PDA

View Full Version : Mốt chơi đá phong thủy



nhadatvina
24-08-2008, 10:55
Thời gian gần đây, dân Hà Nội đang rộ lên phong trào chơi đá phong thuỷ. Từ những viên đá tự nhiên vốn dùng làm vật bày biện, trang trí trong nhà bỗng trở thành những báu vật có thể đem lại vận may, tài lộc, phú quý, công danh... cho gia chủ. Nhiều người đã không hề đắn đo bỏ ra hàng chục triệu đồng và cất công truy lùng để có trong tay một viên đá phong thủy như ý muốn.

Đổi đời nhờ... đá!

Những người chơi đá phong thủy đều tin rằng đặt một khối đá trong nhà sẽ đem lại sự may mắn, phát tài và công danh sự nghiệp suôn sẻ. Anh Nguyễn Lê Nam ở quận Hoàn Kiếm là giám đốc một công ty TNHH chuyên kinh doanh giấy đề can, vợ chồng anh vừa xây xong căn nhà 4 tầng, theo lời mách bảo của một "đại gia" ở thành phố Hồ Chí Minh, anh tìm mua đá phong thuỷ để trấn trạch thì gia đình mới yên ổn, kinh doanh phát đạt. Sau khi được thầy phong thuỷ tên T thuộc diện "có tiếng" ở Hà Nội chỉ bảo: "Cậu mệnh kim, muốn bản mệnh, sức khỏe và đường làm ăn "phất" nên chọn vật hộ mệnh là thổ đi kèm. Nếu cậu có điều kiện, tốt nhất mua đá phong thủy màu trắng về đặt trong nhà, đảm bảo "bách bệnh tiêu tan, vạn bệnh tiêu trừ"...", anh Nam liền bỏ cả ngày trời đi khắp Hà Nội để tìm mua bằng được viên thạch anh cầu trong suốt như pha lê giá gần 20 triệu đồng với hy vọng mọi việc sẽ được như ý.

Để tìm hiểu câu chuyện đá phong thuỷ có khả năng đem lại "linh khí", chúng tôi đã đến một số cửa hàng chuyên đồ phong thủy ở đất Hà thành. Tại một cửa hàng "Nội thất phong thủy" trên phố Bà Triệu có hàng trăm sản phẩm lớn nhỏ, hình dáng đa dạng làm từ đá. Giá của các mặt hàng này cũng rất phong phú, từ vài chục nghìn, trăm nghìn đến chục triệu đồng tuỳ thuộc vào trọng lượng, mẫu mã, chất lượng đá khác nhau. Chị Lan, nhân viên bán hàng giới thiệu: "Hàng nhà em toàn hàng cao cấp nhập từ Quảng Châu - Trung Quốc, Hồng Kông nên anh chị cứ yên tâm về chất lượng. Mỗi vật đều có ý nghĩa tượng trưng cho mong muốn của gia chủ nhưng năm nay, Tỳ hưu, tượng Phật Di lặc và ông Cóc đang là những mặt hàng bán chạy nhất. Nhà nào chơi đá phong thủy thì ít nhất cũng phải có một trong ba thứ ấy". Cho chúng tôi xem hình ông Cóc ngồi giữ vàng có giá 2, 5 triệu đồng, chị nói tiếp: "Giới buôn bán thì chuộng ông Cóc hơn vì ông Cóc được xem là vật đem về tài lộc và giữ của. Nếu đã "rinh" ông Cóc về nhà thì phải bày ở chỗ sang trọng nhất, thường là ở phòng khách hoặc cửa ra vào. Nhưng muốn được như ý thì chủ nhân cũng phải biết đặt ông Cóc cho đúng kiểu mới linh nghiệm". Để phục vụ nhu cầu của thị trường, các nhà kinh doanh đều sản xuất hình cóc đặt trên giá có đế đỡ và có thể quay 3600. Vì thế, mỗi sáng gia chủ nên quay mặt ông Cóc ra ngoài cửa để ông Cóc mang tiền về, đến tối lại quay mặt ông Cóc hướng vào nhà mình, như vậy nhà mới "đọng của". Chị Lan còn cho biết thêm: Nhu cầu của khách hàng cũng rất khác nhau, người mua về trang trí, mua để thờ và người mua về làm quà biếu cũng rất nhiều.

