PDA

View Full Version : Lao động Trung Quốc "quậy" ở công trường Nghi Sơn



tranvu007
22-06-2009, 09:49
Một điều dễ nhận thấy ở đây là khu làm việc và nơi ở của công nhân Trung Quốc được tách biệt với khu dân cư địa phương, người ra vào được bảo vệ kiểm tra khá nghiêm ngặt, do giữa người dân địa phương và lao động Trung Quốc đã xảy ra nhiều vụ xô xát.



Hàng trăm lao động quậy phá tại nhà dân



Giữa đợt nắng nóng đỉnh điểm, chúng tôi vượt gần 200 km dọc theo QL 1A từ Hà Nội tìm về khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa). Từ trung tâm khu kinh tế Nghi Sơn dọc theo tỉnh lộ 513 đi xe máy mất 30 phút đồng hồ, chúng tôi đã có mặt tại xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia, nơi có đông công nhân Trung Quốc đang thi công nhà máy xi măng Nghi Sơn dây chuyền hai.



Đối diện với công trường đang thi công là khu ở tập trung của công nhân với hàng chục dãy nhà cấp bốn được bao tường xung quanh. Rất ít công nhân Việt Nam, chủ yếu là công nhân Trung Quốc đi thành từng đoàn về phía công trường đang thi công. Công việc của họ cũng chỉ phổ thông như lái máy cẩu, máy xúc…

Từ khi mở công trường, xung quanh nhà máy xi măng Nghi Sơn mọc lên đủ loại dịch vụ nhà nghỉ, quán cape, Karaoke, dịch vụ điện thoại…chủ yếu để phục vụ cho lao động và các chuyên gia người Trung Quốc. Công nhân Trung Quốc ở trong khu lán tập trung, còn các chuyên gia Trung Quốc rất ít người ở lẫn với công nhân, họ thường thuê nhà nghỉ làm nơi ở của mình.

Một điều dễ nhận thấy ở đây là khu làm việc và nơi ở của công nhân Trung Quốc được tách biệt với khu dân cư địa phương, người ra vào được bảo vệ kiểm tra khá nghiêm ngặt, do giữa người dân địa phương và lao động Trung Quốc ở đây từng xảy ra nhiều vụ xô xát, gây mất trật tự.



Vợ chồng anh Nguyễn Văn Len và chị Lê Thị Nghị ở thôn Bắc Hải ( Hải Thượng) kể: Đúng vào đêm chung kết bóng đá AFF Cup, đội tuyển Việt Nam thắng đội tuyển Thái Lan, một lao động Trung Quốc say rượu vào quán nhà anh mua thuốc lá.



Do bất đồng ngôn ngữ nên người lao động Trung Quốc này đã đập bàn ghế, xé bao thuốc lá rồi quát tháo vợ anh. Vừa lúc đó anh Len về nhà, thấy thái độ ngang ngược của lao động Trung Quốc nên đã túm tay vị khách ngang ngược này đẩy ra khỏi quán. Bất ngờ anh Len bị vị khách này quay lại túm tóc đánh ngay tại quán của mình.

Sự việc trở nên phức tạp hơn khi anh Len và người nhà chống trả lại thì vị khách này chạy về khu tập trung kéo thêm 40 lao động là người Trung Quốc đến. Sau đó, hơn 100 lao động Trung Quốc tay cầm ống nước, gậy gộc đánh xe tải từ công trường ra lấy đèn rọi vào nhà anh Len đập phá, đánh bị thương nhiều người trong gia đình anh. Thậm chí hàng xóm qua can ngăn cũng bị rượt đánh.



Người bị đánh trọng thương nặng nhất là anh Nguyễn Văn Đen, em trai của anh Len. Hôm đó, vừa đi xe ôm chở khách về, nghe tin nhà anh trai bị lao động Trung Quốc đập phá, anh Đen đi xe máy đến thì bị 5 đến 6 lao động Trung Quốc xông tới đánh tới tấp, đập nát xe, mũ bảo hiểm, khiến anh bị gãy tay, chân và phải khâu 16 mũi trên trán, đầu.



Trước đó, người dân xã Hải Thượng còn bàn tán về việc công nhân Trung Quốc vào nhà hàng Đồng Thúy, thôn Bắc Hải ôm tivi ngang nhiên bước ra trước sự bất lực của chủ quán. Ông Hoàng Văn Chung, Trưởng công an xã Hải Thượng cho biết: “Chúng tôi chỉ nghe người dân kể lại sau khi ngồi uống cafe ở nhà hàng về, vì mất điện thoại, công nhân Trung Quốc quay lại quán tìm nhưng không thấy đâu nên đã ôm tivi của nhà hàng đi…”.

