PDA

View Full Version : 8 cách để tiêu diệt tinh thần của nhân viên



Eruylz
07-02-2009, 19:26
8 cách để tiêu diệt tinh thần của nhân viên

Đã có không biết bao nhiêu cuốn sách và bài báo viết về việc làm thế nào để thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Chúng có thể đúng, có thể sai. Nhưng vẫn có những điều mà chúng ta đều có thể chắc chắn đó là có nhiều cách rất dễ thực hiện để “tiêu diệt” tinh thần của nhân viên. Nói chung thì một vài cách khá đơn giản; một vài cách phải mất thời gian. Nhưng tất cả chúng đều hiệu quả.
Sau đây là 8 cách lớn để tiêu diệt tinh thần của nhân viên thậm chí cả những người năng nổ nhất.
8) Lúc mới tuyển nhân viên hứa sẽ tăng lương, thăng chức và những ưu đãi khác và sau đó “quên”
Một trong những cách tốt nhất để tiêu diệt tinh thần của nhân viên ngay từ đầu là đưa ra lời hứa với các nhân viên mới và sau đó không bao giờ nhắc lại. Những người tiêu diệt tinh thần thực sự sáng tạo có thể muốn mở rộng kỹ thuật này với cả những nhân viên đang làm việc, do đó thậm chí cả những nhân viên theo thời vụ cũng sẽ cảm thấy thất vọng.
7) Đưa ra những quy định đi ngược lại logic và bắt họ thực hiện một cách nghiêm khắc.
Nếu nhân viên của bạn không phải đi gặp khách hàng thường xuyên thì hãy cấm bộ đồ jean và buộc họ phải ăn mặc đẹp đi làm. Cấm trang trí góc làm việc cá nhân. Đưa ra quy định giới hạn thời gian trong phòng vệ sinh không quá 5 phút. Cho dù có là gì thì hãy đảm bảo rằng kết quả của việc vi phạm là rất khắc nghiệt – thư khiển trách, trừ lương – bất kỳ thứ gì khiến họ sợ công việc của mình.
6) Thiên vị.
Ai cũng nhớ tới con vật cưng của thầy giáo – hãy áp dụng điều đó vào trong môi trường công sở. Cách tốt để tiêu diệt tinh thần của nhân viên là chỉ rõ rằng một vài người có thể không phải tuân thủ theo nội quy trong khi những người khác phải răm rắp nghe lời. Hoặc ngược lại, chỉ áp dụng nội quy với một số người trong khi những người còn lại không phải tuân thủ. Chắc chắn tinh thần làm việc của nhân viên sẽ lặn mất tăm.
5) Tiết kiệm công cụ, dụng cụ và kỹ thuật cần thiết.
Tạo sự bất mãn trong nhân viên thông qua việc duy trì chính sách thắt lưng buộc bụng đối với những công cụ cần thiết để thực hiện công việc. Phát từng cái bút, tờ giấy và văn phòng phẩm như thể đó là những vật dụng xa xỉ trong thời kỳ tài chính khó khăn của công ty. Tạo ra những mục tiêu và kìm chế nhân viên đạt được mục tiêu đó do thiếu các công cụ và dụng cụ cần thiết.
4) Duy trì một môi trường đầy sợ hãi tại công sở.
Kỹ thuật này có nhiều dạng nhưng hiệu quả nhất là luôn để nhân viên lo lắng về vị trí công việc của anh ta/cô ta có còn tồn tại đến ngày mai hay không. Hãy đay nghiến nhân viên vì doanh số bán hàng giảm, đặc biệt nếu bạn có thể làm như vậy vài lần khác nhau. Hỏi họ những câu hỏi thường xuyên về độ an toàn của công việc của chồng/vợ của họ. Bỏ những giải thưởng nhỏ nhưng được mong chờ như chai nước, café ngon, hay chuyến picnic thường niên của công ty. Đảm bảo năng suất làm việc và thái độ của nhân viên sẽ nhanh chóng giảm sút!
3) Cho nhân viên thấy bạn không tin tưởng họ.
Hãy đảm bảo rằng nhân viên đều biết rằng họ không được tin tưởng 100%. Kiểm tra đến hai, ba lần những giấy tờ, công việc và sản phẩm của họ. Nghe trộm các cuộc đối thoại của nhân viên. Núp sau bức vách ngăn và nghe trộm các cuộc trò chuyện của nhân viên. Lục soát khi họ đi ra ngoài, cho dù là họ chẳng thể đụng tay vào bất cứ gì quý giá. Ảnh hưởng của nó lên tinh thần và chất lượng làm việc sẽ nhanh chóng lan rộng.
2) Phân biệt đối xử
Yêu cầu các nhân viên phải chịu giảm lương, giờ làm hay lợi ích. Trì hoãn hoặc ngừng việc thăng tiến. Trì hoãn việc thay thế thiết bị và đồ dùng đã hỏng nhưng cần thiết khi làm việc. Sau đó cấp cho các quản đốc, quản lý máy tính màn hình phẳng 22”. Kể về cái nóng như thiêu như đốt trong kỳ nghỉ đến Italia của bạn. Phàn nàn về việc sao mà chiếc Porsche của bạn suốt ngày phải mang đi bảo dưỡng. Cuối cùng, họ nên hài lòng vì có một công việc, dù là việc gì đi chăng nữa. Có phải không?
1) Bất kỳ khi nào có thể hãy nhắc lại rằng họ có thể bị thay thế.
Đây là cách số 1 để tiêu diệt tinh thần làm việc của nhân viên. Với mỗi người làm trong công ty, có ít nhất hàng tá ứng cử viên sẵn sàng xin vào vị trí đó. Hoặc bằng lời nói, hoặc thông qua cử chỉ hay môi trường, hãy cho các nhân viên hiện tại của bạn biết rằng họ có thể bị thay thế vào ngày mai.
VietnamLearning