PDA

View Full Version : Chù đề hôm nay cho dân Mùi là món Sushi !!



bihoctinhoc
31-07-2008, 23:19
Món sushi giờ đây đã không chỉ có mặt ở đất nước Nhật mà đã đi khắp nơi trên thế giới.
http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/1_.gif
Món sushi - món ăn truyền thống của người Nhật Bản.
Chiêm ngưỡng và thưởng thức những khoanh sushi đầy mầu sắc và thơm ngon.
http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/P1010604-1.jpg


Khoảng 1/3 thời lượng phát sóng trên truyền hình ở Nhật đều quan tâm tới vấn đề ẩm thực. Các buổi trình diễn trên truyền hình dạy nấu ăn, tới những cuộc thi tranh tài bịt mắt nếm đồ ăn đoán tên món…
http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/Yuki_hana.jpg
Shusi với hàng trăm cách chế biến khác nhau, đầy sáng tạo. Sushi vẫn giữ được độ tươi ngon của hải sản, thêm một chút mù tạt cay cay và thưởng thức.

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/s2.gif
Món sushi giờ đây không chỉ có mặt ở đất nước Nhật Bản xinh đẹp mà đã đi khắp nơi trên thế giới.


http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/chefs.jpg
Các nhà khoa học cho rằng, người Nhật có tuổi thọ cao trên thế giới chính là biết kết hợp hài hòa thực phẩm trong mỗi bữa ăn.
Chính vì vậy mà giờ đây trong các quán ăn Nhật Bản trên thế giới không chỉ có người Nhật Bản .

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/s6.gif

Cũng như cơm Việt Nam, sushi là món người Nhật dùng để ăn cho chắc dạ. Sushi là một trong những món không bao giờ thiếu trong các bữa ăn của người Nhật.

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/Kimono_backshot_by_sth.jpg
Dù nguyên liệu chỉ là gạo nếp, rong biển và hải sản, song mỗi một loại sushi lại có một hương vị riêng, đậm nét văn hóa Nhật như sushi bạch tuộc, hoa anh đào, trứng cua, cá ngừ...
http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/s3.gif
Món sushi ngon trước hết phần cơm phải thật dẻo và thơm. Tiếp đến, ta phải trộn dấm với cơm cho thật nhuyễn khi còn nóng.

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/s122.gif
Sau đó, mới nặn cơm thành từng nắm cỡ 2 ngón tay rồi quết washabi lên trên. Tùy theo loại sushi mà sẽ phủ một lát tôm, mực, lươn, hoặc cá sống lên trên.

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/s5.gif

Với món sushi, cũng cần có một cách thưởng thức rất riêng biệt. Khi ăn sushi nên ăn nguyên cả miếng để thưởng thức trọn vẹn hương vị trong từng khoanh sushi.

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/sake_1to5.jpg
Sushi thường được dùng kèm nước tương đậu nành.

Cách chấm nước tương cũng rất quan trọng vì có thể làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn, nên chấm phần mặt thức ăn vào nước tương, không nên chấm vào phần cơm vì món sushi sẽ bị mặn.



Bạn có thể thưởng thức sushi cùng chút rượu sa-kê để xóa đi vị tanh nhẹ của đồ sống và dễ tiêu hóa hơn.

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/s11.gif
Ở Nhật, ông chủ hệ thống nhà hàng Sukyyabashi Jiro tên Jiro Ono cho biết, để thành công trong món này thì nguyên liệu và mùa là hai yêu tố quan trọng nhất.
http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/s10.gif
Shusi phải được nấu bằng thứ nước chở về từ một giếng nước độc quyền, cá ngừ phải được đánh bắt từ một hòn đảo phía nam Kyushu.

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/sushi1_0316_t300.jpg
Ông phải cắt miếng cá ngừ sao cho độ dày không quá 3 milimet.


http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/temaki_sushi001_large1.jpg
Có nhiều loại sushi với nhiều thành phần và công thức chế biến khác nhau:


- Temaki sushi: Được nặn theo hình nón, bên trong là cơm, các loại hải sản và rau.

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/inari1.jpg

- Inari sushi: Loại rẻ nhất, nguyên liệu chỉ gồm cơm được nặn rồi gói bằng lớp vỏ đậu phụ rán.
http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/Sushi4.jpg

- Nigiri sushi: Đây là tên gọi miếng cơm hình chữ nhật được ốp với một miếng cá, tôm hoặc trứng ở phía trên.

