PDA

View Full Version : các cách tạo mô hình dữ liệu quan hệ



conanroil
15-10-2010, 21:40
để tạo CSDL dưới dạng mô hình quan hệ thì có bao nhiêu cách vậy.e đọc tài liệu thì thấy có tài liệu bảo đầu tiên tạo mô hình thực thể kết hợp rùi sau đó chuyển sang mô hình quan hệ( cách này không thấy quà trình chuẩn hóa dữ liệu).có tài liệu thì bảo là phải dựa vào yêu cầu hệ thống để xác định thực thể rùi mỗi quan hệ các thực thể,khóa chính rùi sau đó chuẩn hóa dữ liệu...
vậy rốt cuộc thì để thiết kế 1 CSDL nên làm theo cách nào là chuẩn nhất.

serivn
18-10-2010, 06:17
Theo mình thấy thì ko phải mỗi sách bạn nêu ra một phách,.. mà họ nói đúng đấy chứ.. tuy nhiên mình có thể góp ý cho bạn về quy trình như thế này:

1. Khảo sát yêu cầu lưu trữ thực tế. (Điều này là đương nhiên vì mình thiết kế DB cho thực tế mà, thiết kế xong mà ko lưu trữ được đầy đủ thông tin thì coi như là xong..:D).
2. Xây dựng mô hình thực thể - quan hệ (Entities-Relational hay E-R). Ở bước này bạn dựa trên những gì đã khảo sát để xây dựng một mô hình "mang tính ý niệm", tức là ở mức mình có thể hiểu và nói bằng lời về những mô tả như trong đời thường. Trong biểu đồ E-R cho ta thấy cần lưu trữ những gì, và mối quan hệ của chúng trong thực tế (cái này rất quan trọng để xây dựng lên các quan hệ sau này). Ở bước này thì chưa nói gì tới chuẩn hóa cả... vì trong thực tế thì thông tin được lưu một cách tự nhiên, đâu có tuân theo chuẩn nào..:bored:
3. Thực hiện chuyển từ mô hình E-R sang mô hình quan hệ. Tại bước này ta sẽ tiến hành chuyển các quan hệ n-n (nhiều - nhiều) về các quan hệ 1-n (vì n-n gây khó khăn trong quản lý), thực hiện tách các thuộc tính đa trị thành các quan hệ mới, có thể tách các thuộc tính phức hợp thành các thuộc tính riêng nếu cần.
4. Tới đây mới là bước thực hiện việc đưa lược đồ dữ liệu về các dạnh chuẩn hóa 1NF, 2NF, hay 3NF,... Vì ở bước này chúng ta mới có cái gọi là Lược đồ quan hệ để chuẩn hóa. Còn tại các bước trước thì chưa có lược đồ quan hệ --> ko có cái để chuẩn hóa luôn:emlaugh:

==> OK,đó là ý kiến của riêng các nhân mình sau khi tìm hiểu. Nếu mọi người có nhận xét, xin đóng góp để mình có thể sửa sai và đồng thời giúp mọi người được học hỏi!:)