PDA

View Full Version : Khám phá bí mật ổ đĩa cứng



Pages : [1] 2

hddlab
10-05-2007, 17:39
Bài viết đã đăng trên tạp chí Tự động hóa ngày nay-Bắt đầu từ số 77+78 tháng 1+2 năm 2007
Nguyễn Tiến Dũng
hddlab@hddlabvn.com

Bài 1:Cấu trúc hoạt động của ổ đĩa cứng và các lỗi thường gặp

1. Dẫn nhập:
Ngày nay, máy vi tính (Computer) có mặt tại khắp nơi, trong văn phòng-công xưởng-phòng thì nghiệm-trường học-nhà riêng…và thật khó tưởng tượng một thế giới công nghệ cao thiếu vắng Computer. Nhờ nó mà các nhà khoa học đã làm được thật nhiều điều kỳ diệu để phục vụ cuộc sống con người. Tuy nhiên, không thể không đề cập đến, bên cạnh những lợi ích đó, đôi khi computer cũng khiến chúng ta thật đau đầu: computer không chạy khi nhấn nút nguồn, có chạy nhưng không vào được Windows, máy bị mất toàn bộ dữ liệu(data)…. Trong số những điều khó chịu đó, có lẽ việc mất dữ liệu sẽ là việc gây khó chịu cho nhiều người nhất và nguyên nhân thì có nhiều nhưng thường là do ổ cứng(HDD) của máy tính bị hỏng. Khoảng 70% các trường hợp sự cố hỏng ổ cứng(HDD) nguyên nhân do ổ bị lỗi phần SA (Service Area). Khi đó, người dùng sẽ không thể truy cập vào ổ đĩa, hệ thống sẽ nhận sai tên của ổ đĩa, sai dung lượng, ổ vẫn chạy có tiếng động cơ quay êm nhưng không thể truy cập…Ở Việt Nam, chúng ta thường hay gặp tình trạng này với ổ cứng Maxtor, hệ thống nhận được tên Maxtor nhưng các thông số về model name, dung lượng…đều bị sai hoặc không có. Điều này cũng thường xảy ra với các loại Fujitsu, Western Digital và các loại khác…

Với một số loại PC computer và toàn bộ các loại laptops, chúng đều cung cấp khả năng thiết đặt password cho HDD để khóa việc truy cập và người sử dụng không thể sử dụng máy cho đến khi nhập đúng password. Thông tin về password được lưu trên SA của HDD (chứ không nằm trên mạch điều khiển của HDD hay trên mainboard). Khi người dùng quên password, HDD đó sẽ không thể chạy trên bất cứ hệ thống computers nào cho đến khi password bị phá...Đây là những lỗi rất thường gặp và chúng hoàn toàn có thể sửa chữa được nếu chúng ta có đầy đủ các công cụ giúp cho việc truy cập vào phần SA của HDD. Các thiết bị HDDLab sẽ giúp chúng ta sửa chữa các lỗi SA và phá bỏ hoặc tìm lại password, khi đó chúng ta hoàn toàn có thể truy cập lại phần dữ liệu đã lưu trên HDD.

Tại Việt Nam hiện nay, việc sửa chữa các thiết bị máy tính: màn hình, bo mạch chủ… khá phát triển ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng…tuy nhiên, với việc sửa ổ đĩa cứng thì còn hiếm, nhất là sửa ổ đĩa cứng để cứu lại dữ liệu. Ổ đĩa cứng, như mọi người chúng ta thường biết, là một trong những phương tiện lưu trữ dữ liệu, được dùng để chứa thông tin và các trương trình chạy trên máy tính. Ổ đĩa cứng có ở máy tính để bàn(decktop) IDE, SATA, máy tính xách tay(notebook), máy chủ(server) SCSI…rất phong phú về chủng loại: IBM, HITACHI, SEAGATE, MAXTOR, FUJITSU…và về dung lượng:40Gb, 80Gb, 160Gb, 250Gb, 300Gb…Và chúng cũng rất đa dạng về cấu trúc phần cứng, phần mềm và đa dạng về lỗi gây ra việc hỏng ổ, mất dữ liệu trên ổ. Người viết xin đưa ra dưới đây vài thông tin về ổ cứng để bạn đọc có thêm thông tin hữu ích trong việc sử dụng và bảo quản và cứu lại dữ liệu bị mất trên những ổ đĩa cứng bị hỏng.

Như chúng ta thường thấy, ổ đĩa cứng(HDD-HardDisk Drive) gồm có hai phần: phần cơ(như mọi người thường gọi) và phần bảng mạch điều khiển(PCB-Printed Control Board). Phần cơ thường gồm có khung thép chứa đựng các đĩa(platter) để lưu trữ thông tin, motor quay đĩa, hệ thống đầu đọc, hệ thống dịch chuyển và điều khiển dịch chuyển đầu đọc, các lỗ(hole) dùng để can thiệp đến đầu đọc, cơ đầu đọc và thông với bên ngoài, bộ phận lọc bụi…Phần PCB thường gồm có các linh kiện chủ yếu như chip điều khiển chính, ROM, RAM, chip điều khiển nguồn, IC công suất nguồn, cổng giao tiếp data và nguồn…Bên cạnh các cấu thành phần cứng đó là một phần cực kỳ quan trọng đối với HDD mà ít người biết tới, đó là firmware(micro-code). Nếu có thể gọi phần cơ và mạch điện tử, cái mà ta nhìn thấy và chạm vào được, là phần “xác” thì firmware chính là phần “hồn”. Bạn đọc có thể tìm thấy trên mạng cũng như trên giá của các nhà sách rất nhiều thông tin về ổ cứng như cấu trúc sector, liên cung, MBR, boot sector, FAT32, NTFS…Người viết chỉ xin nêu ra ở đây những điều mà bạn đọc khó có thể tìm thấy trên Internet hay trong các nhà sách vì khuôn khổ của bài viết, mong bạn đọc thông cảm.

hddlab
10-05-2007, 18:12
Một số người dùng máy tính, trong đó có cả kỹ thuật viên phần cứng của các công ty tin học, thường hay lầm tưởng khái niệm “chết cơ” của ổ đĩa cứng, họ cho là ổ đĩa cứng đó chỉ có thể vứt đi mà thôi. Họ gọi là chết cơ khi ổ không thể detect, detect sai dung lượng(ổ 40Gb thành 20Gb hoặc 80Gb…), detect sai tên, hệ thống nhận được nhưng chỉ chạy một lúc rồi motor ngừng quay, không thể Format hay Fdisk, không thể chạy được các phần mềm tiện ích cấp thấp…Trên thực tế, các lỗi đó đều có thể có khả năng sửa để chạy bình thường như cũ hoặc có thể cứu lại được dữ liệu cũ đang còn trên đó. Với chủ quan của người viết thì, HDD có khả năng không thể sửa để dùng lại khi nó bị tháo vỏ khung thép của phần cơ trong môi trường bình thường (vì sẽ có bụi bẩn và nó sẽ làm hỏng HDD), tháo rời các bộ phận đầu đọc và platter, làm bẩn và xước phần bề mặt platter và đầu đọc; HDD thực sự không thể cứu lại được data khi platter của nó bị cắt ra nhiều mảnh hoặc bị nghiền vụn, bề mặt platter bị đá mài hoặc vật cứng cày xới tróc hết lớp từ tính phủ trên bề mặt…Đến đây, chắc sẽ có bạn đọc đặt ra câu hỏi: Có cách nào-phương tiện nào có thể sửa chữa HDD và cứu lại data? Câu trả lời là có nhưng trước hết, hãy cùng nhau tìm hiểu cấu trúc HDD-SA ở phần tiếp theo đây.

2. Khám phá cấu trúc firmware của ổ đĩa cứng nhãn hiệu Maxtor:
2.1 Driver firmware: Thiết bị ổ cứng Maxtor (Maxtor drive) thường nạp firmware lên RAM khi chạy và nó được nạp từ ba nguồn: Nguồn thứ nhất gọi là internal boot ROM, nằm bên trong chip xử lý chính của PCB; Nguồn thứ hai là external ROM(Flash ROM), phần này có thể có hoặc không tùy theo nhà sản xuất thiết kế; Và nguồn thứ ba rất quan trọng, nằm trên platter có tên gọi là SA-Service Area (driver’s SA). Chúng ta đều biết, HDD ngày nay được quản lý sử dụng theo LBA(Logical Block Addressing), tất cả mọi tác vụ đọc-ghi lên đó yêu cầu các tập lệnh nằm trên PCB và tham chiếu đến mã xác định-sửa lỗi đúng-sai, lưu trên vùng SA. PCB firmware thường được lưu ở hai vị trí: một là phần có tên gọi là internal ROM nằm trong chíp điều khiển chính của PCB; hai là external ROM (paralell or ****** Flash ROM)- chip ROM nằm trên PCB. Phần internal ROM thường không thể sửa chữa được, chỉ có thể thay chip xử lý mới. Thông tin nằm trên external ROM luôn được đọc trước tiên, nếu nó có lỗi phần ROM nằm trong chip xử lý sẽ được khởi động, nếu phần này cũng bị lỗi, hệ thống sẽ nhận sai HDD bởi phần lỗi này. Ví dụ: HDD model là Calipso, nếu thông tin trong ROM bị lỗi, hệ thống sẽ nhận nó là N40P.
Hãng Maxtor thiết kế khu vực SA, trong các sản phẩm HDD họ, nằm trên một vùng đĩa đặc biệt gọi là UBA(Util Block Addressing-gần giống như LBA). SA thường cư ngụ ở hai nơi: vùng ngoài cùng của platter-đối với các HDD chỉ dùng 01 platter và 01 head; vùng trong cùng của platter (gần sát parking zone)-đối với các HDD dùng từ 02 platter và 02 heads trở lên. Vì sự khác biệt trong sự quản lý địa chỉ logical address, không theo sự quản lý của phần LBA, nên SA không thể truy cập bởi hệ thống mainboard thông thường, vốn thường truy cập HDD theo LBA.



Kỳ 2
(Tiếp theo kỳ trước)
Cũng giống như một số HDD của các hãng khác, Maxtor HDD chỉ cần cần nạp và chạy một số modules trong quá trình khởi động, các modules đó rất quan trọng, nếu chúng bị lỗi thì HDD sẽ hoạt động sai ngay trong quá trình POST của PC. Ví dụ về lỗi thường gặp: như trong bài trước đã đề cập, hệ thống detect sai tên ổ thành N40P, Ares64…thay vì 6E040L0, 2F040L0…là do lỗi trong phần external ROM hoặc internal ROM; HDD nếu không đọc được module chưa thông tin về đầu đọc của nó(heads map) thì sẽ phát tiếng kêu lọc cọc liên tục sau khi được cấp điện; nếu module chưa đựng thông tin kích hoạt motor HDD bị lỗi thì sẽ có hiện tượng motor có quay một lúc sau khi được cấp điện rồi dừng lại, không hoạt động tiếp. Các modules điều khiển motor cần được nạp và thực thi khi khởi động là 38h,39h, 4Fh…Vậy các lỗi như sau khi chạy được qua phần POST của PCổ cứng không thể Fdisk hay Format được, hoặc chạy một lúc rồi ổ bỗng nhiên kêu lọc cọc hay ổ vẫn thấy dữ liệu nhưng không thể xoa đi hay ghi thêm vào được…đó là do đâu, vì sao? Đi vào phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau làm sáng tỏ các câu hỏi này.
*SA modules:
Modules map của Maxtor drive không chứa đựng tên của modules cho dù một số vẫn thực sự không có tên. Vậy thông tin về modules chứa đựng trong map như thế nào? Tên của modules nằm trong phần đầu của mỗi module vì thế, không thể có được tên module nếu không đọc được nó và thông tin về chúng trong map là các con số đánh dấu vị trí của chúng trong vùng SA, từ đó có thể nhận biết được công dụng của từng module. Cũng chính vì lý do này nên nếu thông tin ở vùng này bị thiếu một phần hay hỏng toàn bộ thì dù cho có vẫn còn tốt đi chăng nữa, các module cũng không thể đọc được một số hoặc tất cả. Đến đây nảy ra câu hỏi là tại sao hãng sản xuất làm phức tạp như thế nhỉ? Như chúng ta đều biết, quá trình sử dụng đòi hỏi tốc độ đọc ghi của ổ cứng ngày càng phải nhanh hơn trong khi có rất nhiều thông tin cần đọc và xử lý liên tục trong quá trình sử dụng ổ: quá trình detect, điều khiển dịch chuyển đầu đọc(head), điều khiển đọc ghi, nhận biết các sector lỗi…Nhà sản xuất đã chọn giải pháp là rút gọn thông tin đến mức không thể rút gọn hơn nữa. Và sự rút gọn này đã khiến HDD có danh mục rất dài những lỗi như: đang chạy hệ điều hành bỗng nhiên ổ cứng phát ra tiếng “lạch cạch” rồi dừng lại không hoạt động nữa (nhưng nếu tắt đi bật lại hoặc tắt máy để một quãng thời gian nào đó rồi bật thì lại chạy); Windows vẫn nhận được ổ, vẫn nhìn thấy các phân vùng nhưng tên files hay folders bị biến dạng thành các ký tự loằng ngoằng không thể truy cập được, hoặc biến mất như chưa từng tồn tại…Đây chính là sự phiền toái cho những người làm công tác quản trị hệ thống máy PC, các hệ thống máy tính tự động hóa hay Server của các cơ quan, doanh nghiệp. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước người lãnh đạo của doanh nghiệp về sự cố không thể kháng cự này. Nếu đó chỉ là ổ cứng chứa đựng các thông tin ít quan trọng thì còn đỡ nhưng nếu đó là dữ liệu kế toán, các thông tin về các hợp đồng đã ký hay các phần mềm điều khiển tự động hóa…mức độ thiệt hại có khi là vài ngàn hoặc vài chục ngàn USD trở lên. Tuy nhiên, các lỗi này vẫn có thể khắc phục được nếu chúng ta có sự giúp đỡ của các chuyên gia và đặc biệt là của thiết bị chuyên dụng.

khoabeo108
10-05-2007, 20:42
[QUOTE=hddlab;731337 Bạn đọc có thể tìm thấy trên mạng cũng như trên giá của các nhà sách rất nhiều thông tin về ổ cứng như cấu trúc sector, liên cung, MBR, boot sector, FAT32, NTFS…Người viết chỉ xin nêu ra ở đây những điều mà bạn đọc khó có thể tìm thấy trên Internet hay trong các nhà sách vì khuôn khổ của bài viết, mong bạn đọc thông cảm.[/QUOTE]
Chắc hôm nào rảnh ngồi viết mấy bài về cấu trúc của đống này quá! Mà ko biết có ai quan tâm ko :)

hddlab
11-05-2007, 11:06
Bảng dưới đây sẽ cho chúng ta biết một số modules cần thiết khi khởi động HDD:
Vị trí modules (in hex) Chức năng modules
37 U_LIST-service area translator
1F DISK-drive ID
78 RZTBL-zone table (translator component)

18 AT_PDL (P-List, translator component)
21 RCT-adaptive information of data zone on disk surface
1E SRV-calibration adaptive data
1A SECU-security system module (ATA password)
1B AT_POL (G List) – growing table of defects
5E EVTLG_00 – connected with GList
A7 AT_POL – Glist copy
39 ROM_SA (ROM copy)
97 ROM_ST (ROM copy)
33 HLUTL & HUSR – defect list
46 OPTI- self testing setting

Module 37-ULIST rất quan trọng đối với drive vì nó cung cấp thông tin về địa chỉ truy cập vùng SA. Drive sẽ kiểm tra nó trước tiên và căn cứ vào nó để nhận biết tình trạng tốt-xấu, đọc được-không đọc được của HDD. Nó có thể được lưu trữ tới 8 nơi trên vùng SA nhưng chỉ có 2 trong số chúng được đánh dấu trong modules table, các bản copy khác sẽ được đánh dấu trong các modules khác. Module 37 lưu trữ thông tin về cấu trúc của từng đầu đọc, cấu trúc đó bao gồm thông tin cụ thể về vị trí số của đầu đọc trong hệ thống và bảng chứa đựng các vị trí defect (bad physical) trong miền mà đầu đọc đó quản lý. Nó đồng thời cũng chứa đựng cả thông tin về dung lượng được sử dụng của module Plist (nơi lưu trữ các địa chỉ bad sector trên ổ từ lúc xuất xưởng). Vậy nên nếu module 37 lỗi một phần hay toàn bộ, HDD sẽ có các hiện tượng như vẫn thấy motor quay êm nhưng ổ không detect được; ổ chạy một lúc rồi kêu lọc cọc; ổ có nhận nhưng có nhiều bad sector và không thể sửa chúng bằng các tiện ích của Windows hay của các hãng khác; đôi khi nó cũng gây ra lỗi ổ vẫn detect, vẫn nhìn thấy data còn trên đó nhưng không thể Fdisk hay Format, thậm chí ngay cả xóa cũng không được…


Bên cạnh module 37 là module 18-AT_PDL (PList), cũng rất quan trọng. Nó chứa đựng thông tin về các bad sector ngay từ khi xuất xưởng và trong quá trình sử dụng. Lỗi ở vùng này sẽ gây ra các biểu hiện như có bad mà không chương trình nào sửa nổi, các dữ liệu chứa trên ổ biến mất trong giây lát, thay vào đó là các ký tự loằng ngoằng không thể đọc được hoặc ổ bị mất phân vùng hoặc hệ thống treo cứng, không thể khởi động sau đó hiện ra thông báo kiểu như: “Fixdisk 0 erro, replace and insert bootdisk. Press anykey when ready”…



Kỳ 3


Một trong những hiện tượng ổ cứng hỏng mà người dùng thường hay gặp, đó là hiện tượng ổ cứng có detect trong Bios nhưng sai tên và dung lượng, ngoài nguyên nhân do ROM lỗi như đã nêu, một trong số thủ phạm chính là sự cố xảy ra với module 1F-DISK. Module này chứa đựng các thông tin về cấu hình của ổ đĩa như: model name, ****** number, dung lượng LBA của ổ cứng, số lượng đầu đọc dùng trên ổ cứng và thông tin về vị trí đầu đọc. Cùng với một số modules khác, module 18-PLIST nắm giữ thông tin về các badsector có trên ổ cứng từ lúc xuất xưởng. Như chúng ta đều biết, tất cả mọi platter-đĩa từ tính lưu trữ dữ liệu của ổ-đều có các badsector ngay từ khi chúng được sinh ra. Nhà sản xuất lưu thông tin về chúng vào trong module 18 và người sử dụng bình thường không bao giờ có thể can thiệp được vào đó. Tất cả các chương trình tẩy badsector của Windows cũng như của các hãng phần mềm khác đều không thể ghi thêm địa chỉ badsector vào danh sách của nó. Các phần mềm chỉ có thể ghi thông tin của các địa chỉ badsector vào module 1B-GLIST. Nó chứa đựng danh sách các vết badsector sinh ra trong quá trình sử dụng và các chương trình phần mềm có thể can thiệp được vào nó. Khi GLIST hỏng, người dùng sẽ không thể sử dụng được ổ cứng, mặc dù ổ vẫn detect được với các thông số chính xác nhưng hệ thống sẽ bị treo khi truy cố truy cập vào các địa chỉ badsector và không thể truy cập vào vùng data. Mọi chương trình cứu dữ liệu thông thường đều không thể vượt qua được các lỗi bedsector và dữ liệu chỉ có thể cứu lại với các công cụ phần cứng cũng như phần mềm chuyên dụng.


Cùng quản lý danh sách badsector với GLIST là A7-AT_POL và 5E-EVTLG_00 với chức năng là bản copy (A7) và chứa đựng các thông tin cần thiết cho quá trình thêm các địa chỉ bad vào danh sách đang có (5E) như: chỉ định việc mở bản ghi, cách ghi thêm, giải quyết các sự cố hệ thống khi đang có tiến trình lưu danh sách bad (như đang ghi vào ổ thì lỗi phần mềm, virus, lỗi phần cứng…), mất điện hoặc khởi động lại hoặc bị reset khi đang tiến hành tiến trình ghi danh sách lên module…



Module 39-ROM_SA chưa đựng bản copy 1 của nội dung lưu trữ trong flashROM và phục vụ cho quá trình selftest của HDD. Nếu ổ cứng không detect đúng thông số (ví dụ như khi ổ cứng bị lỗi Athena hoặc N40P…), quá trình selftest sẽ dùng thông tin lưu trong module 39 để khôi phục lại nội dung chứa trong flashROM.

Module 97-ROM_ST có chức năng gần giống như module 39, nó tùy thuộc vào HDD family mà có hay không và chức nó cũng thay đổi tùy theo từng loại ổ.


Module 33-HLUTL & HUSR chứa đựng các thông tin về badsector trong vùng SA, nếu nó bị hư hỏng thì một, một vài hoặc toàn bộ các modules sẽ hoặc là mất một số chức năng, hoặc là không thể truy cập được và khi đó HDD sẽ chỉ như một…cục sắt. Module 46-OPTI chứa đựng các thông tin về quá trình selftest của HDD như cách thức tiến hành, tìm kiếm nguyên nhân lỗi, lỗi ở modules nào, sửa nó ra sao, thông tin để dùng cho việc sửa chữa sẽ lấy ở đâu…




2.2 Adaptive Data:
Maxtor drive có một số modules đặc biệt chứa đựng dữ liệu về adaptive-thông tin giúp ổ cứng tinh-chỉnh (nguyên gốc: fine-tune) quá trình đọc-ghi dữ liệu lên bề mặt từ tính. Các modules đó là 1E-SRV, 20-RCT, 93-FMTI và 4F. Thông tin chứa đựng trong các modules này rất quan trọng, nếu chúng bị lỗi hoặc không đọc được thì bạn sẽ mất quyền truy cập vào vùng dữ liệu đã có trên ổ. Các thông tin chứa trong adaptive data sẽ giúp drive điều khiển chính xác sự di chuyển của đầu đọc đến nơi cần thiết, xác định vị trí cần đọc-ghi. Ngay kể cả khi chúng bị hỏng và ta ghi lại các thông tin này từ một ổ cứng tốt khác thì việc truy cập vào vùng dữ liệu cũ là không thể. Vì lý do này nên cần hết sức thận trọng khi sửa chữa các modules này, nếu sai thì việc cứu lại data gần như là vô vọng. Việc sử dụng Selftest để sửa ổ cũng sẽ gây hậu quả không truy cập được vùng dữ liệu vì nó sẽ sử dụng các thông tin cũ hơn adaptive data tại thời điểm bị hỏng, để sửa chữa. Sự việc sẽ bớt phức tạp hơn nếu drive có bản sao của SA (alternate Service Area). Tiếp theo đây sẽ là mô tả về một phần quan trọng trong cấu trúc Maxtor drive, một phần có thể xem như niềm hy vọng đối với những ổ cứng bị hỏng mà chứa đựng những thông tin quan trọng cần cứu, đó là alternate service area.



2.3 Alternate service area: Nhà sản xuất Maxtor đã đưa các modules SA dự phòng vào các model family N40P, CALIPSO và SABRE, tuy nhiên không phải toàn bộ các Maxtor drive thuộc family N40P đều có. Family N40P là các model Diamond Max Plus 8, gồm có 6E020L0: 20Gb, 6E030L0: 30Gb và 6E040L0: 40Gb. Family CALIPSO là các model Diamond Max Plus 9, gồm có 6Y200P0: 200Gb, 6Y160L0/P0: 160Gb, 6Y120L0/P0: 120Gb, 6Y080L0/P0: 80Gb, 6Y060L0: 60Gb. Đại diện cho family SABRE-Diamond Max Plus 10, là các model 6B300S0: 300Gb, 6B250S0: 250Gb, 6B200M0/S0: 200Gb, 6B160M0: 160Gb, 6B120M0: 120Gb, 6B080M0: 80Gb.


Alternate SA chứa đựng các thông tin để nhà sản xuất hoặc các HDDLaboratory sử dụng khi sửa chữa hoặc khôi phục dữ liệu trên các ổ cứng hỏng. Ngoài việc chứa đựng bản sao của vùng SA, nó còn có chức năng lưu trữ danh sách toàn bộ các badsector có trong vùng SA.

hddlab
12-05-2007, 09:48
2.4 Translator: Chương trình biên dịch (Translator) được sử dụng trong các ổ cứng sản xuất bởi hãng Maxtor là một tập hợp phức tạp các chương trình và các bảng (Table) chứa thông tin về logical sector và physical sector. Chúng được sử dụng để chuyển đổi giữa logical sector (LBA-dùng trong việc truy cập ổ đĩa bởi hệ điều hành của hệ thống máy tính) và physical sector của ổ đĩa. Tất cả mọi badsector có từ khi xuất xưởng của ổ cứng nhãn hiệu Maxtor đều được ẩn dấu trong danh sách badsector bởi Translator, kể cả bad trong vùng SA lẫn vùng dữ liệu của người sử dụng. Translator program data được lưu trữ trong các modules 37, 18 và 78. Cấu trúc của các Translator’s table là dựa trên nền tảng của module 33-Defect List, đó chính là những ký hiệu dùng để định vị các vị trí từ tính trên ổ đĩa mà mọi người đều biết: cylinder, head, sector. Translator bị hỏng cũng chính là nguyên nhân gây ra việc ổ cứng có badsector mà không chương trình thông thường nào có thể dấu đi được.
Hết kỳ 3.

