PDA

View Full Version : Để trở thành người xuất sắc nhất!



hexanergy
22-12-2008, 19:26
Chào các bạn, đầu tiên mình xin chúc các bạn một Noel vui vẻ và một năm mới nhiều thành công. Và bây giờ mình muốn chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm vể học lập trình. Đây chỉ là ý kiến cá nhân của mình và xin các bạn đừng thảo luận nha. Đây là lần cuối cùng tên của mình (bao gồm cả các tên ảo khác) xuất hiện trên diễn đàn. Mình là ai điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là các bạn sẽ có được những chia sẻ chân thành nhất của mình. Không chỉ trong lĩnh vực lập trình mà có thể nó cũng tốt với các bạn trong lĩnh vực khác vì dẫu sao thì thông điệp cũng chỉ có một.

Đầu tiên mình nhận thấy là để trở thành 1 lập trình viên tốt thì trước hết các bạn nên là “Typing Master” cái đã. Các bạn thử nghĩ mà xem nếu các bạn gõ nhanh thì các bạn sẽ tự tin hơn khi gõ code. Hãy nhớ nhé, một lập trình viên chuyên nghiệp có thể gõ hàng ngàn dòng code trong một tiếng đồng hồ.
Tiếng Anh. Cái này vô cùng quan trọng, nó chính là sự phân biệt giữa lập trình viên mới vào nghề và lập trình viên chuyên nghiệp vì công nghệ thay đổi từng ngày và tiếng Anh chính là công cụ giúp mọi người có thể tiếp cận với những công nghệ mới nhất. Đọc tài tiếng Anh thì nhiều vô kể và dễ hiểu hơn tiếng Việt nhiều. Lúc đầu bọn mình cần đọc thật nhiều cho quen mặt chữ đã, nhiều từ sẽ không hiểu đâu nhưng cứ kệ nó nhé. Khi đã quen mặt chữ rồi học từ sẽ dễ hơn nhiều. Nếu kết hợp cả nghe đọc và nói hiệu quả sẽ tăng gấp đôi.

Khả năng tìm kiếm. Cộng với vốn tiếng Anh kha khá của mình và anh chàng Google lém lỉnh bạn sẽ tìm thấy hầu hết các thông tin bạn cần. Thật đấy, nhiều khi không cần phải đặt câu hỏi trên các diễn đàn đâu. Bạn nên chủ động tìm kiếm trước nhé. Đừng lãng phí thời gian chờ đợi.

Kinh nghiệm thực tế. Cái này hình như bọn nước ngoài khá mạnh. Cái này hình như hơi có vẻ thiếu với các bạn sinh viên bọn mình thì phải. Nếu thiếu cái này các bạn nên xây dựng cho mình một kế hoạch học tập cụ thể. Các bạn nên hình dung rõ kết quả học tập của mình sau khi ra trường. Các bạn cần xuất sắc nhất trong lĩnh vực nào. Sau đó các bạn hãy làm đơn thực tập không lương cho vài doanh nghiệp nào đó. Hãy làm điểu đó ngay cho dù bạn chẳng biết gì nhiều và đừng đợi đến khi các bạn biết tất cả rồi mới dám xin thực tập. Tự tin lên, rồi các bạn sẽ thấy mình có lợi thế như thế nào khi hòa mình vào dòng chảy doanh nghiệp khi vẫn là sinh viên năm thứ 2, thứ 3. Tại sao lại là không lương. Bởi vì lúc đó các bạn hoàn toàn tự do. Các bạn không phải lo lắng vể những công việc mà xếp của bạn giao cho. Và chính trong thời gian này các bạn sẽ có được nhiều ý tưởng nhất. Nếu bạn có tham vọng thành lập doanh nghiệp riêng thì có thể đây chính là cơ hội của bạn. Bạn sẽ có cái nhìn tổng quan vể doanh nghiệp mà bạn đang thực tập, và với một tư tưởng học hỏi bạn sẽ tìm ra nhu cầu nào đó, giúp bạn có ý tưởng mà khởi nghiệp. Nhưng lúc đầu có thể các bạn sẽ thấy mọi chuyện thật sự đau đầu nhưng nhớ đừng bỏ cuộc nhé. Tại sao lại như thế, bởi vì những cái mà các bạn học trong trường lại không phải là cái mà doanh nghiệp họ cần hoặc họ cũng chỉ cần 1 vài cái mà các bạn có mà thôi. Nhiều trường 30 năm 1 giáo trình mà doanh nghiệp phải chuyển mình để theo kịp dòng chảy của công nghệ. Lúc đó nhà trường cũng có thể thay đổi nhưng nói chung thường là không kịp. Các bạn thử liên hệ với trường mình mà xem, có những môn các bạn học xong mà chẳng biết để làm gì rồi quên đi nhanh chóng. Rất lãng phí. Chưa kể đến chuyện nhiều môn học khiến sau này chúng ta tư duy theo một mô hình áp đặt nào đó. Bản chất môn học không như thế nhưng có thể chúng ta tiếp thu như thế, vì có ai đảm bảo là mình hiểu hết tất cả đâu. Kết quả là nhân lực trình độ cao của chúng ta là không đủ. Có thể điều đó sẽ không xảy ra trong tương lai nữa. Tất cả tùy thuộc vào chúng ta, các bạn ạ.

