PDA

View Full Version : Học dựng phim ở đâu??



hitler07
15-03-2010, 21:02
Em đang cần học dựng phim ở HN??
Bác nào biêt chỉ cho em fat??
ĐT: 0913007817

tinhyeuon
15-03-2010, 22:31
rất đơn giản đến trường sân khấu điện ảnh đăng ký thi cử rồi nhập học ở đó là okie hết hihihi

hanghiep12688
18-03-2010, 12:12
rất đơn giản đến trường sân khấu điện ảnh đăng ký thi cử rồi nhập học ở đó là okie hết hihihi


Em tưởng muốn học dựng phim thì vô kyxaoviet.com chứ ạ vì em cũng học dựng phim từ đó để giờ dựng dịch vụ pro phết.

lamdzz
25-03-2010, 01:18
Em mà học ngoài thì đén anh Hoàng học ấy. sdt a ấy là 0912107655. A ấy dạy ở nguyên Hồng.Ngay trước mình cũng học ở đấy mà.

tinhyeuon
30-03-2010, 01:07
kyxaoviet.com chỉ là nơi cho các bạn tham khảo thôi, thực tế muốn học tốt thì vẫn kiếm thầy dạy cho lớp căn bản rồi vọc thôi.
Mình trình còi hiện đang đi gia sư cho vài cô cậu muốn theo nghề dựng phim hihihi, đanh dạy Adobe premiere và adobe after effects, nếu học nâng cao của 1 trong 2 khóa sẽ được 3 buổi thực hành quay phim và setup ánh sáng căn bản. đi cộng tác quay thực tế.
mình thì ko dạy theo chuyên ngành gì (tức là dịch vụ cưới hỏi, hay dựng phim) mà chủ yếu hướng dẫn các bạn sử dụng thành thạo phần mềm đó thôi, và edit một đoạn video nào đó có nội dung hhi. như vậy thui, còn làm kỹ xảo thì cũng thế hiih.
trình còi ko chuyên sâu cái gì cả hehhehe

bactrigio
30-03-2010, 01:15
Mình nghĩ là nên học bên Arena ..

Phương NN
16-08-2011, 16:44
Bác cho em câu lại cái topic này hỏi anh em xa gần xem nên đi học ở đâu? Em cũng đang cần học dựng phim gấp lắm.

khdam
17-08-2011, 15:33
Ở SG học đâu quý vi?

khungtanthoi
17-08-2011, 19:29
Tôi có mấy cậu em đang dạy dựng phim thực tế tại phòng dựng của tụi nó. YM cho tôi vào ngày mai để tôi nói chuyện với tụi nó xem: khungtanthoi

khdam
17-08-2011, 22:53
nhưng "mấy cậu em" của bác có học căn bản kg? mình muốn học đàng hoàng, có kiên thức cơ bản/ Cám ơn .

khungtanthoi
18-08-2011, 09:37
há há há há! Xin thưa với bác là tụi nó làm "thầy" ở bên Hoa sen và Erena đấy ạ, còn bác nghi ngờ thì tuỳ bác thôi! bây giờ có 2 cái, kiến thức cơ bản thì em chắc chắn ở đâu cũng có mà ít, còn muốn học nâng cao thì chẳng có ở đâu dạy mở rộng về video!
Nghề dạy nghề ạ!

spider_man88
18-08-2011, 10:59
Bên này nghe nói học phí đắt lắm, giờ đăng ký còn được tặng 10 triệu hay sao ý.

Mình nghĩ là nên học bên Arena ..

khdam
19-08-2011, 11:35
Arena là ở đâu vậy bác? đang nói chuyện trong TP Hồ Chủ Tịch.
Hoa Sen lúc trước người quen là hiệu trưởng (female), lâu quá kg cập nhật....bên đó đắt lắm, nhỉ?
Mình đang dùng một vài soft để làm phim ( tữ nghiên cuu), giờ muốn học bài bản để rộn g đường nghei6n cưu, kg cần học quay, vì mình đã từng học chụp hình.
bạntho6n gtin vời nhé

vibi
19-08-2011, 12:18
bác đi kiếm mua bộ đĩa Total training Adobe premiere pro 2 về xem trước thử xem. Sau khi xem xong thấy cần đi học thì đi học. Bộ này nhiều đĩa DVD lắm. Lúc em xem cái này cùng lúc với học Anh Văn, thấy hay hay nên vừa luyện nghe vừa luyện dịch, làm phụ đề được vài phần trong cái DVD 1 của bộ này. Bác coi qua thử xem có sài được không? Phụ đề thì cứ bỏ chung chỗ file video giống tên là khi coi sẽ thấy à. Dịch không hay lắm, nhiều chỗ nghe mãi hok hiểu nó nói cái gì nên em cứ ghi thí đại, bác thấy dỡ thì đừng cười tội nghiệp thằng nhỏ :D. /http://www.mediafire.com/?fwn5vw51d4dcdn8

khdam
21-08-2011, 16:02
Mình đang dùng Pinnacle 12, nhưng phần kỷ xảo thấy không phong phú lắm, hay là do install không đúng cách (đã làm như hướng dẫn của đĩa từ việc tạo ****** number trong keygen, passport, ...), bác bạn hướng dan với.
Thanks.

