PDA

View Full Version : Đi ăn phá lấu lòng bò, bột chiên



Mainboard
20-06-2009, 01:54
Món ngon
Đi ăn phá lấu lòng bò

SGTT - Phá lấu, một món ăn có sức cuốn hút đến kỳ lạ không chỉ đối với học trò nhỏ mà cả giới sinh viên, công chức. Đúng gu của dân ăn vặt phải là phá lấu lòng bò.


http://www.sgtt.com.vn/HTMG/2009/0618/53085/01.jpg

Ngược dòng thời gian những năm 70 thế kỷ trước. Nam nữ thanh niên chiều cuối tuần, dung dăng dung dẻ dạo phố Sài Gòn thế nào cũng ghé góc đường Pasteur – Lê Lợi dừng xe uống ly nước mía. Trước tiệm nước luôn có mấy mâm phá lấu lòng heo, lòng gà, lòng vịt. Mỗi miếng lòng riêng lẻ được ghim sẵn một cây tăm, ăn bao nhiêu đếm tăm tính tiền bấy nhiêu. Ăn phá lấu kiểu này là ăn kiểng, ăn làm duyên. Còn phá lấu heo thì được bán theo với vịt quay, heo quay và thường được mua về nhà.

Phá lấu, một món ăn có sức cuốn hút đến kỳ lạ không chỉ đối với học trò nhỏ mà cả giới sinh viên, bằng chứng là trước cổng trường, từ tiểu học cho đến đại học, cũng có một chiếc xe bán phá lấu. Đúng gu của dân ăn vặt phải là phá lấu lòng bò.

Ngoài những xe phá lấu bán trước cổng trường, những hàng quán bán phá lấu được biết tiếng ở Sài Gòn lại không nhiều. Điểm qua thấy có khu đường Hoàng Sa, dưới chân cầu Thị Nghè, quận 1 có ba xe bán. Thêm một quán phá lấu quận 4 trên đường Tôn Đản và một quán ở quận 5 trên đường Phan Văn Trị gần cổng trường Ba Đình.

Món phá lấu lòng bò xuất hiện trên dưới chục năm trở lại đây, không biết có phải ban đầu người ta làm phá lấu bằng lòng bò vì nó rẻ, dễ bán cho học trò ít tiền. Cho đến bây giờ phá lấu lòng bò đã trở thành món ăn có gu riêng không thể thay thế được. Bà Ngọc, chủ xe phá lấu cùng tên ở khu Hoàng Sa đã bán món ăn này mười năm qua cho biết. Hồi xưa lòng bò rẻ chưa đến một phần ba giá lòng heo, ít người cạnh tranh. Hiện nay giá lòng bò đâu thua gì lòng heo, thậm chí phổi bò còn đắt gấp rưỡi phổi heo, còn lá sách thì đã trở thành đặc sản của lẩu bò nên không ai dám làm phá lấu vì quá đắt. Làm phá lấu phải chọn phèo, tổ ong, trái khế, lá mía, thịt dày… và phải là “hàng nóng”. Chờ bò mới ra thịt từ hai giờ sáng, lấy lòng về làm ngay thì phá lấu mới ngon và kịp mềm. Còn hàng đông lạnh thì rẻ nhưng không thể nào có món phá lấu ngon được.

Chén phá lấu khìa với nước cốt dừa màu nâu cánh gián nóng hổi, được bưng ra bàn. Mùi nước dừa, mùi thịt thơm lạ lùng, ăn phá lấu chỉ cần một cây xiên tre cỏn con là đủ. Xiên miếng tổ ong đang ngập trong nước phá lấu bốc khói, chấm vào chén nước me chua cay. Miếng lòng giòn sừn sựt nhai thiệt đã, chấm thêm miếng bánh mì, vị béo đậm của nước phá lấu thấm bánh mì như tiếp sức cho miếng lòng càng thấm thía. Chén phá lấu 7.000đ ăn còn thiếu, thêm ổ bánh mì 2.000đ vừa lưng lửng. Còn cánh đệ tử lưu linh đôi khi cũng ghé qua quán phá lấu mua về đổi món vừa cay vừa hấp dẫn lạ miệng mà giá lại mềm.