"Khí thiêng" trong nhà

Thế nhưng dân chơi đá phong thuỷ lại thích tìm đến những mối hàng chuyên nghiệp và săn những viên đá "có một không hai" để thể hiện đẳng cấp. Theo anh Nguyễn Hùng Cường, chủ một cửa hàng đá phong thủy trên phố Phan Đình Phùng cho biết: Hiện nay trên thị trường đang có khoảng hơn 20 cửa hàng đá phong thuỷ. Các loại đá tự nhiên như thạch anh, thiên thạch, mã não, tuỳ hồng ngọc, hổ phách, lục du linh, đá mắt hổ, san hô... đang là những loại đá được nhiều người tìm mua để phục vụ mục đích phong thuỷ. Trong số các loại đá để làm phong thuỷ thì đá thạch anh là loại đá đứng đầu bảng vì ngoài công dụng để làm trang sức nó còn có khả năng chữa bệnh. Đá thạch anh chỉ sinh ra ở những vùng có động đất, núi lửa và chịu sự biến động thất thường khắc nghiệt của thời tiết như ở các quốc gia Braxin, Achentina... nên đá thạch anh có chứa một trường khí đặc biệt. Một số nhà nghiên cứu cũng cho rằng, thạch anh được tôi luyện qua hàng tỷ năm với nhiệt độ và áp suất cao nên trong thạch anh có tích tụ một nguồn năng lượng đáng kể. Chính vì vậy mà nhiều người tin rằng nếu đặt đá thạch anh trong nhà sẽ tạo ra "khí thiêng" thu nạp năng lượng giúp cho chủ nhân có thêm sức mạnh. Hoặc hơn nữa là nó sẽ bảo vệ sức khỏe của gia chủ nếu chọn những viên đá hợp với mệnh của mình. Muốn được vậy, những người chơi đá phong thuỷ cũng phải biết vận dụng theo thuyết ngũ hành, tuỳ thuộc vào năm tuổi hoặc sở thích của từng người mà mua một món đồ cho phù hợp. Những khối đá này sẽ được đặt trong phòng khách, nơi làm việc, phòng ngủ hay một vị trí đắc địa theo tính toán phong thuỷ để gia chủ có thể tiếp nhận đầy đủ, thích hợp nhất từ trường phát ra từ các hòn đá giúp họ tăng "năng lượng" giải quyết các khó khăn và xua đi những vận rủi trong cuộc sống.

Trong thế giới đá phong thuỷ, người ta vẫn thường quan niệm: Mạng kim tương ứng với màu trắng; mạng thuỷ là đen hoặc xanh da trời; mạng mộc là màu xanh lá cây; mạng hoả là màu tím, phấn hồng, đỏ và mạng thổ tương ứng với màu vàng. Theo đó, nếu người mệnh thổ chọn thạch anh tím, phấn hồng bày ở cửa hàng sẽ tăng cường duyên bán hàng. Những người cầu công danh sự nghiệp mà mạng kim nên chọn thạch anh vàng để gây dựng tài phúc... Ngoài ra các loại đá khác trong họ thạch anh như: đá lãnh cảm, hải lam bảo, thạch lựu, hắc diệu thạch... còn dùng làm vật bình an hộ thân, kéo dài tuổi thọ, chữa bệnh, giảm stress.

http://www.sieuthidaquy.com/data/uploads/pictures/20080823201219_4.jpg
Tỳ hưu linh vật đang được bán chạy nhất

