PDA

View Full Version : AMD nâng cấp các chip Athlon 64 bằng thiết kế mới



freewarez
06-06-2004, 19:38
Advanced Micro Devices đang tiến bước đối thủ Intel nửa năm phát triển sản phẩm bằng việc tung ra 4 bộ xử lý Athlon 64-bit mới, dự kiến sẽ được hãng giới thiệu tại hội trợ triển lãm Computex sắp diễn ra tại Đài Bắc trong tuần này.



Ba bộ xử lý Athlon 64 3800+, 3700+, và 3500+ là các phiên bản tốc độ cao hơn của dòng sản phẩm chính Athlon 64. Sản phẩm Athlon FX-53 là một bộ xử lý Athlon 64 chuyên dụng dành cho một nhóm nhỏ người dùng PC muốn sở hữu hiệu suất tính toán mạnh nhất hiện có trên máy tính để bàn.

Các lựa chọn Athlon
AMD đã thay đổi công nghệ đóng gói chip đối với Athlon 64 3800+, 3500+ và Athlon FX-53. Các bộ xử lý này sử dụng 939 chân cắm (pin), không giống như các phiên bản thuộc dòng Athlon 64 trước sử dụng 754 chân cắm. Các chip FX trước đó của AMD cũng sử dụng 940 chân.

Các chân cắm của một bộ xử lý nối con chip với phần mainboard qua khe cắm socket. Để các bộ xử lý Athlon 64 phát huy được các module bộ nhớ DDR kênh kép, AMD cần phải tăng số lượng chân cắm để cung cấp các kênh bộ nhớ rộng hơn.

Các phiên bản trước của Athlon FX-51 và FX-53 cũng phải áp dụng phương thức này, và có 940 chân cắm cùng các bộ điều khiển bộ nhớ kênh kép (dual-channel memory controller), cùng thiết kế với các chip máy chủ Opteron. Tuy nhiên, thiết kế này cần có các loại chip bộ nhớ đắt tiền tương xứng, loại thường được dùng trong các máy chủ do có các đặc tính hiệu suất và độ ổn định cao. Chúng sử dụng các thanh ghi (register), hay những nơi lưu giữ dữ liệu tạm thời, để lưu dữ liệu trong một chu kỳ clock dao động trước khi chuyển chúng tới nơi xử lý.

Các thiết kế 939 chân cho phép người dùng Athlon 64 có được hiệu suất bộ nhớ kênh kép mà không phải trả thêm tiền cho các loại chip bộ nhớ đắt tiền.

Bộ xử lý Athlon 64 3700+ vẫn giữ lại thiết kế 754 chân, và do đó chỉ có thể hoạt động với các loại chip bộ nhớ kênh đơn. AMD sẽ cung cấp cả các phiên bản Athlon 64 FX-53 940 chân và 939 theo nhu cầu đối với hai loại chip này. Những người dùng đã mua phiên bản bộ xử lý Athlon 64 FX-53 940 chân cần phải mua mainboard mới để có thể sử dụng các chip 939 chân.

Để cân bằng lại lượng cache bị giảm, AMD đã tăng tốc độ bus Hypertransport (siêu truyền dẫn) bên trong các chip 3800+ và 3500+ lên mức 2GHz, trong khi các chip 3700+ dựa trên công nghệ lõi cũ chỉ có tốc độ 1.6GHz.

Sức nóng cạnh tranh
Các bộ xử lý Athlon 64 mới sẽ giúp AMD cạnh tranh với các bộ xử lý Prescott Pentium 4 tốc độ cao hơn và bộ chipset Grantsdale của Intel, sự kiến cũng sẽ được tung ra trong năm nay. Grantsdale sẽ hỗ trợ các chuẩn liên kết PCI Express mới nhằm giúp tăng cường hiệu suất hệ thống.

Các bộ xử lý mới của AMD cũng sẽ rất cạnh tranh với loạt bộ xử lý Prescott Pentium 4 và Pentium 4 Extreme Edition của Intel, nhưng việc có được một sự so sánh chính xác về hiệu suất của mỗi dòng sản phẩm này sẽ là điều rất khó thực hiện.

Loạt chip Athlon 64 mới cũng sẽ giúp AMD duy trì thành công mới đây của mình trên thị trường bán lẻ. Các máy tính của Hewlett-Packard và của bộ phận eMachines thuộc hãng Gateway đều trang bị nhiều sản phẩm AMD để bàn và laptop trong các kênh bán lẻ của mình. Intel hiện vẫn dẫn đầu thị trường máy tính nói chung do lãi suất lớn, nhưng AMD đang giành được các mảng thị phần trong các chủng loại sản phẩm nằm ngoài PC, vốn là lãnh địa của Intel.

Các bộ xử lý Athlon 64 này có thể chạy cả các ứng dụng 32-bit và 64-bit trên một máy PC hoặc máy trạm với một hệ điều hành 64-bit. Một số phiên bản hệ điều hành Linux 64-bit dành cho PC đã được đưa ra thị trường, nhưng hiện có rất ít các ứng dụng để bàn 64-bit.

Hệ điều hành Windows XP 64-bit Edition for 64-bit Extended Systems của Microsoft dự kiến sẽ tạo ra thêm nhiều động lực phát triển cho các ứng dụng 64 bit khi nó được tung ra vào quý IV năm nay.