Nghe nói phá lấu lòng bò Sài Gòn đã ra đến Hà Nội và đang được chào đón khá nồng nhiệt.


bài và ảnh Quang Tâm


http://www.sgtt.com.vn/detail37.aspx?ColumnId=37&newsid=53085&fld=HTMG/2009/0618/53085



LÙNG MÓN NGON
Bột chiên

SGTT - Nói đến bột chiên người ta dễ hình dung một chiếc xe đẩy nhỏ với củi lửa mịt mù, tiếng xèo xèo réo liên tục. Một ông già Tàu hai tay thoăn thoắt đảo những miếng bột trắng cắt vuông quân cờ trên mặt chảo gang dẹt rộng đã lên nước đen nhánh bởi thời gian. Với cái hất xẻng điệu nghệ, những miếng bột chiên vàng rộm rời rạc đã được kết dính nhau bởi lớp trứng như bức tranh đầy màu sắc nằm gọn trên chiếc dĩa nhỏ. Thêm nhúm tỏi, hành lá xanh mướt cùng đám đu đủ bào phơn phớt vàng điểm trên mặt bột, vậy là bao nhiêu nước bọt cứ tự nhiên ứa ra trong miệng.


http://www.sgtt.com.vn/HTMG/2009/0614/52888/01.jpg

Bây giờ, ngoài những chiếc xe đẩy nhỏ ở rải rác các góc phố Sài Gòn, có những nơi bán bột chiên có thâm niên và trở nên nổi tiếng. Xe bột chiên ngã ba Phùng Khắc Khoan – Điện Biên Phủ, quận 1 là điểm sinh viên học sinh, công nhân viên chức hay ghé. Có lẽ ngoài cái món bột chiên với nước tương pha ngon, vừa miệng thì chỗ ngồi ở đây khá thoải mái để nhai, để tán gẫu và nhìn phố phường đông vui. Khu bột chiên Hải Thượng Lãn Ông, quận 5 với năm, sáu xe theo khẩu vị người Hoa, bột chỉ hơi cứng một lớp bên ngoài, còn bên trong vẫn mềm. Khu đường Ba Tháng Hai, Hàn Hải Nguyên, quận 11, có trên chục xe; ngoài bột chiên, các quán ở đây khá chú trọng đến bánh hẹ và há cảo chiên. Đông đúc ồn ào nhất là khu bột chiên Võ Văn Tần, quận 3, cách đây vài năm khu này có gần 20 điểm bán bột chiên, nhưng hiện nay chỉ còn trụ lại năm, sáu hàng. Cũng thuộc khu này, trong con hẻm 306 Nguyễn Thị Minh Khai đến Võ Văn Tần có hai cửa hàng bán bột chiên khá bề thế.

Theo Võ Thanh Hùng, chủ hàng bột chiên Vạn Thành, hẻm 306 Nguyễn Thị Minh Khai đã có mưòi mấy năm nghề, thì bột chiên cũng như những món ăn khác, đòi hỏi tay nghề và sự chăm chút. Bột được các lò sản xuất ở chợ Xóm Củi, quận 8; đường Xóm Đất, quận 11; khu Đầm Sen, quận 11... Hầu hết các quầy bán bún ở các chợ lấy bột thường và bột khoai môn ở lò về bán từ 8.000 – 10.000đ/kg cho khách hoặc xe bột chiên. Bột phải được làm bằng gạo mới, sau khi ngâm, xay, khuấy, hấp chín thành bánh thì mặt bột phải mịn, còn đủ độ dẻo, có nơi pha thêm bột năng hoặc bột nếp, tuỳ bí quyết riêng để giữ độ dẻo cho bột. Tuy nhiên nếu pha nhiều bột khác, sau khi chiên để nguội bột chiên sẽ bị cứng, còn bột làm bằng gạo cũ thì chiên lên miếng bột bị đen. Sau bột, kỹ thuật chiên là khâu đòi hỏi tay nghề. Chảo chiên phải làm bằng gang dày rộng mặt, ở giữa mo cao để không đọng mỡ, lửa phải đủ lớn để bột mau vàng, một dĩa bột chiên trứng chỉ trên chảo ba, bốn mươi giây là cùng. Chiên bột thường thì lửa lớn hơn chiên bột khoai môn, bánh hẹ. Nhiều khách thắc mắc chiên bột ở nhà không ngon, vì bếp gas gia đình không phải là bếp “khè” và không có chảo gang nên độ nóng không đủ để làm vàng, nở miếng bột, thậm chí còn bị chai và ngậm mỡ.


