PDA

View Full Version : Phòng, chống tham nhũng – Bài học chua chát từ nước Nga



yeusinhly
17-07-2009, 19:56
Tháng 12 năm 2008 Duma quốc gia Nga thông qua gói luật pháp phòng chống tham nhũng do Tổng thống đệ trình. Đây có phải là cố gắng của Chính phủ trong việc phòng chống tham nhũng hay không? Các đạo luật này có phòng chống được tham nhũng hay không? Đấy là những câu hỏi của cuộc hội thảo do Quĩ Sứ mệnh tự do tổ chức vào ngày 16 tháng 2 năm 2009. Nhiều nhà khoa học và hoạt động xã hội có tiếng như G. Sratov, V. Iuzhakov, K. Kabanov, E. Panfilova… tham gia hội thảo. Nhận thấy tình hình phòng chống tham nhũng ở Nga cũng có những nét tương đồng với nước ta, nghĩa là biện pháp thì nửa vời và càng chống thì tham nhũng lại càng tăng, xin trích dịch bài phát biểu mở đầu cuộc hội thảo của ông G. Sratov như một điểm nhìn tham chiếu.

Igor Kliamkin (Phó chủ tịch Quĩ Sứ mệnh tự do, người dẫn chương trình):
Tất cả mọi người, tức là những người tuyên truyền cho gói sáng kiến luật pháp này, kể từ Chánh văn phòng Phủ Tổng thống đến các quan chức bình thường, đều nói rất to về hai biện pháp này. Nhưng vấn đề là gì?

Công khai thu nhập – một biện pháp vô thưởng vô phạt, trong thế giới văn minh người ta đều làm, nhưng trong luật pháp của nước ta nó lại được thực hiện theo kiểu riêng. Điều 8 (mục 2) nói rằng thu nhập của các quan chức là thuộc loại thông tin mật và đồng thời nhà làm luật có quyền đưa nó vào lĩnh vực bí mật quốc gia. Trên khắp thế giới việc khai báo thu nhập là công khai, nếu không thì chẳng còn ý nghĩa gì. Nhưng chúng ta thì lại bí mật. Nhưng lại có một điều nói thêm rất đáng khâm phục như sau. Về nguyên tắc, Chính phủ được quyền công khai thông tin, trên cơ sở những qui định nội bộ của chính nó. Điều đó có nghĩa là gì? Nói một cách thô thiển thì đấy là: “Này các bạn, ai muốn mua bán thông tin này, xin mời!”


Xin chào tất cả các quí vị! Xin bắt đầu buổi họp của chúng ta. Hôm nay, một lần nữa chúng ta lại thảo luận vấn đề tham nhũng ở nước Nga. Đây là vấn đề mang tính hệ thống, mọi người đều đã công nhận như thế. Chính ông cựu Tổng thống đã nhiều lần nói như thế và ông cũng kêu gọi phải đấu tranh với nó một cách không mệt mỏi. Nhưng chủ yếu vẫn chỉ là ngôn từ mà thôi. Và đôi khi người ta có đưa một số tên cướp có môn bài và không có môn bài ra trước ông kính truyền hình. Nhưng đấy thường là trước ngày bầu cử, còn sau đó thì lại yên ắng. Dĩ nhiên là nếu không kể những lời kêu gọi chống tham nhũng.

Ông Tổng thống mới lập tức tuyên bố coi đấu tranh chống tham nhũng là lĩnh vực ưu tiên trong hoạt động của mình. Người ta đã đệ trình lên Duma quốc gia một loạt dự luật, chuyện chưa từng có trước đây. Hôm nay chúng tôi quyết định thảo luận những dự luật đó và đã mời các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này. Trước hết xin mời ông Georgy Aleksandrovich Sratov.

Tôi xin đưa ra một trường hợp. Các bạn hẳn còn nhớ trong cuộc vận động bầu cử, Medvedev đã nói rằng ở nước ta có thể mua được cả chức Bộ trưởng. Mà thế là không tốt. Nhưng sau bầu cử thì đề tài này bị quên hoàn toàn. Các bạn sẽ không thể phát hiện được dấu vết của nó trong bất kì sáng kiến lập pháp hay chương trình quốc gia nào.

Câu hỏi tiếp theo: những điều luật đã được thông qua có giúp ngăn chặn tệ tham nhũng hay không? Câu trả lời dứt khoát là: không!

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

PMN dịch từ tiếng Nga

HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

tam_bb2003
18-07-2009, 01:17
Nga, Mẻo,Nhật, Hàn,Pháp,....thằng nào lại ko có tham nhủng,và tham nhủng có hệ thống là đằng khác.Nhưng cái khác quan trọng với Việt Nam ta là nó tham nhủng nhưng nó ko có phá hoại.VN mình thì ăn cho tàn mạc luôn,đường xá,cầu cống,xây dựng,....cộng thêm những cái đầu phát minh rất ớn. Đơn cử như vụ làm vĩa hè tại Sàigon, những viên đá xanh hàng trăm năm gắn liền với lịch sử phát triển SG thì bị bới lên hoặc bào gốc chéo (thay vì vuông gốc như nguyên thủy),ko lẽ họ làm vậy vì đã lỡ đặt hàng gạch như vậy rồi cần làm cho đồng bộ ? Làm vĩa hè thì phá luôn cây xanh. Lô Cốt thì ngang nhiên chiếm đống dài hạn trên đường gây ra kẹt xe như cơm bữa,làm xong lấp lại rồi đào lên. Đường vừa trãi nhự đẹp năm rồi năm sau đào lên tiếp....Báo chí, dân chúng chửi cả cái làng Vũ Đại của chúng nó mà có thấm vô tai trâu đâu.Suy cho cùng,các thầy chú Việt Nam nên qua các nước phát triển học một khóa (từ vỡ lòng đến nâng cao) về....tham nhủng để đở phá hoại nước nhà.