Phong cách lập trình. Ở đây hiển nhiên các bạn cũng biết là nếu viết code rõ ràng thì sẽ dễ dàng cho đồng nghiệp hiểu các bạn đang làm gì. Điều đó là cần thiết khi các bạn làm việc theo nhóm hoặc khi các bạn xem lại code sau này. Nhưng sự rõ ràng có cái hay của nó. Vì nhiều khi chính bạn là người giải thích cho khách hàng về sản phẩm của các bạn. Lúc này sự rõ ràng rất quan trọng. Bạn rõ ràng, thì người khác sẽ hiểu bạn hơn, bạn càng có cơ hội thành công hơn. Hãy để nó ăn sâu vào con người bạn.

Nhu cầu của người khác. Mình có một kinh nghiệm marketing khá thú vị. Đó là đừng bao giờ để cho khách hàng phải suy nghĩ. Vì thời đại hiện nay là thời đại nhấn nút rồi gõ Enter nên chẳng ai thèm nghĩ ngợi điều gì cả. Vì thế khi lựa chọn viết sản phẩm cần sự rõ ràng, dễ hiểu, đặc biệt là marketing. Vậy nó thì liên quan gì đến lập trình. Nếu bạn là một lập trình viên hàng đầu có lẽ việc tìm ra ý tưởng mới hay nâng cấp sản phẩm sẽ là suy nghĩ của bạn. Và ngoài việc có chương trình tốt hơn thì các bạn nên chú ý đến khách hàng một chút vì dẫu sao sản phẩm của ta là bán cho họ. Nhiều khi khách hàng chọn ta đơn giản chỉ là sản phẩm của ta có cái giao diện mốt hơn.
Ngôn ngữ. Các bạn đều biết lập trình thì phải bằng ngôn ngữ cụ thể nào đó. Đúng vậy, việc học ngôn ngữ lúc đầu là mục đích nhưng về sau các bạn sẽ thấy nó chỉ là công cụ thôi. Và việc học ngôn ngữ nhiều khi chỉ đơn giản là học thư viện của nó. Như là học tiếng Anh vậy. Lập trình chỉ là phiên dịch từ ngôn ngữ tự nhiên sang ngôn ngữ lập trình thôi. Vì thế đừng bị giới hạn về những cái bạn đã biết. Khi học mình coi như mình đang học một thứ hoàn toàn mới đỡ phải dính vào những định kiến không cần thiết. Và điều quan trọng là ý tưởng của các bạn. Các bạn sẽ hình dung được sản phẩm của các bạn sẽ gồm những modun nào, liên hệ giữa chúng sẽ ra sao vân vân… Tức là các bạn cần có khả năng phân tích thiết kế được hệ thống. Nhưng ý tưởng của bạn mới quan trọng. Do đó những người như thế thu nhập thường cao hơn lập trình viên bình thường. Rõ ràng là bạn sẽ xuất sắc ít nhất một ngôn ngữ rồi. Ngôn ngữ nào cũng được bạn ạ, nếu thấy doanh nghiệp cần cái nào thì học cái đó cho đỡ sợ. Nhưng cần xuất sắc đấy. Và các bạn nhớ học cho ăn khớp với nhau nhé. Ví dụ php thường đi chung với MySQL, ASP.NET thì đi với MSSQL vân vân. Khi nào các bạn uyên thâm một ngôn ngữ nào đó rồi thì các bạn sẽ đạt tới trình độ bắn chết chim bằng tay không. Bấy giờ các bạn sẽ thấy ngôn ngữ nào cũng thế cả.