bài và ảnh Quang Tâm


http://www.sgtt.com.vn/Detail37.aspx?ColumnId=37&newsid=52888&fld=HTMG/2009/0614/52888
Ngon. :) :)

The Old Man
20-06-2009, 05:20
Trời!! Hai cái món này tôi thèm muốn chết. 3,4 chục năm trước tôi mê cái ông Ba Tàu bán bột chiên trước của trường Marie Curie. Nhìm mấy cô ăn bột chiên mà chảy nước miếng.
Còn ra Lê Lợi Saigon thì nước mía Viễn Đông với anh Tàu bán phá lấu sỏ tăm, ăn hòai không ngán.

Bên Cali không có mấy cái nầy, có tiêm bán bánh bột chiên mà không ngon như các xe đẩy ở Saigon.:drool::drool::drool::drool::drool::drool:

nguoi_lon_tuoi
20-06-2009, 06:53
Phá lấu mà báo SGTT mô tả khác với món phá lâu mà chúng ta đã ăn ở Lê Lơi - Pasteur


http://www.sgtt.com.vn/HTMG/2009/0618/53085/01.jpg

Chén phá lấu khìa với nước cốt dừa màu nâu cánh gián nóng hổi
Ăn tạm được cho đở nhớ cái anh Tàu với cái mâm ở trước cửa nước mía Viễn Đông. Còn nhớ những miếng phá lấu sắc vừa miệng ( và vừa túi tiền ), gồm bao tử ,gan..., ghim bằng những cây tăm, ăn 1 miếng để lại 1 cây tăm, xong tính tiền . Bây giờ mà tính tiền kiểu đó chắc tay Tàu này sập tiệm.
Khu bánh bột chiên ở ngả sáu Phù Đổng cũng dẹp rồi.

lqkhoi
20-06-2009, 09:26
Bột chiên thời em ngon nhất nằm ở ngã 3 Điện Biên Phủ - Phùng Khắc Khoan. Rồi thì nó cũng dẹp cách đây nửa năm vì location đẹp quá cho mướn làm quán cafe kiếm tiền sướng hơn.

Thôi đành an ủi ở mấy quán trong đường hẻm khu ăn uống Võ Văn Tần, không ngon bằng nhưng cũng tạm gọi là an ủi.

Phá lấu có một chỗ khá ngon giá đẹp trong một đường hẻm ở đường Nguyễn Thiện Thuật. Dạo này đang có màn upgrade Phá Lấu từ bán cho các cô cậu học trò ăn được nâng cấp lên thành món ăn trung trung bán cho dân có tiền ăn. Sạch hơn, giá cao hơn, chất lượng cũng được nâng lên tí chút.

huongct
20-06-2009, 09:58
Cái món phá lấu có nuớc cốt dừa này không hợp khẩu vị của dân miền tây tí nào. Món phá lấu mà dân miền tây khoái là món 'giò heo phá lấu' của mấy ông ba Tàu, cách nấu theo tui biết thì có nguyên nồi thuốc đen thui (chẳng biết công thức, chỉ biết có mùi hồi, quế, ...), bỏ giò heo vô nấu hơi mềm rồi vớt ra để ráo, ăn kèm với đồ chua, nhậu hết sẩy.