vibi
21-08-2011, 18:12
Có ai còn sài pinncle studio thì chỉ bác ý đi. Em lâu lắm rồi không dùng tới nó nên chịu thua, không nhớ rõ cụ thể thế nào. Chỉ nhớ là 2 cái plugin Hollywood FX + Prodad Vistascene có trong đĩa Plus của chương trình này là rất phong phú, sài không thể nào hết nổi. Nếu để ý xíu sẽ tự sáng tác ra các hiệu ứng của riêng mình. Mà có điều em muốn bác làm rõ. "Kỷ xảo" mà bác đề cập là các hiệu ứng chuyển cảnh hay chuyển tiếp giữa 2 đoạn video nối tiếp nhau? hay các hiệu ứng hình ảnh áp vào một đoạn video dài? Nếu là "kỷ xảo" mà bác đề cập chỉ là 2 cái này thì rất đơn giản. Bác dùng phần mềm Ulead video studio làm sẽ nhẹ nhàng hơn. Bở vì không cần đến plugin mới tạo hiệu ứng chuyển cảnh được. Bác chỉ cần một đoạn video mẫu, như đoạn lật quyển sách, tấm màn kéo ngang,.... đặt bên trên vị trí giáp nối 2 video + dùng kỹ thuật chồng mờ phần đầu/đuôi đoạn video mẫu là bác sẽ có hiệu ứng chuyển cảnh.

Còn "kỷ xảo" ví dụ như lồng đoạn video vào giữa trái tim thì bác chỉ việc tìm đoạn video mẫu có hình trái tim có kênh Alpha mà người làm ra nó tạo sẵn giúp đoạn video mẫu này trong suốt ở những vị trí mà anh ta muốn. Đặt đoạn này phía trên đoạn video bác muốn là sẽ thấy được "kỷ xảo" lồng phim vào quả tim.

Các đoạn video mẫu này giống nhạc hay đồ chơi hiếm, bác phải sưu tầm ở khắp nơi + lưu trữ lại những đoạn mình thích. Kyxaoviet là nơi cung cấp rất nhiều đoạn mẫu thế này. Hoặc, bác có thể tìm hiểu và học cách tạo ra các đoạn video mẫu thế này với phần mềm rất dễ thương, Wondertouch Particle Illusion.

Phần mềm loại plugin như Prodad Vistascene hay Hoolywood FX dùng rất dễ dàng, nhưng dùng CPU rất nhiều. Máy có CPU loại Core2Dual (2 nhân) cũng sài được, nhưng em nghĩ ít nhất bác phải có một con CPU loại Core2Quad (4 nhân) thì mới có tốc độ làm việc hợp lý. Sử dụng được một chú CPU core i7 quad loại hỗ trợ tripple RAM thì mới có được cảm giác thực sự thoải mái sảng khoái khi làm việc. Render video là công việc nhàm chán với người nhất nhưng lại thú vị với CPU nhất, sắm được cái main loại mini server gắn 2 chú XEON quad siêu luồng + triple RAM + cái nguồn điện tầm 700watt thì mới có cảm giác yên tâm nhất khi phải cho máy nó "cày" suốt ngày đêm.

Phần khó nhất là phần ráp nội dung nhìn cho nó hợp lý. Bao gồm mẫu font chữ, nội dung xuất hiện của chữ, vị trí xuất hiện, hình ảnh tỉnh bổ sung.

Còn nếu các "kỷ xảo" kia đến một lúc nào đó bác cảm thấy mình sưu tầm đã quá nhiều nhưng chẳng cái nào là vừa khít ý của mình thì bác phải chuyển sang tìm hiểu cách sử dụng phần mềm Adobe After Effect. Phần mềm AE cho bác tha hồ sáng tác các "kỷ xảo" hay các đoạn video mẫu hỗ trợ làm phim phía trên mà mình muốn. Hoạt động ổn định + hỗ trợ nhiều thiết bị kết nối + yêu cầu phần cứng hợp lý + tốc độ kết xuất hình ảnh (render) + giao diện thân thiện và cũng có rất nhiều các project mẫu tạo sẵn cho AE. Project mẫu giúp bác tha hồ biến đổi nội dung cái "kỷ xảo" theo ý mình. Khi quen dùng AE, lúc này bác quay trở lại là ngừoi cung cấp các đoạn video mẫu mờ em nói từ trên đầu.