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/tekka_kappa_califor2.jpg

- Makimono sushi: Thức ăn nằm giữa phần cơm, cuộn tròn dài trong một lớp rong biển, sau đó được cắt thành từng khoanh tròn nhỏ.


http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/455025781_d76ff6c034.jpg
- Gunkan sushi: Phần cơm được bao quanh bởi lá rong biển, thức ăn xếp lên trên mặt.

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/04.jpg
- Oboshi sushi: Gồm cơm được nén với cá trong một hộp bằng gỗ. Món này dùng bằng tay.

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/306918904_12e7d7b027dd.jpg

Còn gì thú hơn khi ngồi hàn huyên với bạn bè nhâm nhi chén rượu sakê, thưởng thức món ăn truyền thống của Nhật.



Một vài "tác phẩm" sushi độc đáo:
http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/sushi.jpg

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/2007-4-6-sushi.jpg

http://i266.photobucket.com/albums/ii280/dinominphotobucket/1-foodblog-sushiss.jpg

Cái này bác Bill giền lắm :D:D:D

*Làng Mùi có thêm hương vị vào những ngày trời mưa hen lol

Tutorial Sushi dạy cách nấu một món ăn chơi
http://www.youtube.com/watch?v=dPMaid87Es0&eurl=http://blog.360.yahoo.com/blog-pRG9iWY8dLJB_bDC4l9MNGiKRw--?cq=1&tag=nh%E1%BA%ADt

lol

nino
01-08-2008, 00:08
Bác TOM ơi có người giành món độc của bác nè lol
thưởng thức ở chỗ này mới ngon

http://i311.photobucket.com/albums/kk453/ninhcantho/Sushi.jpg

The Old Man
01-08-2008, 00:17
Sáng sớm thức dậy thấy mấy cái sushi này thèm nhỏ dải. Chiều thứ sáu này có bạn mời lên Santa Ana ăn sushi vì có một người bạn ở San Jose về thăm. Được mời tới là để làm sushi cho họ ăn. Biết làm sushi củng có lợi. Kỳ này sẻ đem theo máy chụp hình chụp mấy cái cảnh làm sushi và post lên cho AE coi (như đã hứa với DLY)

nino
01-08-2008, 00:26
Uh, nghe lão Dê nói bác làm món này ngon lắm... nhớ có hình nhe bác TOM :)

Arkain
01-08-2008, 05:44
Sáng sớm thức dậy thấy mấy cái sushi này thèm nhỏ dải. Chiều thứ sáu này có bạn mời lên Santa Ana ăn sushi vì có một người bạn ở San Jose về thăm. Được mời tới là để làm sushi cho họ ăn. Biết làm sushi củng có lợi. Kỳ này sẻ đem theo máy chụp hình chụp mấy cái cảnh làm sushi và post lên cho AE coi (như đã hứa với DLY)

Hồi hôm Cali động đất, bác TOM mà thưởng thức sushi trên người cô gái kia thì các món cũng tự động chạy hết xuống đất :D

huongct
01-08-2008, 11:24
Bác Tom có đi ăn sushi kiểu đó nhớ gắp cẩn thận nhé, già cả rồi tay nó run, mắt nó mờ, gắp nhầm mớ "rong biển" chưa qua chế biến của em thì mệt lắm à.
Thanks BB pót bài hay , sinh động.

mrlight
01-08-2008, 11:42
nhìn ngon wa' các bác nhỉ :)

spammailxxx
01-08-2008, 11:47
Mất vệ sinh. hết./.

binhson50
01-08-2008, 14:46
Mới nhìn qua hình ảnh thì đa phần mọi người sẽ cho đây là bẩn, dơ, kém văn hóa, thậm chí xem đây là khêu gợi, dâm dục… Tuy nhiên, nhìn dưới góc nhìn văn hóa thì đây là một trong những hình thức nghệ thuật ẩm thực. Cụ Nguyễn Du nhà ta có nói "Nghề chơi cũng lắm công phu" là đây!

