PDA

View Full Version : Kẹt xe không đến nổi quá nghiêm trọng?!



chipT
14-01-2010, 23:57
Thời gian này vấn đề nổi bật trong đời sống hầu hết người dân ở HNoi và HCM là tình trạng kẹt xe . Dĩ nhiên nó là đề tại nóng bỏng của hầu hết các trang báo chí và trở thành quen thuộc với mọi người, chúng ta sẽ nghe kèm những lời giải thích với vô vàn lý do để phủi bỏ trách nhiệm của cơ quan nhà nước nhưng theo tôi nghĩ người dân (Hay ít nhất là bộ phận những người có ý thức) cảm thấy bị xúc phạm khi mọi vấn đề bây giờ có xu hướng đổ tội "Thiếu ý thức" của người dân hơn là trách nhiệm của lãnh đạo.

Tôi nhớ 1 câu nói trong một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi "Mọi lỗi lầm đều thuộc về lãnh đạo" tôi nghĩ người ta nên dành câu này cho những người có trách nhiệm của chúng ta thì hơn.
Trước khi đổ tội cho ý thức của người dân trước tiên hãy nhìn vào chính mình.

- Nếu cảnh sát không phải cảnh sát suốt ngày vòng vèo mấy con đường để canh me bắt các vi phạm thay vì tập trung hướng dẫn lưu thông giờ cao điểm liệu có giảm kẹt xe hơn không?
- Nếu không phải hầu hết mọi vi phạm đều có thể giải quyết bằng hối hộ cảnh sát thì liệu ngưòi dân có dám coi thường luật lệ giao thông như bây giờ không?
- Nếu không phải chính những quan chức và con ông cháu cha là người coi thường luật lệ nhất thì liệu người dân có còn tin vào cái luật do chính những người này tạo ra hay không? ...vv Có hàng trăm lý do tôi có thể chứng minh ý thức kém bắt nguồn từ chính những người có trách nhiệm. Nhưng tôi không viết bài này chỉ trích hay chứng mình điều ngược lại.

Tôi nghĩ giảm kẹt xe không hẵn là vấn đề quá nan giải mà chúng ta chưa thật sự tìm ra giải pháp giải quyết hiệu quả hơn. Sau một hồi suy nghĩ tôi và dựa vào thói quan sát tôi bất chợt có vài giải pháp tôi nghĩ rất hiệu quả nếu có thể ai đó có trách nhiệm thực hiện hết mình

+ Giải pháp 1 Làn ưu tiên bên phải: Tôi nghĩ ít cũng dưới 10% số người lưu thông trên đường có nhu cầu rẻ phải ở các ngõ 3 và ngõ tư. Vì lượng xe lưu thông lớn nên người ta không có lối để rẻ phải đều bị kẹt và càng làm hiện trạng kẹt xe thêm trầm trọng. Vì vậy hãy dành ít nhất 1m sát bên phải cách các ngõ tư ngõ 3 ít nhất 50m cấm dừng. Đây là làn đường ưu tiên cho rẻ phải. Bắt buột phải rẻ phải hoặc đi thẳng ko được dừng trên làn đường này (Giống cấm dừng xe trên đường cao tốc) Việc kẻ làn đường và xử phạt.
Tôi nghĩ sau thời gian người dân sẽ ý thức và chấp hành vì hầu hết mọi người đều thấy lợi ích của việc này (Ai di đường mà ko thường xuyên rẻ phải) Nó sẽ luôn tạo 1 làn đường ưu tiên và ko bao giờ kẹt ở làn này. Giúp giảm ít nhất 10% (số tương đối) kẹt xe.
Ngoài ra nhiều người sẽ chọn giải phải rẻ phải theo đường khác để tránh phải chờ nên nó sẽ giúp giảm thêm áp lực kẹt xe. Điều này tôi nghĩ khả thi vì nếu ko quá đông. Người dân cũng có ý thức sẵn trong việc tránh làn đường bên phải rồi.