Và khi đến một lúc nào đó bác tích đủ lượng AE và thấy nó bắt đầu không đủ cho bác nữa thì đến lúc đó tính tiếp. Coi bộ lâu. :D

Mấy thứ phía trên em nói thuộc dạng "cốt lõi" hay "căn cơ". Bởi vì xung quanh các phần mềm dựng phim hay biên tập phim hay edit phim như (Adobe Premiere, Ulead video studio, Pinnacle studio, Sony Vegas, Final cut pro, ....) và các phần mềm thuộc loại sáng tác (ra các đoạn video mẫu) như Adobe Affter Effect, Nuke, Media Composer, Smoke, Shake, Compusion,...) có những thứ khái niệm như là: chỉnh màu cho một đoạn video hay điều khiển "nhiệt độ" màu của phim _color correction, chỉnh hòa hợp màu cho 2 đoạn video lồng nhau _match grade; tách một đối tượng khỏi các đối tượng khác trong một đoạn video _ pull out a track matte/roto scoping, chỉnh đều màu cho cả đoạn phim cuối cùng (nếu quay bằng nhiều máy khác nhau hoặc ở các thời điểm có nguồn sáng khác nhau hoặc chỉ đơn giản là do cân bằng trắng của máy quay bị đổi,...) _ one light grading, ghép các đối tượng hoạt hình tạo bởi các trình 3D vào phim,.... Người ta thích dùng chữ "nâng cao" cho mấy thứ này. Nếu bác chỉ "làm chơi" thì bác dừng đâu đó trên kia và chắc hok đọc được dòng này. =))

khdam
21-08-2011, 20:08
qua bài viết, thấy rằng bác có "nội lực" khá thâm hậu với các soft: Affter Effect, Ulead Studio....mong ước đến lúc nào đó nhờ bác chỉ giáo thêm.
"sắm được cái main loại mini server gắn 2 chú XEON quad siêu luồng + triple RAM + cái nguồn điện tầm 700watt" : nhân tiện, vui lòng tư vấn về giá của cụm nầy, mình cũng đã nghi đến lúc mua thêm bộ nữa.
Cám ơn

vibi
21-08-2011, 21:31
hi hi, bác dùng chữ "thâm hậu" với em khối anh đã đi cafe với em bên ngoài lăn đùng ra chết vì cười =)). Em còn nhỏ tuổi, chỉ là một ứng dụng viên thôi. Chữ cao siêu hay thâm hậu chỉ dùng cho những người có khả năng sáng tác và thành công với công việc của mình thôi.

Còn máy móc thì em chỉ biết chứ hok có bán hay ráp hay liên quan gì cả. Có một site mà em biết có thể giúp bác tìm thêm thông tin. Mọi thứ vẫn ở bác quyết định nghen, em chẳng liêu quan gì tới họ. /http://www.vitinh4k.com/

baonamhp
22-08-2011, 15:28
Thằng em mình đang học bên REGEDU. Thầy dạy bọn nó bên đấy là thầy bên FPT Arena đấy. Bác nào muốn có chất của Arena mà giá tốt thì cứ qua đấy xem thế nào!
website của họ là lamphim[dot]net ấy.

khdam
25-08-2011, 09:21
Alo vibi. Dao nầy chú mình có thường SX phim kg? đang dùng soft nào đó? Mình tập tò dùng Avid Liquid , nhưng phức tạp hơn nhiều so với Pinnacle.

vibi
25-08-2011, 09:32
dạo nì đói nhăn răng! =)). Sao bác sài Avid Liquid nhỉ? em không biết dùng thằng này, chỉ xem qua vài lần rồi vứt. Có bộ đĩa hướng dẫn sử dụng thằng AL nì. Nếu bác chịu khó thì 2 ngày sẽ xem hết 4 đĩa của nó là làm được. Em sài premiere hok hà bác ơi.

