PDA

View Full Version : Trà sữa trân châu vẫn đắt khách



huongct
20-08-2009, 11:05
Nỗi lo về khả năng chứa chất polymer trong trân châu không thắng nổi sức hấp dẫn của ly trà sữa. Doanh số của các cửa hàng tại Hà Nội có giảm đôi chút vào đầu tháng, nhưng đang dần quay về mức bình thường.

Đầu tháng 8 vừa qua, thông tin về hạt trân châu trong trà sữa tại Trung Quốc có chứa chất polymer khiến người tiêu dùng Việt Nam không khỏi lo lắng. Sự nghi ngờ hoàn toàn có cơ sở khi ngay các chủ cửa hàng kinh doanh trà sữa cũng mơ hồ về xuất xứ nguyên liệu trân châu.

Chị Ngọc Vân, vốn là một "tín đồ" của trà sữa phải bỏ qua món đồ uống ưa thích bấy lâu sau khi thông tin về trân châu có thể chứa polymer gây xôn xao dư luận. Chị đưa ra lý do đang mang bầu nên rất sợ chất polymer có thể gây hại cho em bé. Tuy nhiên, lượng người quay lưng lại với trà sữa như chị không nhiều.

Doanh số trong khoảng 20 ngày đầu tháng 8 của hệ thống các cửa hàng lớn trên phố Giảng Võ, Cầu Giấy... hay những điểm nhỏ lẻ trong khu dân cư tại Thành Công, Nghĩa Tân... không thay đổi nhiều so với trước.

Theo chị Hoài Anh, trợ lý điều hành hệ thống cửa hàng Feelings Tea, lượng khách của toàn hệ thống của công ty chị có giảm khoảng 30% trong những ngày đầu. Đến nay, tuy không được như trước nhưng doanh số cũng đã dần phục hồi.
Một cửa hàng trên phố Giảng Võ vẫn bán được khoảng 300 cốc trà sữa trong một buổi sáng. Đối với những cửa hàng nhỏ như của anh Hoàng trong khu tập thể Thành Công, việc tiêu thụ trên dưới 100 cốc mỗi ngày không phải chuyện quá khó.

Chị Hoa, chủ một cửa hàng trà sữa gần trường tiểu học Nghĩa Tân cho biết. Khách ở đây chủ yếu là học sinh và phụ huynh mua trà sữa cho con. "Cũng có vài ông bố bà mẹ thắc mắc về trân châu còn học sinh thì chẳng thấy hỏi gì. Nói chung là vẫn bán được...", chị nói.

Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi nghe tin uống trà sữa trân châu có thể không tốt cho sức khỏe nhưng vì chiều con và vội công việc nên tặc lưỡi cho qua. "Bây giờ chỉ thỉnh thoảng mới cho cháu uống chứ không phải ngày nào cũng một cốc như trước kia" - một phụ huynh cho biết.

Nhiều bậc cha mẹ khác cho rằng có thể hạn chế rủi ro bằng việc tiếp tục cho con uống trà sữa không có trân châu nhưng giới trẻ lại ít ủng hộ ý tưởng này. "Trà sữa mà không có trân châu hay thạch rau câu thì ai còn muốn uống" -Phương, một học sinh trường Phan Đình Phùng nhận xét. "Em cũng nghe bố mẹ nói là không đảm bảo vệ sinh nhưng uống quen rồi nên không bỏ được" - Phương nói thêm.