Tăng năng lượng cho sếp

Hiện nay, anh Cường đang sở hữu đá thạch anh tím, thạch anh vàng, thạch anh cầu trắng... đều có giá từ vài triệu đến trăm triệu đồng và đặc biệt tảng đá thạch anh trắng dáng "ngọc nữ" giá gần trăm triệu. Những tảng đá này có lẽ chỉ dành cho khách hàng nhiều tiền. Tuy nhiên nếu cách đây vài năm, chủ yếu là dân sưu tầm và giới đại gia đi săn đá phong thuỷ là chính thì bây giờ số người có nhu cầu này ngày càng nhiều. Cũng theo anh Cường khách hàng đến cửa hàng của anh đa phần là dân "mê" đá phong thuỷ. Người sưu tầm thích mua các viên thạch anh có dáng càng "độc" càng tốt, nhất là những "quả" đá nguyên sơ vẫn còn nguyên "vết bẩn" là những mảng "rêu" bám bên trong đá mà sau khi mài giũa nó sẽ tạo nên những vệt vân xanh "quyến rũ đến lạ kỳ". Giới kinh doanh lại thích mua con tỳ hưu để bày trước cửa công ty, cửa hàng hoặc đem chế tác thành những chiếc nhẫn hay mặt dây chuyền để đeo bên mình làm vật may mắn. Hay cây gậy như ý tượng trưng cho quyền lực, sự chỉ huy lại được một số nhân viên công chức tìm mua... Gần đây xu hướng dùng thạch anh vào chuyện phong thuỷ đã trở thành phong trào và đôi khi nó được chọn làm món quà biếu của giới nhiều tiền. Có ông khách yêu cầu tìm cho được động thạch anh tím, kể cả giá lên tới trăm triệu cũng "không thành vấn đề" vì niềm tin từ trường của khối đá này sẽ giúp ông tăng trưởng trí tuệ, tăng vượng khí, tích phú tích lộc. Cầu kỳ hơn nữa, cách đây vài hôm có một khách hàng còn ghi rõ cả tên tuổi, cung mệnh của người nhận quà. Vì sếp của anh ta là mệnh thổ nên phải tìm cho ra động thạch anh vàng có khả năng trợ giúp... quyền lực để anh ta đem tặng "sếp".

Thạch anh cầu đang là hàng độc
Chị Nga, chủ một cửa hàng phong thuỷ trên phố Ngọc Hà còn cho hay: Thạch anh cầu trắng với đường kính tròn khoảng 40cm hiện đang là hàng hiếm được giới chơi săn lùng sẵn sàng mua với giá cao. Một phần do thạch anh trắng là loại đá phải mất rất nhiều năm mới tích tụ được, một phần do trong giới thường truyền tai nhau rằng nếu đặt quả cầu này bên phải bàn làm việc thì chủ nhân sẽ nhanh được thăng quan tiến chức vì nó là biểu tượng cho sự viên mãn thông suốt và có tác dụng thu nạp tài lộc từ bốn phương. Và chị còn bật mí cho chúng tôi: "Loại đá xa xỉ này toàn tầm cỡ trưởng phòng, giám đốc trở lên đặt mua để đem đi biếu là nhiều, cho dù có đắt bao nhiêu họ cũng không thắc mắc". Thông thường đá thạch anh được bán theo cân với giá 150-200/kg đá thô, nhưng khi đã qua chế tác thì mỗi cân đá thạch anh sẽ có giá 1, 5triệu/kg đá thành phẩm cùng với công chế tác khoảng 400-600.000đồng/hình, nên viên thạch anh rẻ nhất cũng từ tiền triệu trở lên. Xem ra để đến với thú chơi này không phải ai cũng theo được vì ngoài công sức tìm hiểu, người ta còn phải bỏ ra một khoản tiền đáng kể để có được viên đá như ý. Có thể nói rằng, ước muốn bình an, cầu tài lộc, công ăn việc làm, địa vị trong xã hội là điều hoàn toàn chính đáng trong cuộc sống của mỗi người. Đời sống càng cao thì ước muốn đó càng lớn trước khi quyết định sở hữu những viên đá được quảng cáo là mang năng lượng đặc biệt mỗi người cần có hiểu biết đầy đủ, chứ không phải gắn cho nó những tính chất huyền bí để rồi có khi chính bản thân mình lại rơi vào những câu chuyện vô lý khó chấp nhận được.