Tuỳ tiện bắt giữ người

Cũng vào tháng 11/2008, một đối tượng là dân địa phương trèo tường vào ăn trộm trong khu nhà ở của công nhân Trung Quốc thì bị bắt. Công nhân Trung Quốc không những không giao người cho công an địa phương mà còn tự ý trói đối tượng và treo lên qua đêm, sáng hôm sau mới chịu thả ra.

Vào ngày 24/4/2009, nhà thầu Trung Quốc bắt được 2 đối tượng là dân địa phương trộm cắp sắt. Khi công an xã Hải Thượng và công an đồn Nghi Sơn đến nhận người để điều tra thì họ không giao người mà đòi giữ lại xử lý riêng. Chưa hết, nhóm công nhân Trung Quốc còn tổ chức bao vây xe ô tô của đồn công an Nghi Sơn một tiếng đồng hồ rồi mới cho đi.



Mới đây nhất, vào ngày 26/4/2009, khoảng 30 công nhân Trung Quốc đã kéo đến ban điều hành nhà thầu Hà Nội đánh một công nhân của nhà thầu này và yêu cầu bồi thường do va chạm giữa 2 người với nhau trong quá trình thi công.



Việc công nhân Trung Quốc nhậu say, đập phá hàng quán ở khu dân cư sát nhà máy xi măng Nghi Sơn cũng không phải chuyện hiếm.



Bà Hiệp, một chủ quán ăn ở gần đó cho biết: “Thời gian này còn đỡ, chứ trước đây lao động Trung Quốc vào ăn nhậu say không trả tiền rồi đập phá dọa nạt chủ quán xảy ra thường xuyên. Thậm chí, tối đến con gái trong làng còn không dám ra đường vì sợ lao động Trung Quốc say xiển đuổi bắt dọa nạt…”.



Những “mối tình” ngang trái...

Trong khu tập trung của lao động Trung Quốc tại xã Hải Thượng, ngoài những người đem theo vợ sang, nhiều cặp đôi giữa lao động Trung Quốc với các cô gái Việt Nam đã tự đến với nhau bằng nhiều cách.



Li Xung Thao (28 tuổi) ở Hồ Bắc, Trung Quốc mới sang Việt Nam làm công nhân được 3 tháng. Ngay khi sang đến nơi, Thao đã được một nữ phiên dịch người Việt Nam làm mối cho quen với chị Lộc Thị Nguyệt hơn mình 3 tuổi ở huyện Như Thanh (Thanh Hóa). Mới đây, Thao và chị Nguyệt đã làm đám cưới ra mắt ở Việt Nam và hiện cả hai đang làm thủ tục để về Trung Quốc tổ chức.

Hiện tại, Thao đang nghỉ dưỡng thương chân sau một tai nạn lao động trong khi thi công. Thao cho biết, chỉ khoảng 10 ngày nữa sẽ đưa vợ về Trung Quốc làm đám cưới và nghỉ dưỡng thương, rồi này sẽ có dịp sẽ đưa vợ quay lại Việt Nam.



Cũng như chị Nguyệt, Nguyễn Thị Tâm (23 tuổi, ở xã Phú Sơn, huyện Tỉnh Gia) cũng đã làm đám cưới với A Dũng, một công nhân Trung Quốc đang làm thi công nhà máy xi măng Nghi Sơn. Nguyệt bảo, chồng Nguyệt sang đây cùng với bố mẹ và hiện cả ba người đang làm việc xây dựng nhà máy xi măng Nghi Sơn.



Hỏi về việc tại khu tập trung này có bao nhiêu người lấy chồng Trung Quốc như cô, Nguyệt chỉ thẹn thùng rồi bảo: “Xung quanh em cũng có nhiều người lấy chồng Trung Quốc lắm, ít nhất đã có 3 đến 4 đôi chuẩn bị làm đám cưới rồi”.

Ngay tại cổng ra vào khu tập trung của lao động Trung Quốc, đã mấy tháng nay một túp lều tranh tạm bợ được Phan Thị Đào (23 tuổi, người xã Hải Thượng dựng lên làm quán bán thuốc nước, chủ yếu để phục vụ cho lao động Trung Quốc. Từ khi túp lều được dựng lên thì cũng là lúc người dân xung quanh nhà máy xi măng Nghi Sơn được chứng kiến chuyện "đi lại" giữa Đào và Trang Lĩnh (39 tuổi), một lao động lái máy xây dựng tại nhà máy xi măng Nghi Sơn, đến từ tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Tạt vào quán nước với túp lều trống huyếch, chúng tôi gặp Đào và Trang Lĩnh đang trò chuyện với nhau bằng tiếng Trung Quốc. Khi được hỏi về mối quan hệ của hai người thì Đào cầm tay Trang Lĩnh cho biết: “Ông này đang có ý định với em. Nhiều lúc thấy ông ấy chân tình với mình em cũng thấy thương, nhưng biết ông ấy đã có vợ và hai con gái ở Trung Quốc rồi nên em cũng ngại, gia đình em lại phản đối kịch liệt. Ông ấy bảo với em cuối năm nay ông ấy về bỏ vợ rồi sang bên này kết hôn với em”.