Trước hết, phải nhìn nhận, ở Nhật, Geisha là một nghề được xã hội công nhận và được đào tào và huấn luyện rất kỹ từ: đàn dây, cắm hoa, thư pháp, ca múa, trà đạo, trang điểm, giao tiếp. Chứng tỏ họ là những người trí thức, hiểu và lĩnh hội được một nền văn hóa phong phú của dân tộc nói riêng và phương Đông nói chung. Nếu đã đọc Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi (Gabriel García Marquez) bạn sẽ thấy được tính nhân văn trong câu chuyện và trong cái nghề được xem là... hạ tiện này. Đọc tác phẩm sẽ làm bạn nhớ đến "Người đẹp say ngủ" của nhà văn Kawabata. Thật kỳ lạ cho cuộc gặp gỡ giữa hai nhà văn sống trong hai nền văn hóa xa nhau, khác lạ với nhau là Mỹ La Tinh và Nhật Bản. Những ông già - nhân vật trong tác phẩm của họ, trong cố gắng tuyệt vọng để tìm lại tuổi trẻ đã tìm thấy một tình cảm khác. Đó là niềm thương xót với con người, đặc biệt là những người phụ nữ, chứ không có chút dục vọng nào cả.

Trở lại bữa tiệc sushi, để làm nghề, người con gái cũng phải trải qua những thử thách cam go. Chúng ta cũng nên nhớ, tất cả mọi nghề đề xuất phát điểm từ mưu sinh cuộc sống. Tuy nhiên, ở từng hoàn cảnh mà nó có cái nhìn riêng. Người con gái Nhật cũng cần tiền nhưng có thể xem là nghề cao đẹp theo truyền thống văn hóa của họ.

Geisha phải trải qua một quá trình tập luyện đầy khó khăn. Các cô phải nằm hoàn toàn bất động trong vòng 4 tiếng đồng hồ với 6 trái trứng gà được đặt tại 6 điểm khác nhau trên cơ thể. Trong khoảng thời gian này, người giám sát sẽ nhiều lần thử độ phản ứng của các cô bằng cách thả 1 cục nước đá trên bất kì điểm nào của cô cơ thể. Nếu bất kì trái trứng nào nhúc nhích, thời gian 4 tiếng sẽ được tính lại từ đầu. Tất cả các Geisha truyền thống khi học Nyotaimori bắt buộc phải là trinh nữ, để đảm bảo sự tinh khiết và sạch sẽ cho món sushi sẽ được bày trên cơ thể họ. Hầu hết những geisha này đều thuộc nhóm máu A vì những người này có tính kiên nhẫn, chịu đựng cao.

Nhưng, buồn thay, con người mà, bao giờ cũng có hai phần – phần con và phần người. Khi có chút men cay thì phẩn con lại trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết và người con gái kia phải hứng chịu... Họ có làm gì sai đâu? Hoàn toàn chỉ là công việc. Cơ thể của họ là một tuyệt tác của tạo hóa, món ăn là môt tuyệt tác của con người, thì đây là một sự kết hợp thật tuyệt vời. Và hơn nữa, người thưởng thức cũng là nghệ sĩ. Con người ta có những lúc thăng hoa, thoát khỏi tính trần tục của mình thì mọi thứ đều hướng tới cái MỸ và lúc đó từ người được viết hoa.

Điều cần nói ở đây, chính là truyền thống văn hóa ở mỗi nước khác nhau. Các nước phương Đông, trong đó Việt Nam và Trung Quốc chịu ảnh hưởng nhiều của Nho giáo nên những hình ảnh và biểu tượng như thế này rất khó chấp nhận.

Đối với người phương Tây, dù tư tưởng thoáng nhưng quan niệm "lady first" đã khiến họ có không ít những bất bình là lẽ đương nhiên.

Song, quan điểm ngày nay thì theo tôi, những việc như thế này nên chỉ để nói trong sách vở. Dù là văn hóa truyền thống nhưng không hợp với thời đại sẽ bị đào thải và thay thế. Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận cái đẹp của cơ thể người phụ nữ, bởi hiện nay, nhiều người thường đánh đồng khái niệm "khiêu dâm" và "khỏa thân" hay "s e x" và "nude", cũng giống như geisha và gái điếm mua bán dâm. Nói một cách huỵch toẹt, cơ thể con người:

Rõ ràng trong ngọc trắng ngà
Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên
(Nguyễn Du)

Cho nên, dù có mặc đồ hay không mặc đồ cũng đẹp :lick:. Chủ yếu là cách nhìn và quan điểm của mỗi người. Dưới mắt một nhà điêu khắc, một họa sĩ, một nhà nhiếp ảnh thì nó trở thành một tuyệt phẩm, một cơ hội không thể bỏ qua. Nhưng dưới mắt của một kẻ say rượu, một người bình thường thì cơ thể đó trở nên thô thiển, đầy tính nhục dục. Điều đó mới thấy điểm khác nhau giữa cái đẹp và cái trần tục, người thanh cao và tầm thường... Và hơn nữa, nhiều người lợi dụng cơ thể đó để "kinh doanh" lại là một việc đáng khinh.