PS: hiện tôi đang viết dở kỳ 4, mong các bạn thông cảm và đón đọc. Các bạn muốn tham khảo thêm, vui lòng gọi số 0903237814 hoặc e-mail: hddlab@hddlabvn.com .

hddlab
18-05-2007, 12:07
Hiện tôi đang hoàn thiện bài viết kỳ 4, khoảng cuối tháng sẽ xong, mong các bạn đón đọc trên tạp chí hoặc tại đây. Xin ngừng việc gửi e-mail yêu cầu, xin cám ơn!

333
26-05-2007, 21:23
Pác cho em hỏi? Khi em phân cùng cho ổ cứng 100GB là NTFS và đặt cỡ Cluster là 64K. liệu cỡ cluster maximum như vậy có làm cho ổ chạy nhanh hơn hay có tác hại gi` ko.
Thanks!

hddlab
27-05-2007, 10:57
Pác cho em hỏi? Khi em phân cùng cho ổ cứng 100GB là NTFS và đặt cỡ Cluster là 64K. liệu cỡ cluster maximum như vậy có làm cho ổ chạy nhanh hơn hay có tác hại gi` ko.
Thanks!

Nó sẽ có tác hại là nếu em dùng ổ cho việc quản lý nhiều files nhỏ, ví dụ nhw các file văn bản, thì sẽ lãng phí dung lượng ổ. Còn nếu em dùng nó cho việc quản lý các files có dung lượng lớn thì có thể nhanh hơn.

trieudoahong
27-05-2007, 22:42
em còn cái ổ 6.4 cũ. hồi trước hình như ai đó cài dạng nó theo dạng dynamic disk của windows. em fdisk xong giờ nó lên đường luôn. tuy còn detect được nhưng nó cứ 1 chút là kêu o o, cạch cạch khi em dùng chương trình cố cứu nó. nó còn báo SMART command fail nữa.

cho em hỏi thêm là ổ cứng bị hư vật lý và hư luận lý khác nhau thế nào vậy anh?

nuahonthuongdau
27-05-2007, 23:32
Nó sẽ có tác hại là nếu em dùng ổ cho việc quản lý nhiều files nhỏ, ví dụ nhw các file văn bản, thì sẽ lãng phí dung lượng ổ. Còn nếu em dùng nó cho việc quản lý các files có dung lượng lớn thì có thể nhanh hơn.


Pác cho em hỏi? Khi em phân cùng cho ổ cứng 100GB là NTFS và đặt cỡ Cluster là 64K. liệu cỡ cluster maximum như vậy có làm cho ổ chạy nhanh hơn hay có tác hại gi` ko.
Thanks!

tốt nhất là để default. chuyển đổi cái cluster size linh tinh rất dễ hỏng dữ liệu, hỏng kiểu này o thể cứu nổi. bề mặt ổ cũng dễ đi lắm. tôi bị một lần đầy đau đớn. thay đổi cluster size chẳng thay đổi gì tốc độ và sức chứa . khi format phân vùng D, E... nên format trong win, chọn default sẽ tốt hơn là format ngoài dos hoặc dùng mấy tiện ích trên đĩa Hiren vì format trong win hệ điều hành sẽ nhận đầy đủ tính năng và quản lý chính xác hơn


em còn cái ổ 6.4 cũ. hồi trước hình như ai đó cài dạng nó theo dạng dynamic disk của windows. em fdisk xong giờ nó lên đường luôn. tuy còn detect được nhưng nó cứ 1 chút là kêu o o, cạch cạch khi em dùng chương trình cố cứu nó. nó còn báo SMART command fail nữa.

cho em hỏi thêm là ổ cứng bị hư vật lý và hư luận lý khác nhau thế nào vậy anh?

cạch cạch là ổ sắp hỏng phần cơ. backup dữ liệu sang ổ khác khẩn truơng. hỏng vật lý là phải mang ra thợ sửa (rất khó sửa) hoặc vất đi luôn. hỏng luận lý là chỉ hỏng một số thông tin về phân vùng ổ cứng hoặc dữ liệu , bảng file của phân vùng. hỏng luận lý trong một số trường hợp có thể dùng các soft trong đĩa Hiren's Boot CD khắc phục được.
vài ba tháng nên dùng System Machanic quét và repair ổ cứng một lần. o cần thiết phải chạy chống phân mảnh vì chẳng có tác dụng quái gì cả đâu, toàn quảng cáo vớ vỉn thôi. chứ khi ổ phân mảnh quá nặng hẵng chạy

hddlab
02-06-2007, 08:03
Kỳ 4






3. Tìm biết những biểu hiện lỗi thường gặp của HDD:
Trong quá trình sử dụng máy tính, chúng ta cũng đôi lúc gặp phải vấn đề hỏng ổ cứng và việc đó thường được nhận biết chung là “sự cố HDD, hỏng HDD…”. Kỳ này, người viết sẽ đưa ra một số dấu hiệu về mặt kỹ thuật của HDD hỏng để người dùng có thể nhận biết và kết luận một cách tương đối chính xác về sự cố, từ đó có thể tự đưa ra phương án tự sửa chữa hay cần mang tới chuyên gia.
Để nhận biết HDD của mình đã bị hỏng phần nào, mời các bạn đọc các lỗi HDD được mô tả dưới đây:
-PCB (Printed Control Board) bị lỗi.
-Motor, bạc đệm của motor bị hỏng.
-Parking zone và hệ cơ dẫn đầu đọc vào nơi an toàn khi HDD không hoạt động bị lỗi.
-Hỏng một hoặc nhiều đầu đọc/ghi.
-Đầu đọc hỏng dẫn đến bề mặt từ tính bị cào xước.
-Bad sector.
-Đầu đọc không hỏng hẳn (không mất hẳn khả năng đọc-ghi) nhưng chức năng không ổn định (tại một thời điểm nào đó bị mất chức năng đọc ghi).
-Một phần hoặc toàn bộ các modules điều khiển bị lỗi, hỏng.
Khi các sự cố đã được nhận diện và đặt tên, đó cũng chính là lúc chúng ta cùng nhau khám phá điều gì đã xảy ra, nguyên nhân gì đã gây nên các sự cố để từ đó, chúng ta sẽ cùng nhau tìm phương án giải quyết.

*Bước thứ nhất: linh kiện điện tử. Hãy để tôi bắt đầu bằng việc kiểm tra tính toàn vẹn của các linh kiện điện tử. Đất nước chúng ta có khí hậu nóng-ẩm, môi trường thiếu tiện nghi (không được lắp đặt đầy đủ điều hòa nhiệt độ-máy hút ẩm) cộng thêm môi trường ô nhiễm bụi nặng nên bo mạch điện tử thường hay bị hỏng trước tiên. Vì thế, việc quan sát trước tiên là giúp chúng ta tìm ra các sự cố bo mạch bị chập, cháy nổ linh kiện.

Khi quan sát thấy mọi linh kiện đều còn nguyên thì tiến hành thay thế bo mạch điện tử của HDD. Để khẳng định bo mạch bị hỏng hay còn tốt, bạn cần có 01 HDD nữa “giống hệt” như cái đang cần chẩn đoán thì mới có thể khẳng định chính xác được vấn đề. Đôi khi, HDD detect sai tên, chạy kêu lọc cọc, hệ thống không nhận…nguyên nhân do PCB bị hỏng RAM, ROM internal…
Các dấu hiệu để nhận biết tình trạng HDD lỗi bo mạch điện tử:
-Hệ thống nhận sai tên-sai dung lượng so với thông số gốc của ổ đĩa.
-Ổ cứng không có dấu hiệu hoạt động của motor ngay khi được cấp nguồn.
-Ổ cứng kêu lọc cọc ngay khi được cấp nguồn.
Đôi khi, một động tác đơn giản là thay bo mạch điện tử đã giúp chúng ta phục hồi chức năng của HDD lỗi.

*Bước thứ hai: linh kiện cơ khí/điện tử của motor. Khi chúng ta đã xác định PCB không hỏng thì việc tiếp theo là kiểm tra trạng thái hoạt động của motor khi được cấp nguồn. Nếu ngay khi bật nguồn cấp cho HDD mà không thấy có dấu hiệu quay, nguyên nhân có thể do trục quay bị kẹt do đầu đọc dính chặt vào platter. Đôi khi, IC điều khiển motor hỏng dẫn đến việc gây hỏng cuộn dây của motor; hoặc motor bị kẹt bởi chất bôi trơn của bạc đệm. Với những HDD không dùng bạc đệm mà dùng bi thì không bị kẹt bởi chất bôi trơn nhưng sẽ phát ra tiếng kêu rất lớn khi chạy. Một nguyên nhân nữa có thể gây nên hiện tượng lỗi motor là do bị đoản mạch-tiếp xúc không tốt giữa mạch điện tử và đầu dây dẫn vào phần điều khiển điện tử bên trong ổ cứng.
Các dấu hiệu để nhận biết lỗi motor:
-Vòng quay motor giảm tốc độ xuống thấp hoặc không có dấu hiệu của motor có quay.
-Bị kẹt bởi dung dịch bôi trơn bạc đệm.
-Motor quay với tiếng động cơ lớn hơn mức bình thường.
-Điểm tiếp xúc giữa motor và bo mạch điện tử.
Việc thay thế motor cũng đòi hỏi 01 HDD khác giống hệt cái bị hỏng vì các yêu cầu về cấu trúc cơ học cũng như điện tử. Để có thể giải quyết vấn đề này, thiết bị kỹ thuật là không thể thiếu.

*Bước thứ ba: bề mặt từ tính. Khi đã loại trừ nguyên nhân do lỗi PCB và motor thì chúng ta cần tiến hành bước này. Chúng ta đều đã biết, các modules điều khiển thuộc vùng (Service Area) và các dữ liệu của người dùng thuộc vùng DA (Data Area), chúng hết thảy đều chịu sự chi phối của bề mặt từ tính HDD. Nếu như bề mặt từ tính bị suy giảm (hiện tượng bad sector) trong DA thì chúng ta sẽ bị mất quyền truy cập vào một vùng đĩa trống, một hay một số file nào đó sẽ không thể sử dụng được. Nhưng nếu như từ tính bị lão hóa trong vùng SA thì có nhiều khả năng chúng ta sẽ không còn khả năng truy cập vào bất cứ vùng nào của HDD, dù đó là SA hay DA. Để giải quyết triệt để vấn đề này, chúng ta cần có thiết bị chuyên dụng HDDLab, cho dù đó là lỗi từ tính trong vùng SA hay DA. Lâu nay, rất nhiều người trong ngành công nghệ thông tin thường không thực sự hiểu lỗi bad sector của HDD là gì-cách xử lý chúng ra sao. Họ thường sử dụng những cụm từ rất “đời thường” như “cắt, tẩy, sửa bad…sector HDD” và như vậy chứng tỏ họ không hề có cách giải quyết triệt để đối với các bad sector HDD. Chúng ta đều biết, sector HDD được cấu thành từ rất nhiều điểm từ tính trên bề mặt platter. Khi điểm từ tính đó suy giảm hoặc mất khả năng từ tính thì hệ thống gọi hiện tượng đó là bad sector. Vì các điểm từ tính đó là các hạt từ tính được gắn kết lên platter bằng công nghệ và hóa chất đặc biệt, không dễ gì loại bỏ hay bổ xung khả năng từ tính cho nó. Khi gặp bad sector, chúng ta chỉ có một cách duy nhất là đưa nó vào danh sách các sector bị lỗi, không dùng được chứ không có cách chi “cắt, tẩy, sửa chữa…” cái điểm từ tính bị lỗi đó. Các bad sector sẽ được định vị trong danh sách các bad sector của HDD và hệ thống sẽ không đọc/ghi chúng trong quá trình sử dụng. Chúng ta đều đã biết qua các bài viết trước, danh sách bad sector chính là một vài modules nằm trong vùng SA và tình trạng HDD hoạt động tốt hay không là phụ thuộc vào sự liên kết chính xác giữa các modules chứa danh sách các bad sector và các điểm trên bề mặt từ tính. Nếu các bad sector không được định vị trong các list bad sector thì quá trình đọc/ghi của HDD sẽ diễn ra chậm lại hoặc không thể sử dụng được do hệ thống không thể vượt qua được các bad sector đó. Còn nếu các modules bị lỗi, mất thông tin về các bad sector hiện hữu trên HDD thì sao? Ngoài các tác hại như vừa nêu, chúng ta còn không thể dùng được HDD do không định vị được các bad sector và điều tồi tệ nữa là chúng ta sẽ rất khó để có thể lấy lại được dữ liệu đã có trên HDD. Tại sao vậy? Khi các bad sector được giải phóng khỏi sự quản lý của các modules, chúng sẽ làm phình to các miền dữ liệu, gây mất cấu trúc logic của data đã có trên HDD. Đây là câu trả lời chung cho các bạn đã, đang và sẽ gửi tới tôi câu hỏi: “nếu HDD bị lỗi firmware thì data cũ trên đó sẽ còn hay mất sau khi sửa được HDD?” Ví dụ như các ký tự mà các bạn đang đọc đây, chúng sẽ chỉ có thể là nội dung bài viết của tôi khi chúng nằm trong logic mà các bạn đang thấy, nếu chúng bị đảo lộn,thay đổi vị trí hay thứ tự, thì chắc chắn các bạn sẽ không thể hiểu nổi là gì. Các chương trình cứu data khi đó sẽ cùng lắm chỉ là lấy lại được tên của các folders hoặc files mà thôi, nội dung của chúng sẽ không thể dùng được.

*Bước thứ tư: tình trạng các modules cần thiết trong quá trình khởi động và tình trạng các đầu đọc. Nguyên nhân HDD khi khởi động không quay motor cũng có nguyên nhân do module kích hoạt motor bị lỗi. Nếu khi khởi động motor có quay nhưng sau đó một lúc thì ngừng quay hoặc rơi vào trạng thái kêu lọc cọc liên tục thì lỗi ở vùng SA bị quá nhiều vết bad, vì thế nên các module bị hỏng, không còn thông tin chính xác để điều khiển HDD hoạt động bình thường; hoặc tồi tệ hơn, do đầu đọc bị hỏng dẫn đến không đọc được các thông tin trong các modules điều khiển. Nếu các modules bị hỏng, chúng ta không thể có cách nào khác là đưa nó vào thiết bị chuyên dụng để sửa chữa nhằm mục đích sửa lại dùng và cứu lại data đã lưu trong HDD đó. Lỗi đầu đọc/ghi thường xảy ra do hỏng IC điều khiển kênh đọc/ghi và do chính đầu đọc mất khả năng đọc/ghi. Theo nghiên cứu của chúng tôi, trong một số trường hợp hỏng đầu đọc/ghi, nguyên nhân do chất bôi trơn trong motor do bị nhiệt độ cao nên bốc hơi thoát ra khỏi motor và bám vào đầu đọc. Nếu nguyên nhân hỏng là do đầu đọc bị lỗi thì chúng ta bắt buộc phải có 01 HDD khác giống hệt để tiến hành việc tráo đổi đầu đọc, cứu lại data. Lý do tại sao phải tìm HDD giống hệt thì như đã nói ở trên.

*Bước thứ năm: lỗi firmware. Trong vùng SA, nguyên nhân gây lỗi cho các modules là do các UBA(Util Block Addressing) bị bad và bản thân các modules bị lỗi ngẫu nhiên. Để sửa chữa lỗi này, ngoài hiểu biết, kinh nghiệm, kỹ năng về HDD, chúng ta còn cần phải có các modules tốt, đã được backup từ các HDD tương tự để thông qua thiết bị HDDLab, thay thế vào vị trí bị lỗi của chúng để khôi phục lại chức năng và cứu dữ liệu.
Bạn đọc cần biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với số máy 0903237814 hoặc qua địa chỉ e-mail: hddlab@hddlabvn.com

hddlab
20-06-2007, 18:19
Có thể cho em hỏi được không? Phần mềm dùng để cứu dự liệu có tên là gì.Học phí cho một khóa học cứu dữ liệu là bao nhiêu? Với cả theo em biết nghề đó ít có người dậy lắm vì thực tế ổ cứng bị mất dữ liệu có nhiều dạng nên không ai dậy hết được.

Để cứu được dữ liệu trên các ổ đĩa cứng bị lỗi thông thường như lỡ tay xóa nhầm hoặc Fdisk-Format nhầm thì các phần mềm ***** có bán trong các cửa hàng kinh doanh phần mềm vi tính và em có thể kiếm nó rất dễ. Tuy nhiên, nếu ổ bị chết cơ, hỏng firmware-phần điều khiển cơ, thì em cần có thiết bị chuyên dụng mới có thể cứu được dữ liệu. Các trường hợp lỗi cơ thường gặp: ổ có detect trong BIOS nhưng sau không nhận, ổ nhận sai dung lượng, sai tên(ví dụ lỗi Athena, N40P, Ares64K...), ổ không thể detect được trong BIOS...thì phải có thiết bị chuyên dụng mới có thể sửa và cứu lại được dữ liệu. Nghề cứu dữ liệu hiện chưa có mấy người dạy bởi vì nó rất khó. Nó đòi hỏi sự chuyên sâu trong lĩnh vực ổ đĩa cứng và quan trọng hơn hết, nó đòi hỏi đầu tư rất nhiều tiền cho việc mua thiết bị chuyên dụng. Hiện ở Việt Nam chưa có mấy người có thiết bị này vì phải bỏ ra từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu để sở hữu nó.

coofhair
20-06-2007, 20:44
tư lâu mù tịt về hdd đọc bài của bác hiểu 30% nhưng cũng thấy sangs mắt ra để buoc tiếp, mong bác có bài về LBA hay nói rõ hơn cách truy cập dữ liệu\(trực tiếp,gián tiếp|) ngày xưa ổ 540MB sao mà nhiều tài liệu và cách truy cập truc tiêp qua head,sylen bằng ngắt dễ hiểu làm sao, giơ sau bao nhiêu năm moi có bài viết thế này nhưng sơ lược quá
thank bác và hy vọng...

hddlab
21-06-2007, 09:56
Anh cho em hỏi thêm là: em có ổ cứng phụ, nhưng cứ lần nào cắm vào máy là máy ko khởi động dc. Còn tháo ra là máy lại chay ngon ơ àh. Chán quá, toàn bộ dữ liệu em để bên đó hết, anh có có thể giải thích hộ em ko?

Theo như em mô tả thì chắc ổ đĩa cứng đó của em bị hỏng bo mạch điều khiển rồi, em thay thử bo mạch xem sao. Nếu thay rồi mà vẫn không được thì là do chết cả cuộn dây của motor.

quangtrong
21-06-2007, 18:47
Anh cho em hỏi thêm là: em có ổ cứng phụ, nhưng cứ lần nào cắm vào máy là máy ko khởi động dc. Còn tháo ra là máy lại chay ngon ơ àh. Chán quá, toàn bộ dữ liệu em để bên đó hết, anh có có thể giải thích hộ em ko?

Đơn giản cái này chỉ có thể là do việc cắm sai đầu cáp IDE và cắm 2 ổ cứng trên cáp đã cắm sai đó => ko boot vào win đc lol

nghiahiep
27-07-2007, 22:38
tôi xin hồi âm cho bạn có nickname amibios
thường thì ổ cứng maxtor hay bị vấn đề này
chẳng hạn như đời maxtor 2B020H1 , 2B010H1,2B015H1 thì khi bị lỗi phần FIRMWARE module sẽ bị rename lại là maxtor ATHENA
tôi sẽ đưa vấn đề này lên từ từ cho anh em đọc

The Old Man
28-07-2007, 00:27
Thắc mắc:
Ai rành về S.M.A.R.T drive xin chỉ dạy cho biết công dụng của nó làm gì trong DOS và Windows, turn ON và OFF có gì lợi hại.
Lúc còn dùng DOS thì còn mó máy vào S.M.A.R.T khi chuyễn qua Windows thì tôi hầu như là không có dùng tới nó và không nhớ nó làm gì cho HDD.

lee_huynh306
28-07-2007, 02:27
S.M.A.R.T: Self-Monitoring, Analysis and Reporting Technology.
Đây là công nghệ được hầu hết các hãng HDD hỗ trợ. S.M.A.R.T được bật và có soft theo dõi thì chúng ta có thể biết được tình trạng của HDD: nhiệt độ, số lần đọc bị lỗi, số lần đĩa đã hoạt động và ngừng hoạt động, số lần chuyển (retries) 1 gói dữ liệu... Với những thông tin S.M.A.R.T cung cấp, người ta có thể chẩn đoán được bệnh của HDD, có thể biết trước nó sắp bị hư để mà backup.
Mặc định hiện nay thì S.M.A.R.T bị disable trên các mobo đời mới. => không hiểu tại sao >_<

nghiahiep
28-07-2007, 23:48
SMART : đó là công nghệ tự chẩn đoán đĩa cứng được tích hợp vào vùng SA (viết tắt của SERVICE AREA ) CỦA đĩa cứng
và đúng là khi dựa vào SMART thì chúng ta sẽ biết được là đĩa cứng còn khoảng độ bao nhiêu giờ nữa thì DIE (chết)
nhưng mà tôi xin tiết lộ 1 điều bí mật mà trong anh em kỹ thuật viên không biết nhiều là :
1.vùng SMART chúng ta sẽ RESET lại được
2.khi reset thì đĩa cứng sẽ báo trạng thái về BIOS là GOOD STATUS
3.nhưng mà BAD SECTOR sẽ vẫn còn tồn tại trên đĩa cứng
4.còn tiếp............

The Old Man
28-07-2007, 23:58
anh em kỹ thuật viên không biết nhiều là :
1.vùng SMART chúng ta sẽ RESET lại được
2.khi reset thì đĩa cứng sẽ báo trạng thái về BIOS là GOOD STATUS
3.nhưng mà BAD SECTOR sẽ vẫn còn tồn tại trên đĩa cứng
4.còn tiếp............
Như vậy có phải là các KTV gian hùng dùng cách reset của SMART để làm HDD thành ra GOOD STATUS bán cho nạn nhân I-Tờ?

nghiahiep
02-08-2007, 22:43
Như vậy có phải là các KTV gian hùng dùng cách reset của SMART để làm HDD thành ra GOOD STATUS bán cho nạn nhân I-Tờ?

thì thực tế là như vậy đó
mà sao lại gọi là nạn nhân ,bạn cứ nghĩ xem ,lúc bán đĩa cứng cho họ ,thì các anh em KTV có biết FDISK và FORMAT hay không
vậy thì suy ra khi format mà không thấy lỗi BAD SECTOR thì dùng tốt thôi
HÌ HÌ HÌ
BÍ MẬT TRONG NGHỀ MÀ LỊ

lehongchuong
05-08-2007, 17:31
topic cua anh HDDlab đúng là hay và bổ ích, em rất thích.
nhân tiện em xin giới thiệu với mọi người một tài liệu hướng dẫn sử dụng một công cụ sửa chữa Maxtor HDD. (HD doctor for Maxtor)

(PS: em chỉ là dân amateur, không biết mấy tài liệu này có giúp ích gì được cho anh em hay không, nhưng cứ mạnh dạn post lên cho mọi người tham khảo.)

Ở đây mọi người có thể tìm hiểu thêm một cách súc tích &ngắn gọn về
+ FIRMWARE,
+ SA(Service Area),
+ SMART,
+ HDD PASSWORD,
+ PLIST and GLIST, ...... cũng như cách thức hồi phục, sữa chữa

Tài liệu súc tích & rõ ràng, có hình ảnh minh họa Link download : www.salvationdata.com/downloads/HDDMaxtorUserManual.pdf
Giá cả thiết bị hình như là 400$ (tham khảo ở salavationdata.com).
Trong trang web này có nhiều vấn đề liên quan đến HDD, có thể xem ở: http://www.salvationdata.com/downloads.asp

nghiahiep
07-08-2007, 00:39
topic cua anh HDDlab đúng là hay và bổ ích, em rất thích.
nhân tiện em xin giới thiệu với mọi người một tài liệu hướng dẫn sử dụng một công cụ sửa chữa Maxtor HDD. (HD doctor for Maxtor)

(PS: em chỉ là dân amateur, không biết mấy tài liệu này có giúp ích gì được cho anh em hay không, nhưng cứ mạnh dạn post lên cho mọi người tham khảo.)