Ban quản lý không nắm được lao động Trung Quốc

Chị Lê Thị Nhung, một người từng làm phiên dịch trong khu tập trung lao động Trung Quốc, nay vừa ra ngoài mở dịch vụ điện thoại phục vụ cho lao động Trung Quốc cho biết, hiện tại số lao động Trung Quốc có mặt tại công trình xây dựng nhà máy xi măng Nghi Sơn vào khoảng 600 đến 700 người, trong đó có người đem theo cả vợ sang.



Tuy nhiên khi trao đổi với VietNamNet, ông Lê Tuân, Trưởng phòng quản lý doanh nghiệp và lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn lại đưa ra con số chỉ 326 người. Trong đó, 98 lao động được cấp giấy phép, số ra hạn giấy phép lao động là 135, còn lại 93 lao động chưa được cấp giấy phép.



Nhưng ông Tuân cũng thừa nhận đây chỉ là con số nhà thầu xây dựng báo với nhà máy xi măng Nghi Sơn rồi nhà máy báo lên. "Còn thực tế, có người sang đi du lịch rồi ở lại tìm việc hay không thì Ban quản lý không thể nắm được" - ông Tuân chống chế.

Thượng tá Trần Như Nhân, Trưởng phòng An ninh kinh tế tỉnh Thanh Hóa:

Vi phạm luật pháp VN là trách nhiệm nhà thầu?



- Những sự việc xảy ra tại Khu kinh tế Nghi Sơn cho thấy một số lao động Trung Quốc chưa tôn trọng luật pháp Việt Nam. Để đảm bảo an ninh trật tự tại khu kinh tế có người lao động nước ngoài đến làm việc, theo ông phải có biện pháp gì?



Việt Nam tôn trọng luật pháp quốc tế và xử lý mọi công dân nước ngoài nếu như vi phạm pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam.



Đối với những hành vi vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý phù hợp với pháp luật Việt Nam. Khi có những hành vi nghiêm trọng thì chúng tôi sẵn sàng phải có biện pháp mạnh, huy động lực lượng mạnh để ngăn chặn.



Chúng tôi đã gặp gỡ các nhà thầu Trung Quốc và các nhà thầu cùng tham gia lắp đặt nhà máy xi măng Nghi Sơn để yêu cầu họ tuyên truyền, giáo dục cho lao động Trung Quốc hiểu biết luật pháp Việt Nam. Vì thực tế có những lao động phổ thông chưa hiểu được luật pháp của ta nên họ hành động theo cảm nghĩ của họ.



- Trước khi lao động Trung Quốc vào Việt Nam, họ phải được biết luật pháp Việt Nam và có bản cam kết thực hiện. Nhưng theo ông vừa nói thì vẫn có những lao động phổ thông Trung Quốc đang làm việc tại Hải Thượng (Tĩnh Gia- Thanh Hoá) lại chưa nắm được luật gây nên tình trạng mất an ninh trật tự. Thiếu sót này, theo ông, thuộc về cơ quan nào?



Khi tuyển đưa lao động sang một nước khác thì phải giáo dục định hướng và tuyên truyền cho họ biết phong tục tập quán và pháp luật của nước sở tại đó, kể cả lao động Việt Nam sang nước khác cũng vậy.



Có thể nhà thầu cũng đã tuyên truyền giáo dục định hướng về luật pháp của Việt Nam, nhưng nhiều công nhân chưa nhận thức hết được luật pháp hoặc nhận thức sơ sài về pháp luật của nước ta.



Ở khu kinh tế này, nhà thầu giáo dục về luật pháp cho đối tượng lao động sang Việt Nam làm việc chưa tốt. Trách nhiệm chính vẫn là bên đối tác nước ngoài, vì khi họ đưa lao động sang thì phải am hiểu về pháp luật Việt Nam. Chưa am hiểu về pháp luật Việt Nam đó là thiếu sót của nhà thầu!

http://vietnamnet.vn/xahoi/2009/06/854202/


***Trong khi lao động trong nước thất nghiệp hàng loạt, không có việc làm thì lao động của bọn ngoại bang cướp nước tha hồ tung hoành trên đất việt nam ta.ko còn gì để nói

tin_truc22
22-06-2009, 10:45
Sao giờ này báo chí mới lên tiếng nó đâu phải là chuyện nhỏ gì đâu. Bị nó bắt nạt đánh đập ngay trên nước của mình. Lòng tự tôn dân tộc dẹp mẹ nó đi là vừa

rathue
22-06-2009, 11:59
Thứ nhất:
Quảng lý lao động của Việt Nam yếu kém.
Thứ hai:
Lòng tự tôn dân tộc của chính quyền địa phương không có, kể cả các cấp chính quyền Trung ương và địa phương.

