PDA

View Full Version : Cuba sẽ không thay đổi



Mainboard
04-08-2009, 00:51
CHỦ TỊCH RAUL CASTRO:
Cuba sẽ không thay đổi

Cuba buộc phải cắt giảm ngân sách, chi phí xã hội để đối phó với khủng hoảng.

Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố hôm 1-8 rằng ông sẽ không thay đổi hệ thống chủ nghĩa cộng sản của Cuba để làm hòa với Mỹ, nhưng ông nhắc lại mong muốn thảo luận tất cả mọi vấn đề với Mỹ.


http://nld.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2009/08/02/98939569116-raul.jpg
Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) tại cuộc họp quốc hội ngày 1-8. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, trong bài diễn văn đọc tại kỳ họp thứ ba Quốc hội Cuba khóa VII, Chủ tịch Castro nhận định nước Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama ít gây hấn hơn đối với Cuba. Tuy nhiên, chủ tịch biểu lộ sự giận dữ đối với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vì bà đã thường xuyên nói rằng Washington chờ đợi Havana thay đổi để đổi lấy mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Chủ tịch Castro khẳng định: “Tôi phải nói rằng tôi không được bầu làm chủ tịch để phục hồi chủ nghĩa tư bản ở Cuba. Tôi được bầu để bảo vệ, duy trì và tiếp tục chủ nghĩa xã hội đang trở nên hoàn thiện, chứ không phải là phá hủy nó. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại về mọi thứ, nhưng không phải để điều đình về hệ thống chính trị và xã hội của chúng tôi”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Castro tuyên bố Chính phủ Cuba đã cắt giảm ngân sách lần thứ hai trong năm nay để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính tệ hại nhất ở nước này từ thập niên 1990. Theo RIA Novosti, Cuba buộc phải giảm các chi phí của nhà nước trong lĩnh vực xã hội, trước hết là giảm trợ cấp trong ngành giáo dục và y tế.

Nhà lãnh đạo Cuba nhấn mạnh: “Chi phí trong lĩnh vực xã hội phải phù hợp với khả năng thực tế và điều đó có nghĩa là vẫn có thể xoay xở được khi loại bỏ các chi phí đó”. Theo lời Chủ tịch Castro, nền kinh tế Cuba đang trải qua một thời kỳ phức tạp vì phải chịu tổn thất 10 tỉ USD do hậu quả các trận bão năm ngoái, do giá nickel (mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Cuba) giảm mạnh và thu nhập từ du lịch giảm sút.

Chủ tịch Raul Castro, Bí thư thứ hai Đảng Cộng sản Cuba, cũng tuyên bố sẽ triệu tập hội nghị toàn quốc để bầu lại thành phần các cơ quan lãnh đạo của đảng trong thời gian sắp tới.


LỤC SAN

http://www.nld.com.vn/20090802104530263P0C1006/cuba-se-khong-thay-doi.htm