PDA

View Full Version : Keo kiệt?



hollandfc.net
21-05-2008, 13:34
Siêu sao bị chỉ trích vì keo kiệt

Vào ngày góa phụ của lãnh tụ Đặng Tiểu Bình tặng toàn bộ tiền tiết kiệm cho nạn nhân động đất, người giàu nhất trong giới sao Trung Quốc chỉ nhón tay chi ra 500.000 tệ cho quỹ cứu hộ.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/26/D8/yao.jpg

.....................

Những lời chỉ trích này đã khiến Yao phải tăng số tiền đóng góp lên 2 triệu tệ.

.....................

Khoản viện trợ ban đầu 500.000 tệ của anh đã gây ra một "cơn địa chấn" phản đối trên mạng. Nhiều người cho rằng số này chỉ đáng là tiền lẻ đối với anh. "Nếu 500.000 USD chứ đừng nói đến 500.000 tệ biến mất khỏi tài khoản của anh ta, có lẽ anh ta cũng chẳng hề hay biết", một người hâm mộ nhận xét.

.....................

Yao nổi tiếng với các hoạt động tài trợ và từng quyên góp được hơn 1 triệu USD cho trẻ em kém may mắn. Tuy vậy, nhiều người Trung Quốc lúc này công kích vì anh chi quá ít tiền cho quê nhà. "Anh ta uống sữa và ăn bánh mỳ (giống người Mỹ) và thế là quên mất gốc gác", một nick trên mạng viết. "Anh là người Trung Quốc đấy".

.....................

bà Trắc Lâm, góa phụ 92 tuổi của Đặng Tiểu Bình, đã tặng toàn bộ tiền tiết kiệm, khoảng 100.000 tệ, cho nạn nhân động đất. Bà kể là đã không ăn ngủ được sau khi nghe được thông tin về thảm họa này.

.....................

Một công nhân nhập cư thuộc thành phần dưới đáy trong thị trường lao động Trung Quốc đã tặng 600 tệ - tương đương một tháng lương của anh. "Số tiền đó không nhiều nhưng nếu biết đấy là cả tháng lương của người đó thì rõ ràng anh ấy hào phóng hơn cả Yao Ming", một nick trên mạng nhận định.

Nguồn: http://vnexpress.net/GL/The-gioi/2008/05/3BA026D8/


Thiết nghĩ thật buồn cười cho những người suy nghĩ rằng Yao keo kiệt. Tôi ko bàn tới vấn đề anh ta kiếm được bao nhiêu, đó là công sức của anh ta bỏ ra, anh ấy có quyền sử dụng vào việc gì miễn ko phạm pháp. Vấn đề đặt ra là:

- Đầu tiên xin lỗi cái anh công nhân nhập cư và bà Trắc Lâm. Bà góp tiền tiết kiệm ư, anh công nhân góp 1 tháng lương ư? Vậy thời gian từ trước tới giờ các người làm gì? Bà có lao động cực nhọc ko? Anh công nhân có thể làm xong công việc rồi ăn nhậu, nằm ko...nhưng khi đó thì những người khác lại phải lao động thêm thật cực lực để có thêm tiền. Chính sự phấn đấu ko ngừng đó họ mới có nhiều tiền, tiền đâu có ở trên trời rơi xuống đâu. Làm 1 anh công nhân chỉ làm 8h/ngày, rảnh thì ăn nhậu, nghỉ ngơi sau đó góp 600 tệ hay là tuy mệt mỏi nhưng cố kiếm nhiều tiền hơn để sau này góp nhiều hơn. 2 cái, cái nào đáng quý hơn.

Có thể số tiền đóng góp ko là bao so với thu nhập của Yao nhưng ít ra nó tới 500k tệ, mọi người lại chỉ trích trong khi tung hô anh công nhân ủng hộ 600 tệ. Vậy có phải mọi người đang hô hào ca ngợi việc chỉ nên làm công nhân ko?

Với người bị nạn, 500k tệ hay 600 tệ đáng quý hơn, số tiền nào cứu giúp được nhiều người hơn? Tình cảm thì cảm động thật nhưng với số tiền ít ỏi có giúp mua lều bạt, đồ ăn thức uống ko? Hay nằm ngoài trời chết rét 1 cách thật cảm động?

Còn bạn, bạn ủng hộ người lao động cật lực kiếm được hàng triệu $/tháng góp 70k$ hay ủng hộ người công nhân chưa góp tới 100$?

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

Thiên tai thì luôn luôn xảy ra, chắc chắn 101% tương lai sẽ còn nhiều thiên tai, nhân tai khác nữa. Vậy nếu đã có ý góp 1 tháng lương thì sao giờ ko phấn đầu kiếm nhiều tiền để sau này đóng góp nhiều đi, hay là lười quá, ích kỷ quá?

Đúng là mấy cái đầu óc ngu si đần độn, nhỏ nhen.

vtnphong
21-05-2008, 14:39
Đồng ý với bạn hollandfc.net :) Việc quyên góp nói chung là việc của tấm lòng, chê bai người khác vì đóng góp ít là điều không nên (huống hồ 500k tệ đã là nhiều hơn rất nhiều so với đóng góp của nhiều người rồi).

Giả sử số tiền 500k tệ trên là sự đóng góp của một công ty (Yahoo chẳng hạn :)) thì hoàn toàn xứng đáng để đả kích. Bởi vì đã đóng góp trên danh nghĩa công ty thì số tiền phải tương ứng với quy mô của công ty (có hàng chục ngàn thành viên, mỗi người đóng khoảng $20 chẳng hạn, thì tổng số tiền phải lớn). Còn nếu là ba CEO của Yahoo đóng góp trên danh nghĩa cá nhân thì không ai có thể bắt ông này đóng nhiều chỉ bởi vì ổng giàu được (ông này hoàn toàn có thể chỉ đóng 600 tệ như anh công nhân kia).

noomrm
21-05-2008, 15:21
ùi, mọi chuyện qua rồi
giờ ta chê bai những người chê bai thì bằng hòa cả nàng :D

dinhbaochau
21-05-2008, 17:30
Đúng là mấy bác này lo xa thiệt. Ngồi ở Việt Nam mà lo tới tận bên Tàu... thiệt là ....