Em đã từng bảo mờ bác hok tin. Sài trình edit phim chỉ cần cái con trỏ hình mũi tên + cái dao lam là đủ. :D. Mọi thứ khác vd như cách "đổ" phim vào, chỗ nào để plugin, xuất phim chỗ nào, nút nào, chỉnh âm ra sao,... có hết trong cái help của nó.

khdam
25-08-2011, 15:11
dạo nì đói nhăn răng! =)). Sao bác sài Avid Liquid nhỉ? em không biết dùng thằng này, chỉ xem qua vài lần rồi vứt. Có bộ đĩa hướng dẫn sử dụng thằng AL nì. Nếu bác chịu khó thì 2 ngày sẽ xem hết 4 đĩa của nó là làm được. Em sài premiere hok hà bác ơi.

Em đã từng bảo mờ bác hok tin. Sài trình edit phim chỉ cần cái con trỏ hình mũi tên + cái dao lam là đủ. :D. Mọi thứ khác vd như cách "đổ" phim vào, chỗ nào để plugin, xuất phim chỗ nào, nút nào, chỉnh âm ra sao,... có hết trong cái help của nó.
nghe nói ALiquid được các đài TH dùng mà? nếu vậy, đậy pảhi là soft có nhiều tính năng uu việt??
chú dùng premier có phải là Adobe premier? có nhiều plugin kèm theo không?

vibi
25-08-2011, 15:38
trước kia thì có lẻ AL là lựa chọn đúng, nhưng do nó bị nsx bỏ, không cập nhật, sửa chửa, nâng cấp nữa, như kiểu winxp ấy. Tốt thì cũng tốt. Chỉ tại em không thích sài nó do giao diện gò bó hơn Adobe Premiere thôi. Còn AP thì plugin phải nói là "hằng hà vô số" :D.

khdam
25-08-2011, 23:16
@vibi: Adobe premiere có mấy DVD chú? kèm luôn plugin?

Hôm nay, mặc dù đã đổi VGA = nvidia geforce FX 5600 128mb/128bits, nhìn có vẻ "dân" dồ họa, nhưng khi rendering 1 film MPEG2 khỏang 1GB mất 50phút, vậy thì cũng kg nhanh hơn con VGA 64MB trứơc kia.
Các bác vui lòng comment về th gian redering DVD
Thanks.

vibi
26-08-2011, 00:54
Card VGA nói chung hay mấy card hay được gọi là kỷ xảo đi kèm với phần mềm dựng chỉ có ích với giai đoạn làm việc. Bởi nó hỗ trợ pre-view hay xem ngay lập tức. Tùy sức mạnh của VGA mà chất lượng hình lúc pre-view nó đẹp hay xấu xí. Thiếu vga hay card kỷ xảo đôi khi vẫn chạy được phần mềm dựng, nhưng khi mình nhấn nút play thì phải đợi phần mềm biên tập nó dùng CPU Render hay kết xuất hình đoạn mình muốn coi, rồi mới phát lại cho mình coi lúc đó. Điều này rất đúng với phần mềm Avid Liquid. Với phần mềm AL 7 nếu mua nguyên box sẽ có cái card vga đi chung với nó. Máy có card này sài AL cảm giác rất thoải mái. Còn nếu thiếu card này và máy có VGA cùi cùi (onboard chẳng hạn) thì sẽ thấy dấu X ngay mấy chỗ chuyển cảnh video trong AL, rất khó chịu so với premiere (AP giảm chất lượng hình thay vì bỏ đen chỗ đó như AL).

Với máy có cấu hình trung bình yếu, như cpu core dual 2.6, 3GB RAM, vga 64 bit thì chạy AP vẫn dựng được nội dung cho một đĩa DVD bình thường. Nhưng trên máy cấu hình này, nếu timeline của AP lồng nhau chừng 6 cấp, với mỗi cấp có chừng 3 layer video+ audio thì khi nhấn play để preview vẫn phải chờ render. Hay gặp nhất lúc dựng multi-cam với 3 camera cùng lúc. Chỉ tính làm video DVD với phim 480p, còn với HD mà multi-cam với cái máy này thì "anh chỉ biết câm nín nghe tiếng anh khóc" =)).

CPU được dùng trong giai đoạn Render cuối cùng. Mua máy để render phim phải lựa CPU xung cao. Một con core 2 quad 2.6Ghz chưa chắc render qua con core 2 dual 3.2 Ghz. Do video chạy dạng chuỗi, stream, và các hiệu ứng khi áp vào đôi khi có tính ràng buộc, rất khó để phân luồng. Trên máy có cpu nhiều nhân, khi render, bật cái task manager lên coi nhiều khi thấy nó sài có 50% sức mạnh của CPU. Trong trường hợp này thay vì chọn đi Everest oai phong, em chọn chú Ducati 1000 để lượn. :D

các phần mềm biên tập đang được phát triển hiện tại và phiên bản gần nhất hiện tại sẽ tận dụng được các cpu nhiều nhân tốt hơn các phiên bản cũ của chính phần mềm đó. Thằng AP CS5.5 thì hình như có thể tận dụng được máy có số CPU trên cả 16 nhân. Còn nhiều phần mềm dựng mới có khả năng tận dụng cpu nhiều nhân lắm.