Ở đây mọi người có thể tìm hiểu thêm một cách súc tích &ngắn gọn về
+ FIRMWARE,
+ SA(Service Area),
+ SMART,
+ HDD PASSWORD,
+ PLIST and GLIST, ...... cũng như cách thức hồi phục, sữa chữa

Tài liệu súc tích & rõ ràng, có hình ảnh minh họa Link download : www.salvationdata.com/downloads/HDDMaxtorUserManual.pdf
Giá cả thiết bị hình như là 400$ (tham khảo ở salavationdata.com).
Trong trang web này có nhiều vấn đề liên quan đến HDD, có thể xem ở: http://www.salvationdata.com/downloads.asp

www.salvationdata.com : đó chỉ là trang mua bán thôi
chính tôi đã vào đó và download các phần mềm về để xài nhưng mà không có làm được gì hết
chắc là để dòm cho có ,bản demo mà

lehongchuong
07-08-2007, 22:21
các bác ơi giúp em với. Số là cái máy tính của em không hiểu nó bị làm sao cả;
em có 2 cái ổ cứng :
6G /5400rpm (maxtor)
40G/ 7200rpm (maxtor)
hiện tượng như sau:
tháo tất cả các ổ HDD & CD máy vẫn vào BIOS bình thường;
nếu chỉ sử dụng ổ 6G thì khởi động bình thường
vấn đề chính là máy & cái loại ổ 40G : cứ sử dụng ổ này thì máy tắt ngay sau khi vừa ấn nút khởi động. (như bị ngắt nguồn). không gắn ổ 6G vào
Thậm chí còn tồi tệ hơn, khi em tháo hết tất cả các ổ cứng và CD ra , khởi động máy lên BIOS rồi, sau đó em(chỉ) cấp nguồn (không cần gắn cáp IDE) cho cái ổ 40 G thì nó máy tắt cứ như bị cúp điện vậy, nhưng hiện tượng ấy không xảy ra với ổ 6G.

Em vừa mới đi bảo hành ổ cứng 40G trên về, sử dụng ổ mới này thì hiện tượng cũ vẫn xảy ra, dường như cái máy của em nó kể từ nay nó không chấp nhận ở chung với ổ Maxtor 40G vậy. dù nó sống cùng nhau 2 năm rồi

các bác cho em ý kiến đi!
a`, cho em hỏi một chút nữa, công suất của ổ 40G 7200rpm so với mấy cái ổ cũ (6G/5400rpm) có chênh lệch đến mức làm nguồn của em quá tải mà tẩu hoả nhập ma không?

nghiahiep
07-08-2007, 23:35
các bác ơi giúp em với. Số là cái máy tính của em không hiểu nó bị làm sao cả;
em có 2 cái ổ cứng :
6G /5400rpm (maxtor)
40G/ 7200rpm (maxtor)
hiện tượng như sau:
tháo tất cả các ổ HDD & CD máy vẫn vào BIOS bình thường;
nếu chỉ sử dụng ổ 6G thì khởi động bình thường
vấn đề chính là máy & cái loại ổ 40G : cứ sử dụng ổ này thì máy tắt ngay sau khi vừa ấn nút khởi động. (như bị ngắt nguồn). không gắn ổ 6G vào
Thậm chí còn tồi tệ hơn, khi em tháo hết tất cả các ổ cứng và CD ra , khởi động máy lên BIOS rồi, sau đó em(chỉ) cấp nguồn (không cần gắn cáp IDE) cho cái ổ 40 G thì nó máy tắt cứ như bị cúp điện vậy, nhưng hiện tượng ấy không xảy ra với ổ 6G.

Em vừa mới đi bảo hành ổ cứng 40G trên về, sử dụng ổ mới này thì hiện tượng cũ vẫn xảy ra, dường như cái máy của em nó kể từ nay nó không chấp nhận ở chung với ổ Maxtor 40G vậy. dù nó sống cùng nhau 2 năm rồi

các bác cho em ý kiến đi!
a`, cho em hỏi một chút nữa, công suất của ổ 40G 7200rpm so với mấy cái ổ cũ (6G/5400rpm) có chênh lệch đến mức làm nguồn của em quá tải mà tẩu hoả nhập ma không?

chắc là nó bị chạm mach rồi

hddlab
09-08-2007, 18:20
www.salvationdata.com : đó chỉ là trang mua bán thôi
chính tôi đã vào đó và download các phần mềm về để xài nhưng mà không có làm được gì hết
chắc là để dòm cho có ,bản demo mà

Phần mềm miễn phí của trang đó chỉ có tác dụng với 01 dòng ổ đời cũ của hãng Maxtor và chức năng của nó cũng rất hạn hẹp, nó load đoạn code LDR và cho phép correct 02 modules thôi. Các sản phẩm đến từ Trung Quốc thường chỉ là sự nhái lại của phương Tây và Salvationdata cũng không phải là ngoại lệ tuy nhiên, chắc chắn nó không phải "để dòm cho có" dù là bản demo. Có thể do tính năng hạn hẹp của nó mà em đã download về nhưng xài không được hoặc em đọc chưa kỹ phần hướng dẫn sử dụng của nó chăng? Bản demo có hướng dẫn cách sử dụng, em nên đọc kỹ sẽ thấy cách dùng đó. Chúc em thành công.

nghiahiep
10-08-2007, 01:43
anh dũng coi hướng dẫn xem có đúng chưa ,em sử dụng hdd maxtor 541dx 20gb
1. chuyển hdd sang cổng IDE 2
2.trả về SAFE MODE
3.boot cd rom
4.chọn REPAIR NOW
rồi em đợi hoài không thấy gì hết,giống như máy tính bị treo
anh dũng chỉ cho em mấy chiêu
THANK NHÌU NHÌU

lehongchuong
10-08-2007, 13:00
chắc là nó bị chạm mach rồi


cảm ơn bác nghiahiep nhưng có lẽ là không phải chập đâu ạ, cái ổ 40G của em gắn vào máy thằng bạn nó vẫn nhận, case (main+nguồn) vẫn hoạt động tốt với ổ 6G. Xin các bác cho thêm ý kiến ạ

------------------------------------
té ra là nguồn yếu, vậy là em đã bít nguyên nhân rồi, cảm ơn mọi người

hoasytre
15-08-2007, 09:23
Minh có một ổ cứng mãto 40G còn detec đc nhưng chẳng làm ăn gì đc bởi vì nó chỉ dừng ở màn hình detec thôi như vậy mình có thể cứu nó đc không?

hoasytre
15-08-2007, 09:33
Mình có một HDD 160G chạy bình thường không có vấn đề gì. Nhưng mình băn khoăn về nhiệt độ của ổ cứng, mình dùng phần mềm theo dõi nhiệt độ của máy thì nhận thấy báo nhiệt độ ổ lên tới 65 độ không biết như vậy có BT không. Mình có gắn vào một máy khác cùng có ổ dung lượng là 160G thấy nhiệt độ của ổ kia chỉ khoảng 45 độ trở lại. Ổ 45 độ là segate ổ 65 độ là westen. xin các bác chỉ giáo.

lamdaigia80
22-08-2007, 09:47
Cám ơn HDDLAB, tài liệu này rất hay

hddlab
23-08-2007, 18:29
anh dũng coi hướng dẫn xem có đúng chưa ,em sử dụng hdd maxtor 541dx 20gb
1. chuyển hdd sang cổng IDE 2
2.trả về SAFE MODE
3.boot cd rom
4.chọn REPAIR NOW
rồi em đợi hoài không thấy gì hết,giống như máy tính bị treo
anh dũng chỉ cho em mấy chiêu
THANK NHÌU NHÌU

Em thử đợi một lúc xem sao, cũng có khi tiến trình sửa xảy ra rất chậm nhưng vẫn có kết quả tốt.
Tuy nhiên, cũng có trường hợp xảy ra như em mô tả, tình huống này là do vùng SA có UBA bị bad. Khi UBA bị bad thì các sản phẩm demo sẽ bó tay vì không khắc phục được lỗi này. Thông thường thì các sản phẩm nhái của Trung Quốc sẽ bó tay vì không thể khắc phục được lỗi bad trong vùng SA. Để sửa được lỗi UBA hỏng, cần có thiết bị chuyên dụng.

nghiahiep
25-08-2007, 21:54
Em thử đợi một lúc xem sao, cũng có khi tiến trình sửa xảy ra rất chậm nhưng vẫn có kết quả tốt.
Tuy nhiên, cũng có trường hợp xảy ra như em mô tả, tình huống này là do vùng SA có UBA bị bad. Khi UBA bị bad thì các sản phẩm demo sẽ bó tay vì không khắc phục được lỗi này. Thông thường thì các sản phẩm nhái của Trung Quốc sẽ bó tay vì không thể khắc phục được lỗi bad trong vùng SA. Để sửa được lỗi UBA hỏng, cần có thiết bị chuyên dụng.

này anh Dũng
cho em hỏi thiết bị chuyên dụng mà anh hay nói đến giá bao nhieu vậy
anh báo giá cho em sớm

ntt20
31-08-2007, 14:26
Các bác cho em hỏi một vấn đề có đề cập trong bài viết về HDD nhé. Hiện tại em đang dùng 1 cái HDD Maxtor 40GB có ****** là NAR61EA2, lúc Boot thì bị báo lỗi là hard disk fail và hiển thị tên ổ là Maxtor N40P. Dùng Hiren boot v9.2 và các tool repair HDD , cả của Maxtor PowerMax 4.23 cũng ko ăn thua được j. Theo như bài viết ở trên là con HDD này bị lỗi firmware . vậy có cách nào em tự repair và update lại firmware cho con HDD này được ko >< Hay phải mang đến thợ và dùng những hardware tool chuyên dụng .
Em cảm ơn nhiều nhiều !!!

anhlam
01-09-2007, 20:48
Thank bro nhiều nha .

yamahatri
02-09-2007, 16:01
hôm wa bùn wá tháo main của con nhỏ đang sài wa cho con nhỏ chết main mặc thử (120GB luôn )

Gắn hết trở vào thì nó *** nhận ổ nào hết . phá 1 hồi nó nhận đc 32000 MB ( hồi xưa chia 12GB BOOT, 20 GB phim Khoa học 30 GB phim ma, 28GB data và còn lại là hành động) là ổ 12GB, 20GB, 30GB. tưởng format lại trong dos ổ boot lại là xong ai nhè nó hok cho format. ghét, nhét dĩa win 2k vào cho nó format và cài (thằng nào chôm dĩa winXP rùi) trong lúc nó load vào thì thấy chỉ có 32000 MB mà vào thì thấy có 12GB, 20GB, 30GB

Chạy ngon ơ rùi xong Bước 1 nó kêu restart. Bình thường restart xong nó cài tiếp h nó đứng yên đen thui luôn. nhét dĩa qinXP porttable vào nó nhận ổ 32000MB ah

coi lại, do tui set jum giới hạn 32Gb. nhưng vô qin format thì thấy có 4 ổ tổng cộng dung lượng hơn 200000MB (HDD 120Gb nha các bác) delete phân vùng hết thì thấy còn hai ổ là 523000MB + 83000MB. h đang format ổ 83000MB
win2k nó format xong cài rùi thì chỉ thấy 1 mình ổ win thui, hok thấy mấy ổ còn lại.
h ai cao thù giúp em lấy lại data với ( các soft wản cáo là lấy lại data sau khi format là xạo, tỷ lệ rất thấp)
ah, hok biết bây h low format nguyên ổ rùi dùng soft phục hồi lại đc hok ta? ( nếu zero format rùi dùng low format thì tỷ lệ lấy lại data có thấp hơn hok)

Yuda Nero
02-09-2007, 16:34
Mình muốn học về phần cứng, có ai biết nơi nào đào tạo không, và phải tìm tài liệu ở đâu.

hddlab
04-09-2007, 11:15
Các bác cho em hỏi một vấn đề có đề cập trong bài viết về HDD nhé. Hiện tại em đang dùng 1 cái HDD Maxtor 40GB có ****** là NAR61EA2, lúc Boot thì bị báo lỗi là hard disk fail và hiển thị tên ổ là Maxtor N40P. Dùng Hiren boot v9.2 và các tool repair HDD , cả của Maxtor PowerMax 4.23 cũng ko ăn thua được j. Theo như bài viết ở trên là con HDD này bị lỗi firmware . vậy có cách nào em tự repair và update lại firmware cho con HDD này được ko >< Hay phải mang đến thợ và dùng những hardware tool chuyên dụng .
Em cảm ơn nhiều nhiều !!!

Em nên mang đến nơi có thiết bị chuyên dụng để sửa vì trường hợp của em hỏng tương đối nặng. Còn nếu em muốn tự sửa thì chi phí mua thiết bị chuyên dụng lại quá cao, không nên.

hddlab
04-09-2007, 12:03
Mình muốn học về phần cứng, có ai biết nơi nào đào tạo không, và phải tìm tài liệu ở đâu.

Có thể liên hệ trực tiếp với tôi để học chuyên sâu về HDD.

yamahatri
04-09-2007, 14:46
hôm wa bùn wá tháo main của con nhỏ đang sài wa cho con nhỏ chết main mặc thử (120GB luôn )

Gắn hết trở vào thì nó *** nhận ổ nào hết . phá 1 hồi nó nhận đc 32000 MB ( hồi xưa chia 12GB BOOT, 20 GB phim Khoa học 30 GB phim ma, 28GB data và còn lại là hành động) là ổ 12GB, 20GB, 30GB. tưởng format lại trong dos ổ boot lại là xong ai nhè nó hok cho format. ghét, nhét dĩa win 2k vào cho nó format và cài (thằng nào chôm dĩa winXP rùi) trong lúc nó load vào thì thấy chỉ có 32000 MB mà vào thì thấy có 12GB, 20GB, 30GB

Chạy ngon ơ rùi xong Bước 1 nó kêu restart. Bình thường restart xong nó cài tiếp h nó đứng yên đen thui luôn. nhét dĩa qinXP porttable vào nó nhận ổ 32000MB ah

coi lại, do tui set jum giới hạn 32Gb. nhưng vô qin format thì thấy có 4 ổ tổng cộng dung lượng hơn 200000MB (HDD 120Gb nha các bác) delete phân vùng hết thì thấy còn hai ổ là 523000MB + 83000MB. h đang format ổ 83000MB
win2k nó format xong cài rùi thì chỉ thấy 1 mình ổ win thui, hok thấy mấy ổ còn lại.
h ai cao thù giúp em lấy lại data với ( các soft wản cáo là lấy lại data sau khi format là xạo, tỷ lệ rất thấp)
ah, hok biết bây h low format nguyên ổ rùi dùng soft phục hồi lại đc hok ta? ( nếu zero format rùi dùng low format thì tỷ lệ lấy lại data có thấp hơn hok)

hok ai giúp em hết ah????

dly
04-09-2007, 15:15
To yamahatri:
Với các viết bài như của bạn. Thì bài sẽ bị xóa.
Yêu cầu viết tiếng Việt rõ ràng, mạch lạc, không dùng cách viết tắt và ngôn ngữ chat.

Trường hợp của bạn. Đang set jumper sai. set lại jum đi. Đừng vội vàng format HDD hậu quả sẽ xấu hơn

thaingoc
06-09-2007, 09:06
có ai biết tại sao dung lượng của ổ cứng lúc nào cũng thiếu so với dung lượng ghi trên ổ cứng không? ( ổ lớn thì thiếu nhiều, ổ nhỏ thiếu ít, ổ nào cũng thiếu) hay là nhà sản xuất ăn gian hic....hic...

tung
06-09-2007, 18:29
cac bác cho mình hỏi mình có một thanh Ram kingMax DDR bus400 256 MB mình muốn gắn thêm 1 thanh 256 nữa hiệu team không biết khi gắn vào thì hệ thống có nhận ram mới gắn vào này không

khoabeo108
06-09-2007, 19:31
có ai biết tại sao dung lượng của ổ cứng lúc nào cũng thiếu so với dung lượng ghi trên ổ cứng không? ( ổ lớn thì thiếu nhiều, ổ nhỏ thiếu ít, ổ nào cũng thiếu) hay là nhà sản xuất ăn gian hic....hic...

Vấn đề này mọi người giải thích rất nhiều rồi

1MB= 1024KB, nhưng nhà sản xuất tính 1MB = 1000 KB
1GB = 1024MB .......................1G = 1000 MB
...

@tung: post bài nhầm chỗ

longga_8x
07-09-2007, 11:06
pác giúp em với ổ cứng của em bị báo lỗi primary matter disk fail vậy là bị gì hả pác? em đang cần nó gấp lém nó hiệu maxtor 20G đời 2001 nếu muốn sửa thì sửa ở đâu em đang ở TPHCM chỉ em nơi nào sửa uy tín mà rẻ ấy

hddlab
09-09-2007, 09:59
pác giúp em với ổ cứng của em bị báo lỗi primary matter disk fail vậy là bị gì hả pác? em đang cần nó gấp lém nó hiệu maxtor 20G đời 2001 nếu muốn sửa thì sửa ở đâu em đang ở TPHCM chỉ em nơi nào sửa uy tín mà rẻ ấy

Thông báo đó có nghĩa là HDD bị hỏng firmware hoặc lỗi bad sector, trước khi mang đi sửa hãy thử chạy trình sửa lỗi bad sector xem sao.

hailuasg
12-09-2007, 12:32
các bác biết cách nào bung ổ cứng ra tối đa ko , tôi có một ồ sámung 40gb 7200 nhưng chỉ nhận được có 32gb thôi , bác nào chỉ cách bung dung lượng ra tối đa dùm nhé thanks

nghiahiep
19-09-2007, 21:11
các bác biết cách nào bung ổ cứng ra tối đa ko , tôi có một ồ sámung 40gb 7200 nhưng chỉ nhận được có 32gb thôi , bác nào chỉ cách bung dung lượng ra tối đa dùm nhé thanks

này hailuasg tôi thì có thể làm được rồi đó
nhưng mà tôi chỉ bật mí cho anh điều này thôi
muốn lấy hết 40GB thì anh hãy tìm và dịch từ ( HPA=host protect area )
chúc may mắn

huyphuc1981_nb
22-09-2007, 15:52
Có thể liên hệ trực tiếp với tôi để học chuyên sâu về HDD.

Bạn này, SA bị pass thì tẩy thế nào ????




các bác biết cách nào bung ổ cứng ra tối đa ko , tôi có một ồ sámung 40gb 7200 nhưng chỉ nhận được có 32gb thôi , bác nào chỉ cách bung dung lượng ra tối đa dùm nhé thanks

limit jump

seisphia
24-09-2007, 13:29
Ổ cứng tưởng hỏng nhưng lại ko sao
Chuyện ngắn:
Mình có 1 cái ổ cứng 80G seagate, 2 tháng trước trong 1 ngày xui xẻo khi đang chơi game đá banh, nó bụp 1 cái rồi nghe xèo và màn hình tối thui, mở máy ra thấy cái ổ cứng có khói, xem kĩ thì thấy 1 cái con chip màu đen ở dưới bị cháy, lúc đó mình cứ nghĩ là xong cái ổ cứng roài, thế là vất xó nó vì nó cũng đã hết bảo hành. Gần tháng sau có thằng bạn tới chơi nói là nó không sao đâu, gắn vào chạy đê thì đúng là gắn vô vẫn chạy bình thường, hú vía cứ tưởng đã đi tong roài chứ.

Các anh có thể cho em hỏi cái con chip hay cháy đó là gì ko ạ, để bạn bè em có bị thì cũng không sợ cháy main khi gắn lại HDD vào máy.

hoangvt
30-09-2007, 00:19
Em đang nhập 2 ổ thành 1 thị bị mất điện, bây giờ ổ ko còn định dạng file nữa, giờ em ko muốn mất dữ liệu trong đó thì phải làm sao hả bác

khoabeo108
30-09-2007, 19:35
Em đang nhập 2 ổ thành 1 thị bị mất điện, bây giờ ổ ko còn định dạng file nữa, giờ em ko muốn mất dữ liệu trong đó thì phải làm sao hả bác

Dùng các chương trình cứu hộ để lấy lại dữ liệu, sau đó chia lại Partition thôi

Roobin
31-10-2007, 19:45
giup minh voi.o cung 80G laptop cua minh say ra hien tuong nay.o C minh chia 7GB dinh dang FAT32. Máy báo minh sài het 6.8G.Minh quet cac thu muc.thi no bao chi 5.5G vay
1.3G nua di dau.minh da quet virus roi.minh cac su huynh ra tay jup do:)

itcare
24-11-2007, 11:50
Bài 1:Cấu trúc hoạt động của ổ đĩa cứng và các lỗi thường gặp

1. Dẫn nhập:

Ngày nay, máy vi tính (Computer) có mặt tại khắp nơi, trong văn phòng-công xưởng-phòng thì nghiệm-trường học-nhà riêng…và thật khó tưởng tượng một thế giới công nghệ cao thiếu vắng Computer. Nhờ nó mà các nhà khoa học đã làm được thật nhiều điều kỳ diệu để phục vụ cuộc sống con người. Tuy nhiên, không thể không đề cập đến, bên cạnh những lợi ích đó, đôi khi computer cũng khiến chúng ta thật đau đầu: computer không chạy khi nhấn nút nguồn, có chạy nhưng không vào được Windows, máy bị mất toàn bộ dữ liệu(data)…. Trong số những điều khó chịu đó, có lẽ việc mất dữ liệu sẽ là việc gây khó chịu cho nhiều người nhất và nguyên nhân thì có nhiều nhưng thường là do ổ cứng(HDD) của máy tính bị hỏng. Khoảng 70% các trường hợp sự cố hỏng ổ cứng(HDD) nguyên nhân do ổ bị lỗi phần SA (Service Area). Khi đó, người dùng sẽ không thể truy cập vào ổ đĩa, hệ thống sẽ nhận sai tên của ổ đĩa, sai dung lượng, ổ vẫn chạy có tiếng động cơ quay êm nhưng không thể truy cập.
Ở Việt Nam, chúng ta thường hay gặp tình trạng này với ổ cứng Maxtor, hệ thống nhận được tên Maxtor nhưng các thông số về model name, dung lượng…đều bị sai hoặc không có. Điều này cũng thường xảy ra với các loại Fujitsu, Western Digital và các loại khác…Với một số loại PC computer và toàn bộ các loại laptops, chúng đều cung cấp khả năng thiết đặt password cho HDD để khóa việc truy cập và người sử dụng không thể sử dụng máy cho đến khi nhập đúng password. Thông tin về password được lưu trên SA của HDD (chứ không nằm trên mạch điều khiển của HDD hay trên mainboard). Khi người dùng quên password, HDD đó sẽ không thể chạy trên bất cứ hệ thống computers nào cho đến khi password bị phá...Đây là những lỗi rất thường gặp và chúng hoàn toàn có thể sửa chữa được nếu chúng ta có đầy đủ các công cụ giúp cho việc truy cập vào phần SA của HDD. Các thiết bị của capcuudulieu.com sẽ giúp chúng ta sửa chữa các lỗi SA và phá bỏ hoặc tìm lại password, khi đó chúng ta hoàn toàn có thể truy cập lại phần dữ liệu đã lưu trên HDD. Tại Việt Nam hiện nay, việc sửa chữa các thiết bị máy tính: màn hình, bo mạch chủ… khá phát triển ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng…tuy nhiên, với việc sửa ổ đĩa cứng thì còn hiếm, nhất là sửa ổ đĩa cứng để cứu lại dữ liệu. Ổ đĩa cứng, như mọi người chúng ta thường biết, là một trong những phương tiện lưu trữ dữ liệu, được dùng để chứa thông tin và các trương trình chạy trên máy tính. Ổ đĩa cứng có ở máy tính để bàn(decktop) IDE, SATA, máy tính xách tay(notebook), máy chủ(server) SCSI…rất phong phú về chủng loại: IBM, HITACHI, SEAGATE, MAXTOR, FUJITSU…và về dung lượng:40Gb, 80Gb, 160Gb, 250Gb, 300Gb…Và chúng cũng rất đa dạng về cấu trúc phần cứng, phần mềm và đa dạng về lỗi gây ra việc hỏng ổ, mất dữ liệu trên ổ. Người viết xin đưa ra dưới đây vài thông tin về ổ cứng để bạn đọc có thêm thông tin hữu ích trong việc sử dụng và bảo quản và cứu lại dữ liệu bị mất trên những ổ đĩa cứng bị hỏng.

itcare
24-11-2007, 11:53
Như chúng ta thường thấy, ổ đĩa cứng(HDD-HardDisk Drive) gồm có hai phần: phần cơ(như mọi người thường gọi) và phần bảng mạch điều khiển(PCB-Printed Control Board). Phần cơ thường gồm có khung thép chứa đựng các đĩa(platter) để lưu trữ thông tin, motor quay đĩa, hệ thống đầu đọc, hệ thống dịch chuyển và điều khiển dịch chuyển đầu đọc, các lỗ(hole) dùng để can thiệp đến đầu đọc, cơ đầu đọc và thông với bên ngoài, bộ phận lọc bụi…Phần PCB thường gồm có các linh kiện chủ yếu như chip điều khiển chính, ROM, RAM, chip điều khiển nguồn, IC công suất nguồn, cổng giao tiếp data và nguồn…Bên cạnh các cấu thành phần cứng đó là một phần cực kỳ quan trọng đối với HDD mà ít người biết tới, đó là firmware(micro-code). Nếu có thể gọi phần cơ và mạch điện tử, cái mà ta nhìn thấy và chạm vào được, là phần “xác” thì firmware chính là phần

“hồn”. Bạn đọc có thể tìm thấy trên mạng cũng như trên giá của các nhà sách rất nhiều thông tin về ổ cứng như cấu trúc sector, liên cung, MBR, boot sector, FAT32, NTFS…Người viết chỉ xin nêu ra ở đây những điều mà bạn đọc khó có thể tìm thấy trên Internet hay trong các nhà sách vì khuôn khổ của bài viết, mong bạn đọc thông cảm.