Cộng đồng mạng hãy lên tiếng vì lòng tự tôn dân tộc.

rathue
22-06-2009, 12:03
Lao động Trung Quốc "quậy" ở công trường Nghi Sơn
08:28' 22/06/2009 (GMT+7)

- Một điều dễ nhận thấy ở đây là khu làm việc và nơi ở của công nhân Trung Quốc được tách biệt với khu dân cư địa phương, người ra vào được bảo vệ kiểm tra khá nghiêm ngặt, do giữa người dân địa phương và lao động Trung Quốc đã xảy ra nhiều vụ xô xát.
..........
http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200906/original/images1813567_TQ.jpg

http://www.vietnamnet.vn/xahoi/2009/06/854202/

Thứ nhất:
Quảng lý lao động của Việt Nam yếu kém.
Thứ hai:
Lòng tự tôn dân tộc của chính quyền địa phương không có, kể cả các cấp chính quyền Trung ương và địa phương.

Cộng đồng mạng hãy lên tiếng vì lòng tự tôn dân tộc.

tranvu007
22-06-2009, 12:09
Sao giờ này báo chí mới lên tiếng nó đâu phải là chuyện nhỏ gì đâu. Bị nó bắt nạt đánh đập ngay trên nước của mình. Lòng tự tôn dân tộc dẹp mẹ nó đi là vừa

vì lúc này thằng TQ làm mạnh tay quá về vụ biển Đông nên báo chí mới đưa, còn lúc trước mà đưa tin này lên thì chắc cũng bị xóa ngay trong vòng 1 phút 30 giây

vngreetings
22-06-2009, 13:00
Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno Makeno

ruckus
22-06-2009, 13:16
Người mình bị đánh trên đất mình, trong khi ông nội Phó phòng An ninh kinh tế tỉnh Thanh Hóa cứ mở mồm ra đổ thừa này nọ.
Tội nghiệp dân mình quá...

namhoang
22-06-2009, 13:26
Dân Việt mình toàn chó gặm xương chó. Với anh em trong nhà thì cấm có nhịn câu nào nhưng với bọn người ngoài nó vứt S.h.it vào mặt vẫn im re. Đặc biệt là mấy thằng d.o.g ăn trên ngồi chốc.

kinhthuong1979
22-06-2009, 18:18
Mấy thằng nhà báo này đúng là báo đời, tới giờ này mới ló tin ra, nhục thật!

Hanaziki
22-06-2009, 18:24
bất lực ... :eat:
20 ký từ nè

tin_truc22
22-06-2009, 18:44
Nhưng nói như vậy cũng không đúng. Có thể dẫn đến kỳ thì chủng tộc không được. Người ta có người tốt người xấu. Mấy người gốc hoa dù ở trong lòng họ sao nhưng họ sống ở xứ người cũng biết điều lắm. Dân ở đó sao họ hiền quá. Không cần biết tụi nó có vài ba trăm hay bao nhiêu. Vào ở vùng sài gòn chỉ cần vài xóm ra đủ chém chết mẹ tụi nó hết.

mrlight
22-06-2009, 22:00
dis cụ đuổi hết chúng nó về nước đi ... mie chính quyền đâu rồi để mấy thằng khựa làm quá thế này thì ko dc rồi

fire_fox
22-06-2009, 22:06
vừa định post, chính quyền sợ đàn anh trung quốc, tui cũng tức lắm nhưng không làm gì được, các bác ở trên đã bán nước rồi hu hu .
Chung tay đánh bọn trung quốc ra khỏiddasast nước, đả đảo bọn bán nước.

sahamon
23-06-2009, 10:57
Người dân bị ức hiếp đau lòng, nhìn tụi nó cầm gậy mà điên máu,ông thượng tá trả lời vô trách nhiệm nhục mặt, tụi nó tụ tập đông vậy đánh dân mà để yên được, chuyển tụi này về Hải Phòng là chết hết rùi...dân tàu láo quá, vậy mà sắp tới còn định kéo tụi nó đến vơ vét tài nguyên bô xít và hành hạ đồng bào Tây Nguyên chắc (vị trí chiến lược của VN đó) tức thật, đoàn kết lại mọi người ơi!!!

tranvu007
23-06-2009, 12:06
đoàn kết thì đoàn kết, nhưng ba tàu nó cũng sẽ vào Tây nguyên thôi

