PDA

View Full Version : Pentium V



hoanghon81
24-03-2004, 01:27
Mình đang phải làm một đề tài về Pentium V. Mong được sự giúp đỡ của các bạn rất nhiều . . .

tottipc
24-03-2004, 01:57
Tên hiệu của các BXL thường gây bối rối cho người dùng, các tên mã không chính thức lại càng rối rắm hơn. Trong thế giới x86, Intel chính thức sử dụng tên Xeon cho các BXL máy chủ đắt tiền nhất, và Celeron cho các chip xử lý máy tính để bàn rẻ tiền nhất, Pentium nằm ở giữa. Các BXL tương đương của AMD là Opteron, Duron và Athlon, theo cùng thứ tự cấp độ. Diễn tiến đều đặn của định luật Moore có nghĩa Xeon của hôm nay sẽ là Pentium của ngày mai và Celeron của ngày kế (theo định luật Moore, mật độ tích hợp và xung nhịp của BXL tăng gấp đôi sau mỗi hai năm). Các BXL Xeon hiện nay dùng cùng lõi "NetBurst" với BXL Pentium 4 mới nhất, nhưng có bộ nhớ cache lớn hơn và có thể dùng trong các máy đa BXL. Các BXL Celeron hiện thời tương tự với các BXL Pentium III cũ hơn, không nhanh bằng các BXL Pentium 4 nhưng đủ dùng cho nhiều ứng dụng.

Intel cam kết sẽ tiếp tục sản xuất các BXL 32-bit ngày càng nhanh hơn, và hãng dùng IA-64 để cạnh tranh với các kiến trúc 64-bit khác chứ không phải là một nâng cấp của Xeon hay Pentium. Điều này được thể hiện trong sự hỗ trợ Itanium của các nhà cung cấp HĐH lớn. Ví dụ như Red Hat, ban đầu hãng tạo 3 phiên bản Linux cho Itanium nhưng đã ngưng phiên bản chuẩn dùng cho máy chủ và PC bình thường. Tuy vậy, với bản chất của phần mềm nguồn mở, người dùng có thể mua bản Red Hat Linux gốc hỗ trợ Itanium và tự chỉnh đổi hay thậm chí tạo phiên bản mới để dùng cho các kiến trúc khác.

Tương tự, Windows Server 2003 của Microsoft có 4 phiên bản khác nhau, trong đó chỉ có phiên bản Enterprise Edition cao cấp chạy trên IA-64. Các phiên bản Standard Edition và Web Edition rẻ hơn chỉ chạy trên các máy x86 32-bit.

tottipc
24-03-2004, 02:00
Tốc độ MHz chưa phải là tất của CPU



Tốc độc xung hay còn gọi là Clock speed của các bộ vi xử lý vốn từng là một tiêu chí quan trọng để người sử dụng có thể nhận xét về hiệu năng của CPU. Tuy nhiên, thói quen này có thể sẽ phải thay đổi trong nay mai, khi mà các công nghệ sản xuất vi xử lý mới đang dần biến MHz, GHz trở thành thứ yếu, và tạo thêm vài tiêu chí khác mà người sử dụng cần phải xem xét.


Philip Emma, giám đốc quản lý về công nghệ và kiến trúc vi xử lý tại IBM cho biết: Trước đâu, hiệu năng của CPU được xác định đơn giản bởi tần số xung. Nhưng hiện nay điều này thực sự không còn quan trọng.

Để xây dựng một hệ thống mạnh phải bao gồm nhiều yếu tố khác nhau của các loại bộ vi xử lý, và không có một tiêu chí cụ thể nào có thể làm tăng tốc độ một cách rõ rệt. Một vài người sử dụng thì chỉ lưu ý đến tốc độ xung, một số khác lại cố gắng gia tăng tốc độ bus, hoặc sử dụng các kĩ thuật mới như siêu phân luồng, sử dụng nhiều CPU...

Một yếu tố quan trọng của các CPU là mức điện năng sử dụng. Bởi tốc độ các CPU hiện nay đang cao và nó sẽ còn được đẩy cao thêm nữa. Điều này đồng nghĩa với với việc chúng tiêu hao điện năng nhiều hơn, và dĩ nhiên là sinh thêm nhiều nhiệt. Điều này có vẻ khiến các nhà sản xuất chip gặp thêm khó khăn, khi công nghệ làm mát CPU không phát triển kịp, hay có thể nói vui là tốc độ quay của quạt làm mát không đuổi kịp tốc độ xung của CPU.

Hiện nay, một nhân vật vẫn đang cố gắng đẩy thêm vài GHz vào chip của mình là Doug Carmean, kiến trúc sư trưởng của Intel trong dự án Pentium 4. Việc tăng xung cho Pentium 4 đã và có thể sẽ tiếp tục "phục vụ tốt" cho Intel trong một vài năm nữa, khi mà họ đang cố tung ra bản Pentium 4 mới vào cuối năm nay với tốc độ lên đến 4GHz.

Carmean cho biết: Gia tốc tốc độ xung cho CPU hiện vẫn là phương thức tốt nhất để nâng cao tốc độ hoạt động của một vài ứng dụng chạy trên máy để bàn, điển hình như các trình đồ họa cần các tính toán 3D phức tạp.Ông cũng cho biết việc "khai thác" thêm tốc độ trên công nghệ 1 luồng CPU có vẻ rất khó khăn, nhưng trong lúc này thì điều đó vẫn còn khả thi, hơn nữa, tốc độ xung vẫn như luôn được các khách hàng xem là điều đồng nghĩa với tốc độ hệ thống.

Đó là vấn đề tốc độ trên các máy tính để bàn đơn, còn trên các hệ thống máy chủ mạnh thì tốc độ xung không hoàn toàn là câu trả lời đúng, theo như.Marc Tremblay - phó chủ tịch Sun Microsystems cho biết. Hiện Sun vừa giới thiệu vi xử lý 2 nhân mới của mình, và hiện đang tiếp tục nghiên cứu về các kiến trúc nhiều nhân trong 1 vi xử lý, mà mỗi nhân có thể đảm đương một vài luồng xử lý.

Và việc chuyển sang công nghệ sản xuất CPU nhiều nhân, các nhà phát triển chip có thể giảm thiểu được tình trạng chip bị "chết" khi cố gắng gia tăng tốc độ. Hơn nữa, CPU nhiều nhân mà mỗi nhân chạy với tốc độ xung thấp hơn có thể giúp tiết kiệm điện năng. Và trong thời gian sắp tới, vấn đề của các nhà sản xuất chip là làm sao có thể nâng cao tốc độ mà vẫn sử dụng một lượng điện năng nhất định.