Bác đừng bị mấy cái quảng cáo bán hàng của mấy site phần mềm biên tập. Tụi nó hay hô hào là dùng VGA để render, thật ra là chỉ đang phát triển thôi, nếu dùng được VGA để render thì chỉ nằm trong danh sách vài ba card mà nó ghi rõ ràng trong site của nó. Do driver mấy con đó nó được thiết kế đặc biệt chạy với phần mềm này hoặc phần mềm này dựa vào vài đặc điểm phần cứng đó mà phát triển (hay được bán nguyên box bao gồm cả card lẫn phần mềm, đôi khi làm mất cái đĩa driver đi theo box thì chỉ có ngồi khóc do driver trên site chính hãng không đúng version với phần mềm nên chạy không bằng). Mấy cái nhân CUDA hỗ trợ pre-view rất mạnh. Chỉ có thể dùng PhysicX của VGA để render khi dùng phần mềm của hãng Nvida cung cấp để convert hay trancode mấy cái phim trong giới hạn vài định dạng video thông dụng dành cho người dùng cuói. Card VGA của hãng ATI cũng có mấy công nghệ đối đầu với CUDA hay PhysicX hay SLI. Mờ thằng ATI này + AMD đúng là hai thằng ôm nhau chết chìm luôn hay sao ấy. Em là fan AMD từ lúc chơi máy tới giờ mà cứ mua máy mới cho ai lại cứ phải chọn CPU Intel do hiệu quả hơn về sức mạnh so với việc tiêu tốn điện và nhiệt độ thấp. Card VGA ATI thì từ bản AP CS4 đã loại dòng Radeon thông thường khỏi danh sách hỗ trợ của nó rồi, chỉ còn vài ba con dòng cao cấp của ATI ở lại thôi.

Phần mềm Adobe Premiere có vài trăm MB à. Nhưng em khuyên bác nên tìm bộ đĩa Master Collection CS5 mà mua, chừng 2 đĩa DVD, có thể thêm mớ đĩa chứa quảng cáo hoặc tài liệu này nọ đi kèm. Mặc dù không dùng đến, nhưng khi cài đặt bác nên cài đặt các phần sau: AP, Ai, Photoshop, AE. Bỏ mấy mục lớn khác, nhưng giữ lại cái Adobe Bridge với Adobe Drive (2 thằng này giúp việc chuyển dữ liệu trong timeline qua lại giữa các soft đã chọn rất dễ dàng, thiếu nó sẽ bị mất cái cầu nối. Thằng Sound booth trong bộ CS rất khó dùng, dù do Adobe phát triển đặc biệt hỗ trợ cho việc biên tập phim ở phần âm thanh, nhưng khi nạp video bằng cầu nối qua nó, máy chạy cực kỳ chậm, preview video với âm thanh không chính xác nên bác không từng dùng thì đừng cài. Thay vào đó bác cài bản Adobe Audition lại hoạt động nhẹ nhàng hơn mà vẫn có cái cầu nối. (ít nhất vẫn đúng với bộ CS4). Một số project mẫu dù làm cho AP, nhưng hay có tham chiếu tư liệu đến ảnh ở định dạng photoshop, vài ảnh vector Ai, một số kỷ xảo ở dạng "còn sống" của AE.

PS: bác đừng xem thường việc có card VGA mạnh trong máy mà mua card tầm trung hay yếu yếu. Trong khi làm, nếu một lúc nào đó mà bác phải chờ render mới pre-view được, dù chỉ là chờ 3 giây thôi, nhưng mỗi lần di chuyển chuột, nhích nhẹ dây phim rồi chờ, rồi sửa, rồi preview, rồi sửa, rồi thay rồi chờ,..... Oải! :D