Chị Hoài Anh khẳng định trân châu được sử dụng trong hệ thống cửa hàng của chị là do tự sản xuất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để trấn an khách, các cửa hàng trong hệ thống còn dán bảng thành phần hạt trân châu với chứng nhận của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Nội ngay tại cửa ra vào và quầy phục vụ.
Trong khi đó, cửa hàng nhỏ của anh Hoàng trong khu tập thể Thành Công lại không có giấy chứng nhận này. Anh cho biết toàn bộ lượng trân châu, bột trà sữa được mua tại một cửa hàng trên phố Hàng Buồm. Trân châu được đóng thành bịch, giá khoảng hơn 10.000 đồng một kg. Anh Hoàng cho biết "Chỗ quen thì mua. Họ nói là của Trung Quốc. Cũng có loại của Việt Nam, đắt gấp đôi nhưng thấy bảo lại không để được lâu"

"Tôi cũng chẳng muốn bán cho khách đồ ăn, thức uống không tốt nhưng bản thân chẳng thể biết loại trân châu đắt tiền có an toàn hơn hay không. Khách hàng cũng không phàn nàn gì nên trước thế nào, giờ tôi vẫn bán như vậy..." - Anh Hoàng nói thêm.

Trong đợt thanh tra, rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh trà sữa gần đây, Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã tiến hành xử lý một cửa hàng sử dụng trân châu quá hạn. Tuy nhiên, theo ông Trần Vũ Linh, đội trưởng đội Quản lý thị trường số 14, vẫn chưa phát hiện loại hạt trân châu chứa polymer. Ông Linh cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua trà sữa trân châu ở những cửa hàng có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố.
http://vnexpress.net/GL/Doi-song/Mua-sam/2009/08/3BA128B9/


Thật buồn cho cái ý thức của bọn trẻ, tui đi ngang mấy cái quán trà sữa vẫn thấy nhiều học sinh cứ vô tư uống. Biết chết mà cũng không cưỡng được thì không còn gì để nói.

chocobo11
20-08-2009, 13:39
chọn chỗ an toàn uống thì có gì đâu bác

thuongshoo
20-08-2009, 15:51
sao an toàn nổi? mấy cái này xuất phát từ mốt của ĐL, Tq mà
VN hình như 0 tự làm! với lại tự làm thì 0 sao rẻ như TQ.
Mà mình uống chứ có phải thanh tra đâu? sao dám tự tin là mình uống đồ tốt?

mình hiện tại chưa coi được hình người uống! nếu còn nhỏ thì ba mẹ 0 quan tâm,
còn lớn thì ngu quá

bibimeo
20-08-2009, 23:13
Cái bọn nhóc bây giờ có biết sợ cái gì đâu, thậm chí thứ người ta sợ chúng nó lại khoái thử mới lạ chứ. Mà cũng có khi mấy đứa này chỉ chúi đầu vào game, chat, blog, ***... nên chả bao giờ đọc báo, còn cha mẹ thì cũng chả quan tâm vì thế vẫn vô tư xơi cái thứ độc hại này.
Cái bọn tàu đang đầu độc không chỉ dân nó mà còn cả thế giới.

qingsong
21-08-2009, 01:40
Giờ tin dữ đồn xa ghê gớm search từ 'Trà sữa trân châu' phát ra một đống tin xấu, vài báo teen bự cũng có đăng, hổng biết các bé có đọc hông nữa. Mà vẫn chưa có kết quả, các bác ấy nói không một cái doanh số tháng sau tăng gấp đôi nhỉ:D

huongct
21-08-2009, 21:25
Thấy cái gọi là tương lai đất nước như vậy thật chán không thể tả ! Nhiều đứa vô tư trả lời "nghe nói có độc nhưng quen rồi không bỏ được". Bó luôn.

tiểu dân
21-08-2009, 23:39
Polymer thì cũng tùy loại polymer thôi chớ. Bác hương cả cho xin cái link gốc đê, chứ chỉ là loại polymer giống như cao su cho viên chân trâu nó dai ... nhách lên thì cái đó chắc là polymer của Si (dạng cao su silicon) hay polymer của Carbon (dạng cao su plastic) mí cái này thường ăn vô tiêu không được thì nó thải ra thôi, đâu có nằm trong người hay tương tác với cái gì đâu! Tớ nuốt sing gum wài.

