PDA

View Full Version : Giải pháp để quản lý dữ liệu 10 HDD.



Cara77
08-08-2010, 03:00
Tình hình là nhà em có tầm 10 cái HDD loại 1.5TB full data trong đó, vì dung lượng quá lớn nên phải dùng HDD chứ không thể dùng SCSI cài đặt server.
Em muốn tìm một giải pháp nào để sử dụng hiệu quả theo tiêu chí bảo mật và an toàn, tiết kiệm nhất. Em có vấn đề thế này :
- em cần kết nối số data này với 2 PC, khi cần thì từ 2 PC này sẽ copy data được từ chỗ 10 anh HDD kia.
-em cần bảo mật số data này, cấm sao chép, cấm copy qua cổng USB hay bất cứ cổng gì khác. Chỉ có thể truy xuất được qua LAN từ 2 máy kia.
(10 anh HDD này có thể không cần online đồng thời, nhưng phải có giải pháp để khi cần thì bật được ngay mà không phải rút cắm cáp hoặc di chuyển HDD gì hết. Em sợ nếu chạy HDD 24/24 thì mau hư, mà lại hao điện nữa.)
Em có những thắc mắc sau:
- Hình như không có main nào có đủ 10 cổng sata để có thể kết nối cùng lúc 10 em HDD đúng không ạ ?
-Vậy mình bắt buộc phải có anh NAS trung gian để share data ? Mà hình như NAS thông dụng ở VN như kiểu Buffalo Tetra Station chỉ có tối đa 4 tray thôi ? Vậy phải dùng 2-3 NAS ? Kết nối 2-3 NAS vào 1 switch rồi từng PC sẽ thông qua switch mà lấy data trong NAS tương ứng ?
Nếu có NAS nào có nhiều tray hơn, vui lòng chỉ giáo cho em.
NAS có thể bật tắt nhanh chóng không ạ ? Em không cần chạy NAS 24/24.
Vì mục tiêu tiết kiệm điện năng và chi phí, vui lòng tư vấn giải pháp giúp em.
Cám ơn quý anh chị rất nhiều ạ.

hddlab
08-08-2010, 06:50
1-Trên mainboard của em có thể có đến 8 cổng SATA, nếu cắm thêm 01 card SATA nữa thì em có thể có đến 16 cổng SATA cho mục đích của mình.
2-Về nguyên tắc, khi em đã cho quyền xem có nghĩa đã cho phép copy. Chỉ có thể cấm copy khi không cho quyền xem. Em cũng có thể cấm quyền copy nếu máy khách sử dụng không được quyền cắm thêm HDD và đã disable chức năng USB của mainboard. Lưu ý: máy khách vẫn có thể copy qua mạng.
3-Trong 12 năm làm về lĩnh vực HDD, cá nhân anh thấy là việc tắt bật thường xuyên gây hư hỏng cho HDD nhiều hơn là việc bật liên tục 24/24. Việc tốn điện là đương nhiên, không tránh khỏi. Nếu cố tình muốn tiết kiệm tiền điện thì sẽ phải chịu tổn thất lớn hơn khi phải mua HDD thay thế.