Và điều quan trọng không kém là các bạn cần luôn luôn biến mình thành người xuất sắc nhất. Nhớ nhé, xuất sắc nhất. Rồi các bạn sẽ thấy có một sự phân biệt rõ ràng giữa người xuất sắc và người giỏi đấy. Đừng bao giờ tự giới hạn mình với những từ như: không thể hay mình làm gì đủ trình vân vân. Có thể lúc đầu bạn gặp nhiều thất bại nhưng bạn nên biết những người xuất sắc họ còn thất bại nhiều hơn bạn. Trong thời đại này chỉ những người giỏi nhất mới có nhiều cơ hội lớn bạn ạ.

Sự tự tin, nhiều khi lập trình viên bọn mình hơi thiếu cái này so với bọn nước ngoài. Khi đi làm thì nhiều khi sự tự tin chính là chìa khóa của thành công đấy bạn ạ. Thất bại ban đầu hầu như không tránh khỏi bạn ạ. Sếp của bạn sẽ hiểu và động viên bạn thôi. Nếu sếp của bạn không như thế thì bạn nên xem lại.

Nếu bạn thực sự đam mê lĩnh vực lập trình bạn sẽ thấy ngồi bên máy tính thực sự thú vị. Và có thể bạn sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn khi ngồi trước một phát minh vĩ đại nhất của loài người. Nếu bạn thực sự đam mê bạn sẽ không thấy mệt đâu. Mà còn trẻ hơn, khỏe hơn, sống dai hơn đấy.
Cuối cùng, các bạn ạ. Đừng lãng phí thời gian nhé. Từng sợi chỉ thời gian nhỏ bé đó lại chính là nguyên liệu dệt lên cuộc sống đấy.
Chúc các bạn thành công!

phucdull
22-12-2008, 19:55
Nguyên tắc viết trên diễn đàn là không nên dài quá 10, 15 dòng.Dài thế này đâu ai buồn đọc.

dinhanhency
22-12-2008, 20:04
Mình mới đọc đoạn đầu nhưng... Có chuyện gì vậy? Có thể bạn không muốn trả lời nhưng nếu có thể thì chia xẻ thông tin nhé.
Chúc sức khỏe.

conan1212
22-12-2008, 20:17
Vài góp ý nho nhỏ dành cho bạn:
+------------------------- cheer :) -------------------------------------------+
1 - Không có giới hạn của cái gọi là xuất sắc.
2 - Bạn cần học thên một chút về kỹ năng trình bày, phân tích.
3 - Bạn là con người có nhiệt huyết, có tinh thần chia sẻ, nhưng nhiêu đó thôi chưa đủ.
+------------------------- o0o -------------------------------------------------+

jiSh@n
22-12-2008, 21:30
Đang buồn ngủ mà còn gặp sớ :buck:

tuanhac042
22-12-2008, 21:54
"Trong bóng đá và lập trình (và hầu hết các lĩnh vực khác), rèn luyện không làm cho ta xuất sắc, rèn luyện chỉ làm cho ta thành thạo. Cần có thêm học hành, tài năng, đam mê, cùng với môi trường thuận lợi mới làm chúng ta xuất sắc"
not by tuanhac :D

bka
22-12-2008, 22:11
Đây là lần cuối cùng tên của mình (bao gồm cả các tên ảo khác) xuất hiện trên diễn đàn.