Nói đi cũng phải nói lại, nếu cho tôi ăn tôi cũng không dám... từ chối http://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/21.gif. Nhưng mỗi nơi có một phong tục tập quán riêng. Chúng ta phải nhìn nhận theo cách đó và ứng xử có văn hóa!

Nguồn (http://diendan.songhuong.com.vn/showthread.php?p=12004#post12004)




http://img118.imageshack.us/img118/1014/sushisq7.jpg

ngutrienmien
02-08-2008, 08:24
Ăn món sushi / sashimi được dọn trên cơ thể con người như thế này khó lắm các bác ạ.Mấy người được mời ăn như vậy phải rất tĩnh tâm, không được suy nghĩ gì khác ngoài nhìn thấy cái đẹp và ngon miệng của món ăn mà thôi.

Người thường như Ngu tôi thì tay chân nó động đậy, nó tự động bốc lộn chỗ, chắc bị ở tù quá...

The Old Man
03-08-2008, 01:58
Như đã nói, chiều thứ Sáu chạy lên Santa Ana thì có thay đỗi giờ chót là anh bạn đến từ San Jose xuồng chôi đem theo nhiều thức ăn quá nào là ốc len xào dừa, nghêu xào lá quế, tôm đỏ, chả cá và có cả một trái mít to cùng linh tinh các thứ khác nên chũ chủ nhà bỏ ý định làm Sushi hẹn ngày khác.
Mình củng ham nhâu nên làm vội vài con tôm sống ăn với wasabi.
Tôm chì lột vỏ để sống đặt lên dĩa ướp lạnh và ăn với xì dầu và wasabi.
Sẳn thấy nhà còn miếng cá thu Abacor nên làm lẹ một dĩa Abarcor tái để ăn với dấm Ponzu.
Cá thu Abacor sống đem lên chiên tái chung quanh rồi nhúng vào thau nước đá cho không bị chín hết, và đem sắt lát, hành lá sắt nhiễn và trứng cá Masago Roe. Cái này không cẩn giải thích nhiều coi hình là biết ngay.

http://www.vanviet.com/tmp/Sushi1.gif
http://www.vanviet.com/tmp/Sushi2.gif
http://www.vanviet.com/tmp/Sushi3.gif
http://www.vanviet.com/tmp/Sushi4.gif
http://www.vanviet.com/tmp/Sushi5.gif
http://www.vanviet.com/tmp/Sushi6.gif
Làm gấp rút để nhậu không cần trình bày, làm lẹ để nhậu nên ngó không đẹp mắt.
http://www.vanviet.com/tmp/Sushi7.gif
Xì dầu, wasabi và dấm Ponzu pha sẳn.
http://www.vanviet.com/tmp/Sushi8.gif
Trái Mít coi ngon như thế mà xẻ ra thì xơ nhiều hơn múi, vậy mà giá 30 đô la (loại này hình như là nhập càng vào từ Mexico)

dly
03-08-2008, 06:57
Tôm sống mà đỏ thịt vậy sao anh? Chả bù với tôm hấp dừa em với cu Gà sơi tại Bến Tre, hết 15p nó mới đỏ được như vầy

http://img507.imageshack.us/img507/6131/11072008003tm6.jpg

ciztec
03-08-2008, 10:26
ôi, thèm quá đi :w00t:

Vĩnh Thắng
03-08-2008, 10:36
Ôi bố... thèm quá... huhu... chảy nước òi...

The Old Man
03-08-2008, 12:50
Tôm sống mà đỏ thịt vậy sao anh? Chả bù với tôm hấp dừa em với cu Gà sơi tại Bến Tre, hết 15p nó mới đỏ được như vầy
Nếu biết giá nó là 20$ một pound (1/2 ký) thì phải nuốt cả vỏ cũng chưa xứng đáng đồng tiền.