MARKYMUI
23-06-2009, 12:08
Đầy tớ Man Trie Dun đâu rồi ? vụ này nhỏ quà hỉ ?? không đáng cho ông đầy tớ ra tay hỉ? hay là mấy ông bán chủ mấy ông luôn rồi ?

blaobaoloc
23-06-2009, 12:13
cõng rắn cắn gà nhà đây mà.tụi nham hiểm TQ , nó đưa mấy thằng du côn qua phá mình chứ lao động chó gì bọn đó.
Có lẽ các vị ăn trên ngồi tróc cũng thấy nhưng ngậm bồ hòn làm ngọt thôi.há miệng mắc quai mà.
Nên cái câu của dân, do dân và vì dân vứt mịa nó xuống sông cho cá nó ăn cho rồi.
Mệt.

MARKYMUI
23-06-2009, 12:13
Dujmas mấy thằng có tránh nhiệm nhưng vô..trách nhiệm. Nó không dám xử vụ này vì nó lo cho cái ghế của nó. Làm dân của cái XH đầy quan tham thì nhục thật.

tranvu007
23-06-2009, 12:16
Dujmas mấy thằng có tránh nhiệm nhưng vô..trách nhiệm. Nó không dám xử vụ này vì nó lo cho cái ghế của nó. Làm dân của cái XH đầy quan tham thì nhục thật.

nhưng vẫn phải sống và làm việc đấy thôi,đời là thế đấy,

up2store
23-06-2009, 12:28
dân VietNam cũng có tự tôn dân tộc sao? ở đâu? chỗ nào chỉ tui coi với

blaobaoloc
23-06-2009, 12:31
noí trắng máu ra cái dụ nhân công TQ này đã được lường từ lâu rồi.ân nghĩa với anh hai quá mà, để nó cưởi đầu cởi cổ cũng im thin thít chứ dám ho he gì đâu.sợ còn hơn sợ cọp nữa.
Rồi đây chúng ta sẽ thấy thằng Tàu nó còn tung nhiều chiêu ác nghiệt hơn nữa.Viêt Nam khó sống với nó chứ chẳng chơi à.
Sao thấy buồn quá! Buồn nhất là cách hành xử của các quan bác, buồn vì thân phận dân tộc Việt.

superthin
23-06-2009, 12:48
Bố khỉ chứ mấy cái thằng người Trung Quốc dường như sống ở nước lớn quen thói bố láo thế nào ấy. Nhớ cách đây nhiều năm, SuperThin đi trông tiệm NET cho một người Hoa định cư ở Việt Nam khu Chợ Lớn, gặp mấy thằng từ Trung Quốc thanh niên vào chơi, lúc đó MU Online mới có, tụi nó đòi đuổi tất cả mọi người ra để tụi nó chơi. Mới đầu bọn nó tỏ ra sộp, chủ tiệm NET có vẻ chiều, sau đó thấy bọn này chơi bẩn và kẹo kéo quá nên cho phép đuổi cổ mẹ mấy thằng thanh niên mất dạy kia. Bọn nó bày đặt gây hấn chứ, anh em trông tiệm NET + giữ xe phải trang bị "hàng" nghinh chiến bọn kia mới thôi lởn vởn. Chán cái ông hàng xóm kiểu như ông Trung Quốc. Nói thì động chạm chứ thấy mấy ông "ở trển" còn cun cút thua cái thời Lê Chiêu Thống.

fire_fox
23-06-2009, 13:21
lê Chiêu Thống chứ gì nữa, Trung Quốc nó qua cướp bóc, hiếp người mà vẫn không bị gì.

huongct
23-06-2009, 14:26
Thôi các bác bớt bức xúc tí đi, mắc công Mod phải nhắc nhở !. Biết rồi khổ lắm nói mãi !

tranvu007
23-06-2009, 16:14
mất nước mà ko có phản kháng, dân bị ức hiếp cũng không ai dám làm gì bọn chúng, "hỡi trang dẹp loạn rày đâu vắng- nỡ để dân đen mắc nạn này"

Kìa,con chim
23-06-2009, 21:41
gặp dân ở mình đến đâu thì tới chứ vây đánh chết mẹ tụi nó cái đã .... mà dân Thanh Hóa nghe nói đoàn kết lắm mà ???

ngocquang19877
23-06-2009, 23:25
Em thì nghi ba cái bài báo này lắm, làm chó gì có chuyện dân Việt hiền vậy. Đụng nhau thông thường thôi thì đã một đám bu đông bu đỏ lại coi rồi chứ đừng nói mấy chuyện này. Chuyện gì cũng nên suy nghĩ cẩn thận chứ mấy bác.

