PDA

View Full Version : Làm Sao Bảo Vệ Domain



babyworm
19-06-2004, 22:48
Xin chào,
Các bạn thường thấy đánh cắp domain trên internet rồi chứ gì. Tôi cũng bị mất vài cái. Nguyên nhất mất thì có nhiều cách:
1. Bị người khác hack
2. Bị reseller lừa.
Reseller thường dùng fake cc để mua rồi bán lại cho chúng ta. Khi nhà cung cấp domain phát hiện ra có vấn đề trong thanh toán, họ bèn pending nó. Pending mới chết chứ không phải close. Họ pending tức là mình muốn mua domain đó chỗ khác cũng không được.
Tôi hiện tại đang có một domain mua lại của reseller nhưng nay gần hết hạn (tháng Tám). Vì tôi sợ gặp tình trạng tương tự trước đây. Nay tối muốn tiếp domain đó một vài năm nữa nhưng ở nhà cung cấp khác được không? Họ có chịu cho mình chuyển (forward) đi như vậy không? Tôi muốn mua qua một nhà cung cấp có uy tín (ví dụ: VNN, FPT...) để họ phải chịu trách nhiệm pháp lý (vì có hợp đồng).
Các bạn làm ơn chỉ cho tôi bây giờ tôi nên làm sao?

gate2vn
20-06-2004, 04:27
1. có chịu cho mình chuyển không? >>> nếu bạn kiểm soát được email admin, và domain của bạn không bị lock, bạn có thể transfer đi được
2. VNN thì tôi không biết, nhưng FPT thì xem thông tin whois, có cái nào thuộc về khách hàng đâu :D toàn là domain của họ à, bạn cần kiểm tra lại chính xác xem. hơn nữa, có nhiều nơi uy tín, đâu chỉ cứ VNN hay FPT. Tại diễn đàn này, nếu bạn muốn có hợp đồng tính chất pháp lý, bạn có thể tham khảo với salanhost, matbao, netspacevn (gate4vn vừa upgrade lên), và cho gate2vn ké vào nữa :D Còn 1 số nơi khác như tại http://www.diendantinhoc.com/showthread.htm?t=35215, nhưng tôi không có biết được họ thế nào

hocmau20
20-06-2004, 05:22
khổ thân mấy đứa mua domain bằng cc chùa, một hồi chán rồi muốn mua thật để phát triển web nghiêm túc thì không mua được cái domain đó nữa, thấy hại chưa ? mong bà con không mua domain bằng cc chùa nữa!

babyworm
24-06-2004, 09:17
Tôi mua domain của reseller. Lam sao tôi biết được domain đó chính thức được reseller mua lại từ nhà cung cấp nào (registry.com ...)? Có cách nào để check không?
Nếu tôi muốn transfer từ nhà cung cấp đó qua nhà cung cấp mới tôi có phải liên hệ với reseller không? Tôi nghĩ reseller rất buồn khi bạn muốn transfer qua nhà cung cấp khác đúng không? Vì vậy tôi mới hỏi có cách nào transfer mà không qua reseller không?

gate2vn
24-06-2004, 10:14
tất cả các domain đều được các nhà cung cấp domain chính thức của ICANN phân phối. Domain mua bằng tiền thật hay cc chùa cũng đều từ đó ra. Nếu muốn check domain có được mua bằng tiền thật hay không, email tới registrar để hỏi (nhưng cũng không phải lúc nào cũng hiệu quả)

như trên tôi nói, khi bạn kiểm soát được admin email, domain không bị lock, bạn có thể chuyển đi, mà ko cần phải inform tới reseller :)

babyworm
24-06-2004, 22:08
Vậy làm sao để biết được nhà cung cấp nảo? Có qúa nhiều nhà cung cấp.
Reseller có trang web riêng và control panel riểng để cho tôi quản lý domain (thay đổi email liên lạc, thay đổi DNS, ...) Nhưng chuyện reseller link control panel đó tới đâu ai mà biết đươc :-(

gate2vn
24-06-2004, 22:26
có thể dùng tool này whois.sc -> và bạn xem ở chỗ ICANN Registrar :)