Còn vụ plugin thì bác đừng ham ăn mà bị đầy bụng. Nhiều plugin làm AP nó nạp chậm thêm chứ chả được gì. Cài vài ba cái cần sài thôi. Khi nào thấy cần thêm cái khác thì sài. Còn cái nào cần sài thì chỉ có bác mới biết được. :D

hunghoai
26-08-2011, 12:25
Bác viết hay nhưng dài ghê :)

khdam
26-08-2011, 12:37
Card VGA nói chung hay mấy card hay được gọi là kỷ xảo đi kèm với phần mềm dựng chỉ có ích với giai đoạn làm việc. Bởi nó hỗ trợ pre-view hay xem ngay lập tức. Tùy sức mạnh của VGA mà chất lượng hình lúc pre-view nó đẹp hay xấu xí. Thiếu vga hay card kỷ xảo đôi khi vẫn chạy được phần mềm dựng, nhưng khi mình nhấn nút play thì phải đợi phần mềm biên tập nó dùng CPU Render hay kết xuất hình đoạn mình muốn coi, rồi mới phát lại cho mình coi lúc đó. Điều này rất đúng với phần mềm Avid Liquid. Với phần mềm AL 7 nếu mua nguyên box sẽ có cái card vga đi chung với nó. Máy có card này sài AL cảm giác rất thoải mái. Còn nếu thiếu card này và máy có VGA cùi cùi (onboard chẳng hạn) thì sẽ thấy dấu X ngay mấy chỗ chuyển cảnh video trong AL, rất khó chịu so với premiere (AP giảm chất lượng hình thay vì bỏ đen chỗ đó như AL).

Với máy có cấu hình trung bình yếu, như cpu core dual 2.6, 3GB RAM, vga 64 bit thì chạy AP vẫn dựng được nội dung cho một đĩa DVD bình thường. Nhưng trên máy cấu hình này, nếu timeline của AP lồng nhau chừng 6 cấp, với mỗi cấp có chừng 3 layer video+ audio thì khi nhấn play để preview vẫn phải chờ render. Hay gặp nhất lúc dựng multi-cam với 3 camera cùng lúc. Chỉ tính làm video DVD với phim 480p, còn với HD mà multi-cam với cái máy này thì "anh chỉ biết câm nín nghe tiếng anh khóc" =)).

CPU được dùng trong giai đoạn Render cuối cùng. Mua máy để render phim phải lựa CPU xung cao. Một con core 2 quad 2.6Ghz chưa chắc render qua con core 2 dual 3.2 Ghz. Do video chạy dạng chuỗi, stream, và các hiệu ứng khi áp vào đôi khi có tính ràng buộc, rất khó để phân luồng. Trên máy có cpu nhiều nhân, khi render, bật cái task manager lên coi nhiều khi thấy nó sài có 50% sức mạnh của CPU. Trong trường hợp này thay vì chọn đi Everest oai phong, em chọn chú Ducati 1000 để lượn. :D

các phần mềm biên tập đang được phát triển hiện tại và phiên bản gần nhất hiện tại sẽ tận dụng được các cpu nhiều nhân tốt hơn các phiên bản cũ của chính phần mềm đó. Thằng AP CS5.5 thì hình như có thể tận dụng được máy có số CPU trên cả 16 nhân. Còn nhiều phần mềm dựng mới có khả năng tận dụng cpu nhiều nhân lắm.

Bác đừng bị mấy cái quảng cáo bán hàng của mấy site phần mềm biên tập. Tụi nó hay hô hào là dùng VGA để render, thật ra là chỉ đang phát triển thôi, nếu dùng được VGA để render thì chỉ nằm trong danh sách vài ba card mà nó ghi rõ ràng trong site của nó. Do driver mấy con đó nó được thiết kế đặc biệt chạy với phần mềm này hoặc phần mềm này dựa vào vài đặc điểm phần cứng đó mà phát triển (hay được bán nguyên box bao gồm cả card lẫn phần mềm, đôi khi làm mất cái đĩa driver đi theo box thì chỉ có ngồi khóc do driver trên site chính hãng không đúng version với phần mềm nên chạy không bằng). Mấy cái nhân CUDA hỗ trợ pre-view rất mạnh. Chỉ có thể dùng PhysicX của VGA để render khi dùng phần mềm của hãng Nvida cung cấp để convert hay trancode mấy cái phim trong giới hạn vài định dạng video thông dụng dành cho người dùng cuói. Card VGA của hãng ATI cũng có mấy công nghệ đối đầu với CUDA hay PhysicX hay SLI. Mờ thằng ATI này + AMD đúng là hai thằng ôm nhau chết chìm luôn hay sao ấy. Em là fan AMD từ lúc chơi máy tới giờ mà cứ mua máy mới cho ai lại cứ phải chọn CPU Intel do hiệu quả hơn về sức mạnh so với việc tiêu tốn điện và nhiệt độ thấp. Card VGA ATI thì từ bản AP CS4 đã loại dòng Radeon thông thường khỏi danh sách hỗ trợ của nó rồi, chỉ còn vài ba con dòng cao cấp của ATI ở lại thôi.