The Old Man
22-08-2009, 01:39
Polymer thì cũng tùy loại polymer thôi chớ. Bác hương cả cho xin cái link gốc đê, chứ chỉ là loại polymer giống như cao su cho viên chân trâu nó dai ... nhách lên thì cái đó chắc là polymer của Si (dạng cao su silicon) hay polymer của Carbon (dạng cao su plastic) mí cái này thường ăn vô tiêu không được thì nó thải ra thôi, đâu có nằm trong người hay tương tác với cái gì đâu! Tớ nuốt sing gum wài.

Tiểu Dân bật mí tiết lọ bí mật như thế thì người ta tẩy chai keo Chewing-gum của Mỹ sao.:w00t:lol

thuongshoo
22-08-2009, 09:17
singum hóa cũng rẻ như bọc ?
vấn đề là xài polyme rẻ có chất độc,
nếu nuốt singum rẻ chưa chắc an toàn

bachnga
22-08-2009, 11:39
- Đụng tới đồ TQ chúng ta hay dị ứng dây chuyền - Thế cũng tốt.
Tuy nhiên các bác nên nhớ 1 điều là ở VN ta có món nào là được đảm bảo 100% là an toàn vệ sinh không?
Nhất là nước uống hàng ngày, thậm chí từ hãng nổi tiếng nhất.
Chừng nào mà có ai bị ở tù hay bị tử hình vì không xử lý triệt để hàng hóa kém chất lượng gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì mấy bác hãy bàn lại vấn đề này.
Tôi lấy ví dụ một mặt hàng cực kỳ quan trọng đối với thế hệ trẻ, thế hệ tương lai của chúng ta. Đó là sữa bột. Cơ quan chức năng cũng chẳng buồn quan tâm nữa là nói đến hạt trân châu.
Trên forum Web trẻ thơ, một bà mẹ đã tường thuật lại chuyện tự bỏ tiền túi nhờ các cơ quan kiểm tra chất lượng sữa bột mà con chị đang bú nhiêu khê như thế nào? Dù kết quả kiểm tra khác biệt rất nhiều so với hàm lượng trên vỏ hộp sữa nhưng có thằng nào "chết" đâu???
Vì vậy hãy tự cầu trời phù hộ "tai qua nạn khỏi" đi các bác!!!

thuongshoo
22-08-2009, 21:14
mình từ nào ít quan tâm tới vụ sữa! nếu như vậy thì quá tệ! vn mình có hiệp hội tiêu dùng mà...

lqkhoi
22-08-2009, 21:44
Suy nghĩ lại tí chú thuongshoo, trà sữa hiện tại đang là mode. Nhờ có trà sữa có một bộ phận không nhỏ người giàu lên, một bộ phận không nhỏ người lao động có việc làm.
Bây giờ chỉ vì 1 vài cái hột chút xíu trong cái trà sữa đó, đi tẩy chay cả cái quán. Như vậy có đáng không? Nếu ai cũng làm như chú bao nhiêu người thất nghiệp trong cái vụ này. Thay vì chỉa mũi dùi vào các đồng chí TQ bán hàng kém chất lượng, chúng ta đi phá hoại nồi cơm của vô số người khác.

Nếu bây giờ các quán đó họ lựa chọn loại trân châu đàng hoàng thì sao? Nói đầu tư 1 cái quán vài chục đến trăm triệu, bây giờ có nguy hiểm ai lại đi tiếc bỏ thêm vài trăm ngàn vốn để mua loại trân châu đàng hoàng hơn?

huongct
22-08-2009, 23:15
Bác Khôi nói như đùa ấy. Chuyện sức khỏe là sinh mạng mà, bác lại rớt vào cái vòng lẩn quẩn "con gà có trước hay quả trứng có trước". Bác biết nghĩ những người KD trà sữa khó khăn trong khi bác chẳng nghĩ mỗi quán phục vụ hàng trăm khách. Vậy nếu họ mắc bệnh nan y thì ai tội nghiệp hơn ai?. Tại sao bệnh ung thư ngày càng nhiều?. Bác lại bảo "phá hoại nồi cơm của vô số người khác" lại càng khó hiểu, kinh doanh nào mà chẳng rủi ro, nếu sp mình kd gây hại cho mọi người thì đó là rủi ro, còn như cứ nhắm mắt bán sống chết mặc bây, liệu có ổn không?. Tôi nghĩ chính thái độ dễ dãi, thờ ơ với sức khỏe nên mới có những sản phẩm kém chất lượng tồn tại được.