Một số người dùng máy tính, trong đó có cả kỹ thuật viên phần cứng của các công ty tin học, thường hay lầm tưởng khái niệm “chết cơ” của ổ đĩa cứng, họ cho là ổ đĩa cứng đó chỉ có thể vứt đi mà thôi. Họ gọi là chết cơ khi ổ không thể detect, detect sai dung lượng(ổ 40Gb thành 20Gb hoặc 80Gb…), detect sai tên, hệ thống nhận được nhưng chỉ chạy một lúc rồi motor ngừng quay, không thể Format hay Fdisk, không thể chạy được các phần mềm tiện ích cấp thấp…Trên thực tế, các lỗi đó đều có thể có khả năng sửa để chạy bình thường như cũ hoặc có thể cứu lại được dữ liệu cũ đang còn trên đó. Với chủ quan của người viết thì, HDD có khả năng không thể sửa để dùng lại khi nó bị tháo vỏ khung thép của phần cơ trong môi trường bình thường (vì sẽ có bụi bẩn và nó sẽ làm hỏng HDD), tháo rời các bộ phận đầu đọc và platter, làm bẩn và xước phần bề mặt platter và đầu đọc; HDD thực sự không thể cứu lại được data khi platter của nó bị cắt ra nhiều mảnh hoặc bị nghiền vụn, bề mặt platter bị đá mài hoặc vật cứng cày xới tróc hết lớp từ tính phủ trên bề mặt…Đến đây, chắc sẽ có bạn đọc đặt ra câu hỏi: Có cách nào-phương tiện nào có thể sửa chữa HDD và cứu lại data? Câu trả lời là có nhưng trước hết, hãy cùng nhau tìm hiểu cấu trúc HDD-SA ở phần tiếp theo đây.



2. Khám phá cấu trúc firmware của ổ đĩa cứng nhãn hiệu Maxtor:

2.1 Driver firmware: Thiết bị ổ cứng Maxtor (Maxtor drive) thường nạp firmware lên RAM khi chạy và nó được nạp từ ba nguồn: Nguồn thứ nhất gọi là internal boot ROM, nằm bên trong chip xử lý chính của PCB; Nguồn thứ hai là external ROM(Flash ROM), phần này có thể có hoặc không tùy theo nhà sản xuất thiết kế; Và nguồn thứ ba rất quan trọng, nằm trên platter có tên gọi là SA-Service Area (driver’s SA). Chúng ta đều biết, HDD ngày nay được quản lý sử dụng theo LBA(Logical Block Addressing), tất cả mọi tác vụ đọc-ghi lên đó yêu cầu các tập lệnh nằm trên PCB và tham chiếu đến mã xác định-sửa lỗi đúng-sai, lưu trên vùng SA. PCB firmware thường được lưu ở hai vị trí: một là phần có tên gọi là internal ROM nằm trong chíp điều khiển chính của PCB; hai là external ROM (paralell or ****** Flash ROM)- chip ROM nằm trên PCB. Phần internal ROM thường không thể sửa chữa được, chỉ có thể thay chip xử lý mới. Thông tin nằm trên external ROM luôn được đọc trước tiên, nếu nó có lỗi phần ROM nằm trong chip xử lý sẽ được khởi động, nếu phần này cũng bị lỗi, hệ thống sẽ nhận sai HDD bởi phần lỗi này. Ví dụ: HDD model là Calipso, nếu thông tin trong ROM bị lỗi, hệ thống sẽ nhận nó là N40P.

Hãng Maxtor thiết kế khu vực SA, trong các sản phẩm HDD họ, nằm trên một vùng đĩa đặc biệt gọi là UBA(Util Block Addressing-gần giống như LBA). SA thường cư ngụ ở hai nơi: vùng ngoài cùng của platter-đối với các HDD chỉ dùng 01 platter và 01 head; vùng trong cùng của platter (gần sát parking zone)-đối với các HDD dùng từ 02 platter và 02 heads trở lên. Vì sự khác biệt trong sự quản lý địa chỉ logical address, không theo sự quản lý của phần LBA, nên SA không thể truy cập bởi hệ thống mainboard thông thường, vốn thường truy cập HDD theo LBA.

Khám phá HDD kỳ 2 ( tt)

Cũng giống như một số HDD của các hãng khác, Maxtor HDD chỉ cần cần nạp và chạy một số modules trong quá trình khởi động, các modules đó rất quan trọng, nếu chúng bị lỗi thì HDD sẽ hoạt động sai ngay trong quá trình POST của PC. Ví dụ về lỗi thường gặp: như trong bài trước đã đề cập, hệ thống detect sai tên ổ thành N40P, Ares64…thay vì 6E040L0, 2F040L0…là do lỗi trong phần external ROM hoặc internal ROM; HDD nếu không đọc được module chưa thông tin về đầu đọc của nó(heads map) thì sẽ phát tiếng kêu lọc cọc liên tục sau khi được cấp điện; nếu module chưa đựng thông tin kích hoạt motor HDD bị lỗi thì sẽ có hiện tượng motor có quay một lúc sau khi được cấp điện rồi dừng lại, không hoạt động tiếp. Các modules điều khiển motor cần được nạp và thực thi khi khởi động là 38h,39h, 4Fh…Vậy các lỗi như sau khi chạy được qua phần POST của PCổ cứng không thể Fdisk hay Format được, hoặc chạy một lúc rồi ổ bỗng nhiên kêu lọc cọc hay ổ vẫn thấy dữ liệu nhưng không thể xoa đi hay ghi thêm vào được…đó là do đâu, vì sao? Đi vào phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau làm sáng tỏ các câu hỏi này
*SA modules:

Modules map của Maxtor drive không chứa đựng tên của modules cho dù một số vẫn thực sự không có tên. Vậy thông tin về modules chứa đựng trong map như thế nào? Tên của modules nằm trong phần đầu của mỗi module vì thế, không thể có được tên module nếu không đọc được nó và thông tin về chúng trong map là các con số đánh dấu vị trí của chúng trong vùng SA, từ đó có thể nhận biết được công dụng của từng module. Cũng chính vì lý do này nên nếu thông tin ở vùng này bị thiếu một phần hay hỏng toàn bộ thì dù cho có vẫn còn tốt đi chăng nữa, các module cũng không thể đọc được một số hoặc tất cả. Đến đây nảy ra câu hỏi là tại sao hãng sản xuất làm phức tạp như thế nhỉ? Như chúng ta đều biết, quá trình sử dụng đòi hỏi tốc độ đọc ghi của ổ cứng ngày càng phải nhanh hơn trong khi có rất nhiều thông tin cần đọc và xử lý liên tục trong quá trình sử dụng ổ: quá trình detect, điều khiển dịch chuyển đầu đọc(head), điều khiển đọc ghi, nhận biết các sector lỗi…Nhà sản xuất đã chọn giải pháp là rút gọn thông tin đến mức không thể rút gọn hơn nữa. Và sự rút gọn này đã khiến HDD có danh mục rất dài những lỗi như: đang chạy hệ điều hành bỗng nhiên ổ cứng phát ra tiếng “lạch cạch” rồi dừng lại không hoạt động nữa (nhưng nếu tắt đi bật lại hoặc tắt máy để một quãng thời gian nào đó rồi bật thì lại chạy); Windows vẫn nhận được ổ, vẫn nhìn thấy các phân vùng nhưng tên files hay folders bị biến dạng thành các ký tự loằng ngoằng không thể truy cập được, hoặc biến mất như chưa từng tồn tại…Đây chính là sự phiền toái cho những người làm công tác quản trị hệ thống máy PC, các hệ thống máy tính tự động hóa hay Server của các cơ quan, doanh nghiệp. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước người lãnh đạo của doanh nghiệp về sự cố không thể kháng cự này. Nếu đó chỉ là ổ cứng chứa đựng các thông tin ít quan trọng thì còn đỡ nhưng nếu đó là dữ liệu kế toán, các thông tin về các hợp đồng đã ký hay các phần mềm điều khiển tự động hóa…mức độ thiệt hại có khi là vài ngàn hoặc vài chục ngàn USD trở lên. Tuy nhiên, các lỗi này vẫn có thể khắc phục được nếu chúng ta có sự giúp đỡ của các chuyên gia và đặc biệt là của thiết bị chuyên dụng.

Bảng dưới đây sẽ cho chúng ta biết một số modules cần thiết khi khởi động HDD:

Vị trí modules (in hex)
Chức năng modules

37
U_LIST-service area translator

1F
DISK-drive ID

78
RZTBL-zone table (translator component)




18
AT_PDL (P-List, translator component)

21
RCT-adaptive information of data zone on disk surface

1E
SRV-calibration adaptive data

1A
SECU-security system module (ATA password)

1B
AT_POL (G List) – growing table of defects

5E
EVTLG_00 – connected with GList

A7
AT_POL – Glist copy

39
ROM_SA (ROM copy)

97
ROM_ST (ROM copy)

33
HLUTL & HUSR – defect list

46
OPTI- self testing setting


Module 37-ULIST rất quan trọng đối với drive vì nó cung cấp thông tin về địa chỉ truy cập vùng SA. Drive sẽ kiểm tra nó trước tiên và căn cứ vào nó để nhận biết tình trạng tốt-xấu, đọc được-không đọc được của HDD. Nó có thể được lưu trữ tới 8 nơi trên vùng SA nhưng chỉ có 2 trong số chúng được đánh dấu trong modules table, các bản copy khác sẽ được đánh dấu trong các modules khác. Module 37 lưu trữ thông tin về cấu trúc của từng đầu đọc, cấu trúc đó bao gồm thông tin cụ thể về vị trí số của đầu đọc trong hệ thống và bảng chứa đựng các vị trí defect (bad physical) trong miền mà đầu đọc đó quản lý. Nó đồng thời cũng chứa đựng cả thông tin về dung lượng được sử dụng của module Plist (nơi lưu trữ các địa chỉ bad sector trên ổ từ lúc xuất xưởng). Vậy nên nếu module 37 lỗi một phần hay toàn bộ, HDD sẽ có các hiện tượng như vẫn thấy motor quay êm nhưng ổ không detect được; ổ chạy một lúc rồi kêu lọc cọc; ổ có nhận nhưng có nhiều bad sector và không thể sửa chúng bằng các tiện ích của Windows hay của các hãng khác; đôi khi nó cũng gây ra lỗi ổ vẫn detect, vẫn nhìn thấy data còn trên đó nhưng không thể Fdisk hay Format, thậm chí ngay cả xóa cũng không được…

Bên cạnh module 37 là module 18-AT_PDL (PList), cũng rất quan trọng. Nó chứa đựng thông tin về các bad sector ngay từ khi xuất xưởng và trong quá trình sử dụng. Lỗi ở vùng này sẽ gây ra các biểu hiện như có bad mà không chương trình nào sửa nổi, các dữ liệu chứa trên ổ biến mất trong giây lát, thay vào đó là các ký tự loằng ngoằng không thể đọc được hoặc ổ bị mất phân vùng hoặc hệ thống treo cứng, không thể khởi động sau đó hiện ra thông báo kiểu như: “Fixdisk 0 erro, replace and insert bootdisk. Press anykey when ready”…

itcare
24-11-2007, 11:53
Khám phá HDD kỳ 3 ( tt)

Một trong những hiện tượng ổ cứng hỏng mà người dùng thường hay gặp, đó là hiện tượng ổ cứng có detect trong Bios nhưng sai tên và dung lượng, ngoài nguyên nhân do ROM lỗi như đã nêu, một trong số thủ phạm chính là sự cố xảy ra với module 1F-DISK. Module này chứa đựng các thông tin về cấu hình của ổ đĩa như: model name, ****** number, dung lượng LBA của ổ cứng, số lượng đầu đọc dùng trên ổ cứng và thông tin về vị trí đầu đọc. Cùng với một số modules khác, module 18-PLIST nắm giữ thông tin về các badsector có trên ổ cứng từ lúc xuất xưởng. Như chúng ta đều biết, tất cả mọi platter-đĩa từ tính lưu trữ dữ liệu của ổ-đều có các badsector ngay từ khi chúng được sinh ra. Nhà sản xuất lưu thông tin về chúng vào trong module 18 và người sử dụng bình thường không bao giờ có thể can thiệp được vào đó. Tất cả các chương trình tẩy badsector của Windows cũng như của các hãng phần mềm khác đều không thể ghi thêm địa chỉ badsector vào danh sách của nó. Các phần mềm chỉ có thể ghi thông tin của các địa chỉ badsector vào module 1B-GLIST. Nó chứa đựng danh sách các vết badsector sinh ra trong quá trình sử dụng và các chương trình phần mềm có thể can thiệp được vào nó. Khi GLIST hỏng, người dùng sẽ không thể sử dụng được ổ cứng, mặc dù ổ vẫn detect được với các thông số chính xác nhưng hệ thống sẽ bị treo khi truy cố truy cập vào các địa chỉ badsector và không thể truy cập vào vùng data. Mọi chương trình cứu dữ liệu thông thường đều không thể vượt qua được các lỗi bedsector và dữ liệu chỉ có thể cứu lại với các công cụ phần cứng cũng như phần mềm chuyên dụng. Cùng quản lý danh sách badsector với GLIST là A7-AT_POL và 5E-EVTLG_00 với chức năng là bản copy (A7) và chứa đựng các thông tin cần thiết cho quá trình thêm các địa chỉ bad vào danh sách đang có (5E) như: chỉ định việc mở bản ghi, cách ghi thêm, giải quyết các sự cố hệ thống khi đang có tiến trình lưu danh sách bad (như đang ghi vào ổ thì lỗi phần mềm, virus, lỗi phần cứng…), mất điện hoặc khởi động lại hoặc bị reset khi đang tiến hành tiến trình ghi danh sách lên module…

Module 39-ROM_SA chưa đựng bản copy 1 của nội dung lưu trữ trong flashROM và phục vụ cho quá trình selftest của HDD. Nếu ổ cứng không detect đúng thông số (ví dụ như khi ổ cứng bị lỗi Athena hoặc N40P…), quá trình selftest sẽ dùng thông tin lưu trong module 39 để khôi phục lại nội dung chứa trong flashROM. Module 97-ROM_ST có chức năng gần giống như module 39, nó tùy thuộc vào HDD family mà có hay không và chức nó cũng thay đổi tùy theo từng loại ổ. Module 33-HLUTL & HUSR chứa đựng các thông tin về badsector trong vùng SA, nếu nó bị hư hỏng thì một, một vài hoặc toàn bộ các modules sẽ hoặc là mất một số chức năng, hoặc là không thể truy cập được và khi đó HDD sẽ chỉ như một…cục sắt. Module 46-OPTI chứa đựng các thông tin về quá trình selftest của HDD như cách thức tiến hành, tìm kiếm nguyên nhân lỗi, lỗi ở modules nào, sửa nó ra sao, thông tin để dùng cho việc sửa chữa sẽ lấy ở đâu…



2.2 Adaptive Data:

Maxtor drive có một số modules đặc biệt chứa đựng dữ liệu về adaptive-thông tin giúp ổ cứng tinh-chỉnh (nguyên gốc: fine-tune) quá trình đọc-ghi dữ liệu lên bề mặt từ tính. Các modules đó là 1E-SRV, 20-RCT, 93-FMTI và 4F. Thông tin chứa đựng trong các modules này rất quan trọng, nếu chúng bị lỗi hoặc không đọc được thì bạn sẽ mất quyền truy cập vào vùng dữ liệu đã có trên ổ. Các thông tin chứa trong adaptive data sẽ giúp drive điều khiển chính xác sự di chuyển của đầu đọc đến nơi cần thiết, xác định vị trí cần đọc-ghi. Ngay kể cả khi chúng bị hỏng và ta ghi lại các thông tin này từ một ổ cứng tốt khác thì việc truy cập vào vùng dữ liệu cũ là không thể. Vì lý do này nên cần hết sức thận trọng khi sửa chữa các modules này, nếu sai thì việc cứu lại data gần như là vô vọng. Việc sử dụng Selftest để sửa ổ cũng sẽ gây hậu quả không truy cập được vùng dữ liệu vì nó sẽ sử dụng các thông tin cũ hơn adaptive data tại thời điểm bị hỏng, để sửa chữa. Sự việc sẽ bớt phức tạp hơn nếu drive có bản sao của SA (alternate Service Area). Tiếp theo đây sẽ là mô tả về một phần quan trọng trong cấu trúc Maxtor drive, một phần có thể xem như niềm hy vọng đối với những ổ cứng bị hỏng mà chứa đựng những thông tin quan trọng cần cứu, đó là alternate service area.
2.3 Alternate service area: Nhà sản xuất Maxtor đã đưa các modules SA dự phòng vào các model family N40P, CALIPSO và SABRE, tuy nhiên không phải toàn bộ các Maxtor drive thuộc family N40P đều có. Family N40P là các model Diamond Max Plus 8, gồm có 6E020L0: 20Gb, 6E030L0: 30Gb và 6E040L0: 40Gb. Family CALIPSO là các model Diamond Max Plus 9, gồm có 6Y200P0: 200Gb, 6Y160L0/P0: 160Gb, 6Y120L0/P0: 120Gb, 6Y080L0/P0: 80Gb, 6Y060L0: 60Gb. Đại diện cho family SABRE-Diamond Max Plus 10, là các model 6B300S0: 300Gb, 6B250S0: 250Gb, 6B200M0/S0: 200Gb, 6B160M0: 160Gb, 6B120M0: 120Gb, 6B080M0: 80Gb. Alternate SA chứa đựng các thông tin để nhà sản xuất hoặc máy Siêu điện từ của ITCARE sử dụng khi sửa chữa hoặc khôi phục dữ liệu trên các ổ cứng hỏng. Ngoài việc chứa đựng bản sao của vùng SA, nó còn có chức năng lưu trữ danh sách toàn bộ các badsector có trong vùng SA.

2.4 Translator: Chương trình biên dịch (Translator) được sử dụng trong các ổ cứng sản xuất bởi hãng Maxtor là một tập hợp phức tạp các chương trình và các bảng (Table) chứa thông tin về logical sector và physical sector. Chúng được sử dụng để chuyển đổi giữa logical sector (LBA-dùng trong việc truy cập ổ đĩa bởi hệ điều hành của hệ thống máy tính) và physical sector của ổ đĩa. Tất cả mọi badsector có từ khi xuất xưởng của ổ cứng nhãn hiệu Maxtor đều được ẩn dấu trong danh sách badsector bởi Translator, kể cả bad trong vùng SA lẫn vùng dữ liệu của người sử dụng. Translator program data được lưu trữ trong các modules 37, 18 và 78. Cấu trúc của các Translator’s table là dựa trên nền tảng của module 33-Defect List, đó chính là những ký hiệu dùng để định vị các vị trí từ tính trên ổ đĩa mà mọi người đều biết: cylinder, head, sector. Translator bị hỏng cũng chính là nguyên nhân gây ra việc ổ cứng có badsector mà không chương trình thông thường nào có thể dấu đi được.

itcare
24-11-2007, 11:56
Khám phá HDD kỳ 3 (tt)

3. Tìm biết những biểu hiện lỗi thường gặp của HDD:

Trong quá trình sử dụng máy tính, chúng ta cũng đôi lúc gặp phải vấn đề hỏng ổ cứng và việc đó thường được nhận biết chung là “sự cố HDD, hỏng HDD…”. Kỳ này, người viết sẽ đưa ra một số dấu hiệu về mặt kỹ thuật của HDD hỏng để người dùng có thể nhận biết và kết luận một cách tương đối chính xác về sự cố, từ đó có thể tự đưa ra phương án tự sửa chữa hay cần mang tới chuyên gia.

Để nhận biết HDD của mình đã bị hỏng phần nào, mời các bạn đọc các lỗi HDD được mô tả dưới đây:

-PCB (Printed Control Board) bị lỗi.

-Motor, bạc đệm của motor bị hỏng.

-Parking zone và hệ cơ dẫn đầu đọc vào nơi an toàn khi HDD không hoạt động bị lỗi.

-Hỏng một hoặc nhiều đầu đọc/ghi.

-Đầu đọc hỏng dẫn đến bề mặt từ tính bị cào xước.

-Bad sector.

-Đầu đọc không hỏng hẳn (không mất hẳn khả năng đọc-ghi) nhưng chức năng không ổn định (tại một thời điểm nào đó bị mất chức năng đọc ghi).

-Một phần hoặc toàn bộ các modules điều khiển bị lỗi, hỏng.

Khi các sự cố đã được nhận diện và đặt tên, đó cũng chính là lúc chúng ta cùng nhau khám phá điều gì đã xảy ra, nguyên nhân gì đã gây nên các sự cố để từ đó, chúng ta sẽ cùng nhau tìm phương án giải quyết.
*Bước thứ nhất: linh kiện điện tử. Hãy để tôi bắt đầu bằng việc kiểm tra tính toàn vẹn của các linh kiện điện tử. Đất nước chúng ta có khí hậu nóng-ẩm, môi trường thiếu tiện nghi (không được lắp đặt đầy đủ điều hòa nhiệt độ-máy hút ẩm) cộng thêm môi trường ô nhiễm bụi nặng nên bo mạch điện tử thường hay bị hỏng trước tiên. Vì thế, việc quan sát trước tiên là giúp chúng ta tìm ra các sự cố bo mạch bị chập, cháy nổ linh kiện. Khi quan sát thấy mọi linh kiện đều còn nguyên thì tiến hành thay thế bo mạch điện tử của HDD. Để khẳng định bo mạch bị hỏng hay còn tốt, bạn cần có 01 HDD nữa “giống hệt” như cái đang cần chẩn đoán thì mới có thể khẳng định chính xác được vấn đề. Đôi khi, HDD detect sai tên, chạy kêu lọc cọc, hệ thống không nhận…nguyên nhân do PCB bị hỏng RAM, ROM internal…

Các dấu hiệu để nhận biết tình trạng HDD lỗi bo mạch điện tử:

-Hệ thống nhận sai tên-sai dung lượng so với thông số gốc của ổ đĩa.

-Ổ cứng không có dấu hiệu hoạt động của motor ngay khi được cấp nguồn.

-Ổ cứng kêu lọc cọc ngay khi được cấp nguồn.

Đôi khi, một động tác đơn giản là thay bo mạch điện tử đã giúp chúng ta phục hồi chức năng của HDD lỗi.



*Bước thứ hai: linh kiện cơ khí/điện tử của motor. Khi chúng ta đã xác định PCB không hỏng thì việc tiếp theo là kiểm tra trạng thái hoạt động của motor khi được cấp nguồn. Nếu ngay khi bật nguồn cấp cho HDD mà không thấy có dấu hiệu quay, nguyên nhân có thể do trục quay bị kẹt do đầu đọc dính chặt vào platter. Đôi khi, IC điều khiển motor hỏng dẫn đến việc gây hỏng cuộn dây của motor; hoặc motor bị kẹt bởi chất bôi trơn của bạc đệm. Với những HDD không dùng bạc đệm mà dùng bi thì không bị kẹt bởi chất bôi trơn nhưng sẽ phát ra tiếng kêu rất lớn khi chạy. Một nguyên nhân nữa có thể gây nên hiện tượng lỗi motor là do bị đoản mạch-tiếp xúc không tốt giữa mạch điện tử và đầu dây dẫn vào phần điều khiển điện tử bên trong ổ cứng.

Các dấu hiệu để nhận biết lỗi motor:

-Vòng quay motor giảm tốc độ xuống thấp hoặc không có dấu hiệu của motor có quay.

-Bị kẹt bởi dung dịch bôi trơn bạc đệm.

-Motor quay với tiếng động cơ lớn hơn mức bình thường.

-Điểm tiếp xúc giữa motor và bo mạch điện tử.