Phần mềm Adobe Premiere có vài trăm MB à. Nhưng em khuyên bác nên tìm bộ đĩa Master Collection CS5 mà mua, chừng 2 đĩa DVD, có thể thêm mớ đĩa chứa quảng cáo hoặc tài liệu này nọ đi kèm. Mặc dù không dùng đến, nhưng khi cài đặt bác nên cài đặt các phần sau: AP, Ai, Photoshop, AE. Bỏ mấy mục lớn khác, nhưng giữ lại cái Adobe Bridge với Adobe Drive (2 thằng này giúp việc chuyển dữ liệu trong timeline qua lại giữa các soft đã chọn rất dễ dàng, thiếu nó sẽ bị mất cái cầu nối. Thằng Sound booth trong bộ CS rất khó dùng, dù do Adobe phát triển đặc biệt hỗ trợ cho việc biên tập phim ở phần âm thanh, nhưng khi nạp video bằng cầu nối qua nó, máy chạy cực kỳ chậm, preview video với âm thanh không chính xác nên bác không từng dùng thì đừng cài. Thay vào đó bác cài bản Adobe Audition lại hoạt động nhẹ nhàng hơn mà vẫn có cái cầu nối. (ít nhất vẫn đúng với bộ CS4). Một số project mẫu dù làm cho AP, nhưng hay có tham chiếu tư liệu đến ảnh ở định dạng photoshop, vài ảnh vector Ai, một số kỷ xảo ở dạng "còn sống" của AE.

PS: bác đừng xem thường việc có card VGA mạnh trong máy mà mua card tầm trung hay yếu yếu. Trong khi làm, nếu một lúc nào đó mà bác phải chờ render mới pre-view được, dù chỉ là chờ 3 giây thôi, nhưng mỗi lần di chuyển chuột, nhích nhẹ dây phim rồi chờ, rồi sửa, rồi preview, rồi sửa, rồi thay rồi chờ,..... Oải! :D

Còn vụ plugin thì bác đừng ham ăn mà bị đầy bụng. Nhiều plugin làm AP nó nạp chậm thêm chứ chả được gì. Cài vài ba cái cần sài thôi. Khi nào thấy cần thêm cái khác thì sài. Còn cái nào cần sài thì chỉ có bác mới biết được. :D

Thanks, bổ ích nhưng nghe ...muốn lùng bùng lỗ tai.
Hôm nào mua dia xong , nhờ bác hướng dẫn. Ý bác thế nào?

vibi
26-08-2011, 15:29
hi, cám ơn bác có lời khen. Em cũng mún kiếm tiền sài lắm. Nhưng đâu có đủ giỏi đến mức có thể làm thầy người khác. Thực lòng mà nói trong premiere thì em cũng chỉ biết được cái dao lam với cái con trỏ chuột hà.

Tóm đoạn trên chỉ vầy: vga để xem lúc làm được mịn màng, còn cpu mạnh là để xuất phim cho nhanh.

Em ghi nhiều chủ yếu để bị sửa lưng cho thẳng thôi hà. Chọc mãi chả thấy ai them sửa. :D

khdam
27-08-2011, 09:56
vậy chú mình có quen biết ai làm phim dich vu (đám các loại) giới thiệu mình đi.
Hôm rồi có làm việc với 1 chú đồ họa -kỹ xảo, nhưng chú ấy khuyên : nếu làm phim đám các loại, không cần học nhiều, chỉ cần mua các mẫu phim (ở đâu thì chưa rõ) cat ghép là OK. Không biết thế nào đây....

vibi
27-08-2011, 12:24
chính xác là vậy thiệt. Mẫu phim thì em chỉ có hơn 15 mẫu album cưới để làm hình. Video mẫu em cũng không có nhiều do cũng ít khi nào dùng ba cái chữ song hỹ, hay mấy cái hình trái tim lượn qua lượn lại. Nhưng thiếu cái này thấy bị chê thiếu chất "đám cưới". Nổi hứng lên thì dùng PI3 tạo vài ba cái pháo bông bắn nổ tung tóe rồi ghép vào thôi à. Mà mấy mẫu này của em là project của After Effect em lôi từ Internet về, cái này đòi hỏi bác biết ít photoshop để cắt hình mà ráp vào project.

Nói cho cùng thì em chỉ làm ở cái tiệm nhỏ xíu, nên chả sài hết mớ này nên cũng chẳng buồn mà sắm thêm mẫu khác. Đám ma em khôg làm do ông chú ở nhà ổng nói quay đám ma xui. Hic, hỏng có tiền sài mới đúng là xui! =))

Còn đám thôi nôi đầy tháng mừng thọ gì đó thì bác xào nấu mớ project mẫu này để làm cho nó hợp nhu cầu. Mờ để xào nấu nó cũng hong phải chuyện giỡn, do là project AE nên phải học ít về AE. AE còn khó sài hơn AP.