Source:
http://www.sieuthidaquy.com/article.aspx?id=47

lennel
24-08-2008, 12:19
đá phong thủy đẹp ..
nhưng đắt tiền quá

dly
24-08-2008, 13:13
1 trò móc túi thiên hạ dựa vào thói mê tín :mad:

nino
24-08-2008, 14:59
Chơi trong nhà à... xưa rồi diễm, chơi ở ngoài trời mới xốc

http://i127.photobucket.com/albums/p150/ninh2002/Hinh%20suu%20tam/29494996mm6.jpg


http://i127.photobucket.com/albums/p150/ninh2002/Hinh%20suu%20tam/7020599lgod9.jpg

nhadatvina
24-08-2008, 18:37
đá phong thủy đẹp ..
nhưng đắt tiền quá


Có nhiều đá phong thủy như Mặt dây chuyền, mặt nhẫn, ... nhưng gia cả không cao dâu bạn. Bạn có thể xem tại trang web http://www.DaquyPhongthuy.com :)

dly
24-08-2008, 20:42
Chơi thế đá như vầy gia đình mới hạnh phúc ấm êm

http://img231.imageshack.us/img231/4476/6985138mdqj2.jpg

:D

hodovang
24-08-2008, 20:58
phong thủy chủ yếu là bếp và của.nếu bỏ số tiền kớn như thế e rằng là hơi điên rồ.nhưng học có điều kiệ thì học chơi

squangcao.com
24-08-2008, 21:10
Phong thủy = Tính toán làm sao mọi vật tương quan xung quanh mình đều "ủng hộ" mình. Còn cái trò viết trên là móc túi.

dly
25-08-2008, 14:27
Phong thủy trong Kiến trúc và Quy hoạch Xây dựng: Mê tín hay khoa học ?
Phong thủy lâu nay vẫn được coi là một lĩnh vực “nhạy cảm”, rộng lớn, liên quan đến nhiều vấn đề trong đời sống con người, vậy nên Viện Kiến Trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) và Viện Kiến trúc Nhiệt đới (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) được coi là khá mạnh bạo khi lần đầu tiên tổ chức hội thảo “Phong thủy trong kiến trúc và quy hoạch xây dựng” (tại Đại Lải – Vĩnh Phúc).

Và cũng chính vì sự nhạy cảm của chủ đề mà Ban tổ chức đã đưa ra đầu bài: Hội thảo tập trung đề cập đến phần “dương trạch” quan hệ đến kiến trúc (KT) và quy hoạch xây dựng (QHXD)…

Khái niệm đa chiều

Có rất nhiều ý kiến định dạng phong thủy (PT) được đề cập tại hội thảo. Theo Ths.KTS Phan Đăng Trình, PT là một hiện tượng văn hóa có từ thời cổ đại, là thuật số đón lành, tránh dữ, phong tục dân gian lưu truyền sâu rộng, là quan niệm về mối quan hệ giữa con người với môi trường. PGS Lê Kiều thì “định nghĩa”: PT là địa thế, địa hình, là đất và nước quanh ta. PT là môi trường sống mà con người tồn tại trong đó. PT còn có nghĩa rộng là những hoạt động nghiên cứu về thiên văn, sao trời, vũ trụ trái đất, khí tượng, địa thế làm nhà, đặt mồ mả nên PT vừa gần gũi vừa xa lạ với con người…
Còn KTS Lý Thái Sơn thì đưa ra nhận định: PT là nơi đan xen nhiều chiều (không chỉ về không gian địa lý, lịch sử, chủng tộc, dân tộc), phức tạp giữa các yếu tố khoa học tự nhiên và kỹ thuật (kiến trúc, xây dựng, quy hoạch đô thị - nông thôn, môi trường sinh thái, nghệ thuật tạo hình và tổ chức không gian) và khoa học xã hội nhân văn (tâm lý cư trú cá nhân, cộng đồng tín ngưỡng dân tộc, cách tư duy, kiểu sống) giữa vật thể và phi vật thể…

http://www.rada.vn/Public/Image/Camnang/03-2008/24/484-02.jpg

Câu hỏi đặt ra là, vì sao lâu nay PT vẫn được coi là lĩnh vực nhạy cảm, không được nhìn nhận công khai? PGS.TS Doãn Minh Khôi cho biết: PT phân biệt thành hai loại dương trạch và âm trạch. Dương trạch nghiên cứu về thế giới “dương”, nơi con người sống và làm việc, đó là nhà ở, công sở, đô thị. Trong khi đó, âm trạch nghiên cứu về thế giới “âm”, nơi con người an nghỉ vĩnh viễn, đó là các công trình lăng mộ…