Việc thay thế motor cũng đòi hỏi 01 HDD khác giống hệt cái bị hỏng vì các yêu cầu về cấu trúc cơ học cũng như điện tử. Để có thể giải quyết vấn đề này, thiết bị kỹ thuật là không thể thiếu.



*Bước thứ ba: bề mặt từ tính. Khi đã loại trừ nguyên nhân do lỗi PCB và motor thì chúng ta cần tiến hành bước này. Chúng ta đều đã biết, các modules điều khiển thuộc vùng (Service Area) và các dữ liệu của người dùng thuộc vùng DA (Data Area), chúng hết thảy đều chịu sự chi phối của bề mặt từ tính HDD.
Nếu như bề mặt từ tính bị suy giảm (hiện tượng bad sector) trong DA thì chúng ta sẽ bị mất quyền truy cập vào một vùng đĩa trống, một hay một số file nào đó sẽ không thể sử dụng được. Nhưng nếu như từ tính bị lão hóa trong vùng SA thì có nhiều khả năng chúng ta sẽ không còn khả năng truy cập vào bất cứ vùng nào của HDD, dù đó là SA hay DA. Để giải quyết triệt để vấn đề này, chúng ta cần có thiết bị chuyên dụng HDDcentre.com , cho dù đó là lỗi từ tính trong vùng SA hay DA. Lâu nay, rất nhiều người trong ngành công nghệ thông tin thường không thực sự hiểu lỗi bad sector của HDD là gì-cách xử lý chúng ra sao. Họ thường sử dụng những cụm từ rất “đời thường” như “cắt, tẩy, sửa bad…sector HDD” và như vậy chứng tỏ họ không hề có cách giải quyết triệt để đối với các bad sector HDD.
Chúng ta đều biết, sector HDD được cấu thành từ rất nhiều điểm từ tính trên bề mặt platter. Khi điểm từ tính đó suy giảm hoặc mất khả năng từ tính thì hệ thống gọi hiện tượng đó là bad sector. Vì các điểm từ tính đó là các hạt từ tính được gắn kết lên platter bằng công nghệ và hóa chất đặc biệt, không dễ gì loại bỏ hay bổ xung khả năng từ tính cho nó. Khi gặp bad sector, chúng ta chỉ có một cách duy nhất là đưa nó vào danh sách các sector bị lỗi, không dùng được chứ không có cách chi “cắt, tẩy, sửa chữa…” cái điểm từ tính bị lỗi đó.
Các bad sector sẽ được định vị trong danh sách các bad sector của HDD và hệ thống sẽ không đọc/ghi chúng trong quá trình sử dụng. Chúng ta đều đã biết qua các bài viết trước, danh sách bad sector chính là một vài modules nằm trong vùng SA và tình trạng HDD hoạt động tốt hay không là phụ thuộc vào sự liên kết chính xác giữa các modules chứa danh sách các bad sector và các điểm trên bề mặt từ tính. Nếu các bad sector không được định vị trong các list bad sector thì quá trình đọc/ghi của HDD sẽ diễn ra chậm lại hoặc không thể sử dụng được do hệ thống không thể vượt qua được các bad sector đó. Còn nếu các modules bị lỗi, mất thông tin về các bad sector hiện hữu trên HDD thì sao? Ngoài các tác hại như vừa nêu, chúng ta còn không thể dùng được HDD do không định vị được các bad sector và điều tồi tệ nữa là chúng ta sẽ rất khó để có thể lấy lại được dữ liệu đã có trên HDD.

Tại sao vậy? Khi các bad sector được giải phóng khỏi sự quản lý của các modules, chúng sẽ làm phình to các miền dữ liệu, gây mất cấu trúc logic của data đã có trên HDD. Đây là câu trả lời chung cho các bạn đã, đang và sẽ gửi tới tôi câu hỏi: “nếu HDD bị lỗi firmware thì data cũ trên đó sẽ còn hay mất sau khi sửa được HDD?” Ví dụ như các ký tự mà các bạn đang đọc đây, chúng sẽ chỉ có thể là nội dung bài viết của tôi khi chúng nằm trong logic mà các bạn đang thấy, nếu chúng bị đảo lộn,thay đổi vị trí hay thứ tự, thì chắc chắn các bạn sẽ không thể hiểu nổi là gì. Các chương trình cứu data khi đó sẽ cùng lắm chỉ là lấy lại được tên của các folders hoặc files mà thôi, nội dung của chúng sẽ không thể dùng được.



*Bước thứ tư: tình trạng các modules cần thiết trong quá trình khởi động và tình trạng các đầu đọc. Nguyên nhân HDD khi khởi động không quay motor cũng có nguyên nhân do module kích hoạt motor bị lỗi. Nếu khi khởi động motor có quay nhưng sau đó một lúc thì ngừng quay hoặc rơi vào trạng thái kêu lọc cọc liên tục thì lỗi ở vùng SA bị quá nhiều vết bad, vì thế nên các module bị hỏng, không còn thông tin chính xác để điều khiển HDD hoạt động bình thường; hoặc tồi tệ hơn, do đầu đọc bị hỏng dẫn đến không đọc được các thông tin trong các modules điều khiển. Nếu các modules bị hỏng, chúng ta không thể có cách nào khác là đưa nó vào thiết bị chuyên dụng để sửa chữa nhằm mục đích sửa lại dùng và cứu lại data đã lưu trong HDD đó. Lỗi đầu đọc/ghi thường xảy ra do hỏng IC điều khiển kênh đọc/ghi và chính đầu đọc mất khả năng đọc/ghi. Theo nghiên cứu của chúng tôi, trong một số trường hợp hỏng đầu đọc/ghi, nguyên nhân do chất bôi trơn trong motor do bị nhiệt độ cao nên bốc hơi thoát ra khỏi motor và bám vào đầu đọc. Nếu nguyên nhân hỏng là do đầu đọc bị lỗi thì chúng ta bắt buộc phải có 01 HDD khác giống hệt để tiến hành việc tráo đổi đầu đọc, cứu lại data. Lý do tại sao phải tìm HDD giống hệt thì như đã nói ở trên.



*Bước thứ năm: lỗi firmware. Trong vùng SA, nguyên nhân gây lỗi cho các modules là do các UBA(Util Block Addressing) bị bad và bản thân các modules bị lỗi ngẫu nhiên. Để sửa chữa lỗi này, ngoài hiểu biết, kinh nghiệm, kỹ năng về HDD, chúng ta còn cần phải có các modules tốt, đã được backup từ các HDD tương tự để thông qua thiết bị HDD technolator của ITCARE, thay thế vào vị trí bị lỗi của chúng để khôi phục lại chức năng và cứu dữ liệu.
www.capcuudulieu.com

kickot151
24-11-2007, 21:38
cho hỏi nếu dùng lệnh low level format thì còn cứu được dữ liệu hay không !
Nếu dữ liệu bị mất do virus thì sao ! có còn hy vọng không
trên thị trường hiện nay có nhiều phần mềm hỗ trợ chức năng xoá vĩnh viễn, được giới thiệu là vô phương phục hồi ! vậy trong trường hợp này thì sao

humxam_1986
03-12-2007, 23:21
máy của tôi không khởi động lên được, đem đi sửa thì họ bảo là hư ổ cứng, ổ cứng cúa tôi lại chứa nhiều tài liệu quan trọng, làm sao để có thể lấy được nó

hddlab
04-12-2007, 09:34
máy của tôi không khởi động lên được, đem đi sửa thì họ bảo là hư ổ cứng, ổ cứng cúa tôi lại chứa nhiều tài liệu quan trọng, làm sao để có thể lấy được nó

Nếu dữ liệu quan trọng cần cứu thì call 0903237814 hoặc tham khảo thông tin tại www.hddlabvn.com

xuantrieu
11-12-2007, 16:57
Sư huynh à,đệ rất khâm phục vốn hiểu biết của huynh,nhưng đệ có tên lót là:"Ngu",nên đệ chỉ hiểu được chút ít những gì huynh viết,HDD của đệ bị hư,ngay từ khi vào máy tính báo là ổ cứng bị lỗi,khong thể tiếp tục vào được nữa,dùng hirren boot thì khong thể vào để phân vùng lại cũng như làm các việc khác,CMOS báo vẫn nhận ổ cứng nhưng sai lệch về dung lượng,và hình như nó có tiếng kêu lọc cọc khi chạy.Huynh có thể giúp đệ biết nó bị bệnh gì và có thể khắc phục bằng cách nào.À,đệ cũng rất muốn biết về cách sử dụng các chương trình trong đĩa Hiren boot(đệ chỉ biết vài chương trình thông dụng thôi),hoặc huynh tìm cho đệ cuốn ebook về nó cũng được(đệ hônỏ tìm được).Đệ xin cảm ơn huynh rất nhiều,huynh giúp đệ nhé,trả lời cho đệ ở diễn đàn hoặc mail cho đê theo địa chỉ : immortal_htc@yahoo.com

CÁM ƠN HUYNH NHIỀU!

kiepdola
11-12-2007, 17:43
ổ cứng chết cơ thì phải làm sao để lấy dc dữ liệu vậy?

Max13
14-12-2007, 19:15
anh hddlab và các bro cho em hỏi tí, ổ cứng em seagate sata 2 160GB mua tại Phong Vũ tuần vừa rồi (em mới ráp máy mới AMD 6m). Lúc đầu thì cài win và các phần mềm bt, ghost lại 1 bản cũng em đềm, nhưng gần đây thì khi chạy window vào đêm thì nghe tiếng lọc cọc nhỏ (ban ngày thì để ý mới nghe), lúc có lúc kô ( chỉ khi nào có chương trình cày liên quan đến hdd thì nghe). Em liền ghost lại hdh lúc giờ (khi nghe cọc cọc) thì khi ghost xuất hiện nhìu lỗi (rất nhìu, phải ok thì mới ghost tiếp được). Vậy cho em hỏi hiện tượng trên là ổ cứng nên bảo hành (đổi cái mới) được kô? Em cũng là dân kt vi tính mới vào nghề, nên có dùng các ct test hdd trong hirent để xem nhưng vẫn bt.
Ai tư vấn giúp dùm em, thanks all

hddlab
15-12-2007, 07:49
anh hddlab và các bro cho em hỏi tí, ổ cứng em seagate sata 2 160GB mua tại Phong Vũ tuần vừa rồi (em mới ráp máy mới AMD 6m). Lúc đầu thì cài win và các phần mềm bt, ghost lại 1 bản cũng em đềm, nhưng gần đây thì khi chạy window vào đêm thì nghe tiếng lọc cọc nhỏ (ban ngày thì để ý mới nghe), lúc có lúc kô ( chỉ khi nào có chương trình cày liên quan đến hdd thì nghe). Em liền ghost lại hdh lúc giờ (khi nghe cọc cọc) thì khi ghost xuất hiện nhìu lỗi (rất nhìu, phải ok thì mới ghost tiếp được). Vậy cho em hỏi hiện tượng trên là ổ cứng nên bảo hành (đổi cái mới) được kô? Em cũng là dân kt vi tính mới vào nghề, nên có dùng các ct test hdd trong hirent để xem nhưng vẫn bt.
Ai tư vấn giúp dùm em, thanks all

Thông thường thì các công ty bán linh kiện máy vi tính không mấy khi chịu đổi ổ cứng mới cho khách hàng khi đến bảo hành, trừ rất ít trường hợp đặc biệt. Hiện tượng như em mô tả có thể là do ổ bị lỗi bad sector, em có thể dùng các soft trong đĩa Hiren để khắc phục. Còn nếu đã làm rồi mà ổ đĩa vẫn không chạy bình thường thì nên mang đến nơi mua để thương lượng.

Max13
15-12-2007, 16:27
Thông thường thì các công ty bán linh kiện máy vi tính không mấy khi chịu đổi ổ cứng mới cho khách hàng khi đến bảo hành, trừ rất ít trường hợp đặc biệt. Hiện tượng như em mô tả có thể là do ổ bị lỗi bad sector, em có thể dùng các soft trong đĩa Hiren để khắc phục. Còn nếu đã làm rồi mà ổ đĩa vẫn không chạy bình thường thì nên mang đến nơi mua để thương lượng.

>>>ặc ặc kô ngờ sao quả tạ chíu vào em rồi, tiu tiu, kiểu này thì mệt lắm đây, để mai nghỉ làm chạy wa đó liền mới dc

tanky
04-01-2008, 17:50
Em có 1 trường hợp khẩn cấp dành cho pác HDDLAB đây, em xin nhắc lại là khẩn cấp. ổ cứng sau khi em phân vùng xong khởi động lại thì không boot vào ổ cứng được, máy báo lỗi"Boot failure. Insert BOOT diskette in A:" và "Press any key when ready". Hu..hu..hu:bawling::bawling: em sợ wá không biết ổ cứng có bị hỏng không? Bác giúp em khắc phục sự cố với:helpsmili:helpsmili. Lúc phân vùng không có hiện tượng gì xảy ra cả.

Plutonium
05-01-2008, 03:26
Ổ cứng của em mới đầu có 2 partition C,D. Em để dữ liệu trong D. Em dùng Ghost, ghost lại nhưng nhầm thành ra ghost theo kiểu Disk. Bây giờ ổ của em chỉ còn 1 Partition tất cả dữ liệu đều biến sạch, chỉ còn lại mỗi phần Windows vừa ghost xong. Liệu có cứu được dữ liệu không? Mong các bác giúp gấp, em đang cần!

tranhung57
05-01-2008, 07:49
Ổ cứng của em mới đầu có 2 partition C,D. Em để dữ liệu trong D. Em dùng Ghost, ghost lại nhưng nhầm thành ra ghost theo kiểu Disk. Bây giờ ổ của em chỉ còn 1 Partition tất cả dữ liệu đều biến sạch, chỉ còn lại mỗi phần Windows vừa ghost xong. Liệu có cứu được dữ liệu không? Mong các bác giúp gấp, em đang cần!
Cậu thử dùng PQmagic xem ỏ còn mấy phân vùng ?

hddlab
05-01-2008, 13:08
Em có 1 trường hợp khẩn cấp dành cho pác HDDLAB đây, em xin nhắc lại là khẩn cấp. ổ cứng sau khi em phân vùng xong khởi động lại thì không boot vào ổ cứng được, máy báo lỗi"Boot failure. Insert BOOT diskette in A:" và "Press any key when ready". Hu..hu..hu:bawling::bawling: em sợ wá không biết ổ cứng có bị hỏng không? Bác giúp em khắc phục sự cố với:helpsmili:helpsmili. Lúc phân vùng không có hiện tượng gì xảy ra cả.

Em có thể cắm cái ổ cứng đó sang máy khác sau đó copy lại data cần thiết, chú ý đừng cố gắng chạy ổ cứng bị hỏng vì có thể sẽ mất đi khả năng cứu lại data. Nếu cắm sang máy khác vẫn không copy được thì hãy dùng thử EasyRecovery cứu lại.Có thể ổ cứng của em bị lỗi firmware, nếu data quan trọng thì em mang tới anh để cứu lại, nếu nó không quan trọng lắm, em có thể tự thử cứu lại dữ liệu để tiết kiệm chi phí. Khi tự làm thì em sẽ khó kiểm soát mọi vấn đề và quan trọng, nếu thử tự cứu thì rất có thể hỏng nặng thêm và sau đó sẽ khó cứu lại hoặc sẽ phải mất nhiều tiền hơn để cứu lại data.

hddlab
05-01-2008, 13:10
Ổ cứng của em mới đầu có 2 partition C,D. Em để dữ liệu trong D. Em dùng Ghost, ghost lại nhưng nhầm thành ra ghost theo kiểu Disk. Bây giờ ổ của em chỉ còn 1 Partition tất cả dữ liệu đều biến sạch, chỉ còn lại mỗi phần Windows vừa ghost xong. Liệu có cứu được dữ liệu không? Mong các bác giúp gấp, em đang cần!

Các dữ liệu của em vẫn có thể cứu lại được, hãy mang đến anh ngay nếu nó là rất quan trọng. Các trường hợp tương tự anh đã làm nhiều rồi.

thaomoc15
06-01-2008, 16:16
Ổ cứng của em cũng đang hoạt động bình thường. Khi cắm 1 ổ cứng khác sang cop dữ liệu. Đang cop thì bị treo luôn. Em liền restart lại. Khi máy khởi động lại thì xuất hiện lỗi. Vào BiOs nó bị đổi tên thành N40P gì đó. Hjx. Bây giờ em muốn khôi phục lại ổ mà không cần lấy lại dữ liệu được không? Có Pro nào có phần mềm nào hay cách khắc phục nào hay chỉ giáo cho em. Xin cảm ơn các Pro trước.

phuongthanhthanh
17-01-2008, 15:17
Em rất muốn theo học sửa HDD va khôi phục dữ liệu trong ổ cứng.Anh cho em hỏi là ở Thành Phố ở đâu dạy ?Trước đây em có học nhưng chỉ là lắp ráp sửa chữa thông thường mà thôi.

phuongthanhthanh
17-01-2008, 15:22
Anh cho em hỏi,em có 1 ổ cứng 80GB,đang sử dụng bình thường không chuyện gì cả.Vì muốn nâng cấp ổ cứng lên 160GB nên em tháo ổ 80GB ra và lắp 160GB vào.Khoảng 1 tháng sau em muốn sử dụng lại dữ liệu bên ổ 80GB nên em tháo ổ 160GB và gắn ổ 80GB vào.Lúc này khi khởi động máy không lên.Em mới vào hiren kiểm tra lại thì nó không nhận dạng được ổ cứng luôn.Em đêm ổ cứng gắn vào máy khác thì nó vẫn không lên,không nhận ra ổ nào hết.Em test nhiều lần vẫn không lên.Anh hướng dẫn em nên làm gì để cứu dữ liệu rất quan trọng nằm trong máy đây.Có cách nào để em kiểm tra tốt hơn không?Cảm ơn anh nhiều lắm.

nguyenvansi
17-01-2008, 15:54
Em thử vào cmos coi có detec ổ cứng chưa và em coi có nguồn điện vào ổ cứng chưa vậy? Nếu không detec được thì ổ cứng của em đã bị hỏng phải chịu thôi. nếu nhận được thì em gắn ổ cứng 160g vào còn ổ 80g em cho nó làm ổ phụ bằng cách em tháo jump ra để win tự nhận sao đó em chép dữ liệu vào . Em thử xem được không?

phuongthanhthanh
18-01-2008, 11:14
Em đã làm rồi.Vẫn không được,chắc ổ cứng chết thiệt rồi.Vậy là dữ liệu nằm trong đó xem như bỏ rồi hả anh?Có rất nhiều dữ liệu wan trọng đối với em lắm.Em phải đêm gởi ở đâu phục hồi ha anh?Cảm ơn anh nhiều.

hddlab
20-01-2008, 00:01
Em đã làm rồi.Vẫn không được,chắc ổ cứng chết thiệt rồi.Vậy là dữ liệu nằm trong đó xem như bỏ rồi hả anh?Có rất nhiều dữ liệu wan trọng đối với em lắm.Em phải đêm gởi ở đâu phục hồi ha anh?Cảm ơn anh nhiều.

Em có thể gọi số máy 0903237814 hoặc tham khảo địa chỉ cứu dữ liệu tại trang web www.hddlabvn.com

linhlinhmail
31-01-2008, 12:05
Em có thể gọi số máy 0903237814 hoặc tham khảo địa chỉ cứu dữ liệu tại trang web www.hddlabvn.com

Có ai cho tui một địa chỉ tương tự ở TP HCM k

nguyenlongvn2004
13-02-2008, 11:22
tuyệt đúng là chuyên viên phần cứng có khác bài viết súc tích rất hay có chiều sâu em vote cho bác một phiếu

yevon
13-02-2008, 16:15
muốn đập đầu mà chết đi

ngay đầu năm đầu tháng

thằng em của em download cái file gì đó 3,5 MB xuống ổ E , em link cảm file có vấn đề nên xóa đi ( có virus ) , restart lại máy ----> khi khởi động lại mấy nó kêu trời rằng có lỗi , ko open được .

hỳ hục lục lọi , xem ra ổ C tiêu rồi ( chả hiểu vì sao ) , nên em tập trung cứu data trong ổ E . Trời đánh là ổ E tự dưng cũng báo lỗi corrupt , ko vào được . Dùng mấy chương trình recover cái thì làm khơi khơi cho có , cái thì đòi tiền mới làm , khổ . !5 GB của em thế là tiêu , nếu nó là file lớn thì còn đễ tìm lại , đằng này là toàn file lặt vặt , doc , pdf , .... làm sao mà kiếm lại cho hết . Trời hỡi .

Mà sao khơi khơi đùng một cái nó bị chuyện động trời thế cơ chứ ?

hddlab
13-02-2008, 16:37
muốn đập đầu mà chết đi

ngay đầu năm đầu tháng

thằng em của em download cái file gì đó 3,5 MB xuống ổ E , em link cảm file có vấn đề nên xóa đi ( có virus ) , restart lại máy ----> khi khởi động lại mấy nó kêu trời rằng có lỗi , ko open được .

hỳ hục lục lọi , xem ra ổ C tiêu rồi ( chả hiểu vì sao ) , nên em tập trung cứu data trong ổ E . Trời đánh là ổ E tự dưng cũng báo lỗi corrupt , ko vào được . Dùng mấy chương trình recover cái thì làm khơi khơi cho có , cái thì đòi tiền mới làm , khổ . !5 GB của em thế là tiêu , nếu nó là file lớn thì còn đễ tìm lại , đằng này là toàn file lặt vặt , doc , pdf , .... làm sao mà kiếm lại cho hết . Trời hỡi .

Mà sao khơi khơi đùng một cái nó bị chuyện động trời thế cơ chứ ?

Đó là do không may thôi, HDD của em có thể đã bị lỗi firmware. Lỗi này thường hay gặp và nhiều người bị, không chỉ riêng em đâu.

lionn
02-03-2008, 15:54
máy mình ko biết bị gì mà cứ chạy được 1 chút là nó đứng luôn, ko làm gì được,reset máy thì nó ko vo win được, mình thấy nó báo lỗi ổ cứng. ko hiểu gì hết. Nếu ấn nút reset thì nó vô win được, cahỵ 1 hồi thì nó đứng tiếp. Tắt máy hồi lâu thì mở lại chạy bình thường, khoảng hơn 1h thì lại đứng. Bó tay!!!!!!!!!!!!

yevon
03-03-2008, 20:29
Đó là do không may thôi, HDD của em có thể đã bị lỗi firmware. Lỗi này thường hay gặp và nhiều người bị, không chỉ riêng em đâu.

-------- > vậy HDD này giờ có cách nào sửa lại để dùng ko anh ???

tranvietdung1810
05-03-2008, 02:52
Để cứu được dữ liệu trên các ổ đĩa cứng bị lỗi thông thường như lỡ tay xóa nhầm hoặc Fdisk-Format nhầm thì các phần mềm ******** có bán trong các cửa hàng kinh doanh phần mềm vi tính và em có thể kiếm nó rất dễ. Tuy nhiên, nếu ổ bị chết cơ, hỏng firmware-phần điều khiển cơ, thì em cần có thiết bị chuyên dụng mới có thể cứu được dữ liệu. Các trường hợp lỗi cơ thường gặp: ổ có detect trong BIOS nhưng sau không nhận, ổ nhận sai dung lượng, sai tên(ví dụ lỗi Athena, N40P, Ares64K...), ổ không thể detect được trong BIOS...thì phải có thiết bị chuyên dụng mới có thể sửa và cứu lại được dữ liệu. Nghề cứu dữ liệu hiện chưa có mấy người dạy bởi vì nó rất khó. Nó đòi hỏi sự chuyên sâu trong lĩnh vực ổ đĩa cứng và quan trọng hơn hết, nó đòi hỏi đầu tư rất nhiều tiền cho việc mua thiết bị chuyên dụng. Hiện ở Việt Nam chưa có mấy người có thiết bị này vì phải bỏ ra từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu để sở hữu nó.

bac cho e hoi o vietnam da chua dc o cung chet co chua a.cho nao chua dc bac chi cho e voi e cung co cai o no chet co ma trong do toan du lieu quan trong.thanks bac nhieu nhieu

tranvietdung1810
05-03-2008, 02:55
co bac nao co phan mem quan ly' dien thoai cong cong ghise thi share cho e voi.hom no e cai lai win hong mat phan mem.no la phan mem chuyen dung ma ra buu dien de lay lai thi phuc tap wa.thank cac bac nhieu nhieu

hddlab
06-03-2008, 17:01
bac cho e hoi o vietnam da chua dc o cung chet co chua a.cho nao chua dc bac chi cho e voi e cung co cai o no chet co ma trong do toan du lieu quan trong.thanks bac nhieu nhieu

Ổ cứng bị chết cơ thì thường cứu dữ liệu lại chứ sửa để dùng thì không bền lâu đâu em. Cũng chưa rõ khái niệm về "chết cơ" của em nó như thế nào, còn với HDDLABVN.COM thì việc cứu dữ liệu trong những HDD bị đánh rơi từ trên cao, nóc nhà chẳng hạn, thì vẫn có cơ hội cứu lại được dữ liệu.

hddlab
16-03-2008, 22:32
tuyệt đúng là chuyên viên phần cứng có khác bài viết súc tích rất hay có chiều sâu em vote cho bác một phiếu

Thanks, chúc bạn có được những kiến thức hữu ích từ bài viết này!

hddlab
24-03-2008, 07:07
Xin ban quản trị diễn đàn giải thích giùm tại sao tiêu đề bài viết lại bị thay đổi? Mọi người đều có thể search và thấy vào ngày 10-05-2007, HDDLABVN.COM đã post bài viết với tiều đề "Khám phá bí mật ổ cứng" tại diễn đàn này của chúng ta( link: http://www.ddth.com/showthread.php?t=153778) nhưng không hiểu sao, vào lúc 11:50 24-11-2007, nó đã được nick itcare thay đổi tiêu đề thành cái gọi là "khám phá và tự sửa HDD ổ cứng từ trong lõi" rồi copy lại tại bài post số 54 của link trên và mang về trang web của mình tại địa chỉ http://www.capcuudulieu.com/?mod=prtl&src=article&idcategory=50&idarticle=948 . Chỉ nhìn sơ qua, mọi người chúng ta đều thấy đây là một sự copy mà không hề trích dẫn thông tin về tác giả. HDDLABVN.COM sẽ cho phép CÔNG TY XỬ LÝ SỰ CỐ MÁY TÍNH ITCARE,178 Hoàng Văn Thụ , P.9, Q.Phú Nhuận TP.HCM được copy bài viết để phổ biến kiến thức rộng rãi đến cho mọi người nhưng công ty này chưa hề xin phép và cái lạ là tại sao họ lại có thể sửa đổi tiêu đề bài viết của HDDLABVN.COM tại diễn đàn này? Mong được giải thích!
Trân trọng cám ơn ban quan trị diễn đàn.