huongct
23-06-2009, 23:29
Mấy bác đừng quá khích nữa, lao động TQ cũng như VN ta thôi, cái thân làm mướn mà. Có xích mích gì thì để mấy ổng lo. Tui nghĩ lao động TQ không dám lộng hành đâu, họ còn có gánh nặng gia đình mà. Toàn là dân đen với nhau !

tanky
24-06-2009, 00:03
Bác huongct nói có lý quá, tuy nhiên theo em nghĩ thì tụi nó qua nước mình chắc chắn đã được quán triệt rằng "làm trâu bên Trung Quốc cũng bằng làm cậu bên việt Nam"

lovefruit
24-06-2009, 08:07
gặp dân Hải Phòng là bọn Hán Cẩu bị ăn hàng nóng ngay. để xem vụ này xử thế nào nhé

chim và bướm
24-06-2009, 08:12
bọn Tàu khựa ngày càng quá trớn rồi

dân mình phải hết sức cẩn thận

kyra2008
24-06-2009, 09:03
gặp dân Hải Phòng là bọn Hán Cẩu bị ăn hàng nóng ngay. để xem vụ này xử thế nào nhé

vâng ở Hải Phòng cũng có
Nhộn nhạo những "làng Trung Quốc" ở Hải Phòng
07:24' 24/06/2009 (GMT+7)

- Người dân Hải Phòng gọi khu vực tập trung của lao động Trung Quốc ở xã Ngũ Lão là “làng Trung Quốc”. Cách đó không xa, ở huyện Thuỷ Nguyên còn có một "khu ổ chuột" với cả nghìn lao động Trung Quốc không có hộ chiếu, visa. Ở Hải Phòng còn hình thành cả một "khu phố Tàu" với những nhà hàng, karaoke, massage... phục vụ lao động Trung Quốc trên địa bàn.

“Làng Trung Quốc” ở Ngũ Lão


Trước khi dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng được khởi công, khu đất xây dựng nhà ở tập trung dành cho lao động Trung Quốc sang thi công công trình này là khu đất ruộng, với những ô khoảnh ao đầm nuôi cá nước ngọt của người dân xã Ngũ Lão.


Tuy là một khu vực tập trung chung của những lao động, các đơn vị thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng, song, bên trong khu vực hành chính này cũng có sự phân chia riêng. Văn phòng của Nhiệt điện Hải Phòng ở phía ngoài cùng, ngay lối vào. Ngoài ra còn có ba văn phòng của phía Trung Quốc là Hồ Bắc, Đông Phương, Quảng Tây.


Trước trụ sở của mỗi đơn vị trúng thầu thi công của Trung Quốc, đều có một cổng bảo vệ riêng. Mỗi văn phòng đều có một khu riêng biệt dành cho công nhân của mình ở, một bếp ăn, cùng một số cơ sở vật chất khác, để phục vụ cho lao động.

Khu nhà ở của lao động Trung Quốc của công ty Quảng Tây có số lượng công nhân đông đảo nhất với khoảng gần 130 phòng ở, đủ sức chứa cho hơn 1.000 công nhân. Mỗi phòng rộng chừng chục mét vuông, vách trần xốp cách nhiệt, kê 8 chiếc giường sắt hai tầng. Một phòng được thiết kế dành cho 8 công nhân ở.


Giờ ăn trưa của công nhân Trung Quốc. Họ xếp hàng tại nhà ăn để nhận phần ăn của mình. Ảnh: Kiên Trung
Công ty Quảng Tây còn có một phòng hát karaoke, một quầy bán hàng phục vụ dành cho lao động của họ. Hồ Bắc, Đông Phương cũng có bếp ăn riêng dành cho lao động của họ. Các điểm phục vụ này không dành cho công nhân Việt Nam.


Tại các cửa phòng hoặc cửa các khu nhà này đều dán rất nhiều các tấm biển ghi chữ Trung Quốc. Nhiều tấm biển có nội dung chúc mừng năm mới khi lao động Trung Quốc đón tết tại Việt Nam, vẫn còn giữ đến bây giờ.

Một bảo vệ người Việt Nam làm việc tại công ty Quảng Tây cho hay, buổi tối, có nhiều cô gái người Việt Nam, đến chơi tại các phòng ở của các công nhân này.

Có đến gần chục cửa hàng kinh doanh dịch vụ điện thoại quốc tế được mở tại xã Ngũ Lão để phục vụ cho các lao động Trung Quốc gọi điện về nhà. Do số lượng người có nhu cầu gọi điện quá đông, ngay đầu đường rẽ vào khu chung cư Ngũ Lão đã có tới hai điểm gọi điện thoại quốc tế. Một buổi tối, quán dịch vụ gọi điện quốc tế ngay đầu ngã ba đường mới rẽ vào khu “làng Trung Quốc” thu tổng cước gọi trên 500 phút.