"Nếu bây giờ các quán đó họ lựa chọn loại trân châu đàng hoàng thì sao? Nói đầu tư 1 cái quán vài chục đến trăm triệu, bây giờ có nguy hiểm ai lại đi tiếc bỏ thêm vài trăm ngàn vốn để mua loại trân châu đàng hoàng hơn?"

Điều bác nói có thể có nhưng ở VN thì hiếm lắm bác ơi !. Nếu có dịp bác hãy ra chợ, hàng thực phẩm không có nguồn gốc, không có date tràn lan. Từ cái dạo phở formol, rượu đế thuốc trừ sâu, đậu hủ đất sét, heo gà bệnh chết quay, ... thì ăn gì uống gì cũng có thể hoài nghi.

lqkhoi
23-08-2009, 20:14
Bạn huongct nói không đúng lắm, tôi không dám nói các tiệm bán trà sữa cho học sinh với ly trà 5 ngàn 6 ngàn ( hy vọng tôi vẫn update đúng giá?).

Chứ còn những quán dám đầu tư vài trăm triệu (chỉ là những quán rất nhỏ), có cả những series quán đầu tư lên đến bạc tỷ ngay sau khi có tin cái trân châu có độc người ta đã ngay lập tức đi tìm và thay ngay bằng cái khác an toàn hơn ( vì không có cơ quan kiểm tra thì đành phải tin theo người bán thôi). Bạn đứng ở vai trò người đầu tư bạn sẽ hiểu không ai mạo hiểm chỉ với cái thứ chỉ đóng vai trò chưa đến 0.5% giá tiền ly trà sữa (bạn tự thử tính tại sao tôi có con số đó) lại tiết kiệm để gây hậu quả nghiêm trọng. Họ lời bao nhiêu trên cái 0.5% đó.

Lấy ví dụ theo ý muốn của các bạn thì độc giả sau khi nghe tin sẽ tẩy chay ngay trà sữa. Như vậy mới đúng yêu cầu của các bạn sao? Như vậy nó sẽ dẫn đến việc đầu tiên mà tôi trình bày. Làm sao các bạn mới tin được rằng "trân châu" các quán xài sau đó sẽ là "trân châu" có chất lượng?

thuongshoo
24-08-2009, 08:18
các quán trà sữa ở chỗ tui vẫn bán. có điều uống mấy thứ khác. Không dám uống trà sữa nữa

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

hôm qua đi ngang Q1, có quán đăng bảng công bố nguồn gốc nguyên liệu mà họ mua để pha trà sữa

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

cũng khó nói!
gần như mấy món làm trà sữa hình như thừong chỉ mua từ chợ Kim Biên. Giờ làm sao quản lý chỗ đó được?

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

chỗ đó mà 0 bán hàng chất công nghiệp nhưng lại bán để xài cho thực phẩm thì may ra.

như đã nói, anh chỉ uống, làm sao biết được nguồn gốc?

thuongshoo
27-08-2009, 21:08
Hạt trân châu chứa chất bảo quản vượt giới hạn cho phép Sáng 26-8, Sở Y tế Hà Nội thông báo 2 cơ sở sản xuất hạt trân châu để làm chè dùng chất bảo quản vượt giới hạn cho phép 1,4 - 2,5 lần. Chất này là axit Benzoic và axit Sorbic, nếu sử dụng quá nhiều có thể ảnh hưởng đến gan, thận, thậm chí gây ung thư.> Kiểm tra kinh doanh trà sữa trân châu> Hà Nội kiểm tra trà sữa trân châu> Trà sữa trân châu có an toàn ?
http://nld.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2009/08/26/118133240929-trch.jpg
Trà sữa trân châu được rất nhiều bạn trẻ ưa thích. Ảnh: timnhanh.


