PDA

View Full Version : ♥♥ Rắc rối với PC dùng card SCSI với HDD SCSI !!! HELP ME !!!



apollo
27-06-2004, 11:57
Mình có vấn đề với máy cái SCSI này, mong các bạn tận tình giúp đỡ !!!
Mình xin tóm tắt lại vấn đề như sau:
- Máy của mình có 2 HDD - đầu cắm ở phía sau ko phải như những loại HDD thông thường, mà gồm có nhiều lỗ nhỏ (mình nghĩ có lẽ là chuẩn SCSI), còn Main hịêu Asus, trên main có gắn thêm 1 cái card mà hình như mình đoán ko lầm thì là card SCSI (vì có 1 sợi cable nối từ card này đến 2 HDD trên)
- Riêng ổ CD thì vẫn cắm trên IDE của mainboard
- Hịên tại máy đang chạy Win2k Server, nhưng vừa rồi bị Virus nên Win nó chạy ko được ổn định. Còn nữa, dù có 2 HDD nhưng khi vào trong MyComputer mình chỉ thấy có 1 HDD - Vào Administrator xem thì ổ cứng được định dạng là "Dynamic Volume" gì đó. Có 1 điều lạ là: Nếu mình rút dây cable của 1 trong 2 ổng cứng (nghĩa là chỉ cho 1 ổ chạy) thì Window vẫn chạy bình thường (nên mình nghĩ đây có lẽ là cơ chế "đồng bộ hóa dữ liệu chăng?!)
-------------------------
- Vừa rồi mình quyết định cài đặt lại HĐH cho máy.
- Để chắc ăn, mình đã rút cáp của 1 ổ cứng - ko cho nó chạy (vì phòng trường hợp ko cài được thì còn cái để xài tạm) (như bây giờ đây, wậy hư mất 1 ổ cứng, đang chạy trên ổ cứng thứ 2 đây, nhưng lạu lâu lại xuất hiện lỗi nhiều quá !!)
- Sau khi chỉ khởi động với 1 HDD, mình bỏ đĩa WinXP vào để Setup - nhưng hình như Quy trình cài đặt Win XP vẫn như cài đặt trên máy PC bình thường.
- Đến mục chọn Partition để cài đặt và chọn định dạng của HDD, có lẽ mình đã phải nên chọn mục cuối cùng "No change ..." - nhưng vì mình nghĩ khi chọn như vậy thì sau khisetup Win, mọi thứ sẽ lộn xộn (vì hình như nếu để mặc định và ko format partition - nó chỉ thay đổi thư mục "Win NT" trong ổ C mà thôi). Vì vậy mình đã chọn mục đâu tiên là "Format partition whit NTFS (Quick).
- Nó vẫn cho mình format và setup bình thường, cho đến lúc sau khi Win đã copy file xong, khi restart lại thì máy hiện lên màn hình màu xanh, báo Error đại khái là: "có thể file bị virus, ... yêu cầu remove những cái mới cài đặt ra). Trường hợp tương tự xảy ra khi mình cài đặt lại với Win 2000 Pro.
- Mấy ngày nay bị trục trặc với ổ cứng thứ 1 nên mình phải chấp nhận dùng lại phiên bản Win2k Server lỗi.

-----------
- Đó là diễn biến của vấn đề.
- Vì vậy mình mong các bạn chỉ giúp mình nhé:
+ Đối với HDD mình đã lỡ Format sang NTFS thì có cách nào cho nó định dạng về SCSI như ban đầu ko (nếu mình còn HDD thứ 2 kia thì liệu có thể đồng bộ hóa dữ liệu và cấu trúc đến HDD thứ 1 ko?)
+ Có cách nào chuyển đổi những gì đã có trong máy (nhất là với 2 HDD chuẩn SCSI) đề có thể sử dụng 2 HDD đó theo cách đơn giản hơn (có thể chuyển sang FAT32 hoặc NTFS)?
+ Trong trường hợp HDD thứ 1 ko khắc phục được thì còn lại HDD thứ 2, nếu mình muốn setup lại Win XP (mà vẫn ko thay đổi cấu trúc ổ cứng) thì mình phải làm những gì trong Quá trình cài đặt WinXP hoặc 2kPro?

Mong các bạn nhịêt tình hướng dẫn mình nhé !

apollo
27-06-2004, 21:20
Về cái máy PC chuẩn SCSI của mình.
Help Me, Please !!!

Zanr Zij
28-06-2004, 02:14
bạn chọn dùm xem cái nào trong các interface sau :

hình 1 là 50-Pin SCSI-Bus Interface Connector

Hình 2 là 68-Pin SCSI-Bus Interface Connector

Hình 3 là ATA (IDE) Interface

Hình 4 là SCA-2 Interface Connector

Zanr Zij
28-06-2004, 03:48
sao ko attach được file ảnh nhẩy ....

apollo
28-06-2004, 05:56
Ý bạn đang nói về vấn đề gì thế - mình ko hiểu !!
Có thể giải thích rõ hơn được ko?
Các đại cao thủ hôm nay CN chắc đi chơi đâu mất tiêu mà ko thấy vào forum này gỡ rối dùm mình với !!!!

Zanr Zij
29-06-2004, 14:05
ah bạn cần phải xác định đúng cho mình là bạn dùng SCSI và thiết lập cấu hình RAID 0 hay RAID 1. Trong đó RAID 0 : hiểu đơn giản là coi 2 HDD như 1 , do có 2 đường giao tiếp nên nhanh gần như gấp đôi về lí thuyết ( bạn tưởng tượng là đọc bà ghi đồng thời từ 2 HDD sẽ nhanh hơn 1 HDD .. )

Còn RAID 1 : thiết lập cho HDD thứ 2 để sao lưu dữ liệu. Gần như trong mọi thao tác của hệ thống (đọc và ghi.... ) thì HDD đều có bản Backup cho nó... Nên độ an toàn dữ liệu rất cao...

Giao tiếp SCSI : có 3 loại phân biệt bề ngoài :

bạn có thể đêm sô chân ( pin ) : 68 pin và 80 pin đều có đặc điểm chung là 2 bên cạnh cable theo hình vát, Chỗ nối cũng nhở hơn HDD ATA. Riêng loại 80 pin có số pin giống ATA nhưng đặc điểm trên giúp bạn dễ dàng phân biệt... Còn loại 50 pin thì 2 cạnh vuông nhưng lại có 50 chân thui, đếm ra ngay :D, đồng thời nó ko có khoảng chứa chân ở giữa để set Chính phụ nên chỉ có 2 khoang chân thui...