thuongshoo
20-06-2009, 11:27
mình vẫn chưa ăn món này:(

tam_bb2003
21-06-2009, 23:23
Tui biết chổ bạn nói,nhưng ko thích lắm vì nếu để ý chổ này chiên 2 trứng cho 3 dĩa (chuyện này tui phát hiện cách đây cũng phải 6-7 năm).Hình như còn bán mà nhưng thu nhỏ lại và bán ngoài đường. Chổ tui thấy bột chiên ngon là ngay gốc Điện Biên Phủ và Phạm Ngọc Thạch nhưng bị dọn đi hồi Seagame phải dẹp lòng lề đường rùi. Bây giờ chạy qua mấy cái hẻm đường Võ Văn Tần ăn đỡ ghiền.

Các bác cho em hỏi, quán phá lấu ngay Pasteur và Lê Lợi còn ko,em nghe mấy bác lớn tuổi khen chổ đó lắm nhưng chưa thử và ko biết có còn bán ko.


Bột chiên thời em ngon nhất nằm ở ngã 3 Điện Biên Phủ - Phùng Khắc Khoan. Rồi thì nó cũng dẹp cách đây nửa năm vì location đẹp quá cho mướn làm quán cafe kiếm tiền sướng hơn.

Thôi đành an ủi ở mấy quán trong đường hẻm khu ăn uống Võ Văn Tần, không ngon bằng nhưng cũng tạm gọi là an ủi.

Phá lấu có một chỗ khá ngon giá đẹp trong một đường hẻm ở đường Nguyễn Thiện Thuật. Dạo này đang có màn upgrade Phá Lấu từ bán cho các cô cậu học trò ăn được nâng cấp lên thành món ăn trung trung bán cho dân có tiền ăn. Sạch hơn, giá cao hơn, chất lượng cũng được nâng lên tí chút.

thuongshoo
22-06-2009, 09:18
bột chiên dòm đẹp mắt, thơm thèm nhưng ăn cực kì mau ngán. Ăn 1 dĩa là ngán liền.

còn phá lấu thì chưa biết

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

tui có ăn cháo với thịt phá lấu ở Q6. Món ăn người Tều. Ăn hơi khó ăn vì không quen. Cháo trắng với thịt phá lấu, với xì dầu.
Nhưng mà gần đây mẹ tui có làm thử thì ăn rất ngon. :)

mrlight
22-06-2009, 22:47
bột chiên dòm đẹp mắt, thơm thèm nhưng ăn cực kì mau ngán. Ăn 1 dĩa là ngán liền.

còn phá lấu thì chưa biết

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

tui có ăn cháo với thịt phá lấu ở Q6. Món ăn người Tều. Ăn hơi khó ăn vì không quen. Cháo trắng với thịt phá lấu, với xì dầu.
Nhưng mà gần đây mẹ tui có làm thử thì ăn rất ngon. :)

chưa ăn cháo phá lấu lần nào :D
chỉ biết mỗi lần rủ mấy con nhỏ bạn đi là nó làm 1 tour hết 5 chén phá lấu luôn =)) nhìn mà hãi :D
ở Sài Gòn còn có món bánh tráng trộn nữa :) hay bán cho các cô cậu học sinh để ăn vặt hehehehe nói chung là cũng ngon ( ngoài Hà Nội chắc ko có mấy món này đâu nhỉ các bác )

lqkhoi
23-06-2009, 09:33
chưa ăn cháo phá lấu lần nào :D
chỉ biết mỗi lần rủ mấy con nhỏ bạn đi là nó làm 1 tour hết 5 chén phá lấu luôn =)) nhìn mà hãi :D

Có 5 chén mà hãi :D. Bữa nào thèm tớ ăn 10 chén mỗi chén 8 ngàn :D.

Bột chiên càng ngon là do nó càng giòn. Càng giòn do phải chiên đi chiên lại nhiều lần. Lâu lâu ăn 1 lần không sao, ăn liên tục mà không vô bệnh viện nằm mới là lạ.