PDA

View Full Version : Như thế nào mới gọi là VGA 3D



thienancn4
13-05-2003, 08:31
VGA :
4 MB là VGA
8,16 MB không gọi là 3D card mà chỉ gọi là giả lập 3D
32 MB trở lên mới gọi là 3D card
đúng không mấy bạn?
như vậy 3D gỉa lập và 3D khác nhau chổ nào dzậy?

vikhoa
13-05-2003, 08:57
Hic, RAM đâu có nói lên vấn đề 3D thật hay không ! Vấn đề nằm ở chỗ con CHIP kìa. Cái mà gọi là giả lập 3D thì là do phần mềm quyết định, mà trong các Games khi setup 3D thường có phần Software Renderer -> Giả lập 3D bằng phần mềm, dùng công suất CPU để xử lý đồ họa. Tất nhiên là sẽ xấu hơn và chậm hơn dùng 3D engine thật. Card 8MB cũng có chip 3D nữa mà. Con chip i740 đã từng 1 thời làm mưa làm gió trong thị trường card 3D AGP 8MB đó.

Mach2
13-05-2003, 23:20
Card "3D" là tên gọi của mí tay bán linh kiện, riết rùi thành "thuật ngữ". Nói cho chính xác thì hầu hết các card đồ hoạ hiện giờ đều support 3D cả. Giả lập và thật (gọi là software renderer và hardware renderer) nói cho dễ hiểu là dùng CPU và GPU tương ứng để render hình như admin đã nói đó. RAM chẳng ảnh hưởng gì nhiều đến sức mạnh xử lý của mỗi loại card lém đâu.

Nis
13-05-2003, 23:54
"3D là tên gọi của mấy tay bán linh kiện" (nói rõ xem nào, nói thế thì bố ai tin được).
3D là đồ hoạ ba chiều: ảnh đồ hoạ diễn tả một hay nhiều đối tượng theo 3 chiều: chiều cao, chiều rộng và chiều sâu. Đồ hoạ 3 chiều được trình diễn trên vật tải hai chiều. Chiều thứ 3 (tức chiều sâu) được thể hiện bằng phối cảnh và các kỹ thuật như tạo bóng hoặc dùng các gam độ màu.
Thằng bạn tui hồi xưa còn có card Voodoo hỗ trợ 3D để cắm thêm hỗ trợ 3D cho card màn hình nữa.

thienancn4
14-05-2003, 13:57
nếu chỉ có con chip đóng vai trò quyết định vậy tại sao người ta kèm 8,16,32,64 .... MB ram vào làm gì?

Mach2
14-05-2003, 18:53
Nói rõ nhá: card support đồ hoạ 3D thực chất là bổ sung thêm một số hàm extension của DX và OGL, nói bổ sung tức là "bổ sung và có chỉnh sửa, tối ưu các hàm đó cho chip đồ hoạ đó". Bình thường, DX và OGL đều cung cấp các hàm đồ hoạ 3D có thể chạy được ở mức độ software renderer, do đó card nào cũng có thể hỗ trợ vẽ 3D. RAM trên card đồ hoạ nhiều thì hỗ trợ lưu các texture, các mô hình build sẵn trong máy, do đó ko có dính dáng gì đến sức mạnh của chip đồ hoạ hết. Dĩ nhiên là RAM nhiều thì nhanh hơn, nhưng điều này chỉ đúng khi chạy game năng, đòi hỏi nhiều texture... Nói đến cái nì hơi rắc rối...
Card Voodoo xài Glide, chết ngắc lâu rùi. tuy nhiên lúc đó đúng là nó chỉ hỗ trợ đồ hoạ (chủ yếu 3D, do glide là một thư viện đồ hoạ 3D) và chỉ cắm vào khe PCI thui. Nếu bạn từng xài Voodoo 2 thì biết loại card này.

Mach2
14-05-2003, 18:57
À, nếu muốn hiểu sức mạnh RAM và chip xử lý thì mình thí dụ như sau: Giả sử bạn cần biểu diễn một khối lập phương có phủ texture ở các mặt. Thế thì: để biểu diễn và vẽ hình ảnh này ra màn hình thì cần một số lệnh (DX hay OGL tuỳ), việc này là liên quan đến chip xử lý. Các texture phủ được lưu vào RAM và nếu cần, mô hình 3D cũng được lưu vào luôn. Như vậy, nếu cho số hình lập phương tăng lên thì: càng nhiều hình: GPU càng mệt, tuy nhiên RAM thì ko cần thêm bởi tất cả hình lập phương là như nhau.
Bạn hiểu ko? Ko hiểu thì mình cho thí dụ khác nhá