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

Xin cám ơn ban quản trị diễn đàn đã sửa tiêu đề theo yêu cầu của HDDLABVN.COM một thành viên bình thường của diễn đàn.
Xin trân trọng cám ơn!

Hieunt25
10-04-2008, 07:25
Tôi có 1 ổ cứng 80G samsung ata. Được xác định lần 1 là cháy chip, lần 2 được xác định là rớt không sửa được. Vậy cho tôi xin hỏi ở tp Hcm nơi đâu có thể sửa được. Và theo kinh nghiệm của các sư phụ thì nếu sửa được có lên sử dụng tiếp không ?

lnt
10-04-2008, 07:37
Xin ban quản trị diễn đàn giải thích giùm tại sao tiêu đề bài viết lại bị thay đổi? Mọi người đều có thể search và thấy vào ngày 10-05-2007, HDDLABVN.COM đã post bài viết với tiều đề "Khám phá bí mật ổ cứng" tại diễn đàn này của chúng ta( link: http://www.ddth.com/showthread.php?t=153778) nhưng không hiểu sao, vào lúc 11:50 24-11-2007, nó đã được nick itcare thay đổi tiêu đề thành cái gọi là "khám phá và tự sửa HDD ổ cứng từ trong lõi" rồi copy lại tại bài post số 54 của link trên và mang về trang web của mình tại địa chỉ http://www.capcuudulieu.com/?mod=prtl&src=article&idcategory=50&idarticle=948 . Chỉ nhìn sơ qua, mọi người chúng ta đều thấy đây là một sự copy mà không hề trích dẫn thông tin về tác giả. HDDLABVN.COM sẽ cho phép CÔNG TY XỬ LÝ SỰ CỐ MÁY TÍNH ITCARE,178 Hoàng Văn Thụ , P.9, Q.Phú Nhuận TP.HCM được copy bài viết để phổ biến kiến thức rộng rãi đến cho mọi người nhưng công ty này chưa hề xin phép và cái lạ là tại sao họ lại có thể sửa đổi tiêu đề bài viết của HDDLABVN.COM tại diễn đàn này? Mong được giải thích!
Trân trọng cám ơn ban quan trị diễn đàn.

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

Xin cám ơn ban quản trị diễn đàn đã sửa tiêu đề theo yêu cầu của HDDLABVN.COM một thành viên bình thường của diễn đàn.
Xin trân trọng cám ơn!

CÔNG TY XỬ LÝ SỰ CỐ MÁY TÍNH ITCARE,178 Hoàng Văn Thụ , P.9, Q.Phú Nhuận TP.HCM là một bọn lừa đảo, không biết gì về phần cứng HDD. Bọn này chỉ có thể sửa ổ cứng bị lỗi phần mềm và chuyên ăn chặn số tiền "khám bệnh HDD" của khách. Cảnh báo!

chieudn
19-04-2008, 08:50
anh moi chỉ ra những lôi của hdd va cach nhận biết lỗi chua chỉ rõ là khi sửa chữa như thế có lam mất dữ liệu hay ko?

Buturo
26-04-2008, 19:21
Có ai biết chất lượng của dịch vụ 911 ở Hà Nội không?

quyhienhinh
20-05-2008, 19:00
Em có ổ cứng nhãn hiệu Seagate 250GB. Khi mới mua về ổ chạy rất êm.
Nhưng ko hiểu sao dạo này nó chạy cứ kêu rè rè suốt. Theo em nghĩ có thể nó chỉ kêu 1 lúc rùi thôi chứ đàng này nó cứ kêu liên tục.
Anh có thể cho em biết nguyên nhân với, và nó có cách nào khác phục ko?

hddlab
20-05-2008, 22:04
Em có ổ cứng nhãn hiệu Seagate 250GB. Khi mới mua về ổ chạy rất êm.
Nhưng ko hiểu sao dạo này nó chạy cứ kêu rè rè suốt. Theo em nghĩ có thể nó chỉ kêu 1 lúc rùi thôi chứ đàng này nó cứ kêu liên tục.
Anh có thể cho em biết nguyên nhân với, và nó có cách nào khác phục ko?

Thông thường khi hoạt động, HDD không kêu liên tục như vậy, có thể HDD của em cần phải đi bảo hành rồi.

quyhienhinh
21-05-2008, 13:57
Vậy là phải đi bảo hành hả anh?
Em mà đưa đi bảo hành vấ vả lắm.
Lại khổ nữa rùi.

hddlab
23-05-2008, 11:36
Vậy là phải đi bảo hành hả anh?
Em mà đưa đi bảo hành vấ vả lắm.
Lại khổ nữa rùi.

Nếu mang bảo hành mà gặp rắc rối thì đến anh tìm cách bảo hành giúp cho

quyhienhinh
23-05-2008, 15:25
Nếu mang bảo hành mà gặp rắc rối thì đến anh tìm cách bảo hành giúp cho

Anh ở đâu ậy?
Nếu thật sự gặp khó khăn em sẽ nhờ anh.
Thank!

joind007
30-05-2008, 14:58
Hay quá, có bài nào nữa post lên đi các bác. Em ủng hộ phần kiến thức cập nhật hay thế này. cám ơn các bác.

ayaevil
05-06-2008, 23:57
Em có 1 cái Seagate 40GB ATA Bara. Còn bảo hành 2 năm
Model: ST340014A
Firm 8.76

Máy em đời cũ: P3 DELL Optiplex

Nó bị tình trạng như sau:

Cắm vào xài hoàn toàn bình thường. Khởi động lại bình thường...

Tuy nhiên, khi bị tắt nguồn đột ngột. (cúp điện chẳng hạn) thì khi mở lại BIOS vẫn lên bình thường nhưng HDD thì không detect.

Để 1 thời gian (khoảng cài tiếng đồng hồ) mở lại thì nó detect và hoạt động bình thường.

Vậy cái ổ của em nó bị gì thế ạ ?
Các bác chỉ giùm em với.

hddlab
06-06-2008, 18:30
Em có 1 cái Seagate 40GB ATA Bara. Còn bảo hành 2 năm
Model: ST340014A
Firm 8.76

Máy em đời cũ: P3 DELL Optiplex

Nó bị tình trạng như sau:

Cắm vào xài hoàn toàn bình thường. Khởi động lại bình thường...

Tuy nhiên, khi bị tắt nguồn đột ngột. (cúp điện chẳng hạn) thì khi mở lại BIOS vẫn lên bình thường nhưng HDD thì không detect.

Để 1 thời gian (khoảng cài tiếng đồng hồ) mở lại thì nó detect và hoạt động bình thường.

Vậy cái ổ của em nó bị gì thế ạ ?
Các bác chỉ giùm em với.

Em thử mang HDD sang máy khác và tạo ra tình huống bị tắt điện đột ngột để kiểm tra.

Raymond5192006
18-06-2008, 19:26
Chào anh hddlab,em có 1 ổ cứng bị hư,ko cài win đc,vẫn nhận được trong cmos,van format đc,ghost co khi được khi ko
Anh có thể cho em bit la ổ cứng bị bệnh gì ?
em cám ơn ah rất nhiều

boybuonvn
21-06-2008, 04:00
Mình đang dùng mtxt hp dv6700,mới đây mình có cài thêm winxp (trc đây chỉ có win vista).Ổ cứng trong máy mình 120g hiệu samsung,và chia làm 3 ổ đĩa (dùng partion magic pro) 1 ổ win vista (34g),1 ổ winxp (10g),1 ổ data (59g)(+ thêm một ổ recovery (10g)).Để chuẩn bị cài winxp thì mình dùng partion magic pro để set active ổ winxp để cài nhưng boot vào tới partion magic pro thì nhận được thông báo lỗi (error #116 hay #106 gì đó) và không làm gì được nữa,sau đó mình vào lại win vista thì win không còn nhận đĩa data nữa,và mất cả label.

Mình dùng thử hết các chương trình trong Partion Tools thì có một chương trình báo cho thấy dữ liệu trong ổ cứng data vẫn còn và một chương trình nó thông báo là ổ data "boot sector haven't infor......".

Trong winxp mình mới cài thì nó nhận ổ data nhưng nhấp vào thì nó đòi format.Hiện tại bây giờ ổ win vista ,xp, recovery là primary còn ổ data là extended (logical) <= mình xem từ đĩa boot.

Xin mọi người chỉ cho mình cách set cho ổ data hoạt động lại bình thường or cách lấy dữ liệu từ ở data ra ngoài.

Yahoo: lionheart180000@yahoo.es

nicotine
21-06-2008, 23:04
Các bác cho hỏi tí: Ổ cứng nhà em tự nhiên kêu to vãi, hok bít tại sao??? Cứ chạy một chương trình nào là nó kêu như máy cày ý, nhưng chương trình chạy xong nó lại im...Vậy là sao hả các bác ??? Em nghi ổ nhà em sắp die quá !!!!

manwhofind09
21-06-2008, 23:13
Các bác cho hỏi tí: Ổ cứng nhà em tự nhiên kêu to vãi, hok bít tại sao??? Cứ chạy một chương trình nào là nó kêu như máy cày ý, nhưng chương trình chạy xong nó lại im...Vậy là sao hả các bác ??? Em nghi ổ nhà em sắp die quá !!!!

Mang ổ cứng đi " là" lại

datmam_dh
21-06-2008, 23:19
ko sao dau.may nha anh cung the ma.chay mai co lam sao dau

nicotine
22-06-2008, 13:40
Đi " là " là sao hả bác??? Ổ nhà em chạy vẫn được nhưng em muốn biết nguyên nhân...Với lại gần nhà em chẳng có quán vi tính nào nên đành chịu trận!!!

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

Với lại bác nào pro em hỏi tí, máy nhà em lúc khởi động thì trong key nó kêu " cạch " một cái!!! Mà quạt nhà em tự nhiên kêu to quá, em đã bỏ ra lau chùi rồi mà nó vẫn thế, em nghi là nó bị lệch cánh, bác nào biết sửa chỉ giùm em với!!!

vuaancuop
24-06-2008, 14:19
Anh chi em hỏi :
- Em có 1 cái HDD hiệu WD, bị bad rất nhiều, em dùng HDD Regenerator trong CD Hiren Boot test ở bất cứ khoảng nào cũng có bad rất nhiều và đọc rất chậm, test 1 đêm được 300MB. Khi gắn ổ này vào máy khác đang chạy win như 1 ổ khách thì khi bắt đầu vào win nó đòi checkdisk, cho nó check thì check tới stage 2 thì đứng luôn, còn Cancel vào win luôn thì cũng đứng máy, đôi khi vào được win nhưng bị như sau : trong cái ổ bị bad có 3 partition, tạm gọi là E, F, G đều là NTFS. Em vào E,F thì vẫn lấy data ra được khoảng 80%, nhưng không thể vào E, nó cứ báo lỗi : Acces Denied hoặc là đòi format không hà, cho tiền em cũng ko dám, vì trong E có 1 file dữ liệu (outlook.pst) lớn khoảng 370MB rất quan trọng mà em cần lấy ra.
-Đó là tình trạng trong Win, còn bi giờ là trong DOS: em vào NTFS for Dos trên Hiren BOOT rồi chạy NC 5.0, nhận được hết các partition, vào được, copy file sang ổ khác được luôn, nhưng em mắc phải 1 vấn đề : file Outlook.pst quá lớn, copy trong NC mất rất nhiều thời gian và nửa chừng thì báo lỗi : "Not enough room to copy.....", em tính dùng chức năng split file đó qua ổ khác rồi nối lại nhưng em ngại là nó vẫn bị lỗi trên, trong khi em split hơn 50% thì em phát hiện ra chuyệ này : trên khi split em setting là tách ra 245 file, mỗi file 1.5mb , nhưng bi giờ nó tách ra tới file thứ 800, và còn nữa, tách tới file 1000 thì nó báo là "file outlook.1000 đã có, nó hỏi là có chép đè không ?" em chép đè ALL luôn và nó vẫn đang chạy.
******Vậy xin hỏi anh có cách nào chép nhanh file đó trong DOS hay WIN không anh ?

watami
10-07-2008, 18:21
Phức tạp quá nhỉ. Em bị hư mấy cái rồi, mấy cha kĩ thuật diên bảo là hư, mua cái mới dùm lấy cái cũ đi. Hóa ra là ăn chặn 2 đầu. Rõ khổ mấy ng như em.

dragon1606
11-07-2008, 01:14
mấy bác giúp giùm em với,HDD của em hiệu seagate 20GB.khi tháo ra đem wa nha bạn chép dữ liệu.em gắn HDD của em vào máy của bạn khi nó dang chạy thì nó ko nhận ra.restart lai may cung ko nhận ra nhưng lúc trước thì nhận.gắn đi gắn lại vài lần cũng ko dc.sau đó em đem về nhà gắn vào máy cũ của em thi máy ko khởi động dc lun,nhưng em rút cáp nguồn của HDD ra thì máy lại khởi động dc.vào cd rom vì ko có o cứng nào khác.mấy bác chỉ gium em nó bệnh gì vậy????

toanprotrade
12-07-2008, 14:10
Chao cac ban.co ban nao biet cach de su dung hai o cung cho mot may tinh chi minh voi,

gietthoigian
12-07-2008, 22:10
Các bác ơi cứu em với. vì muốn copy một số game nên em tháo ổ cứng từ máy của em cắm vào máy của bạn nhưng vừa bật máy lên thì ổ cứng của em bốc khói mà ổ của em chứa rất nhiều giữ liệu quan trọng. xin hỏi có cách nào để cứu lại dữ liệu trong ổ cứng đó không nếu cứu được thì chi phí khoảng bao nhiêu và đến địa chỉ nào. các bác làm ơn chỉ giúp em với không thì em chết mất

vycongquy86
14-07-2008, 09:10
hay qua..viết tiếp đi.

thanhsoros
14-07-2008, 09:44
HDD bị bad rồi thì chỉ còn cách thay cái mới thôi, mang ra sửa chắc chúng nó cũng ngại lol

hddlab
15-07-2008, 21:16
Anh chi em hỏi :
- Em có 1 cái HDD hiệu WD, bị bad rất nhiều, em dùng HDD Regenerator trong CD Hiren Boot test ở bất cứ khoảng nào cũng có bad rất nhiều và đọc rất chậm, test 1 đêm được 300MB. Khi gắn ổ này vào máy khác đang chạy win như 1 ổ khách thì khi bắt đầu vào win nó đòi checkdisk, cho nó check thì check tới stage 2 thì đứng luôn, còn Cancel vào win luôn thì cũng đứng máy, đôi khi vào được win nhưng bị như sau : trong cái ổ bị bad có 3 partition, tạm gọi là E, F, G đều là NTFS. Em vào E,F thì vẫn lấy data ra được khoảng 80%, nhưng không thể vào E, nó cứ báo lỗi : Acces Denied hoặc là đòi format không hà, cho tiền em cũng ko dám, vì trong E có 1 file dữ liệu (outlook.pst) lớn khoảng 370MB rất quan trọng mà em cần lấy ra.
-Đó là tình trạng trong Win, còn bi giờ là trong DOS: em vào NTFS for Dos trên Hiren BOOT rồi chạy NC 5.0, nhận được hết các partition, vào được, copy file sang ổ khác được luôn, nhưng em mắc phải 1 vấn đề : file Outlook.pst quá lớn, copy trong NC mất rất nhiều thời gian và nửa chừng thì báo lỗi : "Not enough room to copy.....", em tính dùng chức năng split file đó qua ổ khác rồi nối lại nhưng em ngại là nó vẫn bị lỗi trên, trong khi em split hơn 50% thì em phát hiện ra chuyệ này : trên khi split em setting là tách ra 245 file, mỗi file 1.5mb , nhưng bi giờ nó tách ra tới file thứ 800, và còn nữa, tách tới file 1000 thì nó báo là "file outlook.1000 đã có, nó hỏi là có chép đè không ?" em chép đè ALL luôn và nó vẫn đang chạy.
************************************************** ************************************************** ************************************************** ************************************************** ************************************************** ************************************************** ************************************************** **********************************Vậy xin hỏi anh có cách nào chép nhanh file đó trong DOS hay WIN không anh ?

Nếu file đó em đặt trong 1 folder thì thử dùng lệnh ngoại trú x-copy, lệnh cho phép copy nguyên cả folder. Theo như em mô tả thì có thể HDD của em bị lỗi firmware, phần G-List. Nếu file dữ liệu quan trọng thì nên mang tới dịch vụ cứu dữ liệu chuyên nghiệp.



Các bác ơi cứu em với. vì muốn copy một số game nên em tháo ổ cứng từ máy của em cắm vào máy của bạn nhưng vừa bật máy lên thì ổ cứng của em bốc khói mà ổ của em chứa rất nhiều giữ liệu quan trọng. xin hỏi có cách nào để cứu lại dữ liệu trong ổ cứng đó không nếu cứu được thì chi phí khoảng bao nhiêu và đến địa chỉ nào. các bác làm ơn chỉ giúp em với không thì em chết mất

Em tham khảo địa chỉ cứu dữ liệu chuyên nghiệp tại trang web: www.hddlabvn.com

cuongviendongit
06-08-2008, 10:16
có ai biết tại sao ổ cứng tự nhiên bị mất đi một phần dung lượng không chỉ cho mình với
hôm trước mình chia lại ổ thấy còn 27G ở phần extend mà không hiểu là nó nằm ở đâu.

Nhatanhsports
08-08-2008, 19:08
anh cho em hoi, em co hdd40Gb samsung bi bad minh dung phan mem gi de sua bad vay?

hddlab
08-08-2008, 23:47
anh cho em hoi, em co hdd40Gb samsung bi bad minh dung phan mem gi de sua bad vay?

Em dùng thử phần mềm HDDregenerator xem sao!

lostinhell
15-08-2008, 07:19
Xin giúp mình với T_T http://ddth.com/showthread.php?t=209689 .... Mình rất gà về máy tính mong mọi người chỉ rõ giùm :( ...

nghiahiep
17-08-2008, 18:11
mấy bác giúp giùm em với,HDD của em hiệu seagate 20GB.khi tháo ra đem wa nha bạn chép dữ liệu.em gắn HDD của em vào máy của bạn khi nó dang chạy thì nó ko nhận ra.restart lai may cung ko nhận ra nhưng lúc trước thì nhận.gắn đi gắn lại vài lần cũng ko dc.sau đó em đem về nhà gắn vào máy cũ của em thi máy ko khởi động dc lun,nhưng em rút cáp nguồn của HDD ra thì máy lại khởi động dc.vào cd rom vì ko có o cứng nào khác.mấy bác chỉ gium em nó bệnh gì vậy????

đã gọi là desktop<để bàn> thì ổ cứng phải để cố định chứ
sao lại gỡ ra. rút cắm nhiều lần không tốt đâu bạn

tanky
25-08-2008, 09:46
Em có 1 trường hợp khẩn cấp dành cho pác HDDLAB đây, em xin nhắc lại là khẩn cấp. ổ cứng sau khi em phân vùng xong khởi động lại thì không boot vào ổ cứng được, máy báo lỗi"Boot failure. Insert BOOT diskette in A:" và "Press any key when ready". Hu..hu..hu:bawling::bawling: em sợ wá không biết ổ cứng có bị hỏng không? Bác giúp em khắc phục sự cố với:helpsmili:helpsmili. Lúc phân vùng không có hiện tượng gì xảy ra cả.


Em có thể cắm cái ổ cứng đó sang máy khác sau đó copy lại data cần thiết, chú ý đừng cố gắng chạy ổ cứng bị hỏng vì có thể sẽ mất đi khả năng cứu lại data. Nếu cắm sang máy khác vẫn không copy được thì hãy dùng thử EasyRecovery cứu lại.Có thể ổ cứng của em bị lỗi firmware, nếu data quan trọng thì em mang tới anh để cứu lại, nếu nó không quan trọng lắm, em có thể tự thử cứu lại dữ liệu để tiết kiệm chi phí. Khi tự làm thì em sẽ khó kiểm soát mọi vấn đề và quan trọng, nếu thử tự cứu thì rất có thể hỏng nặng thêm và sau đó sẽ khó cứu lại hoặc sẽ phải mất nhiều tiền hơn để cứu lại data.

Lâu rồi đọc lại bài này của mình, em đã sửa được lỗi này. không phải hư ổ anh dũng à, chỉ là move parition nhiều quá nên mất boot sector thôi.

buontinh25boy
27-08-2008, 10:04
bac cho e hoi hdd co bao nhieu chuan vay? bac giup dum gioi thieu moi loai 3 thiet bi cua cac hang khac nhau dum. cam on bac

fragilesss
21-09-2008, 11:46
mấy bác cho hỏi có cách nào hạn chế việc win XP nhận thiếu dung lượng của ổ đĩa cứng không.
mình có cái ổ 160 GB seagate sata trong bios nhận đủ 160 nhưng vào win thiếu hẳn 11g. Chán vãi hồn. Có phải cài vista sẽ nhận đủ dung lượng ko.
dùng phần mềm HDD capacity restore cũng báo là đã nhận đủ

bluesky1612
23-09-2008, 13:15
Các bác pro cho e hỏi, cái laptop của e là Toshiba A10, trước đây xài ổ cứng Toshiba luôn, nhưng nó bị trở chứng (chạy HDD Regenerator thì thấy bad nhiều quá, có dùng nữa cũng ko ổn định). Thế là e mua ổ cứng khác, còn ổ này thì tháo ra làm ổ cứng di động. Đến giờ này nó lại bị điên, mới vừa format xong, chép dữ liệu vào (cụ thể là 1 bộ phim DVD) để chạy đi ghi ké vì e ko có đầu ghi DVD, được vài bữa thì nó lại bảo format ổ cứng di động nữa. E dùng SeaTool của Seagate để test thì có vài mục nó ko cho test, và nó cũng ko hiện phiên bản firmware của ổ di động này luôn (làm ổ di động nên giao tiếp qua cổng usb). Thế giờ e phải upgrade firmware cho nó ạ?

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

À quên, nếu phải upgrade firmware thì các bác hướng dẫn e cách làm luôn nhé, cám ơn nhiều.

dqminh75
01-10-2008, 19:41
Mình đang dùng mtxt hp dv6700,mới đây mình có cài thêm winxp (trc đây chỉ có win vista).Ổ cứng trong máy mình 120g hiệu samsung,và chia làm 3 ổ đĩa (dùng partion magic pro) 1 ổ win vista (34g),1 ổ winxp (10g),1 ổ data (59g)(+ thêm một ổ recovery (10g)).Để chuẩn bị cài winxp thì mình dùng partion magic pro để set active ổ winxp để cài nhưng boot vào tới partion magic pro thì nhận được thông báo lỗi (error #116 hay #106 gì đó) và không làm gì được nữa,sau đó mình vào lại win vista thì win không còn nhận đĩa data nữa,và mất cả label.

