PDA

View Full Version : Hỏi về format ổ cứng



vanquyenhp
30-04-2009, 17:45
Em thấy bảo có 2 cách format ổ cứng: format cấp thấp và format cấp cao. Các bác có thể nói rõ cho em biết thế nào là format cấp thấp và format cấp cao không ạ?
Format cấp thấp thì dùng phần nào còn format cấp cao thì dùng phần nào. Em thường dùng PQ MAGIC để format ổ cứng thì là cấp thấp hay cấp cao?
Nhờ các bác giúp em với.
Cám ơn nhiều!

conanduck
30-04-2009, 18:23
Theo cách hiểu nôm na của tớ nhé:
- Format cấp thấp(low level format) là quá trình định dạng thường được tiến hành đối với sản phẩm trước khi bán đến tay người tiêu dùng. Đó là quá trình định dạng lại toàn bộ ổ đĩa. Trước tiên là kiểm tra từng sector xem có bị hư hay không, sau đó là chia track, chia sector sau đó là đánh số sector theo track ...để định dạng chúng. Format cấp thấp không nên làm nhiều vì làm giảm thời gian sử dụng HDD, trừ khi ổ của bạn có hiện tượng bed sector, khi đó thay vì đi cut bab thì bạn có thể format cấp thấp để tự ẩn các sector lỗi đi.
Thường thì các nhà sản xuất sẽ có phần mềm riêng cho sản phẩm của mình. Như trong Harddisk tool của hirent boot, trong SamSung Untilities có phần định dạng cấp thấp.Còn các tool kia mình chưa sử dụng thì ko biết có hay ko. Bạn vào tìm thử nhé!
- Format cấp cao thực chất chỉ là quá trình format logic, nghĩa là khi ổ đĩa của bạn chia thành các ổ logic thì quá trình format này chỉ định dạng lại bảng phân vùng chứ không thao tác trên toàn bộ ổ, nghĩa là có format nhầm vẫn lấy lại được dữ liệu.Cái này thì thường dùng PQ magic.

khanh3t
30-04-2009, 19:23
:D chỉ có format cấp thấp và quick format ( format ) chứ làm gì có format cấp cao bác ơi

cấp thấp thi như bác conanduck ở trên đã nói, nó là định dạng lại toàn bộ ổ cứng từ từng sector 1

còn quick format hoặc format chỉ là xoá dữ liệu nhưng vẫn dữ nguyên định dạng ổ, hoặc thay đổi định dạng ổ

magic1000
30-04-2009, 19:49
2 loại nhé:
Quick Format: Chỉ format lại ở vùng 0 của ổ
Full Format: Format từ vùng 0 đến 100 (Dạng này sẽ ngồi chờ kha lâu đợi máy đếm từ 0-100)

Target_Locked
30-04-2009, 20:41
Em thấy bảo có 2 cách format ổ cứng: format cấp thấp và format cấp cao. Các bác có thể nói rõ cho em biết thế nào là format cấp thấp và format cấp cao không ạ?
Format cấp thấp thì dùng phần nào còn format cấp cao thì dùng phần nào. Em thường dùng PQ MAGIC để format ổ cứng thì là cấp thấp hay cấp cao?

PQ magic chỉ Format quick thôi.
Các phần mềm Disk manager khác có thêm option là Full format.

Chỉ có phần mềm của hãng thì mới có chức năng Low Level format, vì chỉ có nhà SX mới biết nguyên lý mạch điều khiển ổ đĩa cứng của họ làm ra.
Format cấp thấp thường chỉ dùng khi các phần mềm thông thường bó tay, hoặc dùng để giấu bad sector...

nikon57
30-04-2009, 21:49
1/Bác vịt nói chuẩn,không cần chỉnh.
2/Format cấp thấp end-user vẫn tự làm được. Có điều là phải dùng phần mềm của bản hãng. Những phàn mền này trong đĩa Hirens có của nhiều hãng như SS, Maxt. ...Tớ đã dùng và thấy dễ chịu.

vanquyenhp
01-05-2009, 08:58
Nếu em dùng PQ MAGIC để format và chia lại ổ cứng của mình thì gọi là quick format. Nhưng nếu ổ cứng của em bị bad sector thì nếu ẩn bad hay cut bad thì dung lượng có giảm đi không ạ?