PDA

View Full Version : Xin hỏi về Edit Mpeg2



ĐÔNG ANH
20-06-2010, 03:26
Em chào các bác ạ,

Lâu rồi vì bận quá nên không có thời gian vào diễn đàn. Đợt này gặp phải ca khó nên vào đây nhờ các bác tiền bối giúp đỡ ạ.

Chuyện là thế này. Hiện nay bộ phận thu tín hiệu vệ tinh của cơ quan em thu các chương trình truyền hình từ nước ngoài về có xuất ra định dạng là mpeg2 có đuôi là (.mp2). Với file video có đuôi mp2 thì có thêm 1 file âm thanh có đuôi (.a01) đây là wave64. Khi em hỏi tại sao không xuất thẳng ra DV avi thì các bác kỹ thuật có nói là: Đây là tín hiệu phát sóng nên thực chất bên nước ngoài người ta đã nén thành mpeg2 rồi với bitrate là 8mbs. Ngoài ra nếu xuất ra avi DV thì dung lượng sẽ chiếm rất nhiều. ( thực chất bên cung cấp tín hiệu có thể nén với bitrate cao hơn tuy nhiên cũng theo các bác kỹ thuật nói là sẽ tốn tiền truyền qua vệ tinh).

Em mong các bác tư vấn hộ em vụ này ạ:
Vì em làm hậu kỳ vì vậy phải edit các video có nguồn mà mp2.Tuy nhiên đây là nguồn mpeg2 nên theo em hiểu khi edit nhiều lần sẽ suy giảm chất lượng rất lớn.
Em có giải pháp là phải cắt thô trước để chọn lấy những đoạn phù hợp sau đó convert thành DV avi để làm các sản phẩm hậu kỳ như: Trailer, bản tin,tạp chí....( em nghĩ là chất lượng vẫn suy giảm ).Hiện tại bọn em đã thực hiện theo quy trình như trên nhưng vấn đề găp phải là cái file âm thanh có dạng (.a01) kia, chúng em phải convert nó về dạng .(wav)bình thường. Như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian.
Em mong các bác tư vấn hộ em cái quy trình sản xuất hậu kỳ có cách nào khác ưu việt ( thời gian,chất lượng...) hơn không? vì sau khi xử lý hậu kỳ file xuất ra để phát sóng cũng là mpeg2 nhưng có đuôi là (.mpg)
Tiện đây em cũng mong các bác tư vấn cho em phần mềm cào có thể cắt offline trực tiếp (.mp2) với âm thanh (.a01) rồi xuất ra DV vì nếu để cả cái file khổng lồ mp2 vào timeline của các trình dựng thì sẽ mất rất nhiều thời gian để nó conforming.

Rất mong các bác giúp đỡ a. Cám ơn các bác rất nhiều

khungtanthoi
21-06-2010, 13:57
Phát sóng hiện tại đều phát MPEG-2 hết cả. 8Mb/s là còn ít, trước đây tôi nén 15Mb/s không à. Còn vụ Wave64 tôi chưa sử dụng bao giờ vì tất cả các phần mềm Editing hiện tại chỉ hỗ trợ tối đa 24bit (nhiều khi nó còn đòi chuyển về 16bit nữa) thì đây không phải là nhiệm vụ khả thi. Theo như tài liệu này: http://www.ambisonia.com/Members/mleese/sony_wave64.pdf thì không thấy phần mềm nào hỗ trợ cả, tôi đang thắc mắc là nếu phát sóng thì sẽ phát thế nào đây!? vì tất cả các hội nghị truyền hình giới thiệu sản phẩm tôi đã được tham dự thì nó cũng phát MPEG layer II Audio thôi, còn cũng đường truyền vệ tinh từ American Next Top Model cho tới American Idol truyền qua về tinh về tới Việt Nam chuẩn phát sóng vẫn là MPEG-2 và Audio vẫn là MPEG-Layer II.

Về sự khác biệt giữa .mpg và .m2p thì dễ thôi: Nó là 1 nhưng 1 bên tích hợp luôn audio (.mpeg) và 1 bên không (.m2p). Để nén .m2p trong Procoder thì chọn Element Stream, còn mpeg thì chọn Program Stream thì sẽ được, còn nếu đã nén .mpeg rồi mà bên phát sóng kỳ kèo thì cứ đổi cái đuôi nó lại là xong (hé hé hé)

Chuyển đổi giữa Wave64-->Wave thì tôi thấy bình thường bằng mở nó lên bằng SoundForge, nhấn Alt+F2 rồi lưu lại thành Wav thôi. Mà theo tôi nhớ thì Wave64bit được mix và chỉnh trên Sonic Foudry và nó tương đương Uncompress nên các phần mềm không đọc được là phải.

Quy trình sản xuất hậu kỳ. Tôi thường làm là Xuất ra .DV rồi đưa vào dựng, đương nhiên cần máy mạnh 1 tí. Nếu phân tích theo kỹ thuật thì nó hơi thừa vì đã nén MPEG2 rồi mà chuyển qua .DV thì chất lượng có khá hơn bao nhiêu, nhưng tôi thấy được. Hic hic hic.

Co Loa
21-06-2010, 18:32
Việc đổi qua DV thì chỉ ưu điểm về tính tương thích cao với các trình dựng, nhưng hiện tại hầu hết các trình edit đều hỗ trợ MPEG-2 cũng như tính năng smart rendering cho nên ngoài đoạn chỉnh sửa ra chất lượng đoạn còn lại không thay đổi là mấy.

Còn trình nào đáp ứng được như cầu của em thì CL không biết qua, tôi chọn phương án là covert WAVE64 thành file 16bit standard sau đó dùng trình Cuttermaran cắt thô và import file mới này vào trình edit.