“Phố Tàu” ở Thủy Nguyên

Đoạn đường từ thị trấn Núi Đèo (huyện Thủy Nguyên) chạy qua xã Ngũ Lão sang xã Tam Hưng, rồi xuôi xuống xã Minh Đức dài ngót chục cây số. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng tính từ ngày khởi công đến giờ mới ngót bốn năm, nhưng đã có hàng trăm nhà hàng, quán ăn, nhà nghỉ… và các dịch vụ giải trí gắn biển Trung Quốc mọc lên hai bên quãng đường này.

Những biển hiệu bằng chữ Trung Quốc xuất hiện dày đặc suốt đoạn đường chưa đầy 3km từ dốc My Sơn đến công trường Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng khiến người đi đường nghĩ mình đang lạc vào một khu phố Tàu mới mở. Ảnh: Kiên Trung
Tại những điểm đông dân cư như dốc My Sơn (Ngũ Lão), quãng đường cong Tam Hưng, số lượng các biển hiệu, nhà hàng treo chữ Trung Quốc, (có những cửa hiệu 100% chữ Trung Quốc) xuất hiện dày đặc, khiến người đi đường tưởng như mình đang đi lạc vào một phố Tàu nào đó vừa mới mở.

Nhiều nhà hàng treo đèn lồng trước cửa. Trước cửa khách sạn My Sơn cạnh cây xăng, bức tranh bé trai và bé gái Trung Quốc cỡ lớn dán ngay cạnh cửa kính ra vào, ngay cạnh hàng chữ tiếng Trung Quốc khá to được dựng khung bên ngoài.

Đại Đường - Nhà hàng lớn nhất ở Ngũ Lão được mở để phục vụ lao động TQ. Ảnh: Kiên Trung
Các dịch vụ gắn biển chữ Trung Quốc, ngoài quán ăn, nhà nghỉ, còn phần lớn là các dịch vụ hát karaoke, dịch vụ massage, tắm rượu thuốc, làm tóc, nhuộm hấp gội đầu…

Một quán cắt tóc ngay dốc My Sơn, đã kịp thời phiên âm tiếng Việt trên biển hiệu quảng cáo, rằng có chuyên gia Trung Quốc về cắt gội sang làm tư vấn dịch vụ… Chủ hiệu, tên là A Hoa đã nhanh nhạy nắm bắt được nhu cầu của số lượng lớn công nhân Trung Quốc sang làm việc tại Thủy Nguyên, nên đã sang tận đây để mở dịch vụ này.

Những nhà hàng mở với quy mô lớn để kinh doanh phục vụ lao động nước ngoài có thể kể đến Nhà hàng Duyên Hằng, nhà hàng Thiên Mã, nhà nghỉ Khánh Huyền, khách sạn My Sơn, nhà hàng Mỹ Sơn Viên, nhà hàng – nhà nghỉ - dịch vụ massage, xông hơi Đại Đường…


Những biển hiệu nhà hàng ghi bằng chữ Trung Quốc nhiều hơn những hàng quán dành cho người Việt Nam. Không biết, khi công trình này hoàn thành, những lao động TQ về nước, nó sẽ được đổi sang những tấm biển mới bằng thứ chữ khác? . Ảnh: Kiên Trung

Những điểm này thu hút rất đông những lao động Trung Quốc đến đây giải trí nên theo phản ánh của người dân địa phương, đã xuất hiện rất nhiều tụ điểm mại dâm hoạt động dưới dạng các quán karaoke, nhà nghỉ trá hình…

Đoạn đường cong Tam Hưng, thị trấn Minh Đức, dốc My Sơn… là những điểm nóng của các tệ nạn này.

“Xóm ổ chuột” ở đường cong

"Khu ổ chuột” được xây dựng tại khu vực đường cong thuộc xóm 9, xã Tam Hưng (huyện Thủy Nguyên), là nơi ở tập trung một lượng không nhỏ công nhân Trung Quốc.

"Khu ổ chuột" theo cách gọi của người dân địa phương để nói về khu tập trung của lao động TQ tại xóm 9, xã Tam Hưng đoạn đường cong. Ảnh: Kiên Trung
“Khu ổ chuột” nằm bên một con kênh nhỏ, là một khu nhà cấp bốn tường xây chưa trát vữa, lợp mái tôn, nhìn bề ngoài khá xập xệ.

Để vào được “khu ổ chuột” phải có thẻ ra vào vì có bảo vệ canh gác.

