PDA

View Full Version : So sánh giữa Flash và ổ cứng



wingangel889
24-03-2009, 11:55
Hiện này, nhiều máy nghe nhạc đang được trang bị ổ flash. Nhưng điều này làm cho không ít người sử dụng phải băn khoăn giữa ổ flash và ổ cứng đâu là sự lựa chọn tối ưu nhất?

Thường thường, nếu muốn một chiếc máy nghe nhạc có khả năng lưu trữ lớn người dùng sẽ tìm đến một model có trang bị ổ cứng. Ngược lại, nếu như dung lượng lưu trữ không phải là vấn đề quan trọng nhất và bạn muốn có một chiêc máy, nhỏ nhắn, sành điệu thì model trang bị flash sẽ là sự lựa chọn sáng suốt.

http://nhansuvietnam.vn/news_pictures/4/wycva1237790465.jpg

Giữa flash và ổ cứng, vậy cái nào tốt hơn? Điều đáng tiếc là vẫn chưa thể có một câu trả lời chính xác cho vấn đề này. Mỗi người sẽ có một sự lựa chọn khác nhau. Tuy vậy, để có được một sự lựa chọn tốt cho riêng mình, bạn hãy xem qua đâu là ưu điểm của từng loại.

Flash là tốt nhất

- Không có cơ quay

Nếu bạn là một người không được cẩn thận cho lắm, và có lỡ đánh rơi chiếc máy nghe nhạc sử dụng bộ nhớ flash của mình thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Do không có thành phần quay, nên sau những lần lỡ rơi như thế, khả năng chiếc máy nghe nhạc của bạn vẫn có thể hoạt động tốt với thư viện nhạc còn nguyên vẹn là rất cao. Chiếc máy nghe nhạc của bạn có lẽ chỉ bị vài vết xước mà thôi. Đây là đặc điểm khiến một chiếc máy nghe nhạc flash trở thành "người bạn" lý tưởng cho người dùng trong một chuyến dã ngoại hay trong phòng tập.

Ngoài ra, ổ flash còn có một lợi thế khác. Những chiếc ổ cứng thường có một đầu nhọn di chuyển phía trên đĩa cứng để làm nhiệm vụ đọc/ghi dữ liệu. Hoạt động này được lặp đi lặp lại và sau một thời gian dài, nó sẽ bị... mòn. Trong khi đó, máy nghe nhạc flash sẽ không phải chịu tình trạng này.

- Kích thước nhỏ hơn

Ổ flash không chiếm nhiều không gian như ổ cứng, nên nó cho phép các hãng sản xuất tạo nên những dòng máy nghe nhạc "tí hon" đầy cuốn hút.

- Hoạt động như một thiết bị USB

Do có kích thước nhỏ bé, không ít người dùng đã sử dụng chiếc máy nghe nhạc của mình như một thiết bị lưu trữ USB. Một số máy nghe nhạc (http://www.vatgia.com/343/may-nghe-nhac-mp3.html) flash có trang bị giắc USB để đáp ứng nhu cầu này của người dùng.

Ổ cứng

- Dung lượng lớn

Dung lượng lớn nhất của một chiếc ổ cứng sử dụng trong máy nghe nhạc hiện nay là 100 GB, trong khi đó, chiếc máy nghe nhạc flash mới chỉ lên tới 8GB. Bên cạnh đó, thông số chi phí/dung lượng lưu trữ của ổ cứng cũng thấp hơn rất nhiều so với ổ flash. Các chuyên gia phân tích dự đoán, phải mất ít nhất là hơn 1 năm nữa, ổ flash mới có thể đuổi kịp ổ cứng về thông số này.

- Màn hình lớn

Nếu như bạn muốn vừa nghe nhạc vừa xem video thì máy trang bị ổ cứng vẫn là một lựa chọn có nhiều ưu thế hơn. Do có kích thước lớn, nên những chiếc máy này thường trang bị màn hình lớn. Ngoài ra, trong trường hợp này, dung lượng lưu trữ của máy nghe nhạc ổ cứng cũng là một ưu điểm nổi bật.

- Sao lưu dữ liệu

Với dung lượng lớn của mình, chiếc máy nghe nhạc trang bị ổ cứng còn đem đến cho người dùng nhiều lợi ích khác đó là khả năng sao lưu dữ liệu. Người dùng có thể sử dụng chiếc máy nghe nhạc của mình để lưu trữ dữ liệu quan trọng của mình.

Đặc điểm này rất có ích với những ai thường xuyên phải đem theo dữ liệu từ cơ quan về nhà hoặc từ nhà đến cơ quan.

Theo http://nhansuvietnam.vn/tintuc/review_san_pham/14.html

art_links
26-03-2009, 16:04
Vấn đề lớn ko thấy nói đến là giá cả :D

quanghaihcm
26-03-2009, 16:11
máy nghe nhạc xài SSD cũng như flash. vầ độ bền. thua HDD chút ít về dung lượng. nhưng giá thì mắc hơn nhiều :D

oldmug
28-05-2010, 08:18
bạn nói là đầu đọc ổ cứng chạm vào mặt đĩa gây mòn là không đúng. Đầu đọc chỉ là sát bề mắt chứ không chạm vào đĩa. Nếu chạm vào, đĩa và đầu đọc sẽ hỏng ngay. Vì các bạn nhứ nó quay với tốc độ 7200v/ph. Trước khi tắt máy, nhà sản xuất có động tác bắt buộc đầu kim trở về một điểm đỗ cố định. Đó là lý do tại sao chúng ta phải bấm nhiều nút trước khi tắt được máy vi tính.