Mình dùng thử hết các chương trình trong Partion Tools thì có một chương trình báo cho thấy dữ liệu trong ổ cứng data vẫn còn và một chương trình nó thông báo là ổ data "boot sector haven't infor......".

Trong winxp mình mới cài thì nó nhận ổ data nhưng nhấp vào thì nó đòi format.Hiện tại bây giờ ổ win vista ,xp, recovery là primary còn ổ data là extended (logical) <= mình xem từ đĩa boot.

Xin mọi người chỉ cho mình cách set cho ổ data hoạt động lại bình thường or cách lấy dữ liệu từ ở data ra ngoài.

Yahoo: lionheart180000@yahoo.es
Tôi tìm thấy trang này có người giống tôi nhưng chưa được giúp đỡ, mong bác giúp anh em cách cứu dữ liệu với ạ. Thanks bác nhiều

hddlab
02-10-2008, 14:33
Mình đang dùng mtxt hp dv6700,mới đây mình có cài thêm winxp (trc đây chỉ có win vista).Ổ cứng trong máy mình 120g hiệu samsung,và chia làm 3 ổ đĩa (dùng partion magic pro) 1 ổ win vista (34g),1 ổ winxp (10g),1 ổ data (59g)(+ thêm một ổ recovery (10g)).Để chuẩn bị cài winxp thì mình dùng partion magic pro để set active ổ winxp để cài nhưng boot vào tới partion magic pro thì nhận được thông báo lỗi (error #116 hay #106 gì đó) và không làm gì được nữa,sau đó mình vào lại win vista thì win không còn nhận đĩa data nữa,và mất cả label.

Mình dùng thử hết các chương trình trong Partion Tools thì có một chương trình báo cho thấy dữ liệu trong ổ cứng data vẫn còn và một chương trình nó thông báo là ổ data "boot sector haven't infor......".

Trong winxp mình mới cài thì nó nhận ổ data nhưng nhấp vào thì nó đòi format.Hiện tại bây giờ ổ win vista ,xp, recovery là primary còn ổ data là extended (logical) <= mình xem từ đĩa boot.

Xin mọi người chỉ cho mình cách set cho ổ data hoạt động lại bình thường or cách lấy dữ liệu từ ở data ra ngoài.

Yahoo: lionheart180000@yahoo.es
Tôi tìm thấy trang này có người giống tôi nhưng chưa được giúp đỡ, mong bác giúp anh em cách cứu dữ liệu với ạ. Thanks bác nhiều
Bạn dùng thử chương trình HDDReg và EasyRecove có trong đĩa Hiren để thử cứu lại dữ liệu. Nếu không được thì bắt buộc phải mang tới những nơi chuyên về cứu dữ liệu trên HDD như www.hddlabvn.com vì các soft có trong đĩa Hiren khá mạnh nhưng nếu chúng không thể làm gì thì tức là cần phải có kiến thức chuyên sâu cũng như thiết bị chuyên dụng để cứu lại dữ liệu.

dqminh75
03-10-2008, 20:07
Mình tháo ổ cứng ra gắn vào máy khác rồi dùng chương trình cứu dữ liệu cài từ Windows đã thành công. Cám ơn bác đã chỉ giáo.

juno19
05-10-2008, 18:47
ổ cứng của mình khi cho đĩa virut vào quét trong Dos thì chỉ quét đưọc ổ C còn ổ D và ổ E không quét được. Vậy là tại sao?có ai giải đáp giúp mình với.

hddlab
08-10-2008, 09:46
ổ cứng của mình khi cho đĩa virut vào quét trong Dos thì chỉ quét đưọc ổ C còn ổ D và ổ E không quét được. Vậy là tại sao?có ai giải đáp giúp mình với.

Thông tin em đưa ra quá sơ sài, phỏng đoán có thể do lỗi badsector nên không quét được bề mặt ổ đĩa.

sonthangvn108
13-10-2008, 08:39
Các bác ơi! Ổ cứng nó báo như thế thui nhung thật ra không bao giờ có đủ dung lượng đâu.Ỏ 80G chỉ có 76.4 G 120G thì mat cũng gần chụcG 500G thì mất gần 40G. Vì thế đừng thắc mắc gì cả

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

Có bác nào biết cách format cấp thấp cho ổ cứng không? Mình hỏi thì họ cho biết vào hiren's Boot CD nhưng không biết vào phần nào. Bác nào biết chỉ dùm nha

sonthangvn108
13-10-2008, 14:24
Bạn kiểm tra coi ổ D hay E có phải dùng NTFS không. Hoặc có thể vào kiểm tra coi no co bi mất pation không

nguyenduyha
02-11-2008, 09:18
anh cho em hoi:o cung cua em tro thanh o ao thi nguyen nhan do dau,o cung ko doc dc nua ma em tim nhieu cach ma van chua khac phuc dc

hddlab
02-11-2008, 15:20
anh cho em hoi:o cung cua em tro thanh o ao thi nguyen nhan do dau,o cung ko doc dc nua ma em tim nhieu cach ma van chua khac phuc dc

Em chụp ảnh hoặc đưa chính xác thông báo lỗi thì mới giúp em được, chứ mô tả như trên thì khó giúp.:innocent:

cavang125
19-11-2008, 18:37
cho em hỏi
em sử dụng ổ cứng Maxtor 80GB nhưng khi cài vào máy tính thì windows chỉ nhận có 40GB ? (38.5 GB oa`) trong khi đó em sử dụng hiren thì nó báo ổ còn nguyên 80GB !
ai giải thix dùm
thanks.

nhoveem
20-11-2008, 08:50
hãy tham gia để có kiến thức tin học thật chắc
mong các thành viên giúp đỡ tôi.

ithuyloi
23-11-2008, 10:37
Hic, có ai biết ổ cứng 40gb mà sao xem có 34gb ko, điên cái đầu!!

Anh_tn
24-11-2008, 04:13
Khi cài đặt hay truy xuất vào ổ cứng,ổ cứng của minh hay kèm theo tiếng kêu ket..ket.! không biết nó bị sao mong các bồ chỉ giáo cách khắc phục !!!

hvquan
24-11-2008, 22:26
chào mọi người.Mình là thành viên mới của diễn đàn minh xin đươc làm wen với tất cả mọi người.mình tên là QUÂN sinh viên đại học HOASEN.nhân tiện đây mình muốn hỏi mọi người về cơ chế khắc phục dữ liệu trên HDD.Hoat động của cơ chế đó ra sao ?Mong mọi người giup mình với nha.thank mọi người nhiều

hellinsunbaby
12-12-2008, 09:21
có ai biết main cu bán o dâu ko nho chỉ giúp với

Huuk2007
17-12-2008, 13:58
Em đang chạy HDD Regenerator thì bị cúp điện. Giờ máy em nó không nhận ổ cứng nữa. Vào BIOS thì nó detect ổ cứng của em thành N40P. Cho em hỏi tại sao nó bị vậy? Có cách nào cứu ko?

ducanh_sb
17-12-2008, 14:03
Máy tớ bị virus ăn, vào Win thì có 2 vùng ổ đĩa là C và D, ổ C tớ để Win còn tài liệu thì ở D. Nhưng hôm trước dùng đĩa Boot format ổ C thì dữ liệu ở D mất sạch. Ở C thì lại còn nguyên, ko mất cái j hết (chưa format được). Tớ chắc chắn tớ không gõ nhầm C thành D lúc format. Mấy hôm nay máy nát và bị virus cắn ác quá, lại phải format để cài lại, nhưng lại sợ như lần trước nên h không biết phải làm thế nào. Trong Win thì C là ổ cài Win, D là tài liệu, thế mà lúc Boot, gõ dir để kiểm tra lại thì C lại có tất cả tài liệu của D, mà D thì lại là của C. Tớ gõ format C thì được mà gõ Format D thì nó bảo không thể format được ổ đĩa Network (Can't Format a Network Drive). H tớ phải làm thế đếch nào đây, mọi người giúp tớ với :(

phongvanbk
17-12-2008, 17:30
các bác giúp em với conor của em no bị lỗi foder optoin em tuong bi vỉut đã format tat cả ô rồi làm lại nhưng vẫn ko dc em hổi ông anh thi bảo là phải ep bit lại rồi chia lạ là đc .Nhưng thú thật em chẳng hiểu gì cả nó là cái gi va lam như thế nao các bác chỉ giúp em với . em xin cảm ơn

phongvanbk
23-12-2008, 19:51
ổ của em bị ẩn ko nhìn thấy file khi giải ẩn còn FDISK thi o trong đĩa CD boot nhưng nó nằm ở phần nào trong cái đĩa đó bác chỉ em dc ko chi cần bác đọc số thứ tự và cách FDISK sơ sơ đc ko

doanducnam
27-12-2008, 19:48
Chào các bác. Máy của em chia làm 3 ổ. Mà ổ E của em cứ mỗi khi quét virus là khi khởi động lại la nó bắt check lại ma để chờ nó check thì không vô được win chứ. format ở windows thì không format được thế mới đau Em đã cài win nhưng vẫn bị. Hôm nay em dung đĩa Boot mới format được nhưng khi quét viruts lại bị như vậy. Hôm nay em dùng đĩa Boot kiểm tra bằng Unformat thì thấy cho chi b. em sợ bị Bad nhưng không biết có phải không. Em Post lên mong pác nào biết thì chỉ giùm. Có gì thì nhắn vào Mail cho em nhé theo: hoahongden_004@yahoo.com Cảm ơn trước nha

bienbinhlong
29-12-2008, 19:16
Ai có chương trình Magic Recovery Professional cho xin với.. cần gấp lắm..

nghiahiep
03-01-2009, 11:06
Chào các bác. Máy của em chia làm 3 ổ. Mà ổ E của em cứ mỗi khi quét virus là khi khởi động lại la nó bắt check lại ma để chờ nó check thì không vô được win chứ. format ở windows thì không format được thế mới đau Em đã cài win nhưng vẫn bị. Hôm nay em dung đĩa Boot mới format được nhưng khi quét viruts lại bị như vậy. Hôm nay em dùng đĩa Boot kiểm tra bằng Unformat thì thấy cho chi b. em sợ bị Bad nhưng không biết có phải không. Em Post lên mong pác nào biết thì chỉ giùm. Có gì thì nhắn vào Mail cho em nhé theo: hoahongden_004@yahoo.com Cảm ơn trước nha

ổ cứng của bạn bị bad sector rồi
hãy dùng dĩa khởi động hirenboot
và sử dụng phần mềm HDAT2 có sẵn trong đó để verify hdd
HDAT2 sẽ tự động sửa bad sector cho bạn
có lẽ ổ cứng của bạn bị cross link phần data nên sửa cũng dễ.

[=========> Bổ sung bài viết <=========]


Em đang chạy HDD Regenerator thì bị cúp điện. Giờ máy em nó không nhận ổ cứng nữa. Vào BIOS thì nó detect ổ cứng của em thành N40P. Cho em hỏi tại sao nó bị vậy? Có cách nào cứu ko?

nếu bạn ở thành phố hcm ,thì gọi cho mình
số dt 0908 128 014
tôi sẽ sửa cho bạn bệnh N40P

tvthuong
10-01-2009, 11:03
You cho hỏi thăm chút đi !

Anh tớ có cái máy xách tay TOSHIBA cài VISTRA, nay ổng ớn VISTRA do sài quen XP nên muốn cài XP mà sao cài không được nhỉ (HDD 160 GB).

Lạ là khi dùng FDISK để fân vùng và Format xong thì DOS thấy bình thường. Nhưng cứ cài XP là nó báo phải liên hệ với nhà sản xuất và thoát ra.

Xin chỉ giáo nhé !

Thanks trước !

lekhiet
11-01-2009, 00:04
anh cho em hỏi máy của em có bi lỗi gì?khi đang copy data từ ipod vào máy thi máy tự nhiên bị treo.và sau đó em khởi động lại máy thì máy kêu rè rè và sau đó nó không khơi động dược.và nó hiện lên dòng chữ:not found sytem.cách khắc phuc sự cố là gì hả anh?và data có thể bi mất không ạ:thank you so much

duongtc
11-01-2009, 00:12
Cám ơn chia sẻ của bác, em có mấy chú hđ notebook hom nào mang qua nhờ bác sửa hoặc bác có nhập thì em sang tên luôn cho bác.

nghiahiep
11-01-2009, 02:04
Cám ơn chia sẻ của bác, em có mấy chú hđ notebook hom nào mang qua nhờ bác sửa hoặc bác có nhập thì em sang tên luôn cho bác.

bạn nói là nhập nghĩa là sao?
uh,cứ liên hệ rồi tôi sẽ sửa cho bạn
hẹn gặp lại

teochoai
25-01-2009, 03:07
Cám ơn bác hddlab vì bài viết phổ biến kiến thức rất hữu ích (mặc dù em cũng ko hiểu mấy).
Bác có thể hướng dẫn cách tự khám bệnh của HDD cho các mem gà như em được ko ạ? (các lỗi thường gặp như bad sector chẳng hạn)

hddlab
31-01-2009, 17:09
Cám ơn bác hddlab vì bài viết phổ biến kiến thức rất hữu ích (mặc dù em cũng ko hiểu mấy).
Bác có thể hướng dẫn cách tự khám bệnh của HDD cho các mem gà như em được ko ạ? (các lỗi thường gặp như bad sector chẳng hạn)

Một trong những lỗi nghiêm trọng của HDD là bị BADSECTOR, em tham khảo tại địa chỉ :http://www.hddlabvn.com/new/content/view/13/32/

nghiahiep
31-01-2009, 17:44
tôi vừa tìm ra được trang web này nè các bạn
www.hddguru.com vào xem thử
căn bản ổ cứng đó

ngocquy_tp
31-01-2009, 18:21
tôi vừa tìm ra được trang web này nè các bạn
www.hddguru.com vào xem thử
căn bản ổ cứng đó
Trang Web này chuyên phần mềm trị ổ cứng rồi. Nhưng toàn phần mềm có phí...

acthat
31-01-2009, 19:45
tôi có cái wc không biêt là hiệu gì vì lâu không dùng nên cũng không biết drive cua nó là gì http://i600.photobucket.com/albums/tt83/hainhnotq/Picture002.jpgvậy ai biêt mong chỉ rùm hoặc có driver của nó cho xin tôi xin cam ơn nhiều

ngocquy_tp
31-01-2009, 21:14
tôi có cái wc không biêt là hiệu gì vì lâu không dùng nên cũng không biết drive cua nó là gì vậy ai biêt mong chỉ rùm hoặc có driver của nó cho xin tôi xin cam ơn nhiều

Trời ơi bạn vô phần device manager xem win có báo tên là gì không? Chứ theo mình chắc thua rồi vì Wc khó tìm driver lắm bạn ơi.

acthat
03-02-2009, 09:43
ổ cứng báo sai số hiệu ổ thi lam thế nao ban ơi vào bai ốt vẫ thấy ổ nhưng vào trong lại không thấy là sao có cach nào bao mình với mình xin cam ơn

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

ổ cứng lúc nhận lúc không là sao hả các ban ai biết chỉ bảo dùm nich hai_nhnotq@yahoo.com

REWARD
03-02-2009, 11:09
Mình thấy bài viết trên của các bạn rất hay, mình cũng có một lỗi về ổ dĩa CD Room! Khi mình mua cac dĩa DVD MP4 về muốn coppy vào máy để xem thì không coppy dc và máy báo là cannot coppy : invalid MS-Dos function"
nhờ các bác giúp với

Kinas
04-02-2009, 13:55
Cho em hỏi tý: là em mới gắn HDD 320GB WD vào máy, vào Acronis phân vùng thành 2 ổ đĩa. 1 ổ 50GB, ổ thứ 2 240GB tất cả đều FAT32. Sau đó em vào DOS format thì okie. Nhưng khi vào win thì kô thấy hiện 2 phân vùng mới :|. Sau đó em set lại NTFS thì vẫn kô hiện.
Em đã change ổ DVDROM từ F sang H nhưng vẫn bị thế ? Mong anh chị em giúp em về vấn đề này

hddlab
17-02-2009, 14:01
Cho em hỏi tý: là em mới gắn HDD 320GB WD vào máy, vào Acronis phân vùng thành 2 ổ đĩa. 1 ổ 50GB, ổ thứ 2 240GB tất cả đều FAT32. Sau đó em vào DOS format thì okie. Nhưng khi vào win thì kô thấy hiện 2 phân vùng mới :|. Sau đó em set lại NTFS thì vẫn kô hiện.
Em đã change ổ DVDROM từ F sang H nhưng vẫn bị thế ? Mong anh chị em giúp em về vấn đề này

Em thử chia ổ và Format ổ trong Windows xem sao.

hoangama
17-02-2009, 14:36
Dùng Partition Magic mà chia thử xem. Format -> Creat. Chắc chắn là thành công 100%

canduocbiet
19-02-2009, 15:50
anh cho em hỏi, sao ổ cứng của em kiểm tra trong chương trình everest nó báo là Fujitsu MAP3147... 147G, nhưng khi sao vào phần đĩa C: và đĩa D: trong my computer thì tổng cộng dung lượng chỉ có 136G, vậy mất hơn 10G kia đi đâu ạh? (đã trừ dung lượng đã cài đặt). có chương trình nào kiểm tra đĩa chuẩn SCSI không ạh, vì các chương trình kiểm tra đĩa đều không nhận được chuẩn này. nó cứ báo là not disk.

tranmauhanh
24-02-2009, 14:17
phải chi bác Hddlab làm cái ebook chuyên về hdd thì hay biết mấy.
Bác cố giúp anh em nha.
Thanhks & Regards!

tuyphong
06-03-2009, 23:43
Các thày cho hỏi: 3 thằng 1.5TB dưới đây, mua thằng nào thì ok nhất (cho video editing). Hà Nội mua ở đâu?
SAMSUNG EcoGreen F2 1.5TB - 7200rpm - 32MB cache - SATA II
Seagate Barracuda 1.5TB 7200 RPM 32MB Cache SATA 3.0Gb/s
Western Digital Caviar Green 1.5TB - 7200rpm - 32MB cache - SATA II

hddlab
09-03-2009, 10:59
Mua ổ Seagate đi em, link dưới là một ví dụ về nơi mua:
http://vozforums.com/showthread.php?t=181233&page=2

tuyphong
09-03-2009, 11:10
cảm ơn bac hddlab. Nhưng tôi nghe nói ổ seagate này series đầu có vấn đề gì đó về firware nên phải cập nhật sau đó. Nhưng giờ vẫn chưa ổn
link cập nhật của seagate đưa ra
http://seagate.custkb.com/seagate/cr...931&NewLang=en

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

nhân tiện có bác hddlab là lão làng về hdd, xin hỏi bác có thông tin gì về thế hệ 12 của seagate chưa?

truongconglinh
10-03-2009, 17:06
bạn ơi có thể giúp tôi giải quyết vấn đề này được không ?
không biết ổ cứng của tôi có bị gì không mà hệ thống luôn báo lổi khi mở một file cặt đặt của một phần mềm nào đó .hầu như chỉ các file cài đặt hoặc các file đuôi pdf thì không đọc được . nó cứ báo là tệp tin không tồn tại hoặc tên file không đúng .
không hiểu sao khi mới copy vào thì vẳn dùng được nhưng một vài phút sau thì lại không được nữa .
tôi đã thử kiểm tra bad ổ cứng nhưng chẳng thấy gì , tức là ổ cứng không bị bad .
tôi củng đã thử format toàn bộ ổ cứng để diệt sach vius nhưng không có hiệu quả , sự cố vẩn tiếp diễn .
tôi sử dụng cpu 64 bit nhung chỉ cài hệ điều hành 32 bit thôi , không biết có phải vì thế mà nó không đọc được dữ liệu không .
điều đặc biệt là dữ liệu dó khi mang sang máy khác thì nó vẩn xài được ,
nếu biết cách giải quyết vấn đề này làm ơn chỉ giáo cho tôi .
cám ơn trước nhé

KinPro
14-03-2009, 17:15
Tiện cho em hỏi tí.Em có cái HDD 500GB nhưng em chia thành 3 ổ để định dạng FAT32,Lúc đầu em chia bằng PQMagic nhưng chỉ đc 19xGB gì đó.Sau em xài thằng Acronis thì đc,nhưng liệu ổ 500GB mà để định dạng FAT32 có ảnh hưởng gì ko và nếu để NTFS có tốt hơn ko?em thấy NTFS hay bị lỗi hay sao ấy,với lại để NTFS có ghost đc ko hả các anh...Em quên hỏi 1 câu nữa đó là.Em có cái ổ 320GB nhưng nếu để NTFS,em muón cắm sang máy của bạn em để copy nhưng tài liệ quan trong nhưng ổ cứng của nó lại để định dạng FAT32,liệu khi em cắm vô để copy có xảy ra hiện tượng gì ko các anh.VD như ko nhận đc,ko copy đc data,copy đc nhưng về ko xài đc và trong trường hợp xấu nhất có thể sẽ xảy ra như 1 ổ cứng sẽ tèo hẳn hoặc cả 2 cùng tèo lun hoặc ko tèo ngay nhưng từ từ tèo ko ah...các anh chỉ bảo dùm em với....

thanhluutat
10-05-2009, 09:18
mình có cái HDD Seagate 500Gb SATA
Nhưng khi cắm lên main GAV915 của Intel thì chỉ nhận ra 128Gb khi formart mặc dù trên bios vẫn nhận được 500Gb
Vẫn dùng với cái main GAV915 nhưng con HDD đấy không cắm lên main mà cắm qua adapter và cắp qua USB thì lại nhận đầy đủ 500Gb

Bác nào giải thích giúp mình với, mình muốn cắm thẳng lên main chạy cho tiện.
Hiện tại main mình mới chỉ có 1 HDD 80Gb phân làm 2 partition C và D chủ yếu chạy hệ thống. Muốn lắp cái 500Gb để lưu data.

Nhờ các bác giúp cho, chứ cứ cắm qua USB cũng bất tiện và tốc độ cũng chậm.

dang_linha4
10-05-2009, 11:39
hjc. Chẳng thấy nút thank đâu để em thank bác phát. Thank bác nhiều. Em vừa có một con maxtor bị chết khả năng đến nhờ bác mới được.

hexan
10-05-2009, 17:53
Đơn giản cái này chỉ có thể là do việc cắm sai đầu cáp IDE và cắm 2 ổ cứng trên cáp đã cắm sai đó => ko boot vào win đc lol

cũng chắc là do thiêt lập master và slave sai, bạn kiểm tra kĩ lại nhé.Rồi vào bios thiết lập chọn ổ đĩa khởi động

hddlab
12-05-2009, 17:25
Tiện cho em hỏi tí.Em có cái HDD 500GB nhưng em chia thành 3 ổ để định dạng FAT32,Lúc đầu em chia bằng PQMagic nhưng chỉ đc 19xGB gì đó.Sau em xài thằng Acronis thì đc,nhưng liệu ổ 500GB mà để định dạng FAT32 có ảnh hưởng gì ko và nếu để NTFS có tốt hơn ko?em thấy NTFS hay bị lỗi hay sao ấy,với lại để NTFS có ghost đc ko hả các anh...Em quên hỏi 1 câu nữa đó là.Em có cái ổ 320GB nhưng nếu để NTFS,em muón cắm sang máy của bạn em để copy nhưng tài liệ quan trong nhưng ổ cứng của nó lại để định dạng FAT32,liệu khi em cắm vô để copy có xảy ra hiện tượng gì ko các anh.VD như ko nhận đc,ko copy đc data,copy đc nhưng về ko xài đc và trong trường hợp xấu nhất có thể sẽ xảy ra như 1 ổ cứng sẽ tèo hẳn hoặc cả 2 cùng tèo lun hoặc ko tèo ngay nhưng từ từ tèo ko ah...các anh chỉ bảo dùm em với....

1-Ổ 500Gb mà em để định dạng FAT32 thì có một vấn đề là em sẽ không thể lưu trữ các file có dung lượng lớn hơn 1Gb trên đó được vì đơn giản là không thể copy vào đó.
2-Địng dạng NTFS tương đối ổn định, em có thể Ghost không vấn đề gì, miễn là đừng dùng phiên bản Ghost quá thấp, quá cũ.
3-Ổ cứng có định dạng NTFS vẫn có thể làm mọi việc bình thường với phân vùng có định dạng FAT32 miễn em dùng hệ điều hành thông dụng hiện nay là WindowsXP. Đừng lo việc "...tèo lun, tèo ngay hay tèo từ từ..." gì cả, không có khái niệm đó.

trilay
01-06-2009, 17:20
Bài viết này bro hay lắm, nhung để làm được việc này thì hơi bị khó đó nha. dù sau cũng cám ơn, đã cho các anh em một chút hiểu biết về HDD.

phongcnttd
01-06-2009, 17:30
Các sư huynh cho minh hỏi là: bộ nguồn của đệ bị cháy kéo theo main cũng cháy theo. nhưng main của đệ hiệu ASUS và còn thời gian bảo hành thì ko biết phải làm như thế nào ko biết có cách nào sửa lại mà dùng được ko? xin các sư huynh nào có cách chỉ tiểu đề xin cảm ơn nhiều!!!!!!!!!