bihoctinhoc
03-08-2008, 18:05
Ở Việt Nam mình cũng có món cá sống chấm với nước me cay. Nhớ không lằm một lần con đi ra Nha Trang . Có người thân đãi cho món này. Cá sống cuốn với rau. Cá phải thật là tươi, vừa đánh lên lọc xương tại chổ liền rồi ướp nước cốt chanh cùng với đá lạnh, làm rất sạch sẽ. Ăn một lát chấm với nước me hoặc mù tạt thật cay. Ôi đến bây giờ nhớ quài món ấy. Mà không biết cái tên món ấy là gì tại còn nhỏ chỉ biết hưởng thức rồi mài mại nhớ trong trí ức. Đất liền thì không chỉ có ngoài gần biển mới có. Nghe nói giờ ngoài biển không còn cái loại món ăn ấy. Không biết bác TOM có thể chỉ cho món Sushi nào có thể thay thế nó không :(

edavn
03-08-2008, 18:40
@Già TOM: Sao mấy con tôm đó mắc dữ vậy bác:D mà trông vỏ nó đỏ thế có phải đã qua sơ chế nhiệt rồi không bác? bác TOM chắc là cao thủ trong bếp roài, kiểu này bác gái chắc là nhàn lắm:w00t:
@Bibi: Đó là món gỏi cá đó Bi, có thể dùng cá nước ngọt (cá mè...), nước lợ - cửa sông nối với biển - (cá nhệch - Trông như con trạch / chạch nước ngọt...) hoặc cá nước mặn (Sứa, mực...) thậm chí cả một số loài kì dị chui dưới cát trôgn như con đỉa (ở Thái Bình gọi là con día hay đía gì đó). vì là món sống nên gia vị dùng để ướp nó hoặc làm đồ chấm và ăn kèm phải là những loại nóng, cay, chát, chua... như gừng, riềng, chanh, me, xả, quả sung, đước... đồ chấm đặc thù của nó là thứ được nấu với nguyên liệu chính là cháo mẻ với mắm tôm cộgn thêm vài chục loại gia vị theo bí quyết gia truyền của từng vùng, ngoài bắc có hai địa phương làm chẻo nổi tiếng cho món gỏi đó là Nga Sơn Thanh Hoá và Diên Điền Thái Bình:D

The Old Man
04-08-2008, 00:49
@Già TOM: Sao mấy con tôm đó mắc dữ vậy bác:D mà trông vỏ nó đỏ thế có phải đã qua sơ chế nhiệt rồi không bác? bác TOM chắc là cao thủ trong bếp roài, kiểu này bác gái chắc là nhàn lắm:w00t:
D

Con tôm lúc chụp hình trong thao và lột vỏ để trên thớt là đang còn sống ngo ngoe. Tôm đó có người gọi là tôm đỏ (vì màu đỏ khi còn sống), người gọi là tôm sọc (coi kỳ hình thì thấy đầu nó có sọc trắng mờ). Tôi gọi là tôm ngọt theo tiếng dịch cũa người Nhật. Khi nó có trứng thì trứng cũa nó ăn sống rất ngon. Tôm có trứng mắc tiền hơn tôm không trứng.
Tiếng Mỹ gọi là Sweet Shrimp,còn Nhật gọi là Amaebi. Thịt của nó ăn sống rất ngọt như có đường (cho nhửng người biết ăn sống). Ăn luộc thì nó chỉ ngon hơn con tôm sú một chút (phí của).

http://d1.biggestmenu.com/00/00/9d/cda54ea9b5f74430_m.jpg

Tôi không phải là cao thủ nấu nướng, ngược lại rất dở trong việc nấu nướng lại tánh háu ăn, tham lam, chính vì vậy mà tôi thích học làm SUSHI để bớt thời giờ nấu nướng phiền phức.

[=========> Bổ sung bài viết <=========]


Ở Việt Nam mình cũng có món cá sống chấm với nước me cay. ..... Không biết bác TOM có thể chỉ cho món Sushi nào có thể thay thế nó không :(

Nhật có món Hand-Roll có thế gọi là gần giống. Nó là do một miếng bánh tráng rau câu khô (dry-seaweed) một chút cơm, rau, cà rốt, dưa leo và cá sống. Đối với hand-roll thì cá sống Tuna, hay Scalop (bào ngư) đễ nguyên miếng hay bằm nguyễn trộn thêm tí ớt tương đỏ. Món này hình thức thì giống nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác biệt.
Món gỏi cá của VN thì đậm đà mặn mòi với gia vị mạnh, nước mắm chua cay, thì ngược lại Hanroll của người nhật thì chỉ có vị cay của tương ớt còn lại thì lạt.
Tôi rất không thích ăn Handroll của Nhật vì nó làm mau no và mau ngán.
http://www.flavorj.com/~skysea/sushi/temaki.jpg