PDA

View Full Version : Ý nghĩa thông số chip Intel Core i3, i5, i7



AnPhuong123
21-11-2018, 11:34
Ý nghĩa thông số chip Intel Core i3, i5, i7
Đã có bao giờ bạn đọc thử những thông số được nhà sản xuất Intel đặt cho những con chip của mình, và không thể hiểu nổi ý nghĩa của những chữ số đó chưa? Tôi tin rằng, trừ khi bạn là một người thực sự am hiểu và tìm tòi về máy tính, còn không chắc chắn việc có thể hiểu được hết ý nghĩa của những thông số đó là một thách thức thực sự. Và đáng buồn là không ít người bán hàng đã lợi dụng việc này để lừa bán cho khách hàng những chiếc máy tính với giá thành đắt đỏ mà hiệu năng lại vô cùng yếu.

Chính vì vậy chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này trong phần tiếp theo. Tuy nhiên bài viết sẽ chỉ đề cập đến ý nghĩa của những loại chip Intel dành cho Laptop đang hiện hành trên thị trường.



Dòng Chip Core i
Trải qua gần 9 thế hệ, CPU Intel Core i là dòng chip phổ biến nhất trên thị trường laptop hiện nay bởi sự hiệu năng xử lý, khả năng tương thích và tiết kiệm năng điện năng tiêu thụ. Vì có khá nhiều loại vi xử lý trong thế hệ CPU Intel Core i từ thế hệ đầu tiên đến thế hệ thứ 8, để người dùng có thể phân biệt được, Intel đã đặt tên các vi xử lý Core i theo công thức sau:



Tên vi xử lý: Intel Core + Tên dòng CPU + Số thứ tự thế hệ + Ba chữ số SKU + Hậu tố đặc biệt

Trong đó:

– Tên dòng CPU: i3, i5, i7

– Số thứ tự thế hệ: Bắt đầu từ thế hệ thứ 2 trở đi (2,3,4,5…) riêng thế hệ đầu Nehalem không có

– Ba chữ số SKU: Với mỗi loại chip Intel sẽ có 3 chữ số SKU khác nhau

– Hậu tố đặc biệt: Chỉ ra các điểm đặc trưng của dòng chip đó dựa vào 2 điểm là hiệu năng xử lý và khả năng tiết kiệm điện năng (TDP). Đây là phần quan trọng nhất trong việc giải thích ý nghĩa các ký tự CPU Intel.

Ví dụ: Intel Core i5 5200U: Chip Intel Core i5, thế hệ thứ 5 (Broadwell), chip phổ thông, tiêu thụ điện năng cực thấp.

Intel Core i7 6700HQ: Chip Intel Core i7, thế hệ thứ 6 (Skylake), chip cao cấp với hiệu năng đồ họa cao.