Gần đây rộ lên thông tin trà sữa trân châu có thành phần không nằm trong danh mục cho phép, ngày 10-8, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành lấy 3 mẫu hạt trân châu để xét nghiệm thì có 2 mẫu không đạt. Kết quả, hạt trân châu của một cửa hàng ở Cầu Giấy có hai chất bảo quản vượt quá giới hạn cho phép là:

- Axit Benzoic, hàm lượng 2.585,5 mg / kg, gấp 2,5 lần so với giới hạn cho phép.
- Axit Sorbic, hàm lượng 1.611,1 mg / kg, vượt 1,6 lần so với giới hạn cho phép.

Số hạt trân châu này được mua tại Công ty TNHH Hồng Hoa Trường Lạc, trên đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy.

Chiều 25-8, Sở Y tế đã niêm phong toàn bộ số trà sữa trân châu của công ty trên. Đồng thời vì cơ sở chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh không đảm bảo theo quy định nên Sở đình chỉ hoạt động sản xuất của công ty, tiếp tục đợi làm rõ.

Ngoài ra, một mẫu hạt trân châu được lấy trên thị trường của một công ty Trung Quốc cũng có kết quả xét nghiệm không đạt. Cụ thể:

- Hàm lượng đường Saccarin (chất tạo ngọt) là 497 mg, gấp gần 5 lần giới hạn cho phép.
- Hàm lượng axit Sorbic là gần 1.456 mg, gấp 1,4 lần giới hạn cho phép.

Theo tiến sĩ Lê Thị Hồng Hào, Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, hai chất bảo quản là axit Sorbic và Benzoic nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế. Tuy nhiên nếu vượt quá giới hạn tối đa cho phép sẽ ảnh hưởng đến gan, thận, thậm chí nếu quá nhiều, tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư.

Ngoài ra, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở cho biết, kiểm tra những nguyên liệu đưa vào sản xuất hạt trân châu gồm có: tinh bột sắn, chất bảo quản chống oxy hóa, chất làm dày, dẻo, chất độn, phẩm màu... tất cả đều nằm trong danh mục cho phép.
Theo Nam Phương (Dân Trí)
http://nld.com.vn/20090826023716930P0C1050/hat-tran-chau-chua-chat-bao-quan-vuot-gioi-han-cho-phep.htm

huongct
27-08-2009, 22:06
Mấy anh em có tranh luận chắc cũng khó nói hết. Chẳng lẽ nghèo là cái tội, dân ta nghèo rồi cái gì cũng bỏ vào miệng được hay sao?, nhất là khi đã có lời cảnh báo. Cái sự văn minh đôi khi mâu thuẫn, tôi nói thế này các bác xem thử nhé: hồi đầu thập niên 80 nước ta còn nghèo lắm, trẻ em hầu hết suy dinh dưỡng, khi ấy tôi đang học tiểu học. Ấy vậy mà chúng tôi đã có ý thức VSATTP rồi đấy, chúng tôi không ăn sinh tố có vị đắng của đường hóa học, nước đá bào chưa biết vs tới đâu nhưng phải là đá trong, những người bán hàng rồi cũng phải theo. Thế còn ngày nay mang tiếng văn minh mà con người lại quá tệ, biết nguy hiểm mà vẫn chui đầu vào thì còn gì để nói.

thuongshoo
28-08-2009, 08:25
đúng cái đó mà từ từ mới có nước đá viên tinh khiết! nhưng rồi lại có nước đá viên cũng 0 đạt vệ sinh :D

huongct
28-08-2009, 11:57
Rõ ràng thành phần uống trà sữa đâu phải nghèo, thời buổi kinh tế đã khá lên, thông tin không thiếu. Thật không thể hiểu nổi !.