+ Giải pháp2 khoảng cách lưu thông: Nếu để ý ta sẽ thấy rất nhiều trường hợp kẹt xe do Oto chen lấn sát nhau. Điều này càng làm kẹt xe ở các ngõ tư vì xe theo hướng cắt ngang sẽ không thể qua dù hướng này còn rất thông thoáng (quá sát khiến xe máy cũng bị kẹt và dồn ứ) và hậu quả của việc này là tình trạng hỗn loạn tại các ngõ tư dù không hẳn lượng xe quá đông. Ngoài ra điều khiến cho oto không ai muốn nhường ai .Vì dừng để nhừơng xe hướng cắt ngang bạn sẽ chờ dài cổ vì cứ nối đuối nhau đi qua nên ko thể nhường hoài buột lòng bạn phải chen lấn và chính điều càng gây hỗn loạn dẫn tới kẹt xe. Giải pháp cho việc này chính là quy định khoảng cách tối thiểu oto khi duy chuyển là 10m và khi dừng là 5m (trong thành phố) .
Tôi nghĩ đây là giải pháp hiệu quả nhất trong các giải pháp của tôi. Khi đó các xe không cần nhường nhau và cũng không cần phải chen lấn. Với khoảng cách này các xe thỏa mái cắt ngang nếu hướng đó không bị kẹt. Ngoài ra với khoảng cách 10m . Các xe không kịp vội chen lấn để qua trước mà sẽ lần lượt xe vượt qua nhau. Tình trạng hỗn loạn vì oto sẽ không còn.
Lý do tôi tin giải pháp này thành công vì khác với xe máy. Oto không thể luồn lách và quay đầu loạn xạ được. Hơn nữa người đi oto ý thức hơn. Số lượng oto ít hơn nhiều xe máy và hơn hết, điều này giúp chính oto duy chuyển nhanh hơn trách va quẹt.
Chỉ cần lực lượng cảnh sát xử nghiêm tình trạng ko bảo đảm khoảng cách. Sau thời gian thì mọi người sẽ quen với thói quen này vì lợi ích khá rõ ràng.

+ Giải pháp3 cấm vượt: Ta thấy với tốc độ Oto thế này giờ cao điểm trong thành phố thì chả ai muốn vượt làm gì. Ở một số làn đường hẹp hoặc vào giờ cao điểm. Cấm vượt mặt hoặc cấm quá 2 (hoặc 3) hàng . Giải pháp này rất hiệu quả và luôn tạo luồn duy chuyển ngay hàng tránh lộn xộn kết hợp với giải pháp 2 điều này tạo hiệu quả nhiều gấp bội trong việc giảm thiểu kẹt xe

+ Giải pháp4 Cấm quay đầu: Tương tự giải pháp 3

Điều để đạt được 4 giải pháp trên. Cảnh sát giao thông giảm tham nhũng (Có lẽ đây là giải pháp kém hiệu quả nhất hiện nay) nên chỉ còn trông chờ cảnh sát giao thông tăng cường xử phạt và nhắc nhở. Ở các làn ưu tiên bên phải. Nhắc nhở người đi đường buộc rẻ phải nếu đèn đỏ hoặc xử phạt nếu ko chấp hành. Xử phạt triệt để oto trong giải pháp 2-4.
Ngoài ra cũng giống như nước ngoài thực hiện vận động hành lang. (Giải pháp này từng rất hiệu quả trong đội mũ bảo hiểm) . Chúng ta nên giao cho các công ty quảng cáo, PR thực hiện các kế hoạch truyền thông nhằm tuyên truyền.
Các giải pháp trên không tốn kém nhiều (Thậm chí ko tốn kém và còn đem lại nguồn thu cho ngân sách) và rất dễ thực hiện trong tình trạng hiện nay/ Ai bảo thu phí oto giảm thiểu kẹt xe thì tôi dám cá tiền tỉ cũng không thể thực hiện được điều này mà chỉ tạo cho tham nhũng và thất thoát.

Trích dẫn từ Blog
Hoàng Ngọc Tùng

Giám đốc dự án O2b Corp http://o2bsoft.com