PDA

View Full Version : Giúp em về bài tập lớn môn Phân tích thiết kế!



gbptit
25-06-2010, 10:38
Bài toán của em là: "Quản lý bán hàng của cửa hàng điện thoại"
Em viết ra hoạt động bán hàng như sau:
Hàng hóa được nhập từ các nhà cung cấp sau đó sẽ tiến hành bán cho khách hàng. Việc bán hàng có thể được thực hiện bán lẻ hoặc bán buôn.
* Khi có nhu cầu nhập hàng thì bộ phận kinh doanh sẽ lập một phiếu đề nghị nhập hàng gửi đến ban giám đốc. Sau khi ban giám đốc chấp nhận lời đề nghị nêu trên thì bộ phận kinh doanh sẽ lập phiếu điều tra gồm có chi tiết, đặc điểm hàng cần nhập rồi gửi cho nhà cung cấp. Nhà cung cấp sẽ gửi lại bảng báo giá và khả năng đáp ứng của họ dành cho những mặt hàng trong phiếu điều tra. Sau khi nghiên cứu và có được bản báo giá ưng ý nhất thì bộ phận kinh doanh sẽ lập hóa đơn mua hàng, hóa đơn này sẽ được gửi đến nhà cung cấp để yêu cầu NCC xuất hàng, đồng thời hóa đơn này cũng được gửi đến bộ phận kho để bộ phân này kiểm tra hàng khi nhận hàng từ NCC. Khi hàng nhập kho thủ kho có trách nhiệm mời bộ phận kinh doanh xuống cùng kiểm tra chất lượng sản phẩm. Sau đó thủ kho sẽ tiến hành lập biên bản kiểm tra hàng.
+ Nếu hàng không đạt thì bộ phận kinh doanh sẽ lập biên bản để trả lại theo hợp đồng.
+ Nếu hàng đạt chất lượng thì nhập vào kho. Thủ kho sẽ lập phiếu nhập kho gửi cho bộ phận kế toán để kế toán thanh toán cho NCC. Mỗi hóa đơn có thể được thanh toán nhiều lần.
* Khi xuất hàng
- Nếu khách hàng mua buôn: khách hàng sẽ đặt hàng tại bộ phận kinh doanh. Bộ phận kinh doanh sẽ lập một hóa đơn bán hàng nếu số lượng trong kho đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ngược lại sẽ thông báo cho khách là không đủ hàng và có thể hẹn khách hàng quay lại sau. Hóa đơn bán hàng này sẽ được gưi đến bộ phận kế toán, bộ phận kế toán sẽ lập phiếu xuất kho gửi đến bộ phận kho để bộ phận này xuất hàng. Với hóa đơn mua buôn khách hàng có thể thanh toán nhiều lần.
- Nếu khách hàng mua lẻ tại cửa hàng: sau khi xem thông tin về sản phẩm và ưng ý thì nhân viên kinh doanh sẽ tiến hành lập hóa đơn bán cho khách hàng và chuyển hóa đơn này cho bộ phận kế toán. Khách hàng sẽ đến giao tiền tại bộ phận kế toán, khi ấy bộ phận kế toán sẽ lập phiếu xuất kho dựa vào hóa đơn bán hàng trên và gửi cho bộ phận kho để xuất hàng, đồng thời bộ phận kế toán sẽ lập biên lại thu tiền và giấy bảo hành cho khách.
* Khi khách hag mua buôn trả tiền theo từng đợt thì sẽ xuất hiện công nợ của khách hàng, tương tự có công nợ Nhà cung cấp.
Cứ mỗi tháng bộ phận kế toán sẽ kết toán công nợ, đồng thời bộ phận kho sẽ kiểm kê hàng hóa tồn kho và gửi cho bộ phận kế toán. Dựa vào đó bộ phận kế toán sẽ tính toán được doanh thu và lập báo cáo tài chính gửi lên ban giám đốc.


Câu hỏi đầu tiên của em là: Các bác xem và góp ý cho em về hoạt động bán hàng của cửa hàng điện thoại. Tại mô tả trên em thấy không giống với mua bán điện thoại. Và trên chỉ là nhập - xuất - thống kê báo cáo, các bác xem còn cái gì nữa không.
Câu hỏi thứ 2 về vẽ biểu đồ phân rã chức năng: em vẽ và các bác cho em ý kiến! Thanks!
http://img227.imageshack.us/img227/7209/drawing1w.jpg (http://img227.imageshack.us/i/drawing1w.jpg/)

Uploaded with ImageShack.us (http://imageshack.us)

megaownage
29-06-2010, 08:46
Hình như bạn thiếu khâu trả hàng hư hỏng.

Gợi ý:

1. Đặt cho mỗi giai đoạn công việc một số mã. Trong biểu đồ, mỗi ô công việc ghi số mã đã cho vào. Sau đó kiểm soát lại sẽ thấy biểu đồ của mình dư thiếu những gì.

2. Tự đặt mình vào vị trí khách hàng. Vẽ công việc lên giấy, đi tuần tự qua các giai đoạn xem có được hay không.

3. Tương tự, đặt mình vào vị trí thủ kho, đi theo hệ thống xem hàng hóa xuất nhập ra sao.

4. Đặt mình vào vị trí Kế Toán Trưởng, hỏi xem hệ thống có BCTC đủ không