Một lý do khác khiến PT càng trở nên “nhạy cảm” là vì “việc lãnh hội thi hành PT khó, nên lâu nay hình như ta chỉ nhìn nhận PT qua khía cạnh “pháp thuật” (ý kiến của ông Nguyễn Cảnh Mùi). Hay “Lý luận cơ bản của PT (kinh dịch, âm dương ngũ hành) thì rất trừu tượng, thuật ngữ sử dụng khác xa so với ngôn từ dùng hàng ngày… tạo ra một vẻ bí hiểm.

Đọc và nghe về PT thấy một không khí sống chết đan xen, trời đất hòa hợp, rõ không ra rõ, mờ không ra mờ làm cho quần chúng có thể tin, có thể không tin nhưng cũng sợ (PGS Lê Kiều). Đơn giản hơn do “thiếu nghiên cứu, thiếu tư liệu, PT đã được xem như là một lĩnh vực huyền bí, siêu thực (GS.TS Nguyễn Bá Đang).

Sức hấp dẫn của phong thủy
Chính vì không được nhìn nhận một cách công khai nên trong các công trình xây dựng công cộng hay tư nhân, nếu có tham khảo PT thì cũng chỉ là tự phát, tùy tiện, dựa cách ngẫu nhiên vào lòng tin của chủ công trình với một thầy phong thủy nào đó mà không qua bất cứ hội đồng kiểm nghiệm, đánh giá nào.

Ông Nguyễn Văn Vịnh nêu một thực tế là giờ đây vào bất cứ nhà sách nào cũng có thể tìm thấy hàng loạt các cuốn sách viết về xây dựng, kiến trúc, sắp sếp nội thất, ngoại thất theo phong thủy… Nhiều sách đến mức những người iét kinh nghiệm chẳng biết mua sách nào cho phù hợp mục đích sử dụng. Theo ông Vịnh, tình hình này chứng tỏ hai vấn đề. Thứ nhất, PT được thừa nhận là cần thiết và có giá trị sử dụng. Thứ hai, xã hội thật sự có nhu cầu hiểu biết, ứng dụng thuật PT.

http://www.rada.vn/Public/Image/Camnang/03-2008/24/484-03.jpg

Còn theo ghi nhận của giới báo chí, hội thảo thu hút hàng trăm kiến trúc sư trong cả nước tham dự. 24 người đã gửi bài tham luận, trong đó có những bài tham luận dày cộm, thể hiện quá trình nghiên cứu công phu. Các diễn giả diễn thuyết say sưa, tranh luận đến cùng… Tất cả các yếu tố này cho thấy giới làm nghề kiến trúc đặc biệt hứng thú, quan tâm đến phong thủy.

Thái độ nào dành cho phong thủy?

Cho dù cách tiếp cận vè PT còn khác nhau, cách hiểu cũng chưa hẳn đồng nhất nhưng các ý kiến tại hội thảo có điểm có điểm chung là nghiên cứu, nhìn nhận PT theo hướng khoa học. TS.KTS Lê Đình Tri cho rằng: “Nếu nhìn trên khía cạnh khoa học, PT chính là quan hệ tự nhiên vốn có giữa từ trường trái đất, địa tầng và sức khỏe sinh lý con người”.

PGS.TS Nguyễn Minh Sơn thẳng thắn bày tỏ quan điểm: PT không thể là một bộ môn bí hiểm, thần kỳ, càng không phải là loại tri thức cao siêu thần bí từ các thầy địa lý nói ra. PT chỉ đơn giản là phương cách để chúng ta lựa chọn sắp đặt ngôi nhà của mình cho an toàn và tốt đẹp hơn. Ths. KTS Phan Đăng Trình đồng tình: “Lý luận PT về dương trạch có nhiều yếu tố hợp lý đáng để chúng ta tam khảo khi xây dựng, sửa chữa nhà ở”.