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

Các sư huynh cho minh hỏi là: bộ nguồn của đệ bị cháy kéo theo main cũng cháy theo. nhưng main của đệ hiệu ASUS và còn thời gian bảo hành thì ko biết phải làm như thế nào ko biết có cách nào sửa lại mà dùng được ko? xin các sư huynh nào có cách chỉ tiểu đề xin cảm ơn nhiều!!!!!!!!!

cuudulieuinfo
07-07-2009, 19:57
Chi tiết quá.Bác nào ở sài gòn qua em cho photo tài liệu hdd nhe.
Trung tâm www.cuudulieu.info
Chuyên: phục hồi dữ liệu trên tất cả thiết bị lưu trữ
ĐC: 354/1/8 Phan Văn Trị - F11 - Q.Bình Thạnh
ĐT : 08.350.147.82 – 0974.75.67.75
YM: cuudulieu.info
WEB: www.cuudulieu.info
http://i542.photobucket.com/albums/gg412/vonguyen_vnc/untitled-2.jpg

Jutkin
21-07-2009, 22:14
Bài viết hay ! Cảm ơn nhiều

whynotme
23-08-2009, 10:30
Ổ D của em ấn vào toàn hỏi có format hay không? Làm thế nào lấy được data trong đó hả các bác?

hddlab
24-08-2009, 09:44
Nhiều người dùng phần mềm Getdataback và thu được hiệu quả mong muốn, em thử xem.

thynk113
24-09-2009, 20:06
có ai biết những lỗi thường gặp của ổ cứng ko ?chỉ cho mình bít với.mình đang làm bài kiểm tra ve phần này

dungco_quenanh
24-09-2009, 21:02
cắm lại dăm của ổ cứng thằng slave là ok

nguoiden90
24-09-2009, 21:07
Ổ D của em ấn vào toàn hỏi có format hay không? Làm thế nào lấy được data trong đó hả các bác?

Chào bạn ổ của bạn bị ẩn đó là đo nhãn ổ của bạn bị mất mà thôi h ban cho nó cái nhãn ổ cái là đc thôi mà . Ko phải fomax đâu .Bạn vào Disk Management cho cái ổ đó cái nhãn ổ là ok mà .

dmtmufc
27-09-2009, 00:15
vấn đề của tui thế này: có 1 ổ quantum fireball 10.2GB lct20, cắm vào máy không nhận(cơ vẫn quay)-->đoán chết main-->lon ton đi mua ổ Quantum firball lct20 cũ về-->về thay mạch-->ổ cũ kêu cạch cạch đâm ra nghi. xem lại chip trên main thấy 2 tên chip khác nhau(mặc dù cùng ổ quantum fireball 10.2GB lct 20)-->hoảng-->trả main lại như cũ-->cái ổ mới mua cũng im re luôn(trước đó vẫn nhận bình thường) liệu có chết cơ không(vì bây giờ cái ổ mới mua cũng im lìm không nghe thấy tiếng động cơ)

anh_chang_kute
01-10-2009, 11:12
em có cái ổ đĩa cứng mà bị bad sector khá nhiều, không biết làm như thế nào cho ổn. Các bác chỉ em với

hddlab
01-10-2009, 11:46
em có cái ổ đĩa cứng mà bị bad sector khá nhiều, không biết làm như thế nào cho ổn. Các bác chỉ em với

Em có thể dùng thử chương trình HDDRegenerator có trong đĩa Hiren's để sửa lỗi HDD của em.

ngocduynh
11-10-2009, 21:57
Tôi hiên dang dung ổ cúng SAMSUNG .160GB SATA,và hiện nay đang muốn mua thêm 1 ổ cúng . << eagate 500GB/ 7200Rpm/ Cache 16MB/ SATA 3GB/s -Chính Hãng >> .Nhò các bạn tủ vấn cho.Tôi nên dùng ổ nào để cài win ,còn ổ nào để chúa dũ liệu .xin cảm ỏn.

bauman08
17-10-2009, 05:29
bài viét của bác hay quá,thank kou bác nhiều,hi vọng bác post thêm những bài bổ ích như vậy nữa!!!

TearofBoy
06-11-2009, 18:16
Khi muốn gắn ổ cứng máy xách tay (loại ide 2.5 44 chân) vào máy để bàn tui dùng bộ convert thì ok. Nhưng nếu muốn ngước lại cắm ổ cứng của máy để bàn vào máy xách tay (nói cho nhanh laptop hạng ruồi,) với mục đích để cài win, liệu có cách nào nối dài cái interface của ổ cứng 2.5 ich trong máy tính xách tay ra ko nhỉ.
Bạn nào đã từng làm như thế này chưa, hoặc có giải pháp nào khác ko, cảm ơn

Note: Cắm ngược từ ổ cứng máy để bàn vào máy xách tay (loại ổ cứng 2.5 ich ide)

seisphia
12-11-2009, 17:29
Mình mới mua 1 cái hdd 500G của seagate, hàng OME và đã mất tem bạc, mới mua được chỉ 3 ngày và mình phát hiện 1 điều là cái ổ cứng này mỗi lần boot lên thì đều kêu lọc cọc 1 tí, tuy không lớn nhưng nếu nghe sát vào là thấy rất rõ. Nhưng sau khi vào win xong thì không còn và chạy cũng êm, nói chung là không có gì bất mãn ngoài cái tiếng kêu đó cả. Chỗ em mua bảo hành 1 tháng 1 đổi 1, nhưng em hok biết có nên đổi không, vì mua hàng giá rẻ nên nó cũng hên xui quá, lỡ đổi phải 1 cái ko bền thì... nuối tiếc một thời đã qua (:D)

chaungocvinh
16-11-2009, 00:23
em thì mù tịt về hdd!
anh cho em hỏi tý! hiện nnay có một số hdd của nhiều hãng sản xuất như sumsung, gygaby, hitachi... vâyj hdd của hãng nào ưu thế hơn hả anh!

hddlab
16-11-2009, 06:05
Em nên mua HDD Seagate, hiện tại đó là loại HDD có độ bền cao hơn đôi chút và dịch vụ bảo hành tạm được.

chaungocvinh
19-11-2009, 13:02
cam ơn anh! anh dánh giá sao vè HDD của HITACHI

hddlab
20-11-2009, 07:48
HDD của Hitachi hiện đang dẫn đầu về công nghệ, độ bền và ổn định thì còn đang chờ thời gian kiểm chứng.

x2m
20-11-2009, 19:53
Mấy bác cho mình hỏi cách phục hồi dữ liệu mã hóa trong phân vùng NTFS: Ổ cứng của em format theo định dạng NTFS em có đặt thuộc tính mã hóa dữ liệu cho một folder, bây giờ bị lỗi win nen không khởi động được windows nữa, nay muốn lấy lại dữ liệu trên đó mà không được vì không được quyền truy nhập vì folder đã mã hóa dù em đã lắp ổ vào máy khác tạo tài khoản cùng user va password, bác nào biết cách phục hồi chỉ em vói

TRAN BA THONG
27-11-2009, 18:34
thanks các bác nhiều..............

KHUONGCOMCOM
02-12-2009, 08:22
em co the cam lai cai ram la duoc thoi .

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

mình cũng có một ổ MAXTOR 40GB minh mới mà sao vào kiểm tra ổ đĩa thì toàn báo # thôi .có cách nào giúp minh mới

sakura1311h
07-01-2010, 10:58
cho mình hỏi:Máy tính của mình dạo gần đây cảm giác chạy rất rùa.nó có 1 số biểu hiện sau:
1.bấm power thì khoảng vài s sau máy mới khởi động,tuy nhiên mở máy thì nhanh bình thường không có vấn đề gì.
2.shitdowr ngược lại mất rất nhiều thời gian máy mới tắt hẳn.màn hình xanh có dòng chữ shitdow hiện ra khá lâu.
3.lúc máy mới khởi động lên thì chạy khá bình thường,nhưng chỉ 1 lúc là bắt đầu có hiện tượng thi thoảng bị đơ màn hình 1 lúc,mở 1 số ứng dụng rất chậm.giống như kiểu đang chạy 1 chương trình gì đó rất nặng ấy.mà thực tế thì không chạy chương trình nào như thế.mình đã diệt virus,ghost hoặc cài lại win nhưng vẫn không hết(dùng kis2010 không phát hiện thấy virus).
4.dùng phần mềm HDD trong hiren để sửa bad sector nhưng kết quả là không có bad.đã chống phân mảnh bằng phần mềm diskeeper 2008 pro vẫn thế.dọn dẹp máy bằng tuneup không cải thiện đc.lau chùi ram cắm lại---->>>nguyễn y vân!hix
5.ổ cứng mình hitachi 80G,ram ddr2 512.
mình nghĩ không phải do phần mềm mà là phần cứng.nhưng không sao xác định đc là gì?

thanhtamntp
07-01-2010, 14:15
1. bạn tạo topic mới sẽ giúp đỡ tốt hơn.
2. thử với đĩa win khác.
3. mình giúp, nếu được thì làm chầu cafe =))

sakura1311h
07-01-2010, 20:37
cám ơn bạn đã có topic mới mời các bạn vào góp ý giúp mình:http://ddth.com/showthread.php?t=329955

gau_bu
30-03-2010, 15:35
các a cho e hỏi chút.e mới mua con laptop asus ổ cứng 500GB (ST9500325AS)
khi mới mua về họ chia làm thành 2 phân vùng, ổ C 120GB, còn lại là ổ D,máy chạy êm ru.em dùng acronis tách ổ D làm 2 phân vùng.từ đó máy chạy cứ có tiếng kêu rẹt rẹt,nghe gần rất rõ.em nghĩ tiếng kêu ở ổ cứng, e định dùng acronis trộn 2 phân vùng đã tách thành 1 như lúc mới mua về xem có bị kêu không nhưng không thể trộn được,lúc khởi động vào acronis còn báo lỗi sector gì đó,phải chọn ignore mới vào được giao diện acronis.
các a cho e lời khuyên phải làm sao, có nên mang đi bảo hành không.máy của e bảo hành 2 năm,mới mua được 1 tháng.thank you very much!

hddlab
30-03-2010, 16:52
các a cho e hỏi chút.e mới mua con laptop asus ổ cứng 500GB (ST9500325AS)
khi mới mua về họ chia làm thành 2 phân vùng, ổ C 120GB, còn lại là ổ D,máy chạy êm ru.em dùng acronis tách ổ D làm 2 phân vùng.từ đó máy chạy cứ có tiếng kêu rẹt rẹt,nghe gần rất rõ.em nghĩ tiếng kêu ở ổ cứng, e định dùng acronis trộn 2 phân vùng đã tách thành 1 như lúc mới mua về xem có bị kêu không nhưng không thể trộn được,lúc khởi động vào acronis còn báo lỗi sector gì đó,phải chọn ignore mới vào được giao diện acronis.
các a cho e lời khuyên phải làm sao, có nên mang đi bảo hành không.máy của e bảo hành 2 năm,mới mua được 1 tháng.thank you very much!

Em kiểm tra kỹ, nếu thấy HDD thường xuyên có tiếng kêu bất thường kèm theo hiện tượng đọc/ghi chậm thì rất có thể phải đi bảo hành HDD.

gau_bu
02-04-2010, 20:01
em thấy vẫn ghi đọc bình thường, chỉ có điều ghé sát tai vào thấy nó cứ kêu xẹt xẹt...nhất là khi mình kích chuột chạy ứng dụng nào đó,cứ như là cái xe máy khi tải nặng phải ga to thì tiếng nổ to vậy.làm sao đây,e lo quá!

Kiwi_26
06-04-2010, 05:58
Thanks bác chủ thớt nha. Bài hay nhưng dài quá. Đọc mỏi hết cả mắt.

lamtrongnhan
09-06-2010, 12:24
1/ em có 1 cái ổ cứng cổng ide 40gb, em đem sang gắn vào máy đang sài ổ cứng cổng sata nhưng trên main vẫn có cổng ide. Em gắn vào cổng ide, khởi động máy, trong máy tính chỉ xuất hiện 1 ổ mới 0 byte (mặc dù ổ cứng ide có tới 4 ổ) nhưng không vào được, máy yêu cầu phải format ổ đó < máy vẫn nhận ra ổ cứng mới gắn vào>>
==============//=================
2/ tại sao sau khi copy dữ diệu từ ổ sata này sang ổ sata khác, đem ổ sata đó về gắn vào máy thì không thấy dữ liệu đã copy?

hddlab
10-06-2010, 09:19
1/ em có 1 cái ổ cứng cổng ide 40gb, em đem sang gắn vào máy đang sài ổ cứng cổng sata nhưng trên main vẫn có cổng ide. Em gắn vào cổng ide, khởi động máy, trong máy tính chỉ xuất hiện 1 ổ mới 0 byte (mặc dù ổ cứng ide có tới 4 ổ) nhưng không vào được, máy yêu cầu phải format ổ đó < máy vẫn nhận ra ổ cứng mới gắn vào>>
==============//=================
2/ tại sao sau khi copy dữ diệu từ ổ sata này sang ổ sata khác, đem ổ sata đó về gắn vào máy thì không thấy dữ liệu đã copy?

1-Em cắm HDD IDE đó trở lại nơi cũ xem nó có còn tốt không? Nhiều khả năng HDD IDE của em đã bị hỏng. Em cũng nên thử thay cable.
2-Câu hỏi của em sẽ được trả lời chuẩn xác hơn nếu có việc kiểm tra thực tế của người có chuyên môn.

lamtrongnhan
10-06-2010, 22:03
cái hdd của em còn sài được trên máy của em mà! không có vấn đề gì

hddlab
11-06-2010, 06:23
Nếu HDD IDE vẫn dùng tốt trên máy khác thì em thay thử cable trên máy mới xem sao?

chang_ngao_op
11-06-2010, 08:55
Các bạn giúp mình trường hợp này nhé : mình mua 2 cái đĩa Seagate 40GB PATA từ 2 máy tính thanh lý bị hư. Đem gắn lần lượt từng đĩa vào máy đang sử dụng tốt thì có hiện tương : gắn đĩa cứng vào thì máy mở không lên (điện không vô máy), gỡ đĩa đó ra thay bằng đĩa khác thì máy chạy bình thường. Vậy thì đĩa đó bị hư gì?
Xin nói thêm : mình đã set jumper đủ cách hết rồi : Master hoặc Cable Select cũng kg ăn thua gì hết. Chỉ gắn duy nhất 1 đĩa cứng vào máy, kg có gắn ổ CD-ROM.

cuoicuoiyeu
18-06-2010, 09:34
Các anh cho hỏi cái ổ cứng Maxtor của em cài win bị mất điện rồi ổ cứng lỗi luôn không nhận được để cài win nữa trong win không nhận ổ cứng còn vào bios vẫn nhận dạng được ổ cứng nhưng bộ nhớ là 0gb như vậy có phải ổ cứng đã chết không. Các anh giúp em với!

hddlab
19-06-2010, 06:56
Các anh cho hỏi cái ổ cứng Maxtor của em cài win bị mất điện rồi ổ cứng lỗi luôn không nhận được để cài win nữa trong win không nhận ổ cứng còn vào bios vẫn nhận dạng được ổ cứng nhưng bộ nhớ là 0gb như vậy có phải ổ cứng đã chết không. Các anh giúp em với!

Hiện tượng lỗi HDD như em mô tả có thể khẳng định đó là lỗi firmware-phần điều khiển cấp thấp của HDD. Xem thêm thông tin tại www.hddlabvn.com

nhokbmt
03-10-2010, 22:58
giờ ra mua ổ cúng TB xài cho vip xài ổ phụ làm gì cho mệt

TheFireofHeart
25-10-2010, 22:09
Magic partition

Hi all
đĩa cứng laptop hiệu fujtsu
các mem ơi cho ai rành về HDD cho hỏi
chả là lúc đầu ổ cứng bị hư dùng MP thì nó vẫn nhận ra và nó hiện thông báo định dạng là Type EE

nhưng hôm nay ko hiểu sao mở MP lên nó ko hiện ra ổ đĩa bị hư nữa , ai có biết cách nào để nó hiện lại giùm ko, hic ,ko nhìn thấy nó thì sao format được
(mình có dùng qua 1 số tools của Hiren's boot mà ko thấy "Fujitsu HDD Diagnostic Tool")
thanks

ahntuan77
26-10-2010, 19:57
Cảm ơn các bạn nhiều!hình như tôi khôn ra hơn tý rồi thì phải

just4reg
24-11-2010, 23:07
Bài viết rất hữu ích, hiện tại mình có 1 ổ 250G SEAGATE từ case DELL Workstation đã được cài Windows Vista nhưng bây giờ bị bad, mình dùng HDD nhưng không thể restore lại được windows Vista, bản Wim gốc thì vẫn còn không hiểu có thể restore sang HDD khác được không. Bro nào kinh nghiệm giúp với. Cám ơn nhiều.

huy_information
29-11-2010, 01:08
Nhiều phần về chuyên môn hay quá

huynhvan257
24-12-2010, 13:11
Đọc mõi cả mắt, nhưng rất hay. Thank nhiều.

kato_09
25-02-2011, 20:20
ổ cứng hỏng thì đa phần là thay thế bằng 1 ổ cứng mới!!@@

minhnguyencao
25-02-2011, 20:27
Những bài viết trên rất hay và hữu ích. Cảm ơn sự chia sẻ của mọi người

christian-le
07-03-2011, 10:01
Một bài viết khá chi tiết

vantuan0410
19-03-2011, 22:03
bài viết hay quá, thank bạn

HOAHONGSAMAC
19-03-2011, 22:37
bài viết rất bổ ích
thanks

NguyễnMạnhTrường
02-06-2011, 19:30
đọc xong mà không hiểu gì luôn. hihih.
Bạn ơi mình viết bài mới điễn đàn không cho viết nên bạn cho mình nhờ 1 tí nhé.
Máy tính của mình dạo này khác trước lắm rất giật và mình biết nguyên nhân là do CPU và main rất nóng. Nhưng mình kiểm tra lại thì quạt nguồn, quạt chip, quạt tản nhiệt vẫn hoạt động rất tốt, rất nhanh. Mình đã lôi chip ra vệ sinh nhưng kết quả là máy vẫn rất nóng. Mình đã ghost và format lại các ổ nhưng kết quả không có gì thay đổi mấy. Ai biết thì giúp mình với. Hoặc pm yahoo vjsao_vavjaj.vjyeu_vavjem giúp đỡ mình với. Cảm ơn nhiều

ChipBoy9x
03-06-2011, 10:58
Mặc dù mất khá nhiều time để đọc hết 2pic này nhưng vẫn không thấm tháp vào đâu so với việc đi tìm hiểu về nó. Thanks bác hddlab vô cùng.
Nhân tiện cho em hỏi bác có thể share 1 chút tổng quan về dữ liệu được không ? Thanks

hddlab
03-06-2011, 15:34
Mặc dù mất khá nhiều time để đọc hết 2pic này nhưng vẫn không thấm tháp vào đâu so với việc đi tìm hiểu về nó. Thanks bác hddlab vô cùng.
Nhân tiện cho em hỏi bác có thể share 1 chút tổng quan về dữ liệu được không ? Thanks

Không rõ em muốn chính xác về vấn đề gì, có thể bài viết trong link dưới đây sẽ giúp em thêm vài điều chăng? http://www.ddth.com/showthread.php?p=2785486#post2785486

ChipBoy9x
03-06-2011, 18:33
Ý em là ví dụ như các dữ liệu là gì . kiểu dữ liệu cơ bản... hay đại loại như vậy. Em lên wiki tìm nhưng giao diện của wiki hơi khó, em có tìm đc 1 chút nhưng chẳng đán là bao cả. Em đang làm đề tài về kỹ thuật khôi phục dữ liệu, tìm hiểu các kỹ thuật đó. Chương 1 thì giáo viên y/c phải có tổng quan về dữ liệu máy tính. Em mới làm thực tập lần đầu cũng không biết nên làm sao nữa. giúp em với !

quynhpro_bt
11-08-2011, 04:08
Máy mình chạy winXP, chỉ cài Cad vs mấy soft vớ vẩn,tất cả các thư mục trong ổ C gồm:
Documents and Settings(898mb) + MSOCache(529mb) + Program file(1.87bg) + WINDOWS(1.65gb) + WINXP(1.42gb)
đã hiện folder ẩn
dung lượng File Page mình để max500mb min500mb (máy mình ram 2Gb, chả biết thế nào phang bừa 500/500 :D)
turn off System restore
đã quét lược bỏ các file rác
như vậy ổ C của mình chỉ chứa tầm 6.5Gb

nhưng ổ C mình nó báo:
Total: 27,9Gb
Used space: 13.4Gb
Free space: 14.4Gb
hix , 7G ổ C của mình đi đâu về đâuT_T

hung_mavach
12-08-2011, 11:22
cầm ổ cứng 10 năm nay giờ mới bit

congtythienviet
18-08-2011, 23:31
Dài quá, đọc mỏi cả mắt............ Cảm ơn chia sẻ!

boyquay2015
14-09-2011, 17:14
Nó sẽ có tác hại là nếu em dùng ổ cho việc quản lý nhiều files nhỏ, ví dụ nhw các file văn bản, thì sẽ lãng phí dung lượng ổ.

serif
21-09-2011, 13:09
up up upupupupupupup up upupupupupup

digiatal world
21-09-2011, 14:51
hay quá, up cho bài viết bổ ích

maychumang
21-09-2011, 15:47
thời này thì đại gia phải ssd raid 0 :D
Chuẩn mem, chơi luôn card raid Adaptec maxCach 5805Q cho xứng tầm đại gia

songthan29
23-09-2011, 16:15
Chơi SSD khỏi lo cạch cạch

chuot_nhat88
07-10-2011, 09:01
đọc xong thấy mình còn gà quá, toàn kiến thức mới không à, cảm ơn bạn nhiều nha.

dejokuondi
13-10-2011, 20:34
Chắc hôm nào rảnh ngồi viết mấy bài về cấu trúc của đống này quá! Mà ko biết có ai quan tâm ko :)

:D tất nhiên là có rồi!

belove212
17-10-2011, 16:44
ủng hộ bác viết lại :D

satthu1990
19-10-2011, 11:27
Viết thế này là spam ah

boy_hanoi04
25-10-2011, 10:47
thread rất hay và bổ ích, thanks bác chủ

minhhung_2008
25-10-2011, 10:55
bài này rất hay thank bạn

ntd102
26-10-2011, 12:44
Bài viết tốt, cảm ơn đã chia sẻ

anylovely
16-11-2011, 20:02
ổ cứng của hãng nào là tốt nhất ta? Cách chọn lựa ổ cứng như thế nào là tốt? Có cần phù hợp với main ko???

lapmangvnpt
22-11-2011, 20:34
dài quá nhỉ đọc cũng thấy mệt mệt...

khucamdia
25-11-2011, 18:12
Hay lắm! Rất bổ ích!

thuyanviettel
30-11-2011, 14:57
bài dài quá, nhưng đọc xong thấy có ít

masieu_tl
01-12-2011, 10:45
thank cho các bác đã post bài giờ em mới được hiểu rõ thêm về ổ cứng

h.Gua
26-01-2012, 09:29
thanks bạn vì bài viết này..........................

hquan0186
28-01-2012, 19:48
rất bổ ích cho những người chưa biết gì về ổ cứng như mình
thank bác chủ topic

chimotvamot
19-02-2012, 01:03
Bài viết có ích.. Mà dài quá.. Hjx hjx

Nai.x
02-03-2012, 09:03
Nhiều kinh nghiệm thế. Học thôi. ^^

congchuacongnghe
17-04-2012, 10:27
Đúng là bí mật thiệt. rất hữu ít. Mình đang định mua ổ đĩa cứng di động. Chắc phải giữ gìn kĩ hơn.

Mà ổ cứng di động mùa này sao đắc quá (thái lan hết lũ bão rồi mà hic :(

viettinh
21-04-2012, 11:15
ổ cứng di động phải nâng như nâng trứng, hứng như ..........

tuananh2701
25-04-2012, 12:48
Đọc dài quá mà không có ảnh thật là mệt, thank bạn vì bài viết bổ ích

shinichi1807
30-04-2012, 15:03
bác cho em hỏi. ổ NTFS khác với FAT32 ở chổ nào? tại sao lại có các định dạng đó. em nghe nói cái ntfs thì bảo mật tốt hơn phải ko? nhưng tại sao lại thê?