“Khu ổ chuột” là nơi tập trung chủ yếu các lao động Trung Quốc sang Việt Nam theo con đường “tiểu ngạch”, không có hộ chiếu, visa, và phần lớn là các lao động thủ công. Đây cũng là điểm nóng thường xuyên xảy ra các tệ nạn xã hội, vì các lao động này thường xuyên tổ chức đánh bạc, gây xô xát xích mích với thanh niên địa phương.

Buổi tối mùa hè, có rất nhiều quán cafe đèn mờ biển hiệu Trung Quốc với những cô gái ăn mặc mát mẻ ngồi ngay phía cửa, mời mọc bằng tiếng Trung khi thấy những bóng áo xanh công nhân đi qua.

Trưởng công an xã Tam Hưng, ông Lại Thế Minh, thừa nhận: ban công an xã chưa lần nào vào đó để kiểm tra giấy tờ tùy thân của các lao động người Trung Quốc, vì có… quá nhiều lý do khác nhau, mặc dù chính quyền địa phương biết có một số lượng lớn lao động người Trung Quốc nhập cư trái phép vào làm việc tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng tại Thủy Nguyên.

Cũng như ông Minh, ông Trần Ngọc Sử, Trưởng công an xã Ngũ Lão cho biết: Đã có nhiều trường hợp lao động nước bạn yêu và lấy vợ người Việt nhưng chưa đôi nào đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại địa phương. Nhiều công nhân Trung Quốc sống với phụ nữ Việt ở đây như vợ chồng.

"Chuyện sống cặp hay tìm đến các quán café thư giãn, đèn mờ để thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý thường xuyên xảy ra" - ông Minh xác nhận.

Những người sống cặp với các lao động Trung Quốc, phần đông là các cô gái đã từng đi giúp việc gia đình tại Đài Loan, Trung Quốc… Với một chút vốn liếng về tiếng Trung, họ dễ làm quen với các lao động Trung Quốc.

Ngoài các cô gái này, những nữ lao động Việt Nam làm việc trong công trường Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng tại Thủy Nguyên, cũng có tình trạng này.

Người dân địa phương sống gần khu chung cư người lao động Trung Quốc cho hay, có 5-6 trường hợp công nhân Trung Quốc sống cặp với các cô gái người Việt như vợ chồng, trong thời gian họ thi công dự án Nhà máy tại Thủy Nguyên.

Thời điểm tháng 6/2009, dự án xây dựng Nhà máy thép đặc biệt tại KCN Cầu Nghìn sắp sửa hoàn thành, số lượng lao động Trung Quốc đã về nước nhiều. Hiện tại, tại đây chỉ còn khoảng 300 lao động người Trung Quốc.




link http://vietnamnet.vn/xahoi/2009/06/854563/
Vietnamnet dạo này có nhiều bài hơi quá, phơi bày chuyện tuyệt mật nhạy cảm không thôi.
mà dạo này càng nhiều người mất lòng tin vào chính phủ đảng và nhà nước nhẩy....

up2store
24-06-2009, 09:13
mất lòng tin từ chuyện thủ tướng chỉ đạo khai thác boxit, và miệng thì nói đủ chứng cứ chứng minh TS, HS là của VN mà chả thấy gì chưng ra, khi nhân dân huyện đảo Lý Sơn đưa ra 1 tờ lệnh xưa thì mừng húm cả lên, chứng tỏ...

tranvu007
24-06-2009, 09:48
mất lòng tin từ chuyện thủ tướng chỉ đạo khai thác boxit, và miệng thì nói đủ chứng cứ chứng minh TS, HS là của VN mà chả thấy gì chưng ra, khi nhân dân huyện đảo Lý Sơn đưa ra 1 tờ lệnh xưa thì mừng húm cả lên, chứng tỏ...

chả chứng tỏ dc gì, mỗi lần như thế nghe ông Lê Dũng "hát" điệp khúc "vũ như cẩn"; cuối cùng thì....mất nước; bt mà còn bị bắt thì làm sao.......

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

Video, hình ảnh quay lén khu Trung Quốc khai thác bauxit ở Tây Nguyên (http://blog.360.yahoo.com/blog-fkTaeFY2dbKNOic32.Yv?p=48347)

http://www.youtube.com/watch?v=_9I7AATKMnw&eur

MARKYMUI
24-06-2009, 16:08
mất nước mà ko có phản kháng, dân bị ức hiếp cũng không ai dám làm gì bọn chúng, "hỡi trang dẹp loạn rày đâu vắng- nỡ để dân đen mắc nạn này"

Em chưa ky cóp đủ để nuôi vợ con và để vợ ...thăm nuôi. Chứ ko, quyết sống mái với đám này rồi x-(

dly
24-06-2009, 16:44
các bạn trẻ này chưa biết mùi bắn tỉa của chiến thuật du kích VN rồi.

Topic close