Đến đây, vấn đề mà các đại biểu quan tâm là có thể ứng dụng, tham khảo PT trong kiến trúc, quy hoạch xây dựng như thế nào? Ông Nguyễn Cảnh Mùi cho rằng: PT theo cách của kiến trúc hiện đại là phải đáp ứng những nguyên tắc như có cảnh quan tự nhiên đẹp, địa thế hài hòa, cao ráo, kết cấu vững chắc, ánh sáng đầy đủ, không khí trong lành, nguồn nước sạch sẽ, không có tiếng động, ồn ào, giao thông thuận lợi. Cảnh quan nhân văn thuận theo đạo lý tự nhiên…

TS Doãn Quốc Khoa thì bày tỏ quan điểm cá nhân: Ngoài những giá trị về lịch sử, văn hóa nói chung, những giá trị của PT có thể học tập, kế thừa trong QH xây dựng chủ yếu ở khía cạnh nhận thức và phương pháp. Cụ thể, đó là phương pháp tư duy tổng hợp; tính biện chứng trong nhận thức về cấu trúc của không gian xây dựng; giá trị nhận thức về mối quan hệ tác động con người – môi trường xây dựng, giá trị về vận dụng triết lý Phương Đông trong tổ chức không gian; giá trị về tính linh hoạt, không giáo điều trong vận dụng các nguyên tắc tổ chức không gian. Giá trị về tính hài hòa, cân bằng. Giá trị về kiến trúc – quy hoạch xây dựng nhiệt đới Việt Nam.

Phát biểu hội thảo, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn kết luận: PT là một loại hình văn hóa được xã hội, người dân Châu Á nghiên cứu, xem xét, truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ngày nay, PT cũng đã bắt đầu tràn sang các nước Châu Âu, bằng chứng là nhiều KTS Châu Âu đã đặt vấn đề nghiên cứu PT trong các dự án đô thị, nhà ở.

Các bài tham luận tại hội thảo đều cho rằng PT là khoa học, có giá trị ứng dụng trong thực tế cuộc sống, giúp con người có môi trường sống tốt hơn. Do vậy, nên chăng PT cần tiếp tục được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để nhận dạng bản chất khoa học và nếu thực sự PT là khoa học thì cũng nên chăng cần được nghiên cứu ứng dụng trong kiến trúc, quy hoạch xây dựng và đưa vào giáo trình đào tạo kiến trúc sư.
Theo Xây Dựng

Tóm lại khi có điều kiện bạn có quyền bỏ ra vài chục triệu để mua 1 viên đá làm hòn giả sơn trong nhà cho đẹp, làm 1 cục chặn giâý hay quăng sọt rác nhưng đừng để bị họ lừa gạt dựa vào tính mê tín của mình :D

Mr.Chu
25-08-2008, 16:07
hồi đi Đà Lạt lúc lội xuống suối nhặt đc vài hòn đá đẹp phết, về làm chặn giấy luôn :D

dly
25-08-2008, 16:20
Tớ như cậu mở website bán đá phong thuỷ :D

squangcao.com
25-08-2008, 18:27
Ra Quảng nam bữa này đá kiểu này nhiều lắm áh, đừng mua cục to chở nặng, làm vài thùng đá cở chặn giấy vào đóng thêm cái kệ. "Lên hương" làm web bán đá phòng thủy. Giàu hơn cả buôn heroin.

nhadatvina
26-08-2008, 08:22
Theo mình "Phong thủy" là hài hòa giữa "Khí và Nước" - việc sắp xếp, tương quan giữa các vật thể với con ngưới trong cuộc sống với sự hài hòa này mạng lại cho con người cảm giác thoải mái, tiếp thêm sinh khí cho con người khỏe mạnh và đầu óc minh mẫn.

Tuy nhiên, việc hiểu mơ hồ việc điều này dễ dẫn đến hình thức mê tín dị đoan.

nino
26-08-2008, 09:51
dân nhà đất nói chuyện có khác :D