PDA

View Full Version : Start-up for Web Development



chesterben
22-12-2009, 01:30
Laptop của mình mới ra đi hôm qua, bùn quá. Nhưng vì thế mà cũng rãnh hơn chút xíu. Dạo này box WM thấy hơi nhiều topic nói về "trao đổi liên kết" nên vào đọc cũng chán. :emlaugh:
Mình mạo muội nêu ra vài luận điểm cá nhân về:


Start-up for Web Development

Hướng đi
Chọn con đường để bắt đầu là cực kỳ quan trọng bởi vì nó có thể là bắt đầu cho thành công vang dội hay thất bại thê thảm. Mà trong nhiều trường hợp, thường thì nó chẳng dẫn đến đâu.
Ở Việt Nam trong 3-4 năm trở về trước là sự nở rộ của các Forum, Media Repository. Lúc đó nhu cầu giải trí của mọi người là rất cao. Nhưng bây giờ nếu bắt đầu bằng những mảng lớn và phổ biến như vậy, khả năng thành công là rất thấp.
Chúng ta hãy nghĩ ở tầm nhỏ hơn, cụ thể hơn. Đó có thể chỉ là một góc nhỏ của một vấn đề lớn, một việc nhỏ của vô vần những điều mà bạn tâm đắc.
Quan trọng hơn nữa, bạn nên biết cách bỏ cuộc và phải bỏ cuộc đúng lúc, kịp thời. Đừng lún sâu vào một thứ không có tương lai.
http://static.skynetwork.org/photologue/photos/cache/iStock_000005651286Small_thumbnail.jpg

Công nghệ
Công nghệ là thứ gây nhiều cảm hứng. Nhưng cũng đừng để nó cuốn hút quá nhiều. Bạn phải đủ tỉnh táo để điều khiển nó, và lựa chọn cho phù hợp. Ví dụ: bạn yêu thích Drupal, nhưng đôi khi WordPress lại là lựa chọn hợp lý hơn.
Bạn cần chọn cho mình những người làm chung. Bởi một mình thì cơ hội thành công đã giảm đi một nữa rồi đó. Thường thì 2 người, nhưng cũng có thể là 3.

Xuất bản
Một website nên xuất bản càng sớm càng tốt. Bạn làm những việc tốt nhất cho site của mình. Nhưng bạn chăm chút nó quá kỹ đến nỗi mà cơ hội của bạn cũng qua đi theo thời gian.
Thực tế cho thấy là bạn hoàn toàn có thể làm tốt hơn, nhưng là một cách từ từ. Vậy nên cứ cho mọi người thấy là bạn đã làm những gì. Không có gì phải ngại hết.
Có vài người hỏi tôi là nếu bạn làm chưa tốt mà lại xuất bản sớm sẽ dễ mất ý tưởng. Tôi cũng đã suy nghĩ nhiều và cho rằng, hầu như cái gì bạn nghĩ ra, nó gần như đã xuất hiện ở internet. Nhưng ko phải vì thế mà sớm bỏ cuộc, bởi vì, hoàn cảnh cũng quyết định đến thành công của một sản phẩm.

Phát triển nội dung
Nội dung là thứ có thể níu kéo người dùng lâu nhất. Nó rất quan trọng cho sự phát triển lâu dài và bền vững của sản phẩm.
Chưa hết, nội dung chứ không phải công nghệ, sẽ quyết định phong cách của website của bạn. Ngày nay, tất cả các sản phẩm thành công đều hình thành phong cách cho riêng mình.
http://static.skynetwork.org/photologue/photos/SuccessChart.jpg

Mở rộng và phát triển
Đến một thời điểm thích hợp, bạn sẽ cảm thấy lĩnh vực, vấn đề mà site bạn theo đuổi bấy lâu nay đã không còn phù hợp hay quá chật hẹp. Đó là thời điểm để mở rộng. Tuy nhiên, mở rộng như thế nào?! Nếu không cẩn trọng, bạn hoàn toàn có thể bị thua lỗ và thậm chí phá sản. Mở rộng trong lĩnh vực web development có nhiều cách. Cách an toàn mà theo tôi thấy, nhiều công ty đang làm, đó là tạo thương hiệu mới. Một thương hiệu mới với nền tảng kinh nghiệm, vị thế sẵn có thì việc phát triển không quá khó khăn. Đồng thời rủi ro rõ ràng sẽ thấp hơn nhiều.

Đỉnh cao và sự tinh tế
Mức độ này ít có ai đạt được. Tại sao?! Bởi vì sự tinh tế gắn liền với vô vàn yếu tố khách quan và cả chủ quan như: tài năng, may mắn, tài chính, hoàn cảnh xã hội... Tuy nhiên, mục tiêu của một sản phẩm trên internet vẫn phải là sự tinh tế. Tinh tế trong nội dung, thiết kế, công nghệ và những con người quản lý nó.

Bài gốc: Start-up for Web Development (http://www.skynetwork.org/blog/2009/Dec/21/start-up-for-web-development.html)