giới bên ngoài của máy vi tính, không bao giờ nên là một phần của hệ điều hành.
Trở lại những lỗi hiện tại của Mozilla. Những lỗi này ảnh hưởng tới Mozilla suite, Firefox, Thunderbird e-mail client. Cũng như những cái của IE, để crackers có thể chạy những trình điều khiển từ xa, trên những máy dùng hệ điều hành là Window$ - và duy nhất cũng là Window$ - và lỗi này đã được đề cập và thảo luận trên lý thuyết trước đây.
Đầu tháng 7, có người phác giác ra lỗi này, tới 7 tháng 7, lỗ hổng đã được vá. Lỗi của IE? Vẫn chưa.
Buồn cười nhất là, vấn đề không phải tại Mozilla. Mozilla chỉ cho thấy thêm một lỗ mới của XP - là những trang web có thể dùng lệnh "shell:", cái mà mở cửa sau rước crackers vào muốn làm gì thì làm. Không tốt.
Những trình duyệt khác thì không bị lỗ hổng này, điều đáng nói là trong khi Mozilla có lỗi này - rồi đã được vá lại - Miro$oft tạo lỗ hổng này từ ngày đầu tiên. Còn nữa, Micro$oft đã biết có vấn đề với "shell:" cả năm nay rồi, mà vẫn không chịu vá lại. Bây giờ thì dự định sẽ vá trong SP2.
Để coi coi, lập trình viên của nguồn mã mở mất khoảng chưa tới một ngày vá lỗi, Micro$oft thì vẫn chưa sửa chũa được những vấn đề thật sự của IE, đã trên một năm nay rồi. Lập trình viên mã mở sửa lỗi vá lỗ hổng để rồi chia xẻ với thế giới....miễn phí, trong khi Micro$oft mỗi ngày thu vô cả trăm triệu. Xem đi xét lại thì biết ai cho tôi ấn tượng tốt đây.
Không muốn bị phiền hà hoặc lo lắng về vấn đề bảo an của Window$ nữa? Đơn giản thôi: hãy chọn một Linux desktop tốt.