Bác thử vào diễn đàn kyxaoviet đăng mục cần muc các project làm đầu băng đám cưới thử xem. Thể nào cũng khối anh nhào vô tiếp thị cho bác à. Cái nì bác phải tốn công sưu tầm thôi.

Nếu muốn mua của em thì một cái DVD album thế em để bác 30k/cái. Em chỉ bác dùng sơ sơ vài món. Còn nếu bác muốn biết nhiều hơn về phần mềm thì bác ghi ra xem mình muốn biết cái gì. Khi xác định rõ bác muốn học cái gì thì em sẽ tìm tài liệu và soạn ra rồi hướng dẫn giúp bác sử dụng. Tiền công sẽ là 100k/giờ.

Nếu bác không xác định được mình muốn học hay biết cái gì mà cứ kiêu em chỉ chung chung thì em không thể soạn ra cái gọi là "giáo án" cho bác được > nó dẫn đến thiếu tài liệu > em không biết phải chỉ bác cái nào trước cái nào sau > học không đầu không đuôi > bảo đảm bác học xong quên liền. Kinh nghiệm em chỉ ông chú ở nhà với ông dượng ngoài 50t cho em biết điều này. Giáo trình em sẽ dựa vào bộ Total training Adobe premiere với AE mà rút ra mấy cái phù hợp nhu cầu của mình mà dùng. Do tụi nó dạy nhiều dữ lắm, chỉ có dân studio chuyên nghiệp mới sài hết chứ dân dịch vụ như em với bác sài có vài món à. Em cần thời gian ít nhất một ngày để soạn tài liệu cho bác. Nên bác muốn thì cho em hay trước nhen.

khdam
28-08-2011, 07:54
Oke, để sắp xếp công việc xong, sẽ alo cho chú, tốt nhất pm cho tớ cái số....

vibi
28-08-2011, 09:48
em vừa đi xin việc về. Lại bị đánh rớt. Lý do là cắt phim ráp thành câu chuyện không hợp lý. :D.

Cái này nào giờ em cứ tưởng là câu chuyện do đạo diễn quyết định không ấy chứ. Lúc ở nhà thì thấy ông anh đạo diễn sân khấu chỉ đạo mọi thứ để hợp lý. Lúc làm phim thì được mí bác quay phim chỉ đạo. Giờ mới biết làm dựng phim nhà đài tự mình phải biết tạo câu chuyên, chứ không phải làm theo nội dung được đạo diễn viết sẵn. Hèn chi mí chương trình tivi mình coi nó bùn ngủ. Em tự mình cắt xong, coi lại em còn ngủ! :D Em học được một đoạn làm hiệu ứng cháy nổ cho phim. Một đoạn 117 khung hình. Cần đến 4 người tham gia để tạo nên đoạn nì (1 đồ họa 3D, 1 compositor, 1 chuyên gia ngồi vẽ photoshop hoặc rotoscop, 1 chuyên gia về tracking). Thảo nào mà bọn nó khi thấy em nói là người việtnam tụi nó hay sợ lắm. Tụi nó nói người việtnam rất giỏi, một mình làm được mọi thứ! X_X


Kỹ thuật em có thể chỉ bác được. Nhưng kinh nghiệm và đẹp thì em không có. Bác xem xét kỹ nhen. :D Mờ không học thì ủng hộ em mấy cái đĩa anh em mì đi cafe cho vui. Ở nhà hoài chán quớ!

huuan17
29-08-2011, 15:15
học cái này hay đó nhưng học xong thì làm gì và làm ở đâu bác

vibi
29-08-2011, 22:03
bác nì vui tính ghê, em vừa ghi là đi xin việc ờ nhà đài bị "rớt" về mờ! =))

vj_139
18-01-2013, 16:37
Mình thấy trên mạng thì đầy rẫy các chương trình và khóa học của các trung tâm nhưng khá đắt cho 1 khóa học nhưng có nhiều thứ ko cần thiết… bạn có thể liên hệ bạn này, bữa trước mình có nhờ bạn này dạy 2 buổi…dễ hiểu và đơn giản… phone bạn này là 0906441341 tên lam , ym là ngoisaoviet139, bạn có thể call đến bạn đó, khá dễ tính và thoải mái.

online_seller123
16-08-2013, 16:31
bác thử vào VTC đăng kí đó.