PDA

View Full Version : Khám phá "Ngôi nhà của tương lai"



manhhuyen
23-06-2008, 21:46
Sáng sớm thứ hai. Điện thoại báo thức reo vang, nhưng bạn gà gật ra lệnh cho nó "tắt đài". Tuy nhiên, tấm nệm giường thì không ngoan ngoãn phục tùng như vậy.
Nó thúc bạn tỉnh dậy và sử dụng hệ vi mạch cảm biến để buộc bạn phải bò ra khỏi giường. 15 phút sau, bạn đã tắm táp xong xuôi, và các "chân dài" hẳn sẽ mãn nguyện với làn da rám nắng của mình nhờ ngọn đèn "tắm nắng" trong buồng tắm.

Khi bạn chải răng, chiếc gương đối diện sẽ thông báo về thời tiết bên ngoài, liệt kê ra những cuộc hẹn của bạn trong buổi sáng và gợi ý cho bạn tuyến đường đi hợp lý nhất đến sở làm.

Khi bạn rời khỏi nhà, tủ lạnh sẽ tự động tính toán số lượng thực phẩm còn lại trong tủ có đủ cho một bữa tối hay bữa sáng ngày hôm sau hay không. Nếu thiếu, nó sẽ "đặt hàng" từ quầy thực phẩm gần nhất.

Nghe cứ như là trong truyện khoa học viễn tưởng, nhưng các hãng công nghệ đang tích cực phát triển nhiều công nghệ để hiện thực hóa giấc mơ này. Nổi bật trong số này là Living Tomorrow, một công ty thành lập năm 1991, đã tích hợp nhiều công nghệ hàng đầu về điện tử, thiết kế và đồ gia dụng với nhau để tạo ra những mô hình "Ngôi nhà thiên đường trong tương lai".

Mới đây, mô hình một ngôi nhà như vậy đã được Living Tomorrow mang đến triển lãm tại Brussel, Bỉ. Chủ tịch Microsoft Bill Gates đã phát biểu tại lễ khai mạc như sau: "Những tiến bộ về công nghệ máy tính và viễn thông giá rẻ đang mang đến một cuộc cách mạng thực sự về cách chúng ta sống trong tương lai".

Microsoft là một trong số 300 hãng từng tham gia vào các triển lãm Living Tomorrow trước đây. Một số gương mặt khác bao gồm DuPont, HP, Unilever và LG Philips.

Các sản phẩm chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nội thất gia đình, văn phòng, vận tải, ngân hàng, dịch vụ y tế, quán bar và năng lượng. Có khoảng 80% số công nghệ chuẩn bị ra mắt thị trường trong năm tới, trong khi 20% còn lại vẫn còn cách nhân loại khoảng 1 thập kỷ phát triển nữa.