ở lại chơi với anh em cho vui. bác tính ra nước ngoài àh

Mahakaruna
24-12-2008, 10:08
Đầu tiên mình nhận thấy là để trở thành 1 lập trình viên tốt thì trước hết các bạn nên là “Typing Master” cái đã. Các bạn thử nghĩ mà xem nếu các bạn gõ nhanh thì các bạn sẽ tự tin hơn khi gõ code. Hãy nhớ nhé, một lập trình viên chuyên nghiệp có thể gõ hàng ngàn dòng code trong một tiếng đồng hồ.

Có thật không bác ?

namhoang
24-12-2008, 10:38
Có thật không bác ?

Chính xác đấy !

TheHeTre
24-12-2008, 16:18
Bản thân thấy trên phim nhiều rồi, gõ ầm ầm. Và mấy em ở hàng đánh máy cũng gõ cả vài trăm dòng thật (hay nhiều hơn) nhưng làm qua mấy công ty chưa thấy anh nào gõ được ngàn dòng lệnh cả. Có lẽ cái đầu phải suy nghĩ viết như thế nào chứ không có sẵn ở tay để tuôn ra.

Như thế chưa ai đạt đến trình độ thượng thừa rồi :D

Mahakaruna
25-12-2008, 10:57
Chính xác đấy !

Trả lời làm j, câu hỏi tu từ mà :D

Mình cũng chưa thấy dev nào "code" đc ngàn line /h cả (ở đây mình dùng chữ "code" chữ ko phải "gõ")

tiendx2002
25-12-2008, 11:15
Chào các bạn, đầu tiên mình xin chúc các bạn một Noel vui vẻ và một năm mới nhiều thành công. Và bây giờ mình muốn chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm vể học lập trình. Đây chỉ là ý kiến cá nhân của mình và xin các bạn đừng thảo luận nha.
=> Thật là không vui khi mình phải làm ngược lại ý của bạn tức là, có những ý kiến trao đổi với bạn. Theo mình đã đưa bài lên diễn đàn là thứ nhất phải chấp nhận những trao đổi của ng khác, dù là nghe rất khó chịu, thứ hai, bạn nên thử lắng nghe ng khác nói gì về mình, nếu bạn đã muốn gây ảnh hưởng và gây ấn tượng. Trao đổi ở đây không phải là một chiều nghĩa là bạn nói, chúng mình nghe, mà là bạn nói, chúng mình nghe, chúng mình nói, bạn nghe. Bạn có thể không đọc bài viết này của mình, nhưng nó là để dành cho những người khác, để không ai rơi vào con đường một chiều chỉ biết nói mà không biết nghe.
Đây là lần cuối cùng tên của mình (bao gồm cả các tên ảo khác) xuất hiện trên diễn đàn. Mình là ai điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là các bạn sẽ có được những chia sẻ chân thành nhất của mình. Không chỉ trong lĩnh vực lập trình mà có thể nó cũng tốt với các bạn trong lĩnh vực khác vì dẫu sao thì thông điệp cũng chỉ có một.
=> Bạn sai rồi, bạn là ai điều đó rất quan trọng, bạn không nghe câu:
“Trong lưng chẳng có một đồng
Lời nói như rồng chúng chẳng thèm nghe
Vai mang túi bạc kè kè
Nói bậy nói bạ chúng nghe rầm rầm”
hay sao?
Obama mà đưa ra thông điệp “hãy cứu thế giới” thì nó khác bao nhiêu với vikhoa? Và khác bao nhiêu với hexanergy? Theo mình thì đơn giản là bạn quá lười biếng trong việc xây dựng uy tín cho mình, trong khi ngay lập tức muốn gây ấn tượng. Bạn thử ngó lại xem pcdinh viết bao nhiêu bài, và những bài đó được đánh giá thế nào? Mà pcdinh chưa phải là ví dụ đặc sắc nhất, đơn giản là mình tiện lấy ví dụ trên diễn đàn này và trong box này thôi.
Đầu tiên mình nhận thấy là để trở thành 1 lập trình viên tốt thì trước hết các bạn nên là “Typing Master” cái đã. Các bạn thử nghĩ mà xem nếu các bạn gõ nhanh thì các bạn sẽ tự tin hơn khi gõ code. Hãy nhớ nhé, một lập trình viên chuyên nghiệp có thể gõ hàng ngàn dòng code trong một tiếng đồng hồ.
=> Đúng, mà sai. Typing Master là quan trọng cũng như rất nhiều kỹ năng khác, giống như việc học nói nhanh. Tuy nhiên có rất nhiều ví dụ phản lại (mình có ông em vợ gõ code cứ từng dòng từng dòng không à, giờ đang làm nghiên cứu sinh Công Nghệ Thông Tin bên Pháp) và đồng ý với TheHeTre là nghĩ cái gì mà code, mặc dù mình cũng tự cho là mình gõ rất nhanh đây, nhưng ngược lại số code thực sự chạy mình có thể gõ ra trong 1 giờ chỉ có ít dòng (chứ không có chuyện hàng nghìn dòng như trên phim đâu). Chẳng hạn như 100 dòng là nhiều lắm. Copy thì có thể vài nghìn là thường.
Tiếng Anh. Cái này vô cùng quan trọng, nó chính là sự phân biệt giữa lập trình viên mới vào nghề và lập trình viên chuyên nghiệp vì công nghệ thay đổi từng ngày và tiếng Anh chính là công cụ giúp mọi người có thể tiếp cận với những công nghệ mới nhất. Đọc tài tiếng Anh thì nhiều vô kể và dễ hiểu hơn tiếng Việt nhiều. Lúc đầu bọn mình cần đọc thật nhiều cho quen mặt chữ đã, nhiều từ sẽ không hiểu đâu nhưng cứ kệ nó nhé. Khi đã quen mặt chữ rồi học từ sẽ dễ hơn nhiều. Nếu kết hợp cả nghe đọc và nói hiệu quả sẽ tăng gấp đôi.
=> Điều này bạn khuyên rất đúng. Lập trình viên nên có kỹ năng Tiếng Anh vững, nhưng tùy theo năng lực từng người mà nên chọn lựa học tới đâu, không phải ai cũng có đủ khả năng ngôn ngữ để nắm được tới mức cao thủ, nên các bạn tùy theo năng lực của mình mà học đủ ít nhất để đọc và tìm kiếm các tài liệu kỹ thuật.
Khả năng tìm kiếm. Cộng với vốn tiếng Anh kha khá của mình và anh chàng Google lém lỉnh bạn sẽ tìm thấy hầu hết các thông tin bạn cần. Thật đấy, nhiều khi không cần phải đặt câu hỏi trên các diễn đàn đâu. Bạn nên chủ động tìm kiếm trước nhé. Đừng lãng phí thời gian chờ đợi.
=> Điều này cũng rất đúng, trước tiên phải tìm kiếm, nhưng để tìm kiếm phải có khả năng đọc và lọc thông tin, cái này không đến ngay được, mà phải qua thời gian. Dù sao chăng nữa việc bạn khuyên không nên tìm đến các diễn đàn là sai lớn, nếu không có các câu hỏi tương tự như của chúng ta đã nêu ra thì lấy đâu ra để bạn tìm, đâu phải ở đâu cũng như W3C cái gì cũng có và đầy đủ chi tiết, hơn nữa loại tài liệu đọc cả đống như vậy đâu phải ai cũng đọc.
Kinh nghiệm thực tế. Cái này hình như bọn nước ngoài khá mạnh. Cái này hình như hơi có vẻ thiếu với các bạn sinh viên bọn mình thì phải. Nếu thiếu cái này các bạn nên xây dựng cho mình một kế hoạch học tập cụ thể. Các bạn nên hình dung rõ kết quả học tập của mình sau khi ra trường. Các bạn cần xuất sắc nhất trong lĩnh vực nào. Sau đó các bạn hãy làm đơn thực tập không lương cho vài doanh nghiệp nào đó. Hãy làm điểu đó ngay cho dù bạn chẳng biết gì nhiều và đừng đợi đến khi các bạn biết tất cả rồi mới dám xin thực tập.
=> Ở vai trò giám đốc doanh nghiệp thì mình ớn nhất là đội hình xin thử việc mà không có năng lực, vừa phải bố trí người đào tạo, vừa bị lộ bí mật kinh doanh, vừa mất thời gian, theo mình cách này cách bạn không nên theo, vì nếu mình là giám đốc doanh nghiệp mình chỉ thích những người quyết tâm theo mình, có học hỏi gì hay không thì cũng cứ giấu cho nó kín, đừng có lộ ra để rồi mình (nhắc lại nếu mình là GĐ) lại tăng thêm sự nghi kỵ và cuối cùng là không chấp nhận các bạn. Do đó nếu bạn không học hỏi ngay từ khi còn là sinh viên bằng những cách khác, bạn có ít cơ hội để gia nhập dòng chảy doanh nghiệp.
Phong cách lập trình. Ở đây hiển nhiên các bạn cũng biết là nếu viết code rõ ràng thì sẽ dễ dàng cho đồng nghiệp hiểu các bạn đang làm gì. Điều đó là cần thiết khi các bạn làm việc theo nhóm hoặc khi các bạn xem lại code sau này. Nhưng sự rõ ràng có cái hay của nó. Vì nhiều khi chính bạn là người giải thích cho khách hàng về sản phẩm của các bạn. Lúc này sự rõ ràng rất quan trọng. Bạn rõ ràng, thì người khác sẽ hiểu bạn hơn, bạn càng có cơ hội thành công hơn. Hãy để nó ăn sâu vào con người bạn.
=> Không rõ ràng gì hết. Ý mình là cách trình bày của bạn. Tóm lại là bạn muốn khuyên chúng mình nên nắm bắt và quản lý công việc của mình thật tốt, một lời khuyên có thật ít giá trị.
Nhu cầu của người khác. Mình có một kinh nghiệm marketing khá thú vị. Đó là đừng bao giờ để cho khách hàng phải suy nghĩ. Vì thời đại hiện nay là thời đại nhấn nút rồi gõ Enter nên chẳng ai thèm nghĩ ngợi điều gì cả. Vì thế khi lựa chọn viết sản phẩm cần sự rõ ràng, dễ hiểu, đặc biệt là marketing. Vậy nó thì liên quan gì đến lập trình. Nếu bạn là một lập trình viên hàng đầu có lẽ việc tìm ra ý tưởng mới hay nâng cấp sản phẩm sẽ là suy nghĩ của bạn. Và ngoài việc có chương trình tốt hơn thì các bạn nên chú ý đến khách hàng một chút vì dẫu sao sản phẩm của ta là bán cho họ. Nhiều khi khách hàng chọn ta đơn giản chỉ là sản phẩm của ta có cái giao diện mốt hơn.
Và điều quan trọng không kém là các bạn cần luôn luôn biến mình thành người xuất sắc nhất. Nhớ nhé, xuất sắc nhất. Rồi các bạn sẽ thấy có một sự phân biệt rõ ràng giữa người xuất sắc và người giỏi đấy. Đừng bao giờ tự giới hạn mình với những từ như: không thể hay mình làm gì đủ trình vân vân. Có thể lúc đầu bạn gặp nhiều thất bại nhưng bạn nên biết những người xuất sắc họ còn thất bại nhiều hơn bạn. Trong thời đại này chỉ những người giỏi nhất mới có nhiều cơ hội lớn bạn ạ.
=> Mình thì mình thích quan điểm đi lên một cách bình thường với sự chuyên nghiệp. Việt Nam thiếu những con người bình thường mà chuyên nghiệp, chứ không hẳn là thiếu những người giỏi nhất. Nếu bạn là một người bình thường, mà có thể làm việc, học hỏi, trưởng thành từng ngày theo hướng chuyên nghiệp là tốt rồi (chuyên nghiệp về giờ giấc, chuyên nghiệp về cách thức làm việc, chuyên nghiệp trong ứng xử, tóm lại phải kiểm soát được cảm xúc của bạn).
Sự tự tin, nhiều khi lập trình viên bọn mình hơi thiếu cái này so với bọn nước ngoài. Khi đi làm thì nhiều khi sự tự tin chính là chìa khóa của thành công đấy bạn ạ. Thất bại ban đầu hầu như không tránh khỏi bạn ạ. Sếp của bạn sẽ hiểu và động viên bạn thôi. Nếu sếp của bạn không như thế thì bạn nên xem lại.
=> Mình thì trái lại, đánh giá rất thấp những người có thừa sự tự tin mà thiếu trình độ. Cảm giác ban đầu đối với 1 con người rất quan trọng (chẳng hạn mình nghĩ “nói thì hay, làm dở ẹc”, thì lần sau bạn có ít hơn cơ hội để thể hiện mình). Trái lại những người chịu khó học hỏi và khiêm tốn thì lại có thành công nhiều hơn (ít nhất do người ta cũng có nhiều hơn sự mong đợi ở bạn).
Nếu bạn thực sự đam mê lĩnh vực lập trình bạn sẽ thấy ngồi bên máy tính thực sự thú vị. Và có thể bạn sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn khi ngồi trước một phát minh vĩ đại nhất của loài người. Nếu bạn thực sự đam mê bạn sẽ không thấy mệt đâu. Mà còn trẻ hơn, khỏe hơn, sống dai hơn đấy.
=> Còn mình thì khuyên các bạn điều ngược lại. Hãy giữ ngọn lửa bằng cách cho nó đều đặn củi. Bạn lập trình mỗi ngày 12h mà chỉ làm được 5 năm rồi die (hoặc bệnh) thì cũng không thể so sánh với mình chỉ làm 8h mà làm 25 năm đâu. Trong công việc phải biết thư giãn, để niềm đam mê không phải là lửa rơm, mà cháy mãi.
Chúc các bạn thành công, và hãy chủ động trong sự học hỏi của mình. Chuyên nghiệp hóa, cân bằng hóa là những gì mình muốn khuyên bạn. Tự lượng sức mình để đi được xa.
Thân ái.

(bổ sung một chút để các bạn biết người "không muốn ai biết là ai" này là ai):
Lê Văn Dương
Mobile: 0978 944 962
Email: hexanergy@gmail.com
Nick yahoo: niemtin_duong
Trước đây đã từng làm ở PNH http://pnh.com.vn/ và giờ thì nghỉ rồi. Sau đây là phát ngôn đáng chú ý
"Tôi không phải là quản trị mạng, tôi là lập trình viên.
Tôi thích kinh doanh. Nói tóm lại là tôi thích có công ty riêng.
Ở trên Tôi không nói gì về tôi cả, tôi nói về PNH. Giờ tôi không làm ở đó nữa.
Tôi thấy các bạn buồn cười thật, ngớ ngẩn thật. Thích thì vào mà học, chứ hỏi làm gì. Có ai thu tiền của các bạn đâu. Tôi chẳng them quan tâm gì đến nhwngx gì các bạn nói đâu. Có ai dám mạo hiểm để tìm ra con đường mới đâu. Toàn bọn nhát gan nhưng cứ thích phát biểu hoài.
Diễn đàn là nơi chia sẻ, tôi chia sẻ gi mặc tôi, có sao không? Không quảng cáo thì ai biết mình là ai."
Original link http://www.ddth.com/showpost.php?p=1346553&postcount=5
Tầm cỡ này mà chỉ giáo anh em về cách sống :chris:.
Các bạn còn trẻ trước tiên chỉ cần biết cách chào hỏi một các đàng hoàng những người hơn tuổi xung quanh đã là một tiến bộ rất lớn rồi (với mình đó là bước đầu tiên trong quá trình tồn tại, không biết tôn trọng những người xung quanh dù bạn có là ai và giỏi tới đâu cũng sẽ out sớm). Ở đâu con người cũng cần nhận được sự tôn trọng dù là diễn đàn ảo. Cái cách "chỉ cần nói, không cần nghe" này mới nghe đã thấy muốn đập rồi.
Cuộc sống là một tổng thể chứ không chỉ có lập trình đâu.

sacroyant
25-12-2008, 21:47
Xưa đọc đi đọc lại "Thế giới phẳng", nhưng đến giờ chỉ nhớ được mỗi 1 nguyên tắc sống : đừng nói hay làm điều gì xấu xa trên in - tờ - nét, vì trước sau gì rồi người ta cũng google được bạn lol

superthin
26-12-2008, 01:31
Hoan hô bạn tiendx2002, rất cám ơn anh bạn đã viết những lời tâm huyết nhất như một người anh chỉ bảo cho những "em" dê thanh niên đang tuổi ngứa sừng. Hy vọng được đọc một vài bài của tiendx2002 về pi-ếch-pi trong thời gian sắp tới.

ruckus
26-12-2008, 02:07
Lập trình thì nói gì.... Quan trọng là tư duy, chứ coder thì ko cần type nhanh đâu... code nó tự động nhảy ra mà...

sacroyant
26-12-2008, 12:34
Chỉ trích bác ấy làm gì. Cứ xem như những lời trăn trối của một người sắp từ giã forum để lại. Trước khi mãi mãi ra đi, anh đã nói cho mọi người nghe về những gì anh học được khi còn sống. Những điều anh nói có thể đúng, có thể không hoàn toàn đúng, nhưng ta nên tôn trọng lắng nghe hơn là tranh cãi. Điểu chi tương tử, kỳ minh giả ai ! Thương lắm :bawling: Làm ly tiễn bác lên đường :beer_smil

kenphan19
26-12-2008, 13:44
có thằng bạn làm bên photocopy ... hay đánh hợp đồng cho khách ... code 100.000 dòng/1h =))

CounterStrike
26-12-2008, 15:01
để trở thành người xuất sắc nghe đã mệt roài, bác còn đòi xuất sắc nhất nữa mới ghê. bác chủ thớt chắc không được chú ý hay bị ảo tưởng đây.

raikkonen
27-12-2008, 11:57
các bác cứ ý kiến thế này thì chẳng bao giờ có ai chia sẻ kinh nghiệm cho các bác đâu, đừng có bới móc từng câu chữ, mà trước hết hãy ghi nhận ý tốt của người viết. Đúng thật người ta đánh giá người VN rất nhỏ mọn, khôn vặt không sai, thế nên chẳng bao giờ có ai có ý nghĩ đóng góp cho cộng đồng cả, chỉ biết ngồi hưởng xong phán như đúng rồi

CounterStrike
27-12-2008, 21:09
các bác cứ ý kiến thế này thì chẳng bao giờ có ai chia sẻ kinh nghiệm cho các bác đâu, đừng có bới móc từng câu chữ, mà trước hết hãy ghi nhận ý tốt của người viết. Đúng thật người ta đánh giá người VN rất nhỏ mọn, khôn vặt không sai, thế nên chẳng bao giờ có ai có ý nghĩ đóng góp cho cộng đồng cả, chỉ biết ngồi hưởng xong phán như đúng rồi

pótay.com
í kiến đưa ra phải có tranh luận đúng sai chứ, phê phán ko phải đóng góp à? tự dưng gom hết người VN vô 1 rọ mới kinh :( (bọn nước ngoài đánh giá người VN ra sao kệ tía tụi nó chứ, có nhớ phát xít đánh giá người do thái thế nào ko). Tụi nó nghĩ thế vì có những người như bác tin thế.




1 - Không có giới hạn của cái gọi là xuất sắc.
2 - Bạn cần học thên một chút về kỹ năng trình bày, phân tích.
3 - Bạn là con người có nhiệt huyết, có tinh thần chia sẻ, nhưng